Home Blog Page 45

Bà là nữ tu, con trai bà là giám mục: câu chuyện lạ lùng của Sơ Sebastiana

Bà là nữ tu, con trai bà là giám mục: câu chuyện lạ lùng của Sơ Sebastiana

Hình ảnh © Giáo phận Instagram Dourados

fr.aleteia.org/, Anna Ashkova, 2025-05-26

Nữ tu Sebastiana và con là Giám mục Henrique Aparecido Địa phận Lima, ngày 4 tháng 2 năm 2025.

Là góa phụ và mẹ của chín người con, Sơ Sebastiana thực hiện ước mơ thời thơ ấu khi 55 tuổi Sơ vào Dòng tu với sự hỗ trợ của người con là Giám mục Henrique Aparecido, giáo phận Dourados, Brazil. Hai mẹ con có một đức tin sâu sắc, với hai mẹ con, đức tin là ơn gọi.

Ở tiểu bang Mato Grosso của Brazil, câu chuyện đặc biệt của tình mẫu tử, của đức tin và ơn gọi đã gắn kết hai mẹ con Giám mục Henrique Aparecido. Mẹ là Sơ Sebastiana Onofre Lima, góa chồng có 9 người con, bây giờ bà là nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế. Một giấc mơ thời thơ ấu bà thực hiện nhờ người con là Giám mục.

Bà kết hôn khi còn rất trẻ, một hôn nhân do người cha sắp đặt để giải quyết tình trạng khó khăn tài chính của gia đình. Sơ giải thích với hãng thông tấn ACI Prensa: “Kể từ khi tôi lập gia đình, tôi luôn cầu nguyện xin Chúa hành động trong cuộc sống của tôi và của các con tôi. Ngài đã thương xót gia đình chúng tôi, khi Ngài hứa, Ngài giữ lời hứa. Ngài ban ơn cho hai mẹ con tôi.” Bà đã sống được giấc mơ của bà sau 36 năm lo cho gia đình và khi chồng bà qua đời năm bà 55 tuổi.

Giám mục Henrique nhớ lại: “Khi còn nhỏ, tôi luôn nghe mẹ tôi nói: Mẹ không muốn lập gia đình, mẹ muốn đi tu.” Nhờ vợ, người cha theo đạo, trước khi qua đời, ông nói với Henrique: “Con giúp mẹ con đi tu, đó là ước mơ của mẹ con.” Bây giờ bà đã 80 tuổi, bà dành hết thì giờ để cầu nguyện, bà giúp các phụ nữ gặp khó khăn trong giáo xứ, giúp các góa phụ muốn sống đời sống tu hành. Bà nói: “Tôi hạnh phúc khi được là nữ tu! Tôi yêu công việc, yêu lời cầu nguyện, yêu sự chữa lành, vì tôi luôn mong muốn khôi phục cuộc sống giúp các phụ nữ gặp khó khăn ra khỏi sa mạc, hướng dẫn họ có cuộc sống đàng hoàng.” Giám mục Henrique nói về mẹ mình: “Mẹ tôi luôn thúc đẩy ơn gọi, mẹ tôi truyền cho tôi ơn gọi linh mục từ khi tôi còn nhỏ.”

Khi đức tin của người mẹ thành ơn gọi của người con

Giám mục Henrique nhớ lại: “Mỗi tối chúng tôi lần chuỗi Mân Côi. Sau đó, mọi người đi ngủ, mẹ tôi tiếp tục cầu nguyện.” Giám mục Henrique cảm nhận mình được Chúa gọi khi 6 tuổi. Khi lên 14, ngài xin vào tiểu chủng viện. Khi 22 tuổi, gia đình thiếu hụt, ngài rời chủng viện về nhà giúp cha mẹ và cũng để tiết kiệm một ít tiền để có thể tiếp tục học. Ngài làm nhà nông, lái xe tải để kiếm sống. Năm 1991, khi 26 tuổi, ngài tiếp tục học, năm 1999 khi 35 tuổi, ngài chịu chức linh mục Dòng Chúa Cứu Thế. Ngày 30 tháng 1 năm 2016, ngài được Đức Phanxicô phong giám mục, đó là niềm vui vô bờ cho người mẹ. Mẹ của ngài nói: “Gia đình là cái nôi của ơn gọi, từ đó sinh ra những đứa con phục vụ cho Chúa Giêsu.” Giám mục Henrique tâm sự: “Tôi nhận được sự hỗ trợ và lời cầu nguyện của mẹ. Tôi chắc chắn bà đã cầu nguyện rất nhiều cho giáo phận, cho tôi và cho công việc.”

Bây giờ hai mẹ con sống “xin vâng”, gắn kết sâu sắc trong mọi việc Chúa giao phó, phục vụ những người dễ bị tổn thương. Một câu chuyện hiếm hoi và cảm động, nơi đức tin được người mẹ truyền lại thành một ơn gọi chung.

Marta An Nguyễn dịch

Đức Lêô đưa tay ra với Hồng y Becciu

Chúng ta thực sự biết gì về Đức Lêô XIV hay đúng hơn về Robert Francis Prevost?

Như Chúa Giêsu với người phụ nữ mại dâm, một hành động ít được biết của Đức Lêô ở Peru

Linh mục tâm lý gia Hans Zollner đặt nhiều hy vọng ở Đức Lêô XIV: “Cần phải thay đổi cấu trúc”

Carlo Acutis, vị thánh đầu tiên mặc quần jeans

Như thường lệ, các lưu niệm của Đức Lêô bán chạy ở Mỹ

Đức Phanxicô đã thay đổi cuộc đời của họ như thế nào

Đức Lêô đưa tay ra với Hồng y Becciu

Đức Lêô đưa tay ra với Hồng y Becciu

tribunechretienne.com, Ban biên tập, 2025-05-27

Một cử chỉ bất ngờ nhưng mang nhiều ý nghĩa, trong bối cảnh vẫn còn hệ quả của phiên tòa tài chính cấp cao nhất của Tòa thánh.

Sáng thứ ba 27 tháng 5, Đức Lêô tiếp Hồng y Giovanni Angelo Becciu, một cựu quan chức cấp cao của Giáo triều Rôma, bị tình nghi liên quan đến một vụ bê bối tài chính lớn làm hoen ố những năm cuối triều Đức Phanxicô. Thông tin này đã được Văn phòng Báo chí Tòa Thánh chính thức xác nhận. Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa Đức Lêô và Hồng y Becciu trong bối cảnh tế nhị. Bị loại khỏi mật nghị vừa qua dù Hồng y Becciu có quyền bỏ phiếu, ngài là tâm điểm của một phiên tòa xét xử cấp cao về cáo buộc quản lý quỹ Quốc vụ khanh sai trái, trong vụ bàn lỗ tòa nhà nằm trên đại lộ Sloane ở London, đã tạo phản ứng mạnh mẽ trong giới truyền thông và Giáo hội.

Hồng y luôn tuyên bố mình vô tội, cuối cùng đã bị kết tội tham ô và gian lận. Tháng 9 năm 2020, Đức Phanxicô đã cách chức Hồng y khỏi Bộ Phong thánh và đình chỉ mọi quyền lợi liên quan đến chức vị hồng y. Không có một tuyên bố nào được công bố, nhưng Đức Lêô đã tiếp Hồng y Becciu đánh dấu một thay đổi đáng chú ý trong cách ngài tiếp cận một vấn đề vẫn còn tế nhị.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Chúng ta thực sự biết gì về Đức Lêô XIV hay đúng hơn về Robert Francis Prevost?

Như Chúa Giêsu với người phụ nữ mại dâm, một hành động ít được biết của Đức Lêô ở Peru

Linh mục tâm lý gia Hans Zollner đặt nhiều hy vọng ở Đức Lêô XIV: “Cần phải thay đổi cấu trúc”

Bà là nữ tu, con trai bà là giám mục: câu chuyện lạ lùng của Sơ Sebastiana

Carlo Acutis, vị thánh đầu tiên mặc quần jeans

Như thường lệ, các lưu niệm của Đức Lêô bán chạy ở Mỹ

Đức Phanxicô đã thay đổi cuộc đời của họ như thế nào

Như thường lệ, các lưu niệm của Đức Lêô bán chạy ở Mỹ

Như thường lệ, các lưu niệm của Đức Lêô bán chạy ở Mỹ

Hình ảnh / Alberto Pizzoli – AFP

fr.aleteia.org, Christine Rouselle, Bérengère Dommaigné, 2025-05-19

Quý độc giả có thể tưởng tượng, người Mỹ rất tự hào đã bầu được Đức Lêô như thế nào: Giáo hoàng Bắc Mỹ đầu tiên trong lịch sử. Xã hội tiêu dùng không thể nào không bắt kịp thị trường! Các vật lưu niệm được sản xuất nhanh chóng… và bán chạy như tôm tươi. Có một số lưu niệm được phát hành với số lượng hạn chế!

Ở Pháp cũng như ở Mỹ, các ảnh lưu niệm thể thao đều bán giá cao tùy theo loại, nhưng đa số đều bán… dưới 10 đô la!

Ngày 8 tháng 5, chưa đầy ba giờ sau khi Đức Lêô xuất hiện trên ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, trang web Topps đã  phát hành thẻ giao dịch mới có hình ảnh Đức Lêô XIV với chú thích: “Habemus Papam! Lêô XIV là Giáo hoàng người Mỹ đầu tiên.” Thẻ này bán với giá 9,99 đô la và được phát hành với nhiều ấn bản khác nhau. Một bản kinh điển được in hàng ngàn bản, một bản bằng nhôm với số lượng giới hạn 50 bản và bản thứ ba có tên là “Hình ảnh khói trắng” chỉ giới hạn 267 bản, không hơn, dĩ nhiên 267 là Giáo hoàng thứ 267 của lịch sử!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô đưa tay ra với Hồng y Becciu

Chúng ta thực sự biết gì về Đức Lêô XIV hay đúng hơn về Robert Francis Prevost?

Như Chúa Giêsu với người phụ nữ mại dâm, một hành động ít được biết của Đức Lêô ở Peru

Linh mục tâm lý gia Hans Zollner đặt nhiều hy vọng ở Đức Lêô XIV: “Cần phải thay đổi cấu trúc”

Bà là nữ tu, con trai bà là giám mục: câu chuyện lạ lùng của Sơ Sebastiana

Carlo Acutis, vị thánh đầu tiên mặc quần jeans

Như thường lệ, các lưu niệm của Đức Lêô bán chạy ở Mỹ

Đức Phanxicô đã thay đổi cuộc đời của họ như thế nào

Về vấn đề Ukraine, Đức Lêô đưa ra một đề xuất bất ngờ cho Tổng thống Donald Trump

Về vấn đề Ukraine, Đức Lêô đưa ra một đề xuất bất ngờ cho Tổng thống Donald Trump

gala.fr, Lena Saint Jalmes, 2025-05-21

Về vấn đề Ukraine, Đức Lêô ngược với người tiền nhiệm của ngài. Là người bảo vệ hòa bình, ngài thứ hai 19 tháng 5, ngài đưa ra một đề xuất bất ngờ cho Tổng thống Donald Trump.

Giáo hoàng Lêô không muốn mất thì giờ. Ngài sẵn sàng làm bất cứ điều gì để mang lại hòa bình cho thế giới. Đứng đầu Vatican kể từ ngày thứ năm 8 tháng 5 năm 2025, chưa đầy hai tuần, ngài đã bất đồng quan điểm với Đức Phanxicô về vấn đề Ukraine. Ngài chưa bao giờ công khai nói về cuộc chiến ở Ukraine, nhưng ngài có quan điểm khác. Đức Phanxicô ngần ngại cho nước Nga là kẻ xâm lược, nhưng Đức Lêô không muốn đứng nhìn và không làm gì, vì thế ngài đề nghị Vatican là nơi thương thuyết để ngừng bắn, như thế Tòa Thánh chuyển từ vị thế quan sát viên qua vị thế địa chính trị. Với đề xuất này, ngài có một người ủng hộ bất ngờ: Tổng thống Donald Trump, ông đã thất bại trong cuộc thương thuyết ở Istanbul vài giờ trước đó. Sau cuộc điện đàm với Vladimir Putin ngày thứ hai 20 tháng 5, Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố các cuộc thương thuyết sẽ bắt đầu “ngay lập tức” và nêu Vatican là địa điểm họp có khả năng diễn ra.

Đức Lêô đã hành động nhanh chóng, ngài “gặp các nhà lãnh đạo Ukraine, kêu gọi thương thuyết trực tiếp và đặt Ukraine vào trung tâm lời kêu gọi hòa bình của ngài”, hãng tin TVP World đưa tin và nhắc lại, khi Nga xâm lược năm 2022, Đức Phanxicô đã chọn gặp đại sứ Nga trước khi gọi điện thoại đến Kyiv, ngài còn nói “tiếng sủa” của NATO đã khiêu khích Matxcơva và trong một thời gian, ngài từ chối chỉ định Vladimir Putin là kẻ xâm lược. Ngay từ những giây phút đầu tiên ở cương vị Giáo hoàng, Đức Lêô XIV đã đặt Ukraine vào trọng tâm sứ mệnh của ngài. Cuộc gọi điện thoại đầu tiên của ngài là với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, và cuộc gặp đầu tiên của ngài là với Tổng giám mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Hy Lạp của Ukraine. Chúa nhật 18 tháng 5 trong thánh lễ nhậm chức, ngài cầu nguyện cho các nạn nhân chiến tranh và gọi Ukraine là “tử đạo”. Một từ mạnh mẽ mà Đức Phanxicô chưa bao giờ nói. Sau thánh lễ, ngài đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

12 công trường lớn đang chờ Tân Giáo hoàng

“Đôi giày ngư phủ” tiết lộ cuộc sống đơn độc của một giáo hoàng

William T. Cavanaugh: Đức Lêô XIV là đối trọng quan trọng của Tổng thống Trump trên trường quốc tế

Mối liên hệ đáng yêu giữa Chân phước Carlo Acutis và Đức Lêô XIV

Mối liên hệ đáng yêu giữa Chân phước Carlo Acutis và Đức Lêô XIV

Mối liên hệ đáng yêu giữa Chân phước Carlo Acutis và Đức Lêô XIV
fr.aleteia.org, Cerith Gardiner, Bérengère Dommaigné, 2025-05-24
Hình ảnh / Carloacutis.com/ Antoine Mekary/ Canva
Đã có những bài viết về các giai thoại, các câu chuyện rất hay về Đức Lêô XIV, về Chân phước Carlo Acutis… nhưng về mặt đức tin còn có một câu chuyện khác thật đáng yêu, giống như “cái nháy mắt” của Chúa liếc về Chân phước Carlo Acutis và Tân Giáo hoàng Lêô XIV.
Trong số những chuyện vui, những chuyện bất ngờ của Giáo hoàng thứ 267 của Giáo hội, còn có câu chuyện tông hiệu ngài chọn: Lêô XIV, người kế vị Lêô XIII, giáo hoàng của học thuyết xã hội, của những thách thức trong sự phát triển của thế giới hiện đại… và tên trường học của Chân phước Carlo Acutis!
Cái chết của Đức Phanxicô, sau đó là tổ chức mật nghị, bầu Tân Giáo hoàng, dẫn đến việc tổ chức lại toàn bộ chương trình của Giáo hội, trong đó có việc tạm ngưng phong thánh cho Chân phước Carlo Acutis đã được lên chương trình ngày 27 tháng 4 năm 2025!
Dĩ nhiên lễ phong thánh chỉ bị hoãn lại, và chắc chắn Đức Lêô XIV sẽ phong thánh cho Chân phước Carlo Acutis trong mùa hè này. Trong một podcast gần đây, Linh mục David Michặl Moses của Tổng giáo phận Galveston-Houston nổi tiếng với các sinh hoạt trên mạng xã hội đã cho biết một mối liên hệ quan phòng gắn Chân phước Carlo Acutis với Đức Lêô XIV: có thể lễ phong thánh đầu tiên của triều Đức Lêô là lễ phong thánh cho Chân phước Carlo Acutis!
Một liên kết của quá khứ với hiện tại
Linh mục David cho biết: “Một ý tưởng tuyệt vời khi nghĩ một thiếu niên mê máy tính, sinh hoạt tích cực trên mạng xã hội sẽ là người đầu tiên được Đức Lêô phong thánh. Nhưng có một trùng hợp lạ lùng: Carlo Acutis học Trường Lêô XIII ở Milan! Linh mục David thắc mắc: “Làm sao lại có sự trùng hợp này. Carlo Acutis học trường Lêô XIII, tiền nhiệm của Giáo hoàng Lêô XIV! Lạ lùng phải không?”
Nhưng như thế vẫn chưa đủ lạ, Chân phước Carlo Acutis còn nói: “Con xin dâng tất cả những đau đớn con chịu đựng để cầu nguyện cho Giáo hoàng và cho Giáo hội!” Một câu mang tính tiên tri, cha David thấy sự liên tục đầy chất thơ trong ý tưởng này! Đức Lêô XIII, Giáo hoàng của tư tưởng công giáo hiện đại, bây giờ Đức Lêô XIV tiếp tục bước chân của ngài. Carlo Acutis, vị thánh trẻ đã cống hiến đời mình để cầu nguyện cho Giáo hoàng và Giáo hội!
Có điều gì đó bí ẩn và dịu dàng ở đây: đó là sợi chỉ thiêng liêng kết nối các thế hệ, Giáo hoàng và các thánh tương lai. Điều này giúp chúng ta nhìn Giáo hội không chỉ là một tổ chức đơn thuần, nhưng là một chi thể sống, một chi thể đầy ân sủng.
Marta An Nguyễn dịch

12 công trường lớn đang chờ Tân Giáo hoàng

“Đôi giày ngư phủ” tiết lộ cuộc sống đơn độc của một giáo hoàng

William T. Cavanaugh: Đức Lêô XIV là đối trọng quan trọng của Tổng thống Trump trên trường quốc tế

Về vấn đề Ukraine, Đức Lêô đưa ra một đề xuất bất ngờ cho Tổng thống Donald Trump

“Đôi giày ngư phủ” tiết lộ cuộc sống đơn độc của một giáo hoàng

“Đôi giày ngư phủ” tiết lộ cuộc sống đơn độc của một giáo hoàng

americamagazine.org, John Dougherty, 2025-05-16

Diễn viên Anthony Quinn và Leo McKern trong Đôi giày ngư phủ (The Shoes of the Fisherman, MGM)

Trong bài giảng đầu tiên ngày chúa nhật của Đức Lêô, ngài xem việc ngài vừa được bầu chọn vừa là “sứ mệnh” vừa là “thập giá”. Những lời này phản ánh qua đôi mắt sáng suốt và khiêm nhường của ngài trước trọng trách to lớn ngài phải gánh vác. Việc bầu chọn giáo hoàng là điều đáng mừng, nhưng làm giáo hoàng là công việc khó khăn nhất thế giới.

Chúng ta khó có thể tìm lời nào để tóm tắt cho phim Đôi giày ngư phủ (1968), một sử thi về Vatican thời Chiến tranh Lạnh của đạo diễn Michael Anderson, do John Patrick và James Kennaway viết kịch bản, dựa trên tiểu thuyết của Morris West. Trong phim, Kiril Lakota (Anthony Quinn), một linh mục người Ukraine vừa được ra khỏi trại cải tạo Liên Xô. Dù chỉ xin được giao một “sứ mệnh đơn giản”, nhưng ông được phong hồng y – và bất ngờ ông được bầu làm giáo hoàng sau khi người tiền nhiệm qua đời.

Ngay từ đầu, Kiril nhận ra làm giáo hoàng là vác thập giá. Khi các hồng y bắt đầu ủng hộ ông trong mật nghị, ông van họ dừng lại. Sau đó, khi được hỏi ông có chấp nhận chức vị này không, ông trả lời: “Tôi chấp nhận. Xin Chúa thương xót tôi.”

Ngay lập tức ông phải đối diện với nhiều thử thách gai góc. Người bạn kiêm cố vấn của ông, linh mục Telemond (Oskar Werner đóng) rõ ràng lấy cảm hứng từ thần học gia Pierre Teilhard de Chardin đang bị xét xử vì dị giáo, và Kiril phải quyết định liệu có nên công kích các tác phẩm của thần học gia hay không. Tình trạng còn nguy kịch hơn: một nạn đói nghiêm trọng ở Trung Quốc đang đe dọa đẩy các siêu cường đến bờ vực chiến tranh hạt nhân. Kamenev (Laurence Olivier), người từng giam giữ Kiril và nay là Thủ tướng Liên Xô, mời ông tham gia một cuộc thương thuyết bí mật với lãnh đạo cách mạng Trung Quốc (do Burt Kwouk đóng), với hy vọng ông có thể thành công khi người khác thất bại.

Cuốn phim tập trung vào con người phía sau chiếc áo giáo hoàng. Điều gì xảy ra khi một con người – với thiếu sót và bất toàn – phải gánh vác một trọng trách to lớn như vậy? Nhận ra thánh ý Chúa trong đời mình đã là một chuyện; nhưng khi vận mệnh của hàng triệu người treo lơ lửng, thì chuyện này còn khó gấp bội.

Thế nhưng, chính nhân tính của Kiril lại là điểm mạnh của ông. Ngay từ đầu, ông cho thấy triều của mình sẽ được định hình qua sự đơn sơ khi ông chọn giữ nguyên tên thánh khai sinh (để tôn vinh vị thánh đã mang Tin Mừng đến cho đất nước): ông là Giáo hoàng Kiril I. Ông khiêm tốn xử lý các thử thách, luôn tìm hiểu để lựa chọn con đường tốt nhất. Mặc dù phim không thể hiện tất cả chiều sâu nội tâm như trong tiểu thuyết, nhưng bù lại, việc chọn Anthony Quinn đóng phim là một quyết định xuất sắc: gương mặt rắn rỏi và đôi mắt thăm thẳm của ông đã nói lên tất cả. Diễn viên Quinn có vóc dáng mạnh mẽ (như trong phim La Strada và nhiều phim khác), và Kiril – người sống sót từ trại lao động – rõ ràng có sức mạnh nội tâm vững chãi. Nhưng diễn viên Quinn thể hiện nhân vật này với sự dịu dàng, mộc mạc, luôn tìm cách đặt mình ngang với người khác, không lấn át họ.

