Thượng hội đồng bắt đầu ngày thứ tư 4 tháng 10 sẽ thảo luận về việc có thể chúc phúc cho các kết hợp đồng giới
lanacion.com, Elisabetta Piqué, 2023-10-02
Đức Phanxicô trao mũ đỏ cho hồng y Víctor Manuel Fernández, bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin trong công nghị ngày thứ bảy 30 tháng 9-2023 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Riccardo De Luca – AP
Đây là một sự kiện lớn của lịch sử Thượng hội đồng, lần đầu tiên giáo dân và phụ nữ (54 người) tham dự Thượng hội đồng và họ có quyền bầu cử. Thượng hội đồng hiệp hành hứa hẹn nhiều căng thẳng, nhạy cảm vì cách tiếp cận và các tầm nhìn khác nhau của Giáo hội bắt đầu xuất hiện.
Vì vậy, ngay trước thềm Thượng hội đồng về tính đồng nghị bắt đầu ngày thứ tư và trong gần một tháng, 365 thành viên (đa số là các giám mục từ tất cả các châu lục) sẽ đặt vấn đề cho những thách thức chính của Giáo hội ngày nay. Năm hồng y bảo thủ thách thức Đức Phanxicô. Dù mới công bố hôm nay, nhưng hai lá thư đã được viết vào tháng 7 và tháng 8 vừa qua, năm hồng y đã yêu cầu Đức Phanxicô trả lời có hay không, một cách dứt khoát, về những vấn đề nóng bỏng của giáo lý và đạo đức: liệu việc chúc phúc cho các cặp đồng tính có hợp pháp hay không, liệu phụ nữ có thể được chịu chức linh mục hay không. Đề nghị đưa ra có vẻ chỉ muốn đề cập đến một số vấn đề tế tế nhị – sự tham gia của phụ nữ và cộng đồng LGBT -, nhưng thực tế thì các giám mục thảo luận rất nhiều vấn đề, rộng lớn và liên quan đến căn tính của Giáo hội trong thế giới ngày nay.
Đức Phanxicô dự buổi cầu nguyện đại kết với các lãnh đạo nhiều giáo phái kitô khác nhau ở Quảng trường Thánh Phêrô chiều thứ bảy 30 tháng 9 năm 2023. TIZIANA FABI – AFP
Tin tức này lập tức gây ồn ào. Nhưng xuất sắc với một phản ứng nhanh chóng hơn – và không giống như những gì đã xảy ra trong quá khứ -, lần này Vatican đã ngay lập tức ra tay để tháo ngòi nổ quả bom truyền thông. Bộ Giáo lý Đức tin, cách đây vài tuần dưới sự lãnh đạo của tân hồng y Víctor Manuel Fernández, thần học gia tin cậy của Đức Phanxicô đã công bố trên trang web của Bộ bức thư ngày 11 tháng 7 của Đức Phanxicô dài tám trang, ngài trả lời năm “nghi ngờ, dubia” được các hồng y nêu ra.
“Anh em thân mến, mặc dù không phải lúc nào cũng có vẻ khôn ngoan khi trả lời các câu hỏi được gởi trực tiếp cho tôi và tôi không thể trả lời tất cả, nhưng trong trường hợp này, với tôi, dường như tôi phải trả lời vì Thượng hội đồng sắp đến gần,” giáo hoàng viết ở phần đầu thư được chuyển đến mọi người như một kính lúp.
Đó là bức thư làm cho năm hồng y chính của ‘nghi ngờ’ không hài lòng, đó là các hồng y – Walter Brandmüller người Đức, 94 tuổi, Raymond Leo Burke người Mỹ, 75 tuổi, Juan Sandoval Íđiguez người Mexico, 90 tuổi, Robert Sarah người Guinea, 78 tuổi và Zen Ze-Kiun người Trung Quốc, 91 tuổi -, nhưng bây giờ, cuối cùng công việc này sẽ được bộ Giáo lý Đức tin lo “để làm rõ hơn các vấn đề được đưa ra”.
Tân hồng y người Argentina Víctor Manuel Fernández, thần học gia tin cậy của giáo hoàng / TIZIANA FABI
Các hồng y xem các câu trả lời của giáo hoàng là “mơ hồ và khó nắm bắt”, như nhà vatican học kỳ cựu người Ý Sandro Magister, của tuần báo L’Espresso viết trên trang blog Settimo Cielo của ông, ông là người luôn chỉ trích nặng nề triều giáo hoàng, ông đăng các ‘nghi ngờ’ nhưng không đăng trả lời của giáo hoàng. Vì thế họ viết cho ngài bức thư thứ hai vào tháng 8, trình bày lại những nghi ngờ của họ và lần này yêu cầu giáo hoàng trả lời “có” hoặc “không”. Giáo hoàng đã không trả lời thư thứ hai. Vì lý do này, các hồng y cho rằng họ phải công khai toàn bộ vấn đề “cho các tín hữu của Chúa Kitô”, để giáo dân không “bị nhầm lẫn, sai lầm và chán nản”.
Đây không phải là lần đầu tiên, trước hoặc trong các sự kiện lớn của giáo hội, những thách thức kiểu này do các thành phần bảo thủ nhất đưa ra, những người có tầm nhìn về Giáo hội đen trắng và đòi hỏi câu trả lời đen trắng của giáo hoàng. Chuyện này đã xảy ra vào những năm 2015 và 2016, trong và sau Thượng Hội đồng về gia đình, khi “những nghi ngờ” cũng được nêu lên với giáo hoàng, nhưng ngài chưa bao giờ trả lời.
