cath.ch, Grégory Roth, 2016-03-31
Khởi đầu là để phục vụ cho truyền thông công giáo, Bắt Mắt (Attraction) là tác phẩm của một cặp vợ chồng có đam mê muốn cho thế hệ trẻ được biết Chúa. Từ năm 2012, họ khai thác hết khả năng nghề nghiệp của mình cho dự án này và họ đã có thể sống nhờ nó, từ đó dự án vượt ra ngoài biên giới Thụy Sĩ!
Nhanh chóng, họ cảm nhận đời sống vợ chồng của họ phải có tác dụng truyền giáo. Giỏi và thích các dụng cụ truyền thông hiện đại, họ nhận ra Giáo hội Công giáo phải được nhiều người biết đến. “Các hợp đồng của chúng tôi nhiều khi nảy sinh từ tiếng kêu thống thiết của các linh mục, họ không thể nào chạm đến tâm hồn của một thế hệ nào đó”, bà Régine giải thích. “Chúng tôi mang sở trường của mình ra để giúp họ”.
Dự án có gốc rễ từ hôn nhân
Họ bắt đầu định hướng lại nghề nghiệp của mình. Từ ngành ngân hàng, Régine quay qua học phần mềm đồ họa. Còn Matthias, ông tốt nghiệp cán bộ xã hội nhưng ông quay qua học nghiên cứu thị trường truyền thông cho công ty và biến đổi các thể chế. Một dự án của một cặp bám rễ trong bí tích hôn nhân.
Công ty Bắt Mắt của hai vợ chồng ra đời năm 2014, tên Attraction là từ câu của Đức Phanxicô “Giáo hội không tăng trưởng bằng kiểu lôi kéo nhưng bằng ‘hấp dẫn’” trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng (Evangelii Gaudium) và chính câu này cũng từ một bài giảng của Đức Bênêđictô XVI.
“Một cách có hệ thống, chúng tôi lập tức xin cha xứ ban phép lành”
Dù không được Giáo hội Công giáo chính thức ủy nhiệm cho công việc của mình, họ thiết lập cơ sở của mình ở tỉnh Vaud và được hàng giáo sĩ cầm quyền biết đến. “Nếu chúng tôi được thành viên của giáo xứ ủy nhiệm, một cách có hệ thống, chúng tôi xin cha xứ ban phép lành để tránh mọi dẫm chân. Chúng tôi loại bỏ mọi cạnh tranh, chúng tôi tìm cách để bổ túc các tương quan của mình”, ông Matthias nói rõ.
“Các giáo hoàng gần đây khuyến khích giáo dân dùng tài nghệ của mình để phục vụ Giáo hội. chúng tôi đáp lại lời kêu gọi này.”
Lãnh vực hoạt động của họ thì đa dạng: cố vấn chiến lược, nhất là cho các cơ quan mục vụ. “Đôi khi có một ê-kíp mục vụ nhận một trách vụ đặc biệt nhưng họ không biết dùng phương tiện nào để hoàn thành, ông Matthias cho biết. Chúng tôi cùng suy nghĩ với họ, dựa trên các dữ kiện họ có: tình trạng xã hội, địa dư, căn tính, tài chánh để có một chương trình hành động phù hợp với họ, đáp ứng các yếu tố khác nhau của ê-kíp mục vụ”.
Tạo một “căn tính theo phần mềm đồ họa”
“Chúng tôi cũng đề nghị cả một khâu cho mạng truyền thông với các đồ án truyền thông và các thực hiện về thị giác”, bà Régine giải thích. Hai vợ chồng phát triển một “căn tính họa đồ” cho khách hàng của họ. Gần đây, họ có chương trình in các tác phẩm theo thể loại “chìa khóa trong tay”, những tập sách nhỏ về xưng tội, về chầu và sổ tay hành hương để dùng trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Sản phẩm Attraction Tools này đã làm cho họ được một vài địa phận tại Pháp biết đến.
Vừa phục vụ vừa kiếm sống
Theo họ, dự án này vừa có tính cách phục vụ, vừa giúp họ kiếm sống. Họ không phủ nhận điều này và hiểu có một vài người không bằng lòng. “Chúng tôi ý thức chúng tôi đã tạo ra một trường hợp mới, một bên là các tu sĩ tận hiến làm việc không công, một bên là các sứ vụ viên được Giáo hội trả lương,” bà Régine cho biết. “Nhưng thiện nguyện viên thì không thể làm trọn và phẩm chất thì không thể bằng công việc của chúng tôi.”
“Sau Công đồng Vatican II, các giáo hoàng đã không ngừng khuyến khích giáo dân đem tài nghệ của mình ra phục vụ giáo hoàng, và chúng tôi mong đáp ứng được lời kêu gọi này”, ông Matthias nói thêm. “Mục đích dịch vụ của chúng tôi không phải là kiếm tiền nhưng là mang thêm giá trị vào công việc của chúng tôi, để phục vụ cho sứ mệnh và cho những gì chúng tôi tin tưởng.
Các người sáng lập công ty Attraction xem sự dấn thân của họ là góp phần bổ túc cho các ơn gọi của Giáo hội. Và nếu Thánh Kinh nhắc rằng “mọi công việc đều xứng đáng hưởng lương”, thì đối với họ, trước hết đây là một cách nuôi dưỡng đức tin của mình.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch