Hồng y Fernández chống lại việc hình sự hóa đồng tính

64
Hồng y Fernández chống lại việc hình sự hóa đồng tính
cath.ch, I.Media, 2024-04-09
Hồng y Victor Manuel Fernández, bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin trong buổi họp báo giới thiệu tuyên bố Dignitas infinita, Phẩm giá con người tại Vatican.
Hồng y Victor Manuel Fernández, bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin, đã trả lời các câu hỏi liên quan đến tuyên bố Phẩm giá con người, Dignitas infinita được công bố ngày 8 tháng 4 năm 2024. Bản tuyên bố dài 24 trang có “giá trị giáo lý cao” liệt kê “những vi phạm nghiêm trọng về phẩm giá con người”. Hồng y Fernández phát biểu về việc hình sự hóa đồng tính, mang thai hộ, chuyển đổi giới tính và phá thai, ngài tuyên bố: “Chúng tôi không đồng ý với việc hình sự hóa đồng tính, như thế là trái với nhân quyền”, vì ở nhiều nơi, nhiều người bị cầm tù, tra tấn, bị tước đoạt sự sống chỉ vì xu hướng tính dục của họ.
Hồng y Fernández giải thích người công giáo không thể ủng hộ những luật như vậy. Ngài cho biết ngài đã đọc một bài viết của người công giáo ca ngợi ‘chính phủ quân sự’ của họ vì đã đưa ra luật chống lại người đồng tính, ngài nói: “Tôi muốn chết”. Ngài đi theo bước chân của Đức Phanxicô về vấn đề này. Năm ngoái, trên chuyến bay từ Nam Sudan về Rôma, Đức Phanxicô nói, “việc hình sự hóa những người có khuynh hướng đồng tính là một bất công”.
Hướng tới một sự thay đổi giáo lý về đồng tính?
Sách Giáo lý công giáo của Giáo hội viết, “các hành vi đồng tính về bản chất là rối loạn”. Khi được hỏi việc sửa đổi tiêu chuẩn này, hồng y Fernández cho rằng công thức này là “một cách diễn giải rất mạnh, và chúng ta cần phải giải thích. Chúng ta cần một cách diễn đạt rõ ràng hơn để hiểu”.
Ngài giải thích Giáo hội thực sự muốn nhấn mạnh “đến vẻ đẹp cao cả của cuộc gặp giữa người nam và người nữ”, một quan hệ có thể tạo ra sự sống mới. Mối quan hệ này không thể so sánh với bất kỳ mối quan hệ nào khác, ngài nói: “Nhưng đúng là cách diễn tả này có thể tìm những từ khác phù hợp hơn để diễn tả mầu nhiệm này.”
Mức độ nghiêm trọng của việc chuyển đổi giới tính ở trẻ vị thành niên
Trả lời một nhà báo lưu ý, tài liệu đề cập đến vấn đề thay đổi giới tính mà không đề cập đến vấn đề này ở trẻ vị thành niên, hồng y Fernández ghi nhận, những vi phạm nhân phẩm nêu trong tuyên bố cần được phát triển hơn. Ngài khẳng định: “Đối với trẻ em, vấn đề còn nghiêm trọng hơn. Sức nặng còn đặc biệt hơn, vì đó là những con người (…) mà quyền tự do của họ vẫn phải được soi sáng để có thể lựa chọn, một lựa chọn làm thay đổi toàn bộ cuộc sống.”
Nhắc lại những cảnh báo rõ ràng của Vatican về lý thuyết giới tính, ngài ủng hộ “tầm quan trọng của việc đón nhận thực tế đương nhiên”. Ngài nói: “Ngày nay chúng ta có xu hướng muốn tạo ra hiện thực, dẫn đến việc tạo ra một người toàn năng (…) nghĩ rằng với trí thông minh và ý chí của mình, họ có thể xây dựng mọi thứ như thể trước đây không có gì, như thể không có một thực tế đã được ban”.
Phá thai: quyền sống là trên hết
Khi được hỏi về việc hợp hiến hóa việc phá thai gần đây ở Pháp, hồng y bày tỏ sự phản đối của Rôma về việc phá thai. Trong trường hợp đứa trẻ trong bụng là nữ, ngài đặc biệt lưu ý và đưa ra một hình ảnh mạnh mẽ, “với chúng tôi, sự phát triển không thay đổi bất cứ điều gì, đó là một hoàn cảnh… Họ là hai phụ nữ và mỗi bên có quyền chống lại quyền của bên kia.” Ngài nhấn mạnh: “Đối với Giáo hội, điều quan trọng nhất là quyền nguyên thủy, đó là quyền sống, giữa hai phụ nữ này.”
Mang thai mướn và những mong muốn chưa được thực hiện
Trở lại vấn đề của những bà mẹ đẻ thuê, hồng y Fernández nhận thấy sự “tế nhị” của người muốn có một đứa con ruột. Ngài nói: “Chúng ta không thể ở địa vị phê phán, chúng ta cần phát triển mong muốn này ‘theo một hướng khác’, đặc biệt là trong việc nhận con nuôi.”
Giáo hội mời gọi chúng ta “vượt qua mong muốn này vì phẩm giá của con người lớn hơn nhiều so với những mong muốn của chúng ta. Chúng ta luôn có rất nhiều mong muốn không thực hiện được”.
Tuyên bố Phẩm giá con người nêu rõ “mong muốn chính đáng có một đứa con không thể bị biến thành ‘quyền có con’ vốn không tôn trọng phẩm giá của chính đứa trẻ”. Rôma yêu cầu cấm đẻ thuê ở cấp độ toàn cầu.
Hai giáo hoàng có thể mâu thuẫn nhau
Trong sự can thiệp của mình, hồng y Fernández ‘người bảo vệ tín điều’ giải thích, “sự thật không thay đổi, nhưng hiểu biết về Giáo hội phát triển, tăng trưởng và đào sâu”. Và để chỉ trích ý tưởng cho rằng, Đức Phanxicô “không thêm gì” vào những gì đã được nói trước đây, “như thể huấn quyền đã dứt khoát đóng cửa với các giáo hoàng tiền nhiệm”.
Hồng y Fernández dựa trên sự phát triển giáo lý được quan sát trong lịch sử, đưa ra ví dụ về sắc lệnh Dum diversas (Dù khác biệt) của Giáo hoàng Nicholas V năm 1452 đã ủy quyền cho vua Bồ Đào Nha bắt người Saracens và người ngoại giáo làm nô lệ. Năm 1537, khoảng 80 năm sau, người kế vị ngài là Phaolô III đã đe dọa dứt phép thông công cho những ai bắt người khác làm nô lệ. Hồng y Fernández nói: “Chỉ 80 năm sau, một giáo hoàng đương nhiệm nói điều ngược lại với giáo hoàng tiền nhiệm”, ví dụ này cho thấy việc Giáo hội hiểu sự thật “không phát triển trong hướng đồng nhất với tài liệu trước đó”.
Hồng y Fernández bảo vệ việc chúc phúc cho người đồng tính
Một người thân cận Đức Phanxicô tiết lộ các kết quả của cuộc thăm dò ở Vatican: “Fiducia supplicans là tài liệu có hơn 7 tỷ lượt xem trên Internet”, tài liệu được hồng y Fernández công bố tháng 12 năm 2023 cho phép đặc biệt ban phép lành phi phụng vụ cho các cặp đồng giới. Ở Ý, trong số những người dưới 35 tuổi, 75% người đồng ý với tài liệu này. Hồng y Fernández hy vọng văn bản mới của Vatican về phẩm giá con người, “một tuyên bố quan trọng hơn nhiều,” có thể có tác động mạnh mẽ đến thế giới.
Trong buổi họp, hồng y hiểu Fiducia supplicans không làm hài lòng “một số nhà phụng vụ”, những người cho rằng “mọi thứ phải hoàn toàn phù hợp với ý Chúa”. Ngài xác nhận, những chúc phúc này “không xác nhận, thánh hóa hay biện minh bất cứ điều gì. Đây là lời cầu nguyện của mục tử xin Chúa giúp để tiếp tục sống”.
Tình bạn của hồng y Fernández với Đức Phanxicô
Trước các nhà báo, hồng y Fernández nói về tình bạn lâu năm của ngài với Đức Phanxicô. Ngài nhắc đến sự hỗ trợ của hồng y Jorge Mario Bergoglio, tổng giám mục Buenos Aires khi hồng y bị phản đối làm khoa trưởng khoa thần học của Đại học công giáo Argentina năm 2009. Ngài nói: “Mọi người đều chống lại tôi cách dữ dội. Khi chúng ta rơi vào tình huống này, chúng ta có xu hướng tự trách mình, trừng phạt mình, biến mất khỏi thế giới. Nhưng lúc đó, tổng giám mục Bergoglio kiên quyết nói: “Không, Tucho, hãy ngẩng đầu lên và đừng để nhân phẩm của bạn bị lấy đi, bởi vì không ai có thể lấy đi phẩm giá của bạn. Những lời này đã mãi mãi làm tôi xúc động.”
Bị Rôma ngăn cản một thời gian, cuối cùng việc bổ nhiệm hồng y Víctor Manuel Fernández vào trường đại học Công giáo Argentina được chấp nhận năm 2011 sau khi hồng y Bergoglio về Vatican biện hộ cho ngài.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Văn bản về phẩm giá con người: không điều kiện
Mang thai mướn, người di cư, đồng tính… nội dung văn bản Phẩm giá con người