12 con tuần lộc hiếm thấy

1519

12 con tuần lộc hiếm thấy

12 con tuần lộc hiếm thấy

Tuần lộc là con vật ít được biết đến. Nghĩ đến nó, người ta thường nghĩ đến mùa lễ mùa đông ở Âu Mỹ, nó phụ ông già Noel đi giao quà. Đó là những con vật hiền hòa, có màu nâu hoặc trắng, có cái mõm rộng, cái sừng to lớn. Đó là những con vật to lớn, có khi nặng đến 130 kí lô và cao 1 mét 30.

Nó là loài ăn cỏ, sống ở vùng bắc cực của Âu Châu, Á Châu và Mỹ châu. Những đàn tuần lộc hoang lớn nhất ở Alaska, Mỹ và vùng phía bắc của bang Québec, Canada. Nó dễ thích ứng với khí hậu khắc nghiệt, ở nhiệt độ rất thấp và có thể sống với rất ít thức ăn.

Từ lâu tuần lộc đã được thuần hóa, là loài vật có thể nuôi để vắt sữa, chuyên chở hay chạy đua. Dù đã được nuôi, nhưng nó còn giữ bản năng sống còn với thói quen sống đàn của nó. Không đương đầu với những con thú săn mồi như chó sói và gấu nâu, các con tuần lộc tự động bỏ trốn. Nó cũng có thói quen di cư. Dù bây giờ nó đã được nuôi nhưng ở nhiều vùng trên thế giới nó cũng còn bị săn: họ ăn thịt, lấy lông làm áo ấm, trong những vùng cực lạnh và thiếu thốn, lấy sừng của nó làm cũi.

Ở Canada nó có tên là caribou, có nghĩa là “lấy chân cào đất”, vì ở vùng lạnh, nó dùng chân cào tuyết để tìm cỏ.

Tuần lộc