Home Blog Page 3

Tự do tôn giáo bị vi phạm nặng trên toàn thế giới

Tự do tôn giáo bị vi phạm nặng trên toàn thế giới

Nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời bị phá hủy do giao tranh ở Kostyantynivka, vùng Donetsk, Ukraine.

vaticannews.va, Xavier Sartre, Vatican, 2025-10-21

Hai phần ba dân số thế giới không có được quyền tự do tôn giáo, nếu không muốn nói họ bị đàn áp. Dữ liệu báo cáo mới nhất của Hiệp hội Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn (AED) trong niên khóa 2023-2024 cho thấy quyền tự do này, được đảm bảo bởi Điều 18 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, đang ngày càng xấu đi. Tài liệu này nêu bật một diễn biến mới: một số chế độ đang dùng AI để đàn áp giáo dân. Trong 25 năm qua, Hiệp hội AED đã theo dõi chặt chẽ và báo cáo về quyền tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo trên toàn thế giới. Theo báo cáo năm 2025, nếu chúng ta xem tự do tôn giáo là thước đo tình hình thế giới, thì 2/3 thế giới không có tự do này. Theo tài liệu toàn diện này, niên khóa 2023-2024 có 5,4 tỷ người sống ở các quốc gia không tôn trọng quyền tự do cơ bản này. Trong số 196 quốc gia được khảo sát, 24 quốc gia công khai đàn áp tín hữu, bất kể tín ngưỡng của họ, ảnh hưởng đến 4,1 tỷ người. Tình hình đã trở nên xấu ở 75% trong số đó. 38 quốc gia khác, tương đương 1,3 tỷ người bị phân biệt đối xử tôn giáo.

Các mối đe dọa chính chủ yếu ở các chế độ độc tài. Ngoài ra còn có bạo lực thánh chiến xảy ra ở một số quốc gia Châu Phi, Cận Đông và Trung Đông. Một yếu tố khác là chủ nghĩa dân tộc tôn giáo được các chính phủ thực hiện, chủ yếu ở Ấn Độ và Myanmar, một bên ủng hộ Ấn Độ giáo, bên kia ủng hộ Phật giáo.

Nhiều mối đe dọa Tự do tôn giáo

Nhưng tự do tôn giáo cũng bị đe dọa bởi các tổ chức tội phạm,

như trường hợp ở Mêxicô, Haiti và Nigeria, cùng nhiều nơi khác, những kẻ buôn bán ma túy không ngần ngại hành quyết các linh mục hoặc nhà lãnh đạo tôn giáo lên án tội phạm có tổ chức. Chiến tranh cũng là một yếu tố làm trầm trọng thêm vấn đề. Xung đột ở Dải Gaza đã làm bùng nổ các hành vi bài Do Thái và bài Hồi giáo. Các hành vi chống kitô giáo – xúc phạm nơi thờ phượng, tấn công bạo lực nhằm vào các thành viên giáo sĩ và hạn chế quyền từ chối nghĩa vụ quân sự đang gia tăng, chủ yếu ở các nước phương Tây. Ở một số quốc gia có chiến tranh, các cộng đồng tôn giáo đang bị tấn công, các nhà thờ bị đóng cửa hoặc phá hủy. Những cuộc đàn áp hoặc phân biệt đối xử này là yếu tố dẫn đến hàng triệu tín hữu phải di cư.

AI, một công cụ đàn áp

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ đàn áp ở một số chế độ như Triều Tiên và Pakistan. Báo cáo nhấn mạnh các công cụ kỹ thuật số cho phép nhà nước, hoặc các tác nhân phi nhà nước kiểm duyệt, đe dọa hoặc hình sự hóa tín hữu, “biến đức tin tôn giáo thành một mối đe dọa an ninh”. Vì thế, AI góp phần vào việc giám sát tràn lan, luật pháp hạn chế và đàn áp các tín ngưỡng bất đồng chính kiến.

Báo cáo của AED nhấn mạnh, phụ nữ và trẻ em gái thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số dễ bị tổn thương gấp đôi, nhất là ở Pakistan, Ai Cập và Mozambique, họ là nạn nhân của các vụ bắt cóc, cưỡng bức cải đạo, cưỡng bức kết hôn, tất cả được thực hiện mà không bị trừng phạt. Ấn bản thứ 17 của báo cáo về tự do tôn giáo trên thế giới kể từ lần xuất bản đầu tiên năm 1999 nhằm mục đích mang đến một tia hy vọng, đó là vai trò kiên cường của các cộng đồng tôn giáo trong việc kiến tạo hòa bình. Tài liệu tin rằng các sáng kiến liên tôn chứng minh tự do tôn giáo có thể đóng vai trò “nền tảng cho sự thống nhất và bảo vệ nhân phẩm con người”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tự do tôn giáo bị vi phạm nặng trên toàn thế giới