Một trong những cảnh hay nhất của phim, Kiril mặc áo thường dân lặng lẽ rời Vatican đi trên đường phố Rôma (dựa theo các giai thoại về Giáo hoàng Gioan XXIII, nhưng cũng gợi nhớ đến các giai thoại của Đức Phanxicô). Kiril gặp bà bác sĩ (Barbara Jeffords) đang chữa trị cho một ông hấp hối, ông tình nguyện giúp đỡ. Khi biết người này là người Do Thái, ông làm mọi người kinh ngạc khi ông đọc trôi chảy lời cầu nguyện Shema. Đó là giáo hoàng biết gặp người khác nơi họ đang sống – một người không né tránh những hỗn loạn của cuộc đời.

Nhưng điều này không làm cho công việc của ông dễ dàng hơn; thực tế, sự nhạy cảm này chỉ làm cho ông ý thức rõ hơn sự đơn độc thực sự của “đôi giày ngư phủ”. Dù muốn dù không, từ ngày được bầu cho đến ngày qua đời, hành trình của ông đơn độc. Hồng y Leone (Leo McKern) nói với ông: “Đây là con đường khổ giá thưa Đức Thánh Cha. Và ngài chỉ vừa mới đi đoạn đầu.” Một viễn cảnh ảm đạm cho trách nhiệm giáo hoàng, nhưng cũng chạm đến thực tại nặng nề của trách nhiệm này.

Khi chúng ta quan sát và cầu nguyện cho Đức Lêô trong những ngày đầu triều của ngài, chúng ta nên nhớ ngài cũng là một con người. Ngài sẽ phải học hỏi khi làm việc – đây là một nghề khó gấp bội các nghề khác. Ngài sẽ không hoàn hảo. Cũng như từ trước đến nay chưa có giáo hoàng nào hoàn hảo, kể cả Thánh Phêrô – và Giáo hội cũng không cần một giáo hoàng hoàn hảo. Như Kiril đã nhắc các hồng y khi họ do dự trước hành động bác ái lớn lao: “Điều duy nhất Giáo hội cần là Thần Khí của Thiên Chúa. Và, tôi xin thêm, là người lãnh đạo phải biết tin tưởng và bước theo Thần Khí này.”

Giáo hoàng Kiril đặt niềm tin vào Thần Khí để dẫn dắt ngài qua giông tố. Chúng ta cầu nguyện để ngài – và cả chúng ta cũng qua được giông tố của cuộc đời.
Têrêxa Trần Tuyết Hiền dịch

12 công trường lớn đang chờ Tân Giáo hoàng

William T. Cavanaugh: Đức Lêô XIV là đối trọng quan trọng của Tổng thống Trump trên trường quốc tế

Mối liên hệ đáng yêu giữa Chân phước Carlo Acutis và Đức Lêô XIV

Về vấn đề Ukraine, Đức Lêô đưa ra một đề xuất bất ngờ cho Tổng thống Donald Trump

12 công trường lớn đang chờ Tân Giáo hoàng

12 công trường lớn đang chờ Tân Giáo hoàng
lepelerin.com, Xavier Le Normand, 2025-05-08
Các Hồng y cử tri vào họp mật nghị ở Nhà nguyện Sistine ngày 7 tháng 5 năm 2025 tại Vatican. Hình ảnh © Vatican Media, Hans Lucas, AFP
Vừa được bầu chọn, Tân Giáo hoàng sẽ phải đối diện với những trọng trách to lớn trong cương vị người đứng đầu Giáo hội công giáo. Đây là các công việc trọng đại đầu tiên đang chờ ngài giải quyết.
1. Xác định phong cách của ngài
Nhiệm vụ đầu tiên của Tân Giáo hoàng: tìm cho mình một phong cách riêng của mình để thực thi sứ vụ người kế vị Thánh Phêrô. Năm 2013, Đức Phanxicô đã lập tức phá các quy tắc, không mặc áo truyền thống đỏ để ra ban-công Đền thờ Thánh Phêrô. Ngày hôm sau ngài dâng thánh lễ ở một giáo xứ Vatican và sống ở Nhà Thánh Marta thay vì sống ở Dinh Tông tòa.
Phát biểu thẳng thắn, cử chỉ tự nhiên đã làm ngài thành một Giáo hoàng có phong cách trực tiếp, khác biệt hoàn toàn với phong cách trang nghiêm của các Giáo hoàng trước đây – nhưng cũng có thể làm suy giảm thẩm quyền lời nói của Giáo hoàng.
Người kế nhiệm sẽ hành động như thế nào? Sẽ theo khuôn truyền thống như Đức Bênêđíctô XVI hay sẽ cách mạng hóa hoàn toàn chức vụ này theo cách riêng? Dù thế nào đi nữa, bộ máy Vatican phải thích nghi theo. Cả thế giới sẽ theo dõi sát sao các hành động và quyết định đầu tiên của ngài.
2. Năm Thánh
Lời nói của Tân Giáo hoàng luôn được chú ý… lại càng đúng trong Năm Thánh… Giáo hoàng thứ 267 của Giáo hội sẽ cử hành các nghi lễ đã lên chương trình ở Quảng trường Thánh Phêrô cho Năm Thánh.
Đây cũng sẽ là cơ hội để ngài nói lên suy nghĩ của ngài về những vấn đề cụ thể. Một số mốc quan trọng sắp tới: Năm Thánh dành cho người lớn tuổi vào cuối tháng 5 – đầu tháng 6, Năm Thánh cho giới trẻ vào tháng 7 – 8.
3. Giáo triều Rôma
Năm 2013, một trong những sứ vụ chính được giao cho Đức Phanxicô là cải tổ Giáo triều Rôma. Công việc này kéo dài hơn dự kiến và chỉ hoàn tất vào tháng 3 năm 2022 với Tông hiến Anh em hãy rao giảng Tin Mừng Praedicate Evangelium. Trong thời gian này, Đức Phanxicô đã có những hành động làm chấn động Giáo triều: bài diễn văn Giáng sinh năm 2014 về “những căn bệnh thiêng liêng” của Giáo triều.
Tân Giáo hoàng sẽ xác định mình như thế nào trước cơ cấu “phục vụ Giáo hoàng” theo Tông hiến n. Điều này còn tùy thuộc nơi ngài xuất thân – nếu từ hàng ngũ Giáo triều thì sẽ được an tâm; nhưng nếu từ các vùng ngoại biên thì sẽ dè dặt với những vị chức sắc bị nghi ngờ quá tham vọng.
4. Ngoại giao
Là Giáo hoàng không chỉ là mục tử toàn cầu của Giáo hội công giáo, nhưng ngài còn là nguyên thủ quốc gia với tiếng nói có uy tín đạo đức to lớn. Với văn hóa riêng của ngài, Tân Giáo hoàng sẽ xác định cách ứng xử với thời cuộc quốc tế. Tuy đường lối chung thường không thay đổi giữa các giáo hoàng, nhưng mức độ nhấn mạnh vào một xung đột hay sự kiện nào đó cho thấy dấu ấn riêng của từng giáo hoàng với chính sách ngoại giao Vatican.
Trong bối cảnh xung đột tiếp tục leo thang ở Thánh địa, chiến tranh Nga – Ukraina chưa kết thúc, lời kêu gọi hoà bình của ngài chắc chắn sẽ được các chính quyền đặc biệt chú ý.
Quan hệ với Trung Quốc luôn là một lãnh vực nhạy cảm: ngài sẽ tiếp tục thỏa thuận về việc bổ nhiệm giám mục, dù quyền tự chủ của Tòa Thánh bị hạn chế? Hay sẽ chấm dứt tình trạng này, như thế phải chịu nguy cơ tăng áp lực lên tín hữu công giáo ở quốc gia này?
5. Các chuyến tông du
Từ thời Đức Phaolô VI và đặc biệt dưới triều Đức Gioan-Phaolô II, các chuyến tông du ngoài nước Ý là phần không thể thiếu trong sứ vụ của Giám mục Rôma. Sau 12 năm tông du chủ yếu tại các quốc gia ít có cơ hội đón Giáo hoàng, nhiều giáo dân hy vọng được gặp Tân Giáo hoàng ở quê hương mình. Ở Châu Âu, Đức Phanxicô chưa đến Tây Ban Nha và Đức.
Hiện tại, có một chuyến đi gần như chắc chắn: mùa hè 2027 ở Hàn quốc cho Ngày Thế Giới Trẻ.
Một chuyến tông du đầu tiên có thể đi sớm: đến Thổ Nhĩ Kỳ nhân kỷ niệm 1700 năm Công đồng đại kết Nicée. Đức Thượng Phụ Constantinople Bácthôlômêô cho biết: “Đức Phanxicô rất muốn đến năm nay để kỷ niệm sự kiện lịch sử này” và bây giờ ngài Thượng phụ mong Đức Lêô sẽ đến.
6. Các văn kiện huấn quyền
Lời nói của Giáo hoàng và các văn kiện của ngài luôn được theo dõi. Là Giám mục Rôma, ngài có thẩm quyền trên giáo dân và được cả thế giới chú ý. Ngài sẽ viết chủ đề nào cho các Tông huấn, Thông điệp của ngài?
Đây là câu hỏi quan trọng, vì sẽ định hình các thực hiện của Giáo hội trong nhiều thập niên. Chẳng hạn Thông điệp Tân sự Rerum novarum (1891) của Đức Lêô XIII là điểm khởi đầu của học thuyết xã hội công giáo, còn Laudato si’ (2015) của Đức Phanxicô là dấn thân cho “ngôi nhà chung”.
7. Những vấn đề giáo lý
Các Giáo hoàng thay đổi, nhưng những vấn đề đặt ra thì vẫn tồn tại. Chắc chắn người kế nhiệm Đức Phanxicô sẽ phải đối diện với các vấn đề giáo lý lớn của thời đại: Giáo hội sẽ đón nhận những người ở “trong tình trạng bất thường”, như người đồng tính hay người đã ly hôn và tái hôn như thế nào?
Phụ nữ có vị trí nào trong Giáo hội? Cánh cửa phó tế nữ đã thực sự khép lại? Đây là những vấn đề chất vấn sâu sắc của thế giới hiện đại với Tân Giáo hoàng.
8. Tính hiệp hành (synodalité)
Là công trình lớn của triều Đức Phanxicô và cũng là điểm chia rẽ giữa các hồng y, “tính hiệp hành” sẽ là một trong những vấn đề then chốt với Tân Giáo hoàng. Ngài sẽ chọn tiếp tục con đường phân quyền nhiều hơn trong Giáo hội, chia quyền phục vụ giữa giáo dân và hàng giáo sĩ?
Hay ngược lại, ngài sẽ tái khẳng định việc truyền chức linh mục là trung tâm của quyền hành (và phục vụ) trong thế giới công giáo?
9. Các nhạy cảm phụng vụ
Tân Giáo hoàng sẽ có quan điểm gì với các tín hữu gắn bó với phụng vụ tiền Công đồng Vatican II? Nếu Đức Bênêđíctô XVI mở rộng việc cử hành theo hình thức “tridentin” với tự sắc Summorum Pontificum (2007), thì Đức Phanxicô đã thắt chặt lại đáng kể, cho rằng hành động vì hiệp nhất đó đã dẫn tới chia rẽ nhiều hơn.
Đây vẫn là chủ đề rất nhạy cảm, đặc biệt tại Pháp và Hoa Kỳ. Nhiều giám mục – kể cả một số hồng y – đã giữ khoảng cách với các hạn chế Đức Phanxicô đưa ra. Tân Giáo hoàng sẽ thảo luận nhiều trong cuộc hành hương Chartres vào Lễ Hiện Xuống của nhóm Notre-Dame de Chrétienté tổ chức – một sự kiện lớn của người công giáo Pháp gắn bó với phụng vụ Tridentin.
Một vấn đề khác: quan hệ với Huynh đoàn Thánh Piô X (FSSPX), Huynh đoàn chưa hiệp thông hoàn toàn với Rôma. Vấn đề sẽ tiếp tục tồn tại, đặc biệt trong bối cảnh Huynh đoàn đang cân nhắc việc truyền chức giám mục mới mà không có ủy nhiệm của Tòa Thánh – hành động đã dẫn đến vạ tuyệt thông năm 1988 sau khi Đức cha Lefebvre phong bốn giám mục không được phép.
10. Đối thoại đại kết và liên tôn
Từ sau Công đồng Vatican II, Giáo hội công giáo dấn thân mạnh mẽ vào đối thoại với các giáo phái kitô giáo và các tôn giáo khác. Triều Đức Phanxicô đặc biệt nổi bật với Tuyên ngôn về tình huynh đệ nhân loại năm 2019 cùng ký kết với Đại Imam Al-Azhar, và cuộc gặp gỡ lịch sử tại Iraq với một trong những giáo sĩ cao cấp của Hồi giáo Shia.
Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI đặc biệt quan tâm đến quan hệ với người Do Thái “những người anh em trong đức tin” của chúng ta.
Quan hệ giữa các lãnh đạo kitô giáo của hệ phái lớn trong những thập kỷ qua rất thân tình – Đức Phanxicô và Đức Thượng phụ Bartholomée của Constantinople gọi nhau là “người anh em thân yêu”.
Liệu có thể có bước tiến nào để xích lại gần nhau thêm? Đầu năm nay, Đức Phanxicô tuyên bố sẵn sàng nhượng bộ để ấn định ngày lễ Phục sinh chung cho Công giáo và Chính Thống giáo. Giáo hoàng kế nhiệm sẽ chính thức hóa như một hành vi mạnh mẽ cho sự hiệp nhất không?
11. Lạm dụng tình dục và thiêng liêng
Tân Giáo hoàng chắc chắn phải đối diện với vấn đề lạm dụng tình dục do hàng giáo sĩ gây ra, cùng với cách xử lý của Giám mục đoàn và Tòa Thánh. Đức Bênêđíctô XVI đã công nhận mức độ nghiêm trọng của các vụ lạm dụng trẻ vị thành niên, và Đức Phanxicô có những hành động triệt để nhằm chấm dứt – hoặc ít nhất là làm sáng tỏ – tránh một loại văn hóa im lặng, nhưng các vết thương vẫn chưa được công nhận đầy đủ trên toàn thế giới.
Giáo hội vẫn còn chậm trong việc công nhận những tổn hại do lạm dụng tình dục và thiêng liêng với người trưởng thành, đặc biệt với các nữ tu. Đây sẽ là một trong những thách thức nhạy cảm và phức tạp cho Tân Giáo hoàng.
12. Di sản của Đức Phanxicô
“Giáo hội nghèo cho người nghèo”, Đức Phanxicô luôn quan tâm đến người di cư, đến “hiệp nhất toàn thể gia đình nhân loại trong việc tìm kiếm phát triển bền vững”, trong 12 năm ngài đã làm mới lại cái nhìn và mối quan tâm của Giáo hội với thế giới hiện đại.
Người kế vị Đức Phanxicô sẽ đi theo đường hướng này, với phong cách mục vụ đồng hành với nỗi đau của nhân loại? Ngay từ những giây phút đầu, Tân Giáo hoàng sẽ bị so sánh với người tiền nhiệm và bị nhắc lại di sản của ngài.
Nhiệm vụ của ngài là tìm con đường riêng – không bắt chước Đức Phanxicô nhưng cũng không quên hàng triệu người đã được Đức Phanxicô truyền cảm hứng.
Têrêxa Trần Tuyết Hiền dịch

William T. Cavanaugh: Đức Lêô XIV là đối trọng quan trọng của Tổng thống Trump trên trường quốc tế

William T. Cavanaugh: Đức Lêô XIV là đối trọng quan trọng của Tổng thống Trump trên trường quốc tế

Giáo sư William T. Cavanaugh, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Công giáo thế giới và Thần học liên văn hóa tại Đại học DePaul ở Chicago, Hoa Kỳ, giải thích các vấn đề xung quanh cuộc bầu cử Tân Giáo hoàng

lavie.fr, Marie-Lucile Kubacki, Rôma, 2025-05-18

William Cavanaugh, giáo sư Nghiên cứu Công giáo tại Đại học DePaul ở Chicago tại Paris ngày 20 tháng 5 năm 2022. Hình ảnh Delphine Blast

Là một trong những nhà thần học chính trị lớn hiện nay, giáo sư William T. Cavanaugh là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công giáo Toàn cầu và Thần học Liên văn hóa tại Đại học DePaul ở Chicago, Hoa Kỳ. Tác phẩm của giáo sư tập trung vào vị trí của Giáo hội ở nơi công cộng, trong mối quan hệ với nhà nước và thế giới. Sau khi Giáo hoàng Lêô người Mỹ đầu tiên trong lịch sử được bầu, giáo sư nghĩ có thể xem ngài là “người chống Trump”.

Giáo sư có ngạc nhiên khi các hồng y bầu một giáo hoàng người Mỹ không?

Giáo sư William T. Cavanau: Có, tôi rất ngạc nhiên. Hai tuần trước, tôi nói với giới truyền thông rất khó có khả năng một người Mỹ sẽ được bầu. Tôi đã lầm! Bây giờ tôi nói với họ ngài là người Mỹ, nhưng không quá Mỹ… Ngài cũng là công dân Peru. Ngài là Giáo hoàng rất “công giáo”, theo nghĩa sâu sắc nhất của công giáo tính: tính phổ quát.

Ngài đến từ Giáo phận Chicago, như chúng ta biết nguồn gốc, mảnh đất lớn lên của một người là rất quan trọng. Theo giáo sư, Giáo hội Chicago như thế nào?

Tôi không biết về Đức Lêô. Khi còn trẻ ngài không ở nhiều ở Chicago. Giáo hội Chicago là Giáo hội của người nhập cư. Từ thế kỷ 19 trở đi, các giáo xứ được tổ chức theo ranh giới dân tộc: một khu phố nhỏ có thể có một nhà thờ Ba Lan, một nhà thờ Đức, một nhà thờ Slovakia, một nhà thờ Ireland, v.v. Tình trạng này vẫn còn cho đến ngày nay nhưng ở mức độ thấp hơn, người nhập cư đặc biệt người Mêxicô, Ba Lan, Việt Nam và Phi Luật Tân vẫn đóng vai trò quan trọng trong Giáo hội công giáo ở Chicago. Giáo hội Chicago hoạt động rất tích cực, có lịch sử lâu dài trong việc đấu tranh cho công lý xã hội.

Giáo sư giải thích như thế nào về cuộc bầu cử và những hành động đầu tiên của ngài: việc chọn danh hiệu Lêô XIV, những lời ngài nói về hòa bình và tinh thần công đồng, y phục phụng vụ truyền thống của ngài, tinh thần Bergoglio và Ratzinger trong bài giảng đầu tiên của ngài?

Tông hiệu Lêô quan trọng vì liên quan đến truyền thống giáo lý xã hội công giáo. Đức Lêô XIII có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giáo lý của Thánh Tôma Aquinô, cho thấy sự cởi mở với mọi hình thức tri thức và sự tổng hợp giữa đức tin và lý trí.

Những lời đầu tiên của ngài cho thấy sự tiếp nối với Đức Phanxicô, đặc biệt trong tính công đồng và ưu tiên dành cho người nghèo. Bài giảng đầu tiên của ngài mang tính thần học rất truyền thống, nhấn mạnh đến thiên tính của Chúa Giêsu và nhu cầu của thế giới về Chúa Giêsu. Giáo hội như “con tàu cứu rỗi” cũng là một chủ đề truyền thống.

Trước mật nghị, ngài cho biết lời kêu gọi đoàn kết che giấu cuộc đấu tranh quyền lực. Liệu những ranh giới chia rẽ có bị phá vỡ khi ngài được bầu không?

Tôi nghĩ sự kết hợp giữa thần học truyền thống, giáo lý xã hội và sự gần gũi với người nghèo sẽ làm cho ngài là nhân vật đoàn kết. Về mặt này ngài không khác biệt nhiều so với Đức Phanxicô. Nhưng ngài điềm tĩnh trong các phát biểu, có thể ngài sẽ có ít phát biểu trích dẫn (và gây tranh cãi) như Đức Phanxicô, người thích nói thẳng thắn.

Phản ứng ở Hoa Kỳ như thế nào, các giám mục sẽ xem đây là cơ hội hay thách thức?

Cho đến nay, phản ứng của giáo dân là tích cực, nhưng phản ứng của những người ủng hộ Tổng thống Trump trên mạng xã hội là tiêu cực – bà Laura Loomer, người có ảnh hưởng cựu hữu đã đăng câu tweet “Giáo hoàng mácxít woke” – nhưng cho đến nay cả Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Vance đều tỏ ra lịch sự ở nơi công cộng. Tôi nghĩ cả những giám mục chống Đức Phanxicô trong hàng Giám mục Hoa Kỳ cũng sẽ sẵn sàng làm việc với Đức Lêô XIV.

Đức Lêô có quốc tịch Mỹ và Peru, ngài đã sống cả cuộc đời ở hai bờ Đại Tây Dương, là người Châu Âu gốc Creole, ngài nói được nhiều thứ tiếng. Điều này nói lên điều gì về diện mạo của Giáo hội ngày nay?

Đây chính là ý nghĩa của việc trở thành một Giáo hội “công giáo”. Ngài sẽ thu hẹp khoảng cách địa lý, một dấu hiệu quan trọng cho Giáo hội toàn cầu.

Mối quan hệ của ngài với Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống J.D. Vance như thế nào?

Ngài đã nói quan điểm của ngài: ngài không bằng lòng với chính sách nhập cư của ông Trump và Vance. Ngài ủng hộ những mục tiêu họ không thích như việc kiểm soát súng và vụ George Floyd.

Tôi nghĩ ông Trump sẽ không vui khi bị thay thế vị trí nhân vật quan trọng nhất của nước Mỹ. Cho đến nay, ông vẫn tỏ ra lịch sự, nhưng tôi không nghĩ việc này sẽ kéo dài được lâu.

Giáo sư nghĩ Đức Lêô có thể cân bằng được việc chính quyền Trump lợi dụng Phúc âm, ông đã có nhiều phiếu bầu của người công giáo không?

Đúng vậy, bà Liz Cheney (chính trị gia Đảng Cộng hòa phản đối Donald Trump) và những người khác cho biết Đức Lêô là người chống Trump. Ngài là tất cả những gì mà ông Trump không có: khiêm tốn, nhân ái, trung thực, quan tâm đến người nghèo, người dễ bị tổn thương, đoàn kết và giống Chúa Kitô. Tôi nghĩ sự hiện diện của một nhân vật như ngài trên chính trường quốc tế là một đối trọng quan trọng với Tổng thống Trump và chủ nghĩa dân tộc cực đoan của ông.

Giáo sư nghĩ ngài có thể cải thiện mối quan hệ giữa Vatican và Hoa Kỳ không?

Nói chung Vatican chỉ có mối quan hệ căng thẳng với các giám mục cánh hữu và những người cánh hữu. Đức Lêô có phong cách khác với Đức Phanxicô, điều này có thể giúp làm giảm căng thẳng.

Đức Lêô XIII lên án chủ nghĩa Mỹ: như thế có ảnh hưởng đến việc Đức Lêô chọn tên không?

Có lẽ. Trong phạm vi chủ nghĩa Mỹ: chủ nghĩa cá nhân và đồng hóa với chủ nghĩa dân tộc và các giá trị văn hóa Mỹ, Đức Lêô XIV có thể phản đối việc này. Chắc chắn ngài sẽ không phản đối việc tách biệt Giáo hội ra khỏi Nhà nước như Đức Lêô XIII đã làm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

12 công trường lớn đang chờ Tân Giáo hoàng

“Đôi giày ngư phủ” tiết lộ cuộc sống đơn độc của một giáo hoàng

Mối liên hệ đáng yêu giữa Chân phước Carlo Acutis và Đức Lêô XIV

Về vấn đề Ukraine, Đức Lêô đưa ra một đề xuất bất ngờ cho Tổng thống Donald Trump

Đức Phanxicô chứng minh tôn giáo không phải là thuốc phiện của người dân

Đức Phanxicô chứng minh tôn giáo không phải là thuốc phiện của người dân
la-croix.com, Marie Grand, 2025-04-28
Một tuần sau khi Đức Phanxicô qua đời và một ngày sau tang lễ, ngày 26 tháng 4, giáo sư Marie Grand phân tích các đóng góp của ngài cho kitô giáo. Khác xa với quan điểm của chủ nghĩa Marx về tôn giáo, Đức Phanxicô cho thấy tín hữu kitô sẽ làm thay đổi quan điểm của chúng ta với người khác và với thế giới như thế nào.
Khi còn học trung học, chúng tôi thường viết trên hộp viết: “Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân” để chứng minh chúng tôi không bị lừa. Bây giờ tôi thấy câu nói này của Marx không còn tác dụng. Thỉnh thoảng trong lớp triết học, có người giơ tay lên để phản đối hình ảnh của Đức Phanxicô.
Đức Phanxicô đã hiểu rất rõ điều gì có thể chứng minh Marx đúng nên ngài đã làm mọi cách để chứng minh Marx sai. Vì đã có một kitô giáo không giữ lời hứa, đặc biệt là lời hứa về công lý. Giống ma túy, nó ru ngủ nhưng không chữa lành, không quan tâm gì đến các lý do thể chất. Vậy “một tôn giáo tự nhận là quan tâm đến linh hồn con người, nhưng không quan tâm đến các điều kiện kinh tế và xã hội đang đè nặng, họ là những người theo chủ nghĩa Marx, cho “tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân, là hấp hối về mặt tinh thần” như mục sư Matin Luther King đã chẩn đoán.
Đức Phanxicô nắm lấy ngọn đuốc của kitô giáo xã hội, dạy rằng sự cứu rỗi không chỉ là kinh nghiệm đạo đức và cá nhân nhưng còn là các vấn đề chính trị và hệ thống. Từ người di cư đến sinh thái học và tài chính, ngài liên tục cho thấy sự khác biệt khi là tín hữu kitô, cái giá phải trả để giữ đạo hàng ngày.
Ngài nhấn mạnh lòng bác ái không chỉ là lương tâm trong sáng của người thống trị, nhưng là hy vọng để thoát khỏi khó khăn và là đức tin để bảo hiểm mọi rủi ro. Trong bài giảng cuối cùng, ngài mạnh mẽ nhắc lại, kitô giáo không phải là “một câu chuyện đẹp để kể, một sắp xếp tĩnh tại hay một thiết lập hòa bình của một tôn giáo.” Ông Môsê có thể ở yên ở triều đình vua Pharaô và không nghe gì về nỗi thống khổ của anh em mình. Người dân Chambon-sur-Lignon nước Pháp không mạo hiểm che giấu trẻ em Do thái trong trang trại của họ. Và mục sư Martin Luther King vừa lòng với giải Nobel của mình hơn là phải đối diện với cái chết. Có rất nhiều ví dụ chứng minh  Marx đã sai lầm: tôn giáo không phải lúc nào cũng ru ngủ lương tâm, nhưng đã làm cho lương tâm sắc bén hơn.
Niềm hy vọng của một thế giới khác
Tuy nhiên, có một điểm Đức Phanxicô chứng minh Marx đúng: tôn giáo xuất phát từ con người. Đó là “tiếng thở dài của những người bị áp bức, tiếng kêu của những người đòi hỏi một thế giới huynh đệ hơn. Người giàu khó vào Nước Trời vì tiền mua được rất nhiều thứ và che giấu, ít nhất là trong một thời gian, sự yếu đuối của chúng ta. Khi đã bằng lòng với số phận của mình, tại sao chúng ta lại mong muốn ‘trời mới đất mới, nơi công chính ngự trị’ (2 Pr 3:13)?” Những người có đặc quyền thiếu một phẩm chất nào đó của sự phẫn nộ vốn là nền tảng của đức tin. Để dạy chúng ta điều này, Đức Phanxicô đứng về phía những người “không có, không có danh hiệu, không có quyền lực, không có vốn liếng”.
Nhưng không giống Marx, ngài không biến nhân dân thành một “giai cấp” sẵn sàng đảo ngược sự thống trị, khôi phục lại logic áp bức chết người. Ngài cũng không tin rằng chỉ cần dựa vào các lực lượng vật chất của lịch sử là có thể chuyển đổi xã hội. Vì chính niềm hy vọng về thế giới khác đã mang lại cho chúng ta mong muốn và sức mạnh để đấu tranh cho thế giới này.
Vì thế ngài chứng minh tôn giáo không nhất thiết là thuốc phiện của nhân dân, chúng ta có thể tin vào Chúa nhưng không lơ với vấn đề của đồng loại. Đức Phanxicô xin người có đức tin và người không có đức tin phải tỉnh thức, ít nhất trong một thời gian để việc giữ đức tin và chỉ trích đức tin sẽ không ở trong tầm tay của bất cứ ai. Chắc chắn ngài không phải là mục sư Martin Luther King. Hành động của mục sư không hoàn toàn đúng với lời nói. Thiên Chúa đã gieo giống để “những người thợ gặt lúa” mới sẽ gặt (Mt 9:38).
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Marie Grand, giáo sư triết học và giám đốc Trường Cao đẳng Lyon
Đức Phanxicô chứng minh tôn giáo không phải là thuốc phiện của người dân
Đức Lêô: Những dấu hiệu đầu tiên của một thay đổi mềm mỏng hơn so với triều giáo hoàng trước

Đức Lêô: Những dấu hiệu đầu tiên của một thay đổi mềm mỏng hơn so với triều giáo hoàng trước

Đức Lêô: Những dấu hiệu đầu tiên của một thay đổi mềm mỏng hơn so với triều giáo hoàng trước
belgicatho.be, Ban biên tập, 2025-05-25
Đức Lêô chuẩn bị bước đi mang tính biểu tượng cuối cùng trong lễ nhậm chức của ngài: tiếp nhận Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateran, nhà thờ chính tòa của Giám mục Rôma.
Ba tuần sau khi được bầu, Đức Lêô cho thấy hình ảnh mạnh mẽ và nhất quán của ngài: thanh bình, tập trung vào Chúa Kitô, quyết tâm hòa giải một Giáo hội bị thử thách với những căng thẳng của cuối triều Đức Phanxicô. Đức Phanxicô đã bắt đầu triều của ngài với quyết tâm mang lại sức sống cho Giáo hội nhưng lại kết thúc khi ngài tạo nhiều nhầm lẫn, cả về mặt giáo lý, ngoại giao (căng thẳng với Bộ trưởng Ngoại giao trong nhiều vấn đề) và pháp lý. Đức Phanxicô được giới truyền thông và cấp tiến đánh giá, nhưng ngài gặp rắc rối với giới bảo thủ và một số giáo dân. Tổng giám mục Georg Gänswein, cựu Bộ trưởng Phủ Giáo hoàng và là cánh tay mặt của Đức Bênêđíctô XVI nói trên báo Corriere della Serra, ngài đặt nhiều hy vọng vào Đức Lêô, triều độc đoán đã chấm dứt. Các tuyên bố này cho thấy triều của Đức Phanxicô đã làm tổn thương giáo dân như thế nào. Kể từ khi được bầu chọn, những bước đi đầu tiên của Đức Lêô hoàn hảo, khôi phục được sự yên tĩnh, trật tự và thống nhất ở cấp cao nhất và trong Giáo hội. Có rất ít tiếng nói hoài niệm triều Đức Phanxicô; ngược lại, nhiều hồng y bày tỏ mong muốn về với thống nhất, cân bằng và cổ điển, các ngài cũng công nhận một số cải cách tốt của triều Đức Phanxicô.
Theo đúng truyền thống và không hoài niệm
Truyền thống phụng vụ công giáo quy định một số nghi thức cụ thể. Đức Phanxicô đã có những phóng khoáng nhưng người kế nhiệm ngài không theo cách này. Ngay từ lần đầu tiên ra ban-công, Đức Lêô mặc trang phục phụng vụ truyền thống của giáo hoàng. Ngài cử hành thánh lễ, ban phép lành, tôn trọng nghiêm ngặt nghi lễ phụng vụ cổ điển, ngài dùng gậy giáo hoàng theo phong cách của Đức Bênêđíctô XVI. Có thể ngài sẽ về ở Dinh Tông tòa, nơi ở của các Giáo hoàng.
Đức Lêô cũng thay đổi đường hướng so với Đức Phanxicô, ngài tiếp đón Đức Giám mục Opus Dei Fernando Ocariz trong những ngày đầu tiên sau khi đắc cử. Tổ chức Opus Dei cổ điển có quan điểm thánh thiện qua cuộc sống hằng ngày, có 90.000 thành viên trên toàn thế giới, chủ yếu là giáo dân và 1.600 linh mục. Opus Dei rất nổi tiếng dưới thời Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI, nhưng ít được biết đến dưới thời Đức Phanxicô. Cựu nhà báo Joaquin Navarro-Valls, phát ngôn viên của Đức Gioan-Phaolô II là thành viên của Opus Dei. Opus Dei có nền tảng vững chắc ở Peru, với nhiều trường học, trường đại học, giám mục và cựu Hồng y Peru cũng là thành viên. Điều này giải thích vì sao Đức Prevost quen thuộc với công việc này của Giáo hội tại Peru. Mối quan hệ tốt đẹp, việc bổ nhiệm Opus Dei vào tuần đầu tiên cho thấy sự thay đổi trong hướng đi: quay về với phong cách cổ điển hơn.
Một phong cách cá nhân ngay từ những giờ phút đầu
Giống các tiền nhiệm của ngài, Đức Lêô đưa ra định hướng rõ ràng ngay khi ngài xuất hiện lần đầu trước giáo dân. Ngài áp dụng phong cách riêng của ngài: bài phát biểu hiếm có, chừng mực, có chiều sâu tâm linh sâu sắc. Câu nói đầu tiên của ngài “Bình an cho anh em” vang vọng như một khẩu hiệu, cũng như câu “cần phải xóa mình vì lợi ích của Chúa Kitô”.
Ngài là tu sĩ theo con đường thiêng liêng của Thánh Augustinô:  tìm Chúa trong tâm hồn con người. Khẩu hiệu giám mục của ngài, “In Illo uno – trong Người là Một” tóm tắt tầm nhìn của ngài: hiệp nhất nội tâm, hòa hợp trong giáo hội, hòa bình giữa các dân tộc. 
Ngài không gây tiếng động nhưng vẫn để lại dấu ấn. Cuộc gặp đầu tiên với các hồng y hai ngày sau khi được bầu, đã mang lại nhiều điều mới mẻ. Thay vì độc thoại, ngài chọn cách trao đổi trực tiếp, ngài xin lời khuyên, xin đề xuất. Một số hồng y cho biết, đây là điều chưa từng có trước đây.
Một giáo hoàng có nhiều gốc gác, một nhà truyền giáo, một người công giáo chân chính
Sinh tại Chicago, có nguồn gốc xa xôi của Norman và Haiti, có quốc tịch Peru. Ngài là nhà truyền giáo Châu Mỹ la-tinh, nhà  lãnh đạo quốc tế của Dòng Âugustinô, chắc chắn ngài là một trong những giáo hoàng “toàn cầu hóa” nhất của lịch sử cận đại. Kể từ khi ngài được bầu, hình ảnh ngài cưỡi ngựa đã được lan truyền, đặc biệt ở những vùng xa xôi của Peru. Điều này cho thấy mong muốn và kinh nghiệm truyền giáo của ngài: ngài là người thực tế, người hành động, người có trình độ học vấn và trí tuệ cao.
Vào mùa xuân năm 2025 này, khi thế giới bận rộn với những lo ngại về địa chính trị, những thay đổi về công nghệ, Giáo hội công giáo chào đón một mục tử cầu nguyện, ôn hòa, vững vàng, quyết tâm tập trung vào sứ mệnh của mình: nhà truyền giáo.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Đức Phanxicô chứng minh tôn giáo không phải là thuốc phiện của người dân
Đức Lêô: Những dấu hiệu đầu tiên của một thay đổi mềm mỏng hơn so với triều giáo hoàng trước

Bài mới nhất