Fiducia supplicans: hồng y Fernández bị đe dọa

149

Fiducia supplicans: hồng y Fernández bị đe dọa

cath.ch, I.Media, 2024-01-11

Hồng y Víctor Manuel Fernández, bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin đã nhiều lần phải bảo vệ tuyên bố Fiducia supplicans | © EPA/Giuseppe Lami/Keystone

“Thế giới không sụp đổ với những chúc phúc này.” Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Stampa ngày 11 tháng 1 năm 2024, hồng y Fernández, bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin (DDF), bảo vệ tuyên bố mới Fiducia supplicans cho phép chúc phúc cho các cặp đồng giới. Ngài cho biết ngài nhận những lời đe dọa.

Trong cuộc phỏng vấn mới này, một lần nữa, ngài giải thích các chúc phúc “tự phát” hoặc “mục vụ” không đòi hỏi “có sự hoàn hảo” với những người mong muốn được chúc phúc. Ngài nhấn mạnh, điều này không có nguy cơ gì để “trở nên phiền hà”, thay đổi giáo lý công giáo về hôn nhân, cũng như “bảo vệ ‘các vận động hành lang cho người đồng tính’ hoặc biểu tình ‘tự hào’ của người đồng tính”.

Ngài khẳng định, các chúc phúc phi phụng vụ này không phải là “phạm thánh hay báng bổ” vì chúng “không phê chuẩn, xác định, ủy quyền hoặc công nhận bất cứ điều gì”. Một lần nữa, ngài trả lời hồng y Gerhard Müller cựu bộ trưởng thánh bộ, người đã nói về nguy cơ báng bổ trong trường hợp chúc phúc cho các cặp vợ chồng trong tình huống bất hợp lệ. Họ sinh ra “dọc vỉa hè, giữa dân chúng, nơi mà mọi người đều mang theo gánh nặng cuộc đời họ có thể mang, đôi khi họ cần một cử chỉ yêu thương và gần gũi của Giáo hội”.

 “Chúng tôi sẽ tiêu diệt bạn”

Ngài cũng giải thích lý do vì sao ngày 4 tháng 1, Bộ đã công bố lời giải thích khi đưa ví dụ về một phép lành đơn giản, kéo dài tối đa 15 giây. “Tôi hiểu thông cáo báo chí này có vẻ giống như một bài giáo lý dành cho thanh thiếu niên, nhưng […] chúng tôi nghĩ cần phải đưa ra một ví dụ đặc biệt rõ ràng, để không để lại bất kỳ nghi ngờ nào.”

Trong cuộc phỏng vấn, ngài cho biết đã ba lần ngài nhận tin nhắn đe dọa, chẳng hạn như: “Chúng tôi sẽ tiêu diệt bạn”. Ngài tâm sự: “Cảm giác bị căm ghét không dễ chịu chút nào. Nhất là không có yếu tố khủng khiếp nào có thể biện minh cho sự khắc nghiệt này.” Ngài nghĩ không phải những tài liệu này gây chia rẽ, mà chúng chỉ đơn giản đưa lên bề mặt.

Hồng y Fernández cũng bị chỉ trích khi một trong những tác phẩm của ngài viết về niềm đam mê thần bí được đưa ra bàn tán trở lại, trong đó mô tả những chi tiết cực khoái của phụ nữ và nam giới, xuất bản năm 1998. Ngài nói trên các nhật báo Ý: “Không có sai sót thần học nào cả, nhưng vào thời điểm đó tôi đã yêu cầu thu hồi quyển sách và ngày nay tôi sẽ viết theo cách khác, vì một số đoạn đọc ngoài ngữ cảnh có thể tạo ra hiểu lầm.”

 Chờ đợi phản ứng của châu Phi

Trong khi nhiều giám mục châu Phi phản đối việc thực hiện Fiducia supplicans, hồng y Fridolin Ambongo, chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh (SECAM) muốn có một tuyên bố “có giá trị cho toàn thể Giáo hội châu Phi”.

Các câu trả lời của các chủ tịch Hội đồng Giám mục sẽ đến tổng thư ký của SECAM trước giữa tháng 1. Theo thông tin từ I.Media, một tuyên bố về châu Phi đã được Rôma phê duyệt và sẽ sớm được công bố.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Giáo hội châu Phi từ chối chúc lành cho các cặp đồng tính