Lần này, sự khác biệt là phản ứng ngay lập tức của tân hồng y Fernández, ngài làm sáng tỏ không phải chỉ với công việc công bố tài liệu. Ngài giải thích trên nhật báo Tây Ban Nha ABC: “Giáo hoàng đã trả lời các ‘nghi ngờ’ của các hồng y này. Họ không công bố câu trả lời của ngài, dù nhiều công việc, ngài cũng đã trả lời cho họ. Thay vì công bố những câu trả lời đó, bây giờ họ công khai đặt những câu hỏi mới, như thể giáo hoàng là nô lệ cho những việc lặt vặt của họ.”
Hồng y người Mỹ Raymond Leo Burke (trái, 75 tuổi) và hồng y người Guinea Robert Sarah (phải, 78 tuổi), là hai nhân vật bảo thủ đã viết thư thách thức giáo hoàng / Andrew Medichini
Đối với câu hỏi về khả năng chúc phúc cho các cặp đồng tính, một thực hành đã được một số linh mục ở Đức áp dụng, Đức Phanxicô đã trả lời trong thư gửi các hồng y bằng cách nhắc lại, đối với Giáo hội chỉ có một hôn nhân, đó là hôn nhân “độc quyền, ổn định và bất khả phân ly giữa một người nam và một người nữ, tự nhiên, cởi mở với việc sinh sản con cái,” và rằng “các hình thức kết hợp khác chỉ làm được điều đó một cách cục bộ và tương tự, đó là lý do vì sao chúng không thể được gọi một cách nghiêm túc là hôn nhân”. Ngài giải thích: “Vì lý do này, Giáo hội tránh bất kỳ loại nghi thức hoặc bí tích nào có thể mâu thuẫn với niềm xác tín này và hiểu rằng điều gì đó không được công nhận là hôn nhân”. Mặc dù vậy, ngài cảnh báo “khi đối xử với mọi người, chúng ta không được đánh mất lòng bác ái mục vụ qua mọi quyết định và thái độ của chúng ta, vì việc bảo vệ sự thật khách quan không phải là điểm duy nhất của lòng bác ái này, vì nó cũng được làm bằng lòng nhân hậu, kiên nhẫn, hiểu biết, dịu dàng, khích lệ”. Ngài nhắc lại, “khi chúng ta xin được chúc phúc là chúng ta xin sự giúp đỡ của Chúa, một lời cầu nguyện để có thể sống tốt hơn, một niềm tin tưởng vào một người Cha có thể giúp chúng ta sống tốt hơn”. Và ngài nói rõ, “những quyết định này không nhất thiết phải trở thành một quy tắc” và rằng “không thuận tiện cho một giáo phận, một hội đồng giám mục hoặc bất kỳ cơ cấu giáo hội nào khác liên tục và chính thức cho phép các thủ tục hoặc nghi thức cho mọi loại vấn đề, vì mọi thứ đều là một phần của sự phân định thực tế trong một tình huống cụ thể, không thể được nâng lên thành phạm trù của một quy tắc, vì điều này sẽ tạo ra một lối giải nghi không thể chịu được.
Về khả năng có chức linh mục cho phụ nữ, điều mà Đức Gioan Phaolô II đã loại trừ bằng một “tuyên bố dứt khoát”, Đức Phanxicô nhắc năm vị hồng y, “chức năng linh mục mang tính phẩm trật nhưng không nên hiểu như một hình thức thống trị, mà đúng hơn là hoàn toàn trong thứ trật”, trong sự thánh thiện của các phần tử của Giáo Hội.” Ngược lại, ngài nhấn mạnh rằng “một học thuyết rõ ràng và có thẩm quyền về bản chất chính xác của một ‘tuyên bố dứt khoát’ vẫn chưa được phát triển một cách thấu đáo. Nó không phải là một định nghĩa giáo điều, nhưng phải được mọi người tuân theo; không ai có thể công khai phủ nhận nhưng nó có thể là một chủ đề để nghiên cứu, như trường hợp hiệu lực của việc truyền chức trong Giáo hội anh giáo.”
Trong bầu khí sôi nổi, một bầu khí luôn diễn ra trước các sự kiện trọng đại của Giáo hội, tân hồng y người Pháp Christophe Pierre – sứ thần tại Hoa Kỳ – đã lấy làm tiếc về sự xuất hiện của hai lá thư của năm hồng y (một thiểu số nhỏ so với tổng số 242 hồng y) vào trước ngày Thượng hội đồng khai mạc.
Tân hồng y Pierre cảnh báo khi được nhật báo La Nación hỏi: “Rõ ràng họ là những người sợ Thượng hội đồng và các phương tiện truyền thông dùng nỗi sợ này để làm giảm uy tín Thượng hội đồng. Nỗi sợ hãi được nhiều blog la hét, họ muốn rút gọn Thượng hội đồng thành một hội nghị chỉ thảo luận về một số chủ đề cụ thể và nóng hổi, một điều gì đó vô lý, lố bịch”. Tân hồng y giải thích: “Nhưng Thượng hội đồng là để suy nghĩ về những gì chúng ta phải làm để truyền giáo trong Giáo hội, đức tin không bị khóa trong tủ sắt an toàn cần phải được bảo tồn, nhưng đúng hơn là tin vui để mọi người có thể sống trong một hoàn cảnh mới và để mình được Chúa Thánh Thần soi sáng”.
Marta An Nguyễn dịch
Kết thúc ba ngày tĩnh tâm cho các thành viên Thượng hội đồng, linh mục Radcliffe hy vọng một Giáo hội hồi sinh
Linh mục Theobald: một Thượng hội đồng lắng nghe, dễ gây ngạc nhiên