Gia đình Impagliazzo xúc động vì bức thư của Đức Phanxicô:   “Ngài nhớ đến công việc vì người nghèo của cha tôi ”

43

Gia đình Impagliazzo xúc động vì bức thư của Đức Phanxicô:   “Ngài nhớ đến công việc vì người nghèo của cha tôi ”

Năm 2016, ông Dino Impagliazzo, ‘đầu bếp của người nghèo’ đã gặp Đức Phanxicô và chuyển đến ngài lời chào của người vô gia cư ở Rôma.

Loạt bài kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, 13-3-2013 & 13-3-2023

cope.es, Santiago Tedeschi Prades, 2023-03-10

Bức thư cá nhân mang chữ ký của Đức Phanxicô là cách ngài muốn chia buồn với ông Marco Impagliazzo, chủ tịch cộng đồng Sant’Egidio khi thân phụ của ông là ông Dino Impagliazzo qua đời. Trong thư, ngài nhắc lại tính cần cù và quảng đại mà thân phụ của ông đã làm, đó là “bài học vững chắc trong cuộc sống, đã dạy cho con cái của ông đi trên con đường Tin Mừng”.

Ông Marco Impagliazzo nói trên trang Ecclesia: “Bức thư được Tòa Thánh gởi cho chúng tôi và bức thư này đã được đọc trong tang lễ của cha tôi. Bức thư nhắc lại công việc của cha tôi dành cho người nghèo và ngài cầu nguyện cho cha tôi và gia đình tôi. Một điều rất đơn giản nhưng lại có tác động lớn với chúng tôi.”

Ông Dino Impagliazzo là ai?

Đức Phanxicô đã gặp ông Dino Impagliazzo năm 2016 ở sự kiện ‘Làng Trái đất’ tại Villa Borghese ở Rôma, hai người đã nói chuyện về người nghèo và người vô gia cư ở Rôma.

Khi nghe tin ông qua đời, ngài muốn nói lên sự gần gũi của ngài, ngài viết thư cho một trong những người con trai của ông là Marco.

Nhưng ông Dino là ai? Ông là người Sardinia, ông về Rôma ở, tại đây mọi người biết ông với biệt danh ‘đầu bếp của người nghèo’, người con trai của ông nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Ecclesia: “Cả cuộc đời của cha tôi nổi bật trong việc ông giúp cho các tù nhân, sau đó ông giúp cho người Đông Âu vừa thoát khỏi chủ nghĩa cộng sản, đặc biệt là người dân từ Romania, sau này ông rất quan tâm đến các kitô hữu ở Syria trong các hành động đoàn kết và hỗ trợ cho các cộng đồng này.”

Huân chương Bắc đẩu bội tinh hạng ba của Cộng hòa Ý

Ông sáng lập hiệp hội RomAmor, thành viên Phong trào Focolare, ông nhận Huân chương Bắc đẩu bội tinh hạng ba của Cộng hòa Ý, nhờ ‘các công việc hữu ích của ông trong việc phân phát bữa ăn nóng và các nhu yếu phẩm cho người vô gia cư’.

Ông qua đời để lại một gia đình có bốn người con, nhưng trên hết ông để lại cho nhiều người ông gặp, thuộc mọi chủng tộc và tôn giáo ở Ý cũng như trên thế giới một gia tài quý giá, gia sản Tin Mừng sống lời Chúa Giêsu: “Những gì con làm cho người thấp bé nhất là con làm cho Ta.” Hiệp hội của ông có tên RomAmor Onlus, xuất phá từ tên Nhưng người trong khu phố (Quelli del quartiere), lo những gì cần thiết cho gia đình, hiện nay Hội có 300 tình nguyện viên, cung cấp bữa ăn cho hơn 250 người, sau khi một người nghèo xin được có chiếc bánh mì nhiều năm trước.

“Theo Đức Phanxicô, mọi cuộc gặp gỡ cá nhân đều mang tính quyết định”

Từ đó trở đi, một chiếc bánh mì trở thành hàng chục, hàng trăm chiếc, rồi những bữa ăn nóng, súp và salad trái cây cho vô số người, nhờ mạng lưới tương trợ vươn ra nước ngoài, nhưng bắt đầu từ gia đình, rồi đến tòa nhà, đến khu phố và sau đó đến thành phố. Nhiều người dân thường đã được hướng dẫn, hay nói đúng hơn là được lây nhiễm tinh thần giúp người nghèo không mệt mỏi của ông, để biến ‘Rôma thành thành phố thân thiện, nơi mọi người yêu thương nhau’ như ông thường hay nói.

Ônh Marco nhấn mạnh trong cuộc phòng vấn: “Tôi nghĩ một trong những đặc điểm của 10 năm triều Phanxicô là sự quan tâm của ngài đến những người thấp bé, những người bị loại bỏ, những người không ai quan tâm. Với ngài, mỗi cuộc gặp gỡ cá nhân đều mang tính quyết định.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô an ủi mẹ của giám mục Toni Vadell: “Bà có thể tự hào về con trai bà”