Đức Lêô XIV phê phán sự lạc quan hão huyền

Dòng người hành hương đổ về mộ của “Đức Phanxicô” sáu tháng sau khi ngài qua đời

Tìm hiểu ngoại giao của Đức Lêô

Giới trẻ thế giới, những người xây dựng đối thoại và hòa bình

Dòng người hành hương đổ về mộ của “Đức Phanxicô” sáu tháng sau khi ngài qua đời

Dòng người hành hương đổ về mộ của “Đức Phanxicô” sáu tháng sau khi ngài qua đời

vaticannews.va, Benedetta Capelli và Daniele Piccini, Rôma, 2025-10-21

Tại Vương cung Đền thờ Đức Bà Cả ở Rôma, nơi an nghỉ của Đức Phanxicô, đông đảo khách hành hương đến viếng mộ ngài, với họ, ngài là Giáo hoàng gần gũi những người dễ bị tổn thương nhất. Hồng y Makrickas, quản nhiệm Vương cung thánh đường Liberia cho biết: “Niềm vui sống Phúc Âm đích thực của ngài đã cuốn hút giáo dân.”

Tín hữu tại mộ Đức Phanxicô

Dù bầu trời xám xịt và cơn mưa buổi sáng ở Rôma, giáo dân vẫn xếp hàng để vào Đền thờ Đức Bà Cả để viếng mộ ngài, đúng sáu tháng sau khi ngài qua đời. Nằm giữa Nhà nguyện Pauline và Nhà nguyện Sforza, ngôi mộ trắng nổi bật với ảnh thánh giá đeo ngực của ngài, đón nhận lời cầu nguyện và khẩn cầu của những người đã cảm nhận được sự hiện diện của ngài trong hơn 12 năm triều của ngài. “Gần gũi và giản dị” là hai từ được giáo dân nhắc đến khi nói về ngài.

Tính xác thực của Tin Mừng

Bắt đầu từ sáng sớm, giáo dân đã sắp hàng để vào viếng mộ ngài. Linh mục chánh xứ Đền thờ Đức Bà Cả cho biết: “Từ sáng sớm, giáo dân đã bước qua Cửa Thánh và cầu nguyện trước mộ của ngài. Dòng người hành hương chưa bao giờ giảm, tháng 8 năm ngoái, trong Năm Thánh Giới Trẻ chỉ trong 4 ngày đã có 100.000 người tham dự, đó là con số ấn tượng.” Hồng y Rolandas Makrickas ngạc nhiên “trước lòng tôn kính và ngưỡng mộ cuộc đời sống theo Tin Mừng. Niềm vui sống Phúc âm đã chạm đến trái tim của nhiều người. Họ thấy ở Đức Phanxicô cách thực hành Phúc âm qua lời lẽ và cử chỉ rõ ràng. Ngay cả trong sự giản dị của ngôi mộ, họ nhận ra cuộc đời của ngài”.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ nhìn con!

Linh mục kể: “Nhiều người hỏi nhà nguyện nơi Đức Phanxicô cầu nguyện ở đâu. Với tôi, ngài là di sản vô cùng quý giá cho Giáo hội, vì cuộc đời cầu nguyện, tông đồ, truyền giáo của ngài đã dạy cho giáo dân đến gần hơn với Mẹ Thiên Chúa, với Đức Mẹ cứu rỗi người dân Rôma (Salus Populi Romani). Đức Jorge Mario Bergoglio đã quỳ gối 126 lần để cầu nguyện trước Đức Trinh Nữ Maria, trước và sau các chuyến tông du của ngài. Hồng y Makrickas cho biết: “Lời cầu nguyện của ngài rất đơn sơ. Một ngày nọ, ngài kể với tôi ngài đến không phải để chiêm ngắm Đức Mẹ, nhưng để được Mẹ nhìn ngắm, để chiêm ngưỡng cuộc đời Mẹ, để hiểu suy nghĩ của Mẹ. Mong được Mẹ Thiên Chúa nhìn ngắm, đã giúp tôi hiểu biết sâu sắc hơn thánh ý của Chúa.”

Vương cung thánh đường Đức Bà Cả

Tình yêu dành cho những người nghèo khổ nhất

Giáo dân của giáo xứ Sant’Ambrogio di Vignate, thuộc tỉnh Milan, cùng với phó thị trưởng đến đền thờ buổi sáng. Họ chậm rãi đến các trạm kiểm soát, đa số họ đã nghỉ hưu, quấn mình trong áo mưa. Bà Nadia xúc động hiện rõ trong mắt bà khi bà nhắc đến Đức Phanxicô. Bà nhớ chuyến hành hương Năm Thánh của họ đã được quyết định trước khi ngài qua đời: “Tôi luôn ngạc nhiên trước sự quan tâm của ngài dành cho những người thiệt thòi nhất,  lòng bác ái của ngài tuôn trào từ đó. Ngài chứng minh rất nhiều bằng lời nói và hành động.” Ông Giorgio thuộc nhóm này, ông nói: “Đức Phanxicô là Giáo hoàng vĩ đại. Ngài luôn hiện diện trong cuộc sống hàng ngày.” Bà Lorella là nhà khoa học máy tính, theo bà: “Giản dị là từ ngữ mô tả rõ nét nhất về Đức Phanxicô: giản dị trong cách tiếp cận, trong cử chỉ và trong cuộc sống hàng ngày.”

Tín hữu cầu nguyện trước mộ Đức Phanxicô.

Tình Phụ tử của Đức Phanxicô

Giám mục Coptic Antonios Aziz Mina, kinh sĩ của Vương cung thánh đường bước đi nhanh nhẹn, ngài có đôi mắt xanh thẳm và sẵn sàng trả lời các câu hỏi về Giáo hoàng Argentina: “Tôi đã nhiều lần tháp tùng ngài đến nhà nguyện Salus Populi Romani khi ngài cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ, ngài khuyến khích mọi người đọc kinh Mân Côi và cảm nhận tình mẫu tử của Đức Maria. Nhiều giáo dân xem ngài như người cha. Đó là điều cảm động nhất về nhân cách của ngài.”

Các vùng ngoại vi hiện sinh

Sofia và Marco là hai sinh viên đại học. Họ lớn lên với Đức Phanxicô trên truyền hình. Marco không bao giờ quên sự quan tâm ngài dành cho giới trẻ và thiên nhiên. Còn Sofia, cô rất yêu mến ngài với lời chào “Buonasera – Chào buổi tối) được phát ra từ Loggia delle Benedizioni, một lời chào chân thành. Giuliana, người Ý gốc Brazil, cho biết cô thường đến viếng Đền thờ Đức Bà Cả để cảm thấy gần gũi và tìm bình yên. Linh mục Don Johannes, quản xứ giáo phận Trier, Đức, và Cha Emmanuel, người dẫn đầu một nhóm từ Brussels, đều đồng ý về quan điểm Đức Phanxicô mang đến cho các vùng ngoại vi hiện sinh và vật chất: “Thật tuyệt vời khi chúng ta bắt đầu cuộc hành hương gần gũi với ngài và với Đức Maria, với Chúa Giêsu trong Năm Thánh này.” Trước tượng Đức Bà Cả, Cha Emmanuel đến từ Brussels cùng một nhóm hành hương, nói về di sản của Đức Phanxicô.

Khi họ rời Vương cung thánh đường, Estela tiến lại gần, mỉm cười rạng rỡ. Đây là lần đầu tiên cô đến Rôma, cô rất ấn tượng trước vẻ đẹp ở đây. Cô là người Mêxicô nhưng sống tại Hoa Ky, cô nói: “Với tôi, Đức Phanxicô là một thiên thần tuyệt vời. Tôi rất yêu mến ngài. Ngài luôn làm tôi ấn tượng vì ngài nhìn nhận mọi người như nhau, dù bạn là người da vàng, da đen, nam hay nữ. Với ngài, mọi người đều bình đẳng, cũng như chúng ta đều bình đẳng dưới mắt Chúa.” Mưa đã tạnh, một tia nắng yếu ớt đang ló dạng.

Giáo dân hành hương cất ô và áo mưa, họ tiếp tục xếp hàng, họ muốn tỏ lòng kính trọng Đức Phanxicô bằng cách mang đến cho ngài những món quà kỷ niệm, những lo lắng, suy nghĩ, và trên hết là những lời cầu nguyện chân thành.

Marta An Nguyễn dịch

Tự do tôn giáo bị vi phạm nặng trên toàn thế giới

Đức Lêô XIV phê phán sự lạc quan hão huyền

Dòng người hành hương đổ về mộ của “Đức Phanxicô” sáu tháng sau khi ngài qua đời

Tìm hiểu ngoại giao của Đức Lêô

Giới trẻ thế giới, những người xây dựng đối thoại và hòa bình

Đức Lêô XIV phê phán sự lạc quan hão huyền

Đức Lêô XIV phê phán sự lạc quan hão huyền

fr.aleteia.org, I.Media, 2025-10-15

Đức Lêô XIV trong buổi tiếp kiến chung ngày 10 tháng 9 năm 2025. Antoine Mekary | ALETEIA

Trước 60.000 giáo dân ở Quảng trường Thánh Phêrô ngày thứ tư 15 tháng 10, Đức Lêô giảng: “Chỉ có Chúa Kitô Phục Sinh mới có thể đáp ứng khát vọng sâu xa của nhân loại về một cuộc sống sung túc, một nguồn sống không bao giờ cạn giữa các thử thách và thiếu thốn của con người. Con người không được tạo dựng để thiếu thốn, nhưng để viên mãn. Chỉ có niềm hy vọng vào sự phục sinh – không giống chủ nghĩa lạc quan, thường làm thất vọng – mới có thể làm cho cuộc sống không trở thành hành trình lang thang không mục tiêu, một sai lầm bi thảm không đích đến”.

“Một khát vọng sâu thẳm”

Như thường lệ, mỗi sáng thứ tư hàng tuần, giáo dân về Quảng trường Thánh Phêrô để nghe bài giảng của Giáo hoàng, hôm nay có hơn 60.000 giáo dân ở Quảng trường, Đức Lêô đi một vòng xe chào giáo dân và dừng lại nhiều lần để ban phép lành cho các em bé.

Sau đó, ngài tiếp tục bài giáo lý về cuộc đời Chúa Giêsu, nhắc lại sự phục sinh của Chúa Giêsu đã thay đổi nhân loại, một nghịch lý của cuộc sống trần thế: “Chúng ta muốn được hạnh phúc, nhưng rất khó để luôn hạnh phúc và không có bóng tối, vì con người luôn mang trong mình một thôi thúc không thể kìm nén, muốn vượt qua các giới hạn của chính mình, và vì thế luôn cảm thấy trong lòng một khát vọng sâu thẳm, một thiếu thốn điều gì đó.”

“Đấng Phục sinh là nguồn sống không bao giờ cạn kiệt”

Tuy nhiên, con người “không được tạo dựng để thiếu thốn, nhưng để được viên mãn, để tận hưởng cuộc sống, và cuộc sống đầy đủ”. Đức Lêô giải thích sự viên mãn này được tìm thấy “không phải ở địa vị, không phải ở quyền lực, không phải ở của cải, nhưng ở sự chắc chắn mà niềm hy vọng Kitô giáo mang lại”.

Khác với chủ nghĩa lạc quan, vốn “gây thất vọng”, niềm hy vọng này tìm được bảo đảm nơi Chúa Kitô Phục sinh: “Đấng Phục sinh là nguồn sống không bao giờ cạn kiệt và không bao giờ tàn lụi. Chúa Giêsu là Đấng duy nhất trả lời ‘những câu hỏi sâu sắc nhất’ vì thế Ngài mang lại bình an sâu sắc và hân hoan dù cuộc sống có những khó khăn. Nếu không có tình yêu của Ngài, hành trình cuộc đời sẽ thành một cuộc lang thang không mục tiêu, một sai lầm bi thảm không đích đến. Sai lầm là một phần nhân tính chúng ta, bắt nguồn từ vết thương tội lỗi”. Với Chúa Giêsu, sống lại có nghĩa là đứng dậy và đứng lên.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tự do tôn giáo bị vi phạm nặng trên toàn thế giới

Đức Lêô XIV phê phán sự lạc quan hão huyền

 Dòng người hành hương đổ về mộ của “Đức Phanxicô” sáu tháng sau khi ngài qua đời

Tìm hiểu ngoại giao của Đức Lêô

Giới trẻ thế giới, những người xây dựng đối thoại và hòa bình

Đức Lêô XIV: giữa di sản của Đức Phanxicô và sự cần thiết hướng về tương lai

Đức Lêô XIV: giữa di sản của Đức Phanxicô và sự cần thiết hướng về tương lai

belgicatho.be, Andrea Gagliarducci, 2025-10-13

Tuần lễ Đức Lêô XIV công bố Tông huấn đầu tiên, Dilexi te, cũng là tuần lễ ngài đưa ra quyết định đầu tiên của guồng máy: bỏ quyết định của người tiền nhiệm – về vấn đề tài chính Vatican – và đó không phải là một công việc nhỏ.

Trên thực tế, Dilexi te là văn bản sâu sắc của Đức Phanxicô. Phong cách của ngài rất dễ nhận biết, các kẻ thù về mặt tư tưởng của ngài, gồm giới tinh hoa và các cơ cấu tham nhũng đều được nêu bật. Đức Lêô XIV sửa đổi toàn diện văn bản ngài nhận được, công việc tiến hành khá tốt. Ngài thể hiện tinh thần không từ bỏ hoàn toàn di sản của người tiền nhiệm, ngài chuyển dịch và tiếp thu.

Về việc quản trị Giáo hội – cụ thể là Vatican – mọi thứ có thể đã bắt đầu chuyển sang một hướng rất khác.

Qua một quyết định cá nhân của Đức Phanxicô, tất cả các khoản đầu tư của Tòa thánh được giao phó cho Viện Công trình Tôn giáo, còn được gọi là “Ngân hàng Vatican, IOR”. Đức Phanxicô thậm chí còn làm rõ điểm này bằng một sắc lệnh diễn giải một điều khoản trong văn bản cải cách Giáo triều, Praedicate Evangelium. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Đức Lêô XIV đã không ngần ngại đảo ngược quyết định bằng một nét bút, bãi bỏ sắc lệnh bằng một tự sắc gồm ba điều khoản, ngay từ tên gọi của nó – Coniucta Cura – đã thể hiện mong muốn đưa các vấn đề quản lý tài chính trở lại với thực tiễn mang tính tập thể hơn.

Hai quyết định này bề ngoài có vẻ khác nhau, nhưng chúng phù hợp với nhận thức chung của Đức Lêo về sứ mệnh của ngài, đó là cân bằng di sản cồng kềnh của người tiền nhiệm, đồng thời giữ cho bản thân, cho Vatican, và toàn thể Giáo hội tập trung vào tương lai.

Đức Lêo bình thản tiến về phía trước, trên hết ngài tìm cách giải quyết các vấn đề còn tồn đọng mà không gây thêm bất ổn. Chúng ta sẽ không thấy ngài phân phối các chức vụ cho toàn thể giáo dân cùng một lúc, như thể các chức vụ trong Giáo triều thuộc về ngài như một phần của hệ thống chia sẻ của cải, ngài sẽ đảm bảo sự chuyển giao cần thiết.

Dĩ nhiên, thái độ này cũng có những nhược điểm. Ít nhất là trong một thời gian, điều này sẽ mang lại sự đáng tin cậy cho những người ủng hộ Đức Lêô liên kết hoàn hảo với người tiền nhiệm, theo đó tính công đồng mà Đức Phanxicô mong muốn vẫn sống động hơn bao giờ hết, bất chấp mọi dấu hiệu trái ngược, cuộc cách mạng của Đức Phanxicô sẽ tiếp tục diễn ra nhanh chóng.

Dilexi te hầu như không mâu thuẫn với những việc này, ít nhất là trên bề mặt. Việc Hồng y Michael Czerny và Konrad Krajewski – hai “người thừa kế” Đức Phanxicô – được yêu cầu trình bày Dilexi te là một xác nhận thêm.

Nhưng Hồng y Czerny đã 79 tuổi và sắp nghỉ hưu, bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện sẽ sớm có người đứng đầu mới. Văn phòng Từ thiện do Hồng y Krajewski đứng đầu, cũng đã mất đi vai trò trung tâm dưới thời Đức Phanxicô. Các sứ vụ của Hồng y Krajewski cũng bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển giao quyền lực của Giáo hoàng, đã chấm dứt, và sự hiện diện của ngài trên các phương tiện truyền thông đã giảm.

Do đó, mọi thứ có thể đưa ra một lời tạm biệt dài, một phần thưởng trước lời tạm biệt (dành cho Hồng y Czerny), hoặc một tái định nghĩa về trách nhiệm (trong trường hợp Hồng y Krajewski). Đồng thời, một phần thiết yếu và không thể chối cãi về mặt thần học trong chức vụ của Đức Phanxicô vẫn được duy trì như sự quan tâm đến người nghèo.

Như thế việc xuất bản Dilexi te có thể là một quyết định quản trị không?

Điều đáng nhắc lại là văn kiện quan trọng Lumen Fidei đầu tiên của triều Đức Phanxicô đã được Đức Bênêđíctô XVI soạn thảo, ngài vẫn còn sống lúc đó và tham gia vào đời sống Giáo hội theo cách này hay cách khác. Đức Bênêđictô XVI chắc chắn là điểm tham chiếu của nhiều người.

Ý tưởng chung là sự thay đổi thế hệ đã diễn ra với việc bầu chọn Đức Lêô XIV, dẫn đến lời tạm biệt dài lâu với một thế giới sẽ không còn tồn tại nữa. Bốn người đứng đầu các bộ sẽ thay đổi, và một công nghị hồng y mới sẽ có thể tổ chức vào năm tới, khi số lượng cho phép (130 hồng y bỏ phiếu bầu giáo hoàng trong mật nghị gần đây nhất, quá cao theo chính các hồng y). Trong khi đó, những nỗ lực đang được thực hiện để khéo léo quản lý một di sản nặng nề như di sản của Đức Phanxicô. Đức Phanxicô là biểu hiện cuối cùng của những năm 1970 mang theo tất cả bạo lực ý thức hệ của nó.

Thần học và chính trị

Vấn đề người nghèo, vốn hiện diện khắp nơi trong lịch sử Giáo hội cũng ảnh hưởng đến mô hình thể chế Tòa thánh. Trong những năm này, nhiều câu hỏi đã được đặt ra, sau đó một phần lớn đã được các triều giáo hoàng dài của Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI tiếp thu. Cuối cùng Đức Phanxicô đại diện cho tia lửa cuối cùng của một thế giới giờ đây được định sẵn để thay đổi.

Đức Lêô XIV không muốn xóa bỏ di sản trước đó. Giống như đã từng xảy ra với Thần học Giải phóng, khi Bộ Giáo lý Đức tin viết hai tông huấn chính xác để tránh phá hủy mặt tích cực của phong trào, Đức Lêô XIV không muốn bỏ quá khứ, ngài muốn lưu giữ những điều tốt đẹp ngài thấy trong đó.

Ngài không phải là giáo hoàng của tiếp nối cũng không phải là giáo hoàng của gián đoạn. Chung quanh ngài là bạn bè và anh em để đưa ra các quyết định hàng ngày, và các nhân vật thể chế để đưa ra các quyết định quản trị. Ngài đội mũ mozzetta và tất cả các phù hiệu của giáo hoàng, kể cả các phù hiệu phụng vụ, nhưng ngài cũng dừng lại để nói chuyện thân mật với các nhà báo.

Cuối cùng, chính cách ngài điều hành mới thực sự quan trọng. Bằng cách tước bỏ quyền đầu tư độc quyền của Ngân hàng Vatican IOR, tân giáo hoàng đã thực hiện một bước đi cần thiết.

Đức Phanxicô cũng đã giao cho IOR quyền tài phán độc quyền để giải quyết các vụ bê bối liên quan đến việc quản lý quỹ của Phủ Quốc vụ khanh. Ngài nghĩ khi tập trung hóa mọi thứ, mọi thứ sẽ bị thâu tóm. Tuy nhiên, sự tập trung hóa này đã làm chúng ta quên mất tính đồng bộ – trách nhiệm chung của tất cả các cơ quan thuộc Giáo triều – cũng như sự đa dạng hóa nguồn lực cần thiết để ngăn chặn tham nhũng quá mức. Bởi vì nếu một cơ quan duy nhất đưa ra quyết định mà không có đối kháng, các vấn đề có thể phát sinh. Mặt khác, nếu các cơ quan cùng nhau quyết định, cân nhắc nhiều phương án, thì việc hình thành cơ cấu tham nhũng sẽ khó khăn hơn.

Điều này áp dụng cho cả tài chính lẫn việc quản lý Giáo triều. Sau khi Tổng Giám mục Filippo Iannone được bổ nhiệm làm Tổng trưởng Bộ Giám mục, vẫn còn phải chờ xem Đức Lêô XIV sẽ tiến hành như thế nào và liệu việc cải cách Giáo triều có được tích hợp vào cơ chế quản lý tập thể và hợp tác của tất cả các bộ hay không.

Giữa di sản của quá khứ và tầm nhìn hướng tới tương lai, triều Giáo hoàng Lêô XIV giờ đây đóng một vai trò trọn vẹn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bạo lực, đàn áp, phân biệt đối xử tôn giáo: Tại 62 quốc gia, tín hữu kitô vẫn bị bức hại vì đức tin của họ

Tính công đồng, sự hiệp nhất, hòa bình và… bóng đá: Đức Lêo trả lời cuộc phỏng vấn đầu tiên

Đức Lêô XIV: Trở về với biểu tượng

 

Tính công đồng, sự hiệp nhất, hòa bình và… bóng đá: Đức Lêo trả lời cuộc phỏng vấn đầu tiên

Tính công đồng, sự hiệp nhất, hòa bình và… bóng đá: Đức Lêo trả lời cuộc phỏng vấn đầu tiên

lavie.fr/christianisme, Marie-Lucile Kubacki, Rôma, 2025-09-14

Đức Lêo XIV cử hành lễ phong thánh cho Chân phước Carlo Acutis và Pier Giorgio Frassati tại Quảng trường Thánh Phêrô, Vatican, ngày 7 tháng 9 năm 2025 – FRANCESCO FOTIA / ABACA

Đây không phải là quyển tiểu sử đầu tiên của ngài, nhưng là quyển đầu tiên có bài phỏng vấn ngài từ khi ngài được bầu làm Giáo hoàng. Quyển tiểu sử Lêo XIV: Công dân thế giới, Nhà truyền giáo Thế kỷ 21 (León XIV: Ciudadano del mundo, misionero del siglo XXI) sẽ được nhà xuất bản Penguin Peru phát hành ngày 18 tháng 9 bằng tiếng Tây Ban Nha và đầu năm 2026 bằng tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha.

