Chúc phúc cho các cặp đồng tính: giám mục Aillet bác bỏ “việc kêu gọi thực hiện các liệu pháp chuyển đổi”

91

Chúc phúc cho các cặp đồng tính: giám mục Aillet bác bỏ “việc kêu gọi thực hiện các liệu pháp chuyển đổi”

Ngày thứ sáu 29 tháng 12-2023, giám mục Marc Aillet, giáo phận Bayonne đã công bố một ghi chú dài về tuyên bố của Vatican cho phép chúc phúc các cặp đồng giới. SOS Homophobia cáo buộc giám mục đã mời gọi “thực hiện các liệu pháp chuyển đổi ”, điều mà giám mục cực lực phản đối với báo La Croix.

la-croix.com, Alice d’Oléon, 2024-01-03

Giám mục Marc Aillet, giáo phận Bayonne, tại Pau ngày 30 tháng 12 năm 2020. Manon Klein / Radio France/Maxppp

Trong một ghi chú dài được công bố ngày thứ sáu 29 tháng 12, trên trang web của giáo phận Bayonne-Lescar-Oloron, giám mục Marc Aillet ngỏ lời với các linh mục và tín hữu sau khi Vatican cho phép chúc phúc các cặp đồng giới, trong văn bản này, ngài “đặt câu hỏi về một số điểm nhất định của tuyên bố cần được làm rõ”.

Trong phần kết thúc bài viết, giám mục đặc biệt mời gọi các linh mục trong giáo phận, “nếu được yêu cầu, xin các linh mục chúc phúc cho họ, với điều kiện là chúc phúc cho từng người, kêu gọi họ hoán cải và mời gọi họ xin sự giúp đỡ của ân sủng mà Chúa ban cho tất cả những ai xin Ngài để thay đổi cuộc sống của họ theo thánh Ý Chúa.”

Bài đọc thêm: Chúc phúc cho các cặp đồng tính: Vatican trả lời các chỉ trích

Những khuyến nghị này đã bị Hiệp hội SOS Chứng sợ đồng tính chỉ trích mạnh mẽ. Ngày thứ ba 2 tháng 1, Hiệp hội đăng một thông cáo báo chí kêu gọi xóa văn bản khỏi trang web của giáo phận và lên án những lời của giám mục Aillet, theo họ, việc thực hiện “các liệu pháp chuyển đổi ” là đi ngược với những người đồng tính.

Sự khác biệt giữa “hoán cải” và “liệu pháp chuyển đổi”

Trên thực tế, Hiệp hội SOS Chứng sợ đồng tính giải thích “lời kêu gọi hoán cải” và “để đời sống mình tuân theo Ý Chúa” của những người xin chúc phúc như một sự hợp pháp hóa “liệu pháp chuyển đổi”, bị luật pháp ở Pháp cấm kể từ ngày 31 tháng 1 năm 2022. Hiệp hội nhắc lại, các kêu gọi này sẽ “bị phạt hai năm tù và 30.000 âu kim tiền phạt”.

Trả lời cho báo La Croix, giám mục Marc Aillet tố cáo cách giải thích sai lầm về lời nói của ngài: “Không có vấn đề gì trong việc kêu gọi thực hiện các biện pháp hoán cải.” Ngài nhắc lại, khuyến nghị của ngài được gởi đến các cặp đồng tính cũng như các cặp vợ chồng sống trong tình trạng bất hợp lệ được đề cập trong văn bản Fiducia Supplicans của Vatican. “Giáo hội kêu gọi hoán cải nhưng không liên quan đến xu hướng tính dục của giáo dân. Đó là việc hoán cải theo đức tin, lời mời gọi mà Thiên Chúa gởi đến tất cả mọi người, hãy biến cuộc sống của họ phù hợp với Lời Chúa.”

Bài đọc thêm: Chúc phúc cho các cặp đồng tính, một cuộc nổi dậy chưa từng có

Tuy nhiên, quan điểm “tuân theo Ý Chúa” này bị Hiệp hội hiểu đó là “lời mời người LGBT+ sửa đổi hoặc kềm nén xu hướng tính dục hoặc bản sắc giới tính của họ”, điều này sẽ ngầm hợp pháp hóa việc liệu pháp  hoán cải.

Theo văn bản luật ban hành năm 2022, các liệu pháp hoán cải là các phương pháp thực hành ngụy-y tế nhằm mục đích “sửa đổi hoặc kìm hãm khuynh hướng tình dục hoặc bản sắc giới tính”. Văn bản nêu rõ thêm, những thực hành này “có thể ở dưới hình thức phỏng vấn, các khóa đào tạo, trừ tà, điều trị sốc điện, tiêm kích thích tố đều không dựa trên bất kỳ cơ sở y tế hoặc liệu pháp nào.”

Nhắc nhở về giáo huấn của Giáo hội và lời kêu gọi bác ái mục vụ

Giám mục Aillet giải thích lời của ngài: “Tất cả tín hữu kitô muốn

theo Chúa Kitô phải cố gắng sống phù hợp với Tin Mừng và lắng nghe Ngài tốt nhất có thể. Vì thế tôi mời gọi một đối thoại mục vụ để cố gắng làm sáng tỏ những gì Giáo hội dạy chúng ta về tình yêu và tính dục. Giáo hội nói với bất cứ ai không ở trong đường lối của bí tích hôn nhân, mời gọi họ sống khiết tịnh (điều này không chỉ liên quan đến những người đồng tính). Nhưng đó không phải là việc kiểm soát cuộc sống của con người hay dùng những biện pháp cưỡng bức để con người thay đổi định hướng. Vấn đề không phải là phán xét mà là đề xuất một con đường sống của kitô giáo.”

Bài đọc thêm: Ghi chú của giám mục Marc Aillet về tuyên bố Fiducia supplicans

Trong ghi chú của ngài, giám mục Aillet đưa ra những điểm khác để suy ngẫm, giữ một khoảng cách với văn bản Rôma khi ngài xin các linh mục trong giáo phận của ngài chúc phúc cho từng cá nhân, chứ không cho các cặp vợ chồng. Ngài giải thích thêm qua điện thoại: “Đứng trước với vô số phản ứng từ chối của Fiducia Supplicans trong Giáo hội và những rắc rối được nhiều linh mục và tín hữu bày tỏ, vẫn hoan nghênh mối quan tâm làm cho Thiên Chúa tình yêu gần gũi với tất cả mọi người một cách vô điều kiện, tôi mời gọi có những giải thích rõ ràng và đối thoại mục vụ với những người đến xin chúc phúc.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch