Từ sân ra chơi đến sứ mệnh: trẻ em biến đổi thế giới?

34

Từ sân ra chơi đến sứ mệnh: trẻ em biến đổi thế giới?

Hàng năm, các cha mẹ sửa soạn vali để đem con đến một quốc gia truyền giáo với tổ chức phi chính phủ Fidesco, một tổ chức đã gởi thiện nguyện viên đến làm việc ở các quốc gia này trong bốn mươi năm qua. Họ đưa con cái đến một nơi xa lạ với trường học, bạn bè, nhà ở của các con. Xung quanh những gia đình này, người thì ngạc nhiên, người thì lo lắng: “Với con cái của ông bà, điều này không quá khó khăn, các em được chuyển hóa, được phong phú?”

famillechretienne.fr, Tiphaine de Belloy, 2024-02-07

Ở Cameroon, tình bạn được vun đắp như ở nhà. – Quentin Pouteau – Cơ quan Obala – Fidesco

“Mẹ ơi, lớp con có bạn mới; bạn ấy luôn ở một mình!” : nỗi cô đơn của Aimée, chị cả của các em trong nhà có lẽ đã không nhận ra điều này trước khi rời Brazil trong khu ổ chuột Alagados tiếp giáp thành phố Salvador de Bahia. Ở đây, biển trải dài ngút ngàn, khi không bị bao phủ bởi hàng núi rác thải mà người dân xây nhà trên đó, mới đầu là nhà sàn, bây giờ là những công trình kiên cố. Chính khu phố đầy màu sắc này mà hai ông bà Hélène và Raphaël được gởi đến cùng với bốn đứa con của họ.

 

Khắp nơi đều có ma túy, bạo lực, rác rưởi, tiếng ồn chói tai. Khắp mọi nơi là cuộc sống, là những vòng  ôm, tiếng cười, âm nhạc, niềm vui. Ấm áp, chào đón, những chuyện tương phản: có rất nhiều thuật ngữ để mô tả một khu dân cư sống trong tình trạng nghèo đói lan tràn. Buồn bã rời bỏ ngôi trường sang trọng, Aimée để ý đến áo quần của em khi rời Lille, nhưng em vẫn hòa nhập với sự giản dị tinh tế của trẻ em trong đời sống hàng ngày của người Brazil. Ngay từ khi còn nhỏ, mấy chị em đã thắc mắc về sự nghèo khó và lối sống của người Brazil: ngôn ngữ của họ là gì? làm sao họ có thể sống được trong một vài mét vuông? Vì sao họ lại ngủ chung một tấm nệm? Và đây có lẽ là sự biến đổi nổi bật nhất của những đứa trẻ trở về từ sứ mệnh: sự đơn sơ của trái tim mở ra những điều chưa biết.

Những đứa con của ông bà Raphaël và Hélène hòa mình trong niềm vui của văn hóa Brazil. / Fidesco

Về phần mình, ông bà Camille và Louis đã đến Camơrun năm 2020 cùng với 5 đứa con của họ. Sau khung cảnh sang trọng của Bordeaux, ngôi trường vừa tầm mức của các con và sự an toàn của cuộc sống hàng ngày thoải mái đầy đủ, họ khám phá vùng đất đỏ, nơi những cây xoài cao vút trời, nơi đường phố có mùi cá và gia vị, nơi tiếng cười của trẻ em, tiếng kêu của dê, của gà và tiếng gọi của những con la vang vọng. Sybille và Thạs, hai chị lớn học ở trường địa phương, giáo viên không phải lúc nào cũng dịu dàng khi phải duy trì trật tự trong một lớp học 70 học sinh.

Sybille, người con đầu lòng của ông bà Camille và Louis, cựu tình nguyện viên Fidesco ở Camơrun / Quentin Pouteau – Obala Agency – Fidesco

Mẹ của các em xúc động nhớ lại: “Mỗi buổi sáng, chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy các con muốn đi bộ đến trường để có thì giờ cầu nguyện và nói về ngày sắp tới của mình.” Nhiều tháng trôi qua, thầy giáo của các con thay đổi, giọng của các con bây giờ là giọng của người Camơrun, các con đội cặp đi học trên đầu, làm hài lòng người dân địa phương bằng sự tự tin của mình, đi ngủ ở nhà bạn bè, khám phá ở đây các em có thể ngủ ba người chung một tấm nệm, ăn ngô nướng bằng tay, hát với ca đoàn giáo dân. Ông bà Camille và Louis nhớ lại: “Không nghi ngờ gì, niềm vui và sự đơn sơ này của các con đã giúp chúng tôi tạo dựng mối liên kết sâu sắc với người dân Camơrun: điều này đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc thực hiện sứ mệnh của mình”.

Camille, cựu tình nguyện viên của tổ chức Fidesco đã cùng gia đình đến Camơrun / Quentin Pouteau – Obala Agency – Fidesco

Sybille đã miễn cưỡng trước khi đi Camơrun, khi rời Camơrun em đã thốt lên: “Con xin ở lại đây, cuộc sống của gia đình mình bây giờ là ở đây!” Trở lại Pháp và giống như chị Aimée, Sybille biết quan tâm nhiều hơn đến những người cô đơn, những người khác biệt, những người khuyết tật. Vào giờ ra chơi, những khác biệt này bị xóa bỏ: chỉ còn lại một đứa trẻ giống mình. Về đức tin của em, em sống một cách đơn giản giữa bạn bè, không sợ hãi, không xấu hổ.

Trở về từ sứ vụ Fidesco, mỗi đứa trẻ này hòa nhập vào cuộc sống thường nhật mà không có một cuộc cách mạng lớn nào, nhưng có một điều chắc chắn: những hạt giống được gieo trong trái tim các em đã nảy mầm và sẽ có sức sống để nở và đơm hoa kết trái.

Marta An Nguyễn dịch