Boris Cyrulnik: “Con người là một thực thể tâm linh”

79

Boris Cyrulnik: “Con người là một thực thể tâm linh”

rcf.fr, Pierre-Hugues Dubois, RCF, 2022-12-07

Bác sĩ tâm lý thần kinh Boris Cyrulnik

Cuộc tìm kiếm Thiên Chúa ở trong tâm hồn con người. Ý tưởng của một sức mạnh vô hạn, tuyệt đối, đôi khi là tình yêu vô điều kiện, khơi dậy trong con người một khát khao gặp gỡ và gắn bó. Bác sĩ thần kinh và nhà phân tâm học Boris Cyrulnik cố gắng phác thảo một lời giải thích tâm lý cho cuộc tìm kiếm siêu việt vĩnh cửu này.

Bác sĩ Boris Cyrulnik phát hành “Liệu pháp tâm lý của Chúa” (Psychothérapie de Dieu, nxb. Odile Jacob) ©RCF

Chính trong một cuộc thảo luận với nhà văn Elie Wiesel mà Boris Cyrulnik nảy ra ý tưởng về Chúa “tâm lý trị liệu”. Ông nói với tôi: “Khi Chúa nhìn thấy những gì đang xảy ra trên trái đất, Ngài đau khổ”; và để trêu chọc ông, tôi trả lời: “Ồ, nếu Chúa đau khổ thì phải đưa Ngài đi trị liệu tâm lý.”

 

Chức năng tâm lý của đức tin

Với chiếc mũ tâm lý học, bác sĩ Boris Cyrulnik muốn hiểu cơ chế nào đã gắn kết các tín hữu với Chúa mà họ tin. Bác sĩ tâm thần giải thích: “Tôi nghĩ chúng ta cần Chúa khi chúng ta tưởng tượng ra điều gì đó mà chúng ta không thể nhận thức được, và điều đó vẫn luôn canh cánh trong lòng chúng ta. Vì thế lúc đó, thực thể của Chúa xuất hiện, Ngài bảo vệ chúng ta và Chúa có chức năng làm chúng ta bình tâm.” Do đó các tín hữu cảm thấy ở trạng thái tâm lý tốt hơn ngay khi họ bắt đầu cầu nguyện. Thiên Chúa có một chức năng làm bình tâm.

Ngoài tác dụng tâm lý, ở đây còn có tác dụng sinh học. Bác sĩ Boris Cyrulnik trình bày chi tiết thí nghiệm của các nhà nghiên cứu, họ làm điện não đồ của các tín hữu đang cầu nguyện. Nhà khoa học giải thích: “Ngay khi bắt đầu cầu nguyện, nếu họ là tín hữu, nhịp alpha là nhịp điện của não sẽ được sửa đổi. Đó là dấu hiệu của một bộ não thoải mái, cùng một lúc với tỉnh táo.” 

Con người là một thực thể tâm linh

Cuộc tìm kiếm tâm linh của con người là liên tục. Bác sĩ Boris Cyrulnik tin tưởng: “Tôi nghĩ con người, bất kể họ thuộc tôn giáo nào, luôn là một thực thể tâm linh. Mọi người đều mong muốn đến được với tâm linh, bởi vì chúng ta là những sinh vật sống duy nhất có khả năng đại diện cho một thứ không thể nhận thức được.”

Theo bác sĩ, con người giữ đạo, sau đó sẽ phụ thuộc vào môi trường văn hóa: “Theo bối cảnh tôn giáo của mỗi người, chúng ta đặt cho đại diện này tên của Chúa, Allah, manitou vĩ đại, bất cứ tên gì; nhưng là cùng một thực thể.” Bác sĩ lấy ví dụ về Ai Cập: “Ngày nay ở Ai Cập, bạn có nhiều khả năng trở thành người theo đạo hồi hơn là theo đạo phật, như thế có nghĩa tôn giáo là một dạng văn hóa; trong khi tâm linh là điều kiện của con người vì chúng ta có thể đại diện cho chính mình.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Boris Cyrulnik: “Trong một thời gian dài, tôi nghĩ tôi không bị chấn thương”

Boris Cyrulnik: “Các tôn giáo cần thiết để xã hội hóa các tâm hồn”