Uber ở New York

153

fr.aleteia.org, Kévin Boucaud-Victoire, 2017-06-27

Tài xế của mạng Uber từ tháng 8 năm ngoái, mục sư đã ba mươi năm nay, mục sư Kenneth Drayton dùng các chuyến xe của mình để khuyên nhủ khách hàng.

Mục sư Kenneth Drayton thụ phong năm 1986, từ vài tháng nay mục sư giảng Tin Mừng một cách thật đặc biệt. Là tài xế taxi cho Uber, mục sư 54 tuổi, sống ở New York, mục sư thường rao giảng ở Staten Island, bây giờ mục sư biến chiếc xe Mercury Grand Marquis của mình thành nhà thờ lăn bánh. Chạy trong vùng Brooklyn, mục sư thừa dịp này để nói chuyện với khách hàng về Chúa. Mục sư giải thích với báo New York Post: “Tôi hy vọng soi sáng cho ngày làm việc của họ và cho họ vài lời khuyên”. Theo mục sư Drayton, “công việc lái xe giúp cho tôi mở một cánh cửa để vào trong đời sống của khách hàng”.

Mục sư giải thích với tờ báo, kinh nghiệm thiêng liêng bắt đầu ngay lúc khách ngồi vào băng sau: “Tôi chỉ để nhạc cổ điển nhẹ, xe của tôi rất sạch và khách có thể cảm nghiệm có sự hiện diện của Chúa”. Theo mục sư, khách hàng cảm nhận được có sự “bình an thanh thản” và nhanh chóng, họ thố lộ như họ đang ở trong tòa giải tội. Đó là lúc khách hàng bắt đầu mở lòng ra. Lúc đó là lúc mình lắng nghe.

Mục sư Drayton kể cho báo New York Post nhiều kinh nghiệm. Chẳng hạn một phụ nữ nói về đứa con trai mất tích của mình ở thành phố Brooklyn tháng tư vừa qua. Mục sư giải thích cho bà hiểu, “dù trong những lúc mình không còn kiểm soát được tình thế, mình phải biết kiên nhẫn và giữ vững đức tin”. Một người đàn ông khác có vấn đề với tiệm giặt ủi của mình, ông nói khó khăn tài chánh của ông trên chuyến đi từ Brooklyn Heights đến Linden tháng 11 năm 2016: “Mới đầu công ăn việc làm của tôi được tốt đẹp, cho đến khi một tiệm giặt thảm mở gần bên cạnh và tiệm của tôi gặp khó khăn”. Mục sư không thể nào nói gì hơn là khuyên người khách hàng luôn gần với Chúa. Mục sư nghĩ rằng, trong các kinh nghiệm như vậy, ông thật sự đã giúp họ.

Tháng 8 năm 2016, mục sư bắt đầu lái xe trong hệ thống Uber, ông cảm thấy trong thời tranh cử và sau khi thấy Donald Trump thắng cử, nhiều khách hàng đã xin ông lời khuyên. Theo ông, “rất nhiều người không hài lòng”, mục sư đã khuyên cho mười trong số các khách hàng của mình, xin họ “đừng ngừng lại ở chuyện quá khứ”.

Các phương pháp của mục sư rõ rệt đã có kết quả vì trên một ngàn khách đã cho mục sư điểm gần như tối đa: 4.8. Một điểm trung bình rất cao. Chính các kết quả tự nói lên  thành quả. Mục sư Drayton hãnh diện cho biết: “Tất cả phản hồi đều là: ‘đây là một người rất tốt’, ‘một buổi nói chuyện thích thú’, ‘một buổi nói chuyện tạo cảm hứng’, ‘một người đàng hoàng’”. Dĩ nhiên không phải ai cũng thích các lời khuyên về đạo của mục sư, một vài người buông lời thô tục dù cho mục sư có nói hay có làm gì đi chăng nữa, nhưng kinh nghiệm vẫn là kinh nghiệm tích cực cho mọi người, ngay cả cho ban giám đốc Uber.

Theo ông Alix Anfang, phát ngôn viên của công ty Uber California: “Các đối tác như ông Kenneth tạo cho sự kỳ diệu của việc ứng dụng”. Về phần mình, mục sư Drayton cho biết mình cũng học rất nhiều ở khách hàng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch