Danh hài Pháp Manu Payet, mẹ của ông và Đức Phanxicô  

37

Danh hài Pháp Manu Payet, mẹ của ông và Đức Phanxicô

Ngày thứ sáu 14 tháng 6, một vị khách bất ngờ có mặt trong buổi tiếp kiến với Đức Phanxicô. Mỗi thứ bảy hàng tuần, nhà báo Loup Besmond de Senneville, phóng viên thường trực của báo La Croix ở Rôma đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2024-06-14

Dưới trần nhà cao vút của Phòng Clementine ở Điện Tông tòa, một bà lớn tuổi bắt tay Đức Phanxicô. Bộ vest thanh lịch, đội chiếc mũ xinh đẹp, bà đi cùng con trai Manu Payet đến buổi tiếp kiến sáng thứ sáu 14 tháng 6 của Đức Phanxicô với hàng trăm diễn viên hài trên thế giới. Trong dịp này, nam diễn viên hài người Pháp Payet đã thắt cà-vạt, hai mẹ con tặng Đức Phanxicô bức tranh Reunion, hòn đảo quê hương của họ.

Ở lối ra, bà mẹ hãnh diện im lặng đứng bên cạnh con trai đang trả lời các nhà báo. Ông nói ông đã đi Reunion để đón mẹ và tập trung vào cuộc gặp giữa bà và Đức Phanxicô đến mức ông quên những lời ông định nói với ngài. Ông xúc động nói khi bước ra cửa: “Tôi đã có dịp tặng món quà mà nhiều người con trai muốn tặng mẹ.” Sau đó hai mẹ con đến quầy “cà phê giáo hoàng” gần đó.

Không có gì lạ khi cảnh tượng này xảy ra tại Vatican, nơi Đức Phanxicô tiếp hàng chục người mỗi ngày. Ngài tiếp các hiệp hội, các phái đoàn giáo xứ, các dòng tu, đó là sinh hoạt hàng ngày của ngài. Sau bài phát biểu, nghi thức luôn giống nhau: từng người một xếp hàng chào ngài. Một số đem con cái, gia đình đi cùng: một cuộc gặp mà họ sẽ nhắc lại rất lâu trong đời: từ lâu họ đã mơ gặp giáo hoàng. Với những người đi theo họ, Đức Phanxicô luôn trìu mến với trẻ em, người lớn tuổi, ngài muốn nhấn mạnh đến đối thoại giữa các thế hệ và tầm quan trọng của tất cả mọi người, dù họ là ai.

Marta An Nguyễn dịch