Chúc phúc cho các cặp. Bước đi tới đằng trước của Giáo hội

139

Chúc phúc cho các cặp. Bước đi tới đằng trước của Giáo hội

Trong số những căng thẳng do văn bản Fiducia supplicans Rôma cho phép chúc phúc cho các cặp vợ chồng “trong hoàn cảnh bất hợp lệ”, thì việc tranh cãi về cách giải thích và cách áp dụng là không thể tránh khỏi. Nhưng linh mục Arnaud Alibert, tổng biên tập nhật báo La Croix đề nghị nên giữ lại những tiến bộ đã đề xuất.

la-croix.com, Arnaud Alibert, 2024-01-12

Đôi vợ chồng muốn được chúc phúc, ai sẽ phản đối? Rằng Giáo hội không phải là một tổ chức từ chối con người những điều tốt lành (phúc lành) đến từ Thiên Chúa, ai có thể phản đối điều này? Đức Phanxicô, thông qua hồng y Victor Manuel Fernandez, vừa đưa Giáo hội tiến thêm một bước. Chúng ta đang ở đâu?

Ngày 21 tháng 12, Fiducia supplicans được công bố tại Rôma trong ý định quảng đại mở rộng phúc lành cho tất cả các cặp vợ chồng, kể cả các cặp đã ly dị và tái hôn hoặc các cặp đồng giới. Sẽ là quá nhẹ khi nói rằng cuộc tranh luận đã có một khởi đầu không tốt ngay từ đầu. Chúng ta hãy chuyển sang hoàn cảnh của việc công bố hoặc sự nhầm lẫn giữa các thực tế khác nhau bao hàm bởi cụm từ “các cặp vợ chồng trong tình trạng bất bình thường”.

Chắc chắn có thể tránh được phần lớn sự hỗn loạn do văn bản gây ra bằng cách xác định trước ý nghĩa của phép lành “phi-phụng vụ”, như dự định dành cho các cặp vợ chồng này. Bởi vì hành vi chúc lành là một hành vi có thể hiểu như một lời hứa về sự hiện diện của Thiên Chúa trên thực tại con người mà Thiên Chúa chấp nhận. Đây là trường hợp chúc phúc hôn nhân trong đám cưới. Chúng ta nói về việc chúc phúc cho một cặp. Nhưng phép lành cũng là một hình thức chữa lành tâm linh, được cầu xin để cải thiện mối quan hệ của một người với Thiên Chúa và sống Tin Mừng tốt hơn. Đó là trường hợp chúc lành khi bắt đầu xưng tội hoặc để biểu thị sự hòa giải. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ nói nhiều hơn về lời chúc lành gởi đến cặp vợ chồng, những người trên thực tế sẽ không mang trang phục phụng vụ. Đó chính là ý nghĩa của chúc phúc mà Fiducia supplicans nhắm đến.

Bài đọc thêm: Fiducia Supplicans, các giám mục Pháp nhấn mạnh: Chúa Giêsu không đến để kêu gọi người công chính mà kêu gọi kẻ tội lỗi

Hôm nay, qua lá thư đã được Đức Phanxicô chấp nhận, các giám mục châu Phi đã khẳng định cả lòng trung thành với giáo hoàng lẫn việc từ chối chúc lành cho các cặp đồng tính. Trong một văn bản cực kỳ đồng thuận, các giám mục Pháp đã vượt qua khó khăn bằng cách đề cao việc chúc phúc cho các cá nhân và cẩn thận tránh đề cập đến việc chúc phúc cho các cặp.

Bài đọc thêm: Giáo hội châu Phi từ chối chúc lành cho các cặp đồng tính

Vậy, phần còn lại của văn bản mà Đức Phanxicô muốn là gì?

Tôi muốn nhắc đến hai yếu tố giống như hai viên ngọc trai bị chôn vùi trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

Thứ nhất, với một số ngoại lệ, các giám mục tái khẳng định lòng trung thành của họ với giáo hoàng và xác nhận cách tiếp cận của họ. Đổi lại, nếu chúng ta có thể nói theo cách này, Đức Phanxicô không cảm thấy bị xúc phạm khi họ thực hiện các biện pháp đặc biệt để áp dụng văn bản, ngay cả đi đến việc từ chối chúc lành cho các cặp. Nhưng rõ ràng là một linh mục chúc phúc cho một cặp đồng tính nam, nhân danh Fiducia supplicans, họ không thể bị xử phạt. Tiến bộ lớn thứ nhất.

Thứ nhì, toàn bộ cuộc tranh luận xoay quanh sự phân định hỗ tương giữa cặp vợ chồng và vị mục tử về những gì được yêu cầu trong cuộc sống của họ trong sự trung thành với Tin Mừng. Sau đó chuyển từ được phép/bị cấm sang logic của thời điểm thuận lợi và ân sủng. Tiến bộ lớn thứ hai.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tổng giám mục Wintzer: “Đồng tính  là một thực tế, không phải là kết quả ảnh hưởng tai hại của phương Tây”