Kinh doanh và phúc âm hóa: khi người trẻ bắt đầu làm việc cho đức tin

166

Theo dõi chuyến đi Mỹ của Agathe và Jean-Baptiste kỳ 11.

fr.aleteia.org, Camille de Montgolfier, 2017-03-07

7 tháng 3-2017

Từ khi đến đất Mỹ, chúng tôi gặp rất nhiều nhà kinh doanh và chúng tôi ngạc nhiên trước nét văn hóa có tính cách rất Mỹ này, một nét văn hóa thúc đẩy nhiều người trẻ mang hoài bảo cho các dự án mà họ rất thiết thân. Trên đường đi giữa các rặng núi Rocky Mountains, chúng tôi ngừng ở Englewood, bang Colorado. Trong vùng ngoại ô hẻo lánh của Denver, các sư huynh của Dòng của Thánh Gioan vừa mở –Viện Thánh Gioan («Saint John Institute»…)

Bắt đầu một cuộc phiêu lưu lớn

Câu chuyện của Viện bắt đầu từ năm 2003 khi sư huynh Nathan thành lập tổ chức “Eagle Eyes Ministries”, một sứ vụ sinh hoạt với sinh viên và giới trẻ có nghề nghiệp mong muốn được đào tạo và đào sâu đức tin.

Sau một thời gian liên tục tổ chức các trại hè, các buổi họp mặt khác nhau, sư huynh Nathan, người có khiếu kinh doanh thương mại trong tâm hồn, khẳng định trực giác của mình: rất nhiều người trẻ mong muốn được hài hòa với đời sống kitô, vừa kinh doanh, vừa phục vụ đức tin. Sư huynh bắt đầu suy nghĩ một dự án, và dần dần, thầy hình dung ra một trường đào tạo kinh doanh, trong đó có dạy cả đức tin. Mục đích? Đào tạo các nhà kinh doanh trẻ kitô hữu tỏa rạng đức tin của mình trong các sinh hoạt khác nhau!

Tháng 9 năm 2016, sư huynh mở khóa cổ động đầu tiên do ba người trẻ đã được nhóm Eagle Eyes đào tạo, đó là các nhà kinh doanh tương lai. Nhưng đây chỉ là bước đầu của sư huynh Nathan, thầy mơ dự án của mình lớn hơn: “Từ sang năm, chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được nhiều sinh viên hơn và mở một khuôn viên đại học thật sự (campus). Cuộc sống sinh viên ở campus là cuộc sống rất được phát triển ở Mỹ, đây là cơ hội lớn giúp sinh viên dành trọn thì giờ để học, để phát triển các dự án, để cùng hành động. Tôi mơ như vậy cho các sinh viên Viện Thánh Gioan!”

“Một tinh thần kinh doanh và một tâm hồn truyền giáo”

Viện Thánh Gioan đặt nặng chất lượng các ngành học, khi tốt nghiệp, bằng của họ được Quốc gia công nhận. Để bảo đảm chất lượng đào tạo về mặt kinh doanh, sư huynh Nathan dựa trên Đại học công giáo nổi tiếng trong lãnh vực này, Viện Walsh Institute, viện có hợp đồng làm việc với đại học trẻ này. Buổi sáng các sinh viên theo học chung các lớp ở Viện Walsh Institute bằng trực tuyến, buổi chiều họ học triết học và thần học do các sư huynh dạy. Buổi xế trưa thì sinh viên có thì giờ chơi hoặc cho các sinh hoạt riêng của mình.

Sư huynh Nathan chia sẻ với chúng tôi niềm hăng say của thầy với dự án này, “các sinh viên của chúng tôi vừa có tinh thần kinh doanh, vừa có tâm hồn truyền giáo”.

Để có sự gắn kết giữa các dự án mới này, các sư huynh hy vọng mỗi năm sẽ tổ chức ba tuần đi bộ leo núi. Sư huynh Nathan giải thích: “Kinh nghiệm này mang hình ảnh con đường mà các sinh viên của chúng tôi sẽ dấn thân vào lãnh vực kinh doanh, nhất là với những ai chưa quen đi bộ trên núi. Mỗi ngày là một thử thách phải vượt lên với sự cố gắng và lòng kiên nhẫn để đạt đến đỉnh cao mà họ muốn nhắm tới!”.

Năm nay Brianne, Regina và Vincenzo khánh thành trường học.

Anh Vincenzo đã có dự án mở một bar ở trung tâm Denver: “Ý tưởng là mở một quán bar giữa các bạn với nhau. Tôi thích được tổ chức thường xuyên các cuộc thảo luận, các buổi diễn thuyết với các linh mục, các giáo dân dấn thân làm việc cho nhà thờ, mọi người ngồi nói chuyện với nhau bên ly bia. Tôi cũng mong có những người tình cờ đẩy cánh cửa vào quán, họ sẽ thảo luận với các tín hữu kitô và họ sẽ có một hình ảnh tích cực của Giáo hội.”

Còn Regina, cô thích mở văn phòng tư vấn để cùng đồng hành với các sáng kiến dựa trên Đức tin. Và Brianne thì cô suy nghĩ về một dự án kinh doanh có thể phát tuyến sứ điệp Phúc Âm qua nghệ thuật.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

S ư huynh Nathan