Nhân dịp sinh nhật của Đức Lêô, các trích đoạn từ cuộc phỏng vấn đầu tiên của ngài với nhà báo Elise Allen, phóng viên thường trú của tờ báo Mỹ Crux ở Rôma sẽ được đăng trong quyển tiểu sử được phát hành ngày 18 tháng 9. Một cuộc thảo luận tự do, trong đó ngài thảo luận về một số vấn đề thời sự.

Đức Lêô mang hai quốc tịch Mỹ và Peru

Sinh tại Hoa Kỳ và là nhà truyền giáo ở Peru, nơi ngài đã dành nửa cuộc đời làm linh mục, Đức Lêô mang hai quốc tịch Mỹ và Peru. Khi được hỏi về bản sắc nào ngài cảm thấy đồng nhất, ngài cho biết “cả hai cùng một lúc”, rất Mỹ nhưng ngài yêu Peru và người dân Peru rất nhiều.

Ngài giải thích “góc nhìn Mỹ La-tinh” rất quý với ngài vì giúp ngài hiểu được tầm nhìn mà Đức Phanxicô, tiền nhiệm của ngài, đã dành cho Giáo hội.

Khi được hỏi ngài ủng hộ đội tuyển bóng đá Peru hay Mỹ tại World Cup, ngài trả lời “Peru” và nói thêm: “Ai cũng biết tôi hâm mộ đội White Sox của Chicago, nhưng là Giáo hoàng, tôi hâm mộ tất cả các đội.”

“Công việc” của Giáo hoàng

Là Giáo hoàng trẻ tuổi (70 tuổi) vừa ở ngôi Thánh Phêrô được bốn tháng, ngài cho biết: “Tôi còn nhiều điều phải học nhưng tôi cảm thấy thoải mái trong quan hệ với mọi người, lòng tốt của họ làm tôi ngạc nhiên. Tôi trân trọng tất cả mọi người, bất kể họ là ai, đến từ đâu, và tôi lắng nghe họ.”

Về mặt chính trị của việc lãnh đạo thế giới, ngài giải thích: “Tôi bị thử thách, nhưng không choáng ngợp. Mọi người đều biết các cuộc trò chuyện qua điện thoại hoặc các cuộc họp của tôi với các nguyên thủ quốc gia vào thời điểm tiếng nói của Giáo hội đóng một vai trò quan trọng. Tôi đang học hỏi rất nhiều về vai trò của Tòa thánh trong thế giới ngoại giao của nhiều năm qua.”

Về “công việc” của Giáo hoàng: “Tôi hy vọng có thể củng cố đức tin của giáo dân vì đó là vai trò cơ bản của người kế vị Thánh Phêrô.”

Hòa bình và Ukraine

Đức Lêô bắt đầu triều của ngài bằng những lời kêu gọi hòa bình cho những nơi có xung đột, cho Dải Gaza và Ukraine. Ngài đã bị chất vấn về đề xuất của người tiền nhiệm, cho rằng Vatican nên đóng vai trò trung gian trong các cuộc xung đột, Vatican có thể tổ chức các cuộc đàm phán. Trong câu trả lời khá phức tạp và đặc biệt thận trọng của ngài, ngài dựa nhiều hơn vào thẩm quyền đạo đức và ảnh hưởng mà tiếng nói của Tòa thánh, kết hợp với các chủ thể khác, có thể có được hơn là vào chính việc hòa giải.

Ngài giải thích: “Tôi muốn phân biệt giữa tiếng nói của Tòa Thánh kêu gọi hòa bình và vai trò trung gian, vốn rất khác biệt và kém thực tế hơn so với vai trò trước đây. Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Tòa Thánh đã nỗ lực duy trì lập trường trung lập. Một số phát biểu của tôi đã được diễn giải theo cách này hay cách khác, đó là chuyện bình thường, nhưng chủ nghĩa hiện thực không phải là ưu tiên hàng đầu lúc này. Tôi nghĩ các bên liên quan khác nhau phải tạo đủ áp lực để các bên tham chiến nói rằng: ‘Đủ rồi, chúng ta hãy tìm cách khác để giải quyết bất đồng của chúng ta.’”

Thế giới phân cực

Đức Lêô kêu gọi chúng ta nên suy ngẫm sâu sắc về sự phân cực của thế giới, hậu quả của đại dịch năm 2020: “Sự mất đi ý nghĩa cao cả hơn của cuộc sống con người và các giá trị của gia đình và xã hội, cũng như bất bình đẳng thu nhập, là những con đường dẫn đến phân cực. Hôm qua, tôi đọc tin ông Elon Musk sẽ trở thành tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên của thế giới. Điều đó có nghĩa là gì? Nếu đó là điều duy nhất có giá trị ngày nay, thì chúng ta đang gặp vấn đề lớn.”

Ngài lấy làm tiếc về việc Liên Hiệp Quốc mất “năng lực lãnh đạo hành động đa phương. Chủ nghĩa song phương hiện là con đường ngoại giao khả thi duy nhất trước những trở ngại ngăn cản của chủ nghĩa đa phương”.

Tính công đồng trong Giáo hội Công giáo

Về tính công đồng, ngài nối tiếp bước đi của Đức Phanxicô tiền nhiệm, thừa nhận có những lo ngại nảy sinh từ lời kêu gọi mọi người tham gia vào Giáo hội: “Một số người cảm thấy bị đe dọa bởi điều này. Đôi khi các giám mục hoặc linh mục cảm thấy tính công đồng sẽ tước đi thẩm quyền của họ. Đó không phải là mục đích của tính công đồng. Quan niệm về thẩm quyền của họ hơi mơ hồ và sai lầm. Tính công đồng là cách mô tả chúng ta có thể hợp nhất và hình thành một cộng đồng, tìm kiếm sự hiệp thông như một Giáo hội mà cách tiếp cận chính không phải là hệ thống cấp bậc thể chế, nhưng là ý thức ‘chúng ta cùng nhau, Giáo hội của chúng ta’ mỗi người đều có ơn gọi riêng: giáo dân, linh mục, giám mục, nhà truyền giáo, gia đình. Mỗi người đều có một vai trò và một điều gì đó để đóng góp, cùng nhau chúng ta tìm cách phát triển, cùng nhau chúng ta bước đi như một Giáo hội.”

Đức Lêô nhấn mạnh: “Tính công đồng là thái độ có thể hướng dẫn cho thế giới ngày nay nhiều điều, là liều thuốc giải cho sự phân cực: Vấn đề không phải là cố gắng biến Giáo hội thành một chính phủ dân chủ, vì nhìn vào nhiều quốc gia trên thế giới ngày nay, dân chủ không nhất thiết là giải pháp hoàn hảo cho mọi vấn đề. Dân chủ là tôn trọng và hiểu đời sống của Giáo hội ‘chúng ta cần cùng nhau làm điều này’ vì nó mang đến cơ hội tốt đẹp cho Giáo hội trong việc thiết lập mối quan hệ với phần còn lại của thế giới. Kể từ Công đồng Vatican II, điều này đã có ý nghĩa quan trọng, và vẫn còn nhiều việc phải làm.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bạo lực, đàn áp, phân biệt đối xử tôn giáo: Tại 62 quốc gia, tín hữu kitô vẫn bị bức hại vì đức tin của họ

Đức Lêô XIV: Trở về với biểu tượng

Đức Lêô XIV: giữa di sản của Đức Phanxicô và sự cần thiết hướng về tương lai

Bạo lực, đàn áp, phân biệt đối xử tôn giáo: Tại 62 quốc gia, tín hữu kitô vẫn bị bức hại vì đức tin của họ

Bạo lực, đàn áp, phân biệt đối xử tôn giáo: Tại 62 quốc gia, tín hữu kitô vẫn bị bức hại vì đức tin của họ

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2025-10-21

Hiệp hội Hỗ trợ các Giáo hội Đau khổ (AED- L’Aide à l’Église en Détresse) công bố báo cáo toàn cầu thường niên về tình hình tự do tôn giáo. Với hai phần ba nhân loại, quyền tự do này không phải là điều hiển nhiên. Theo tổ chức này, gần hai phần ba nhân loại sống trong những quốc gia không tôn trọng tự do tôn giáo.

Theo Hiệp hội, gần hai phần ba nhân loại sống trong các  quốc gia không tôn trọng tự do tôn giáo. Ngày thứ ba 14 tháng 5, báo cáo về tự do tôn giáo năm 2025 cho biết có hơn “5,4 tỷ người tại 62 trong số 196 quốc gia trên thế giới sống trong tình trạng không có tự do tôn giáo.” Tổ chức phi lợi nhuận AED được thành lập năm 1947 tại Hà Lan, đang phát động một kiến nghị toàn cầu trên trang web www.aed-france.org để nhắc mọi người quyền tự do này “không phải là một đặc quyền nhưng là quyền cơ bản của con người” được ghi nhận trong Điều 18 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Để đánh dấu sự kiện này, Hiệp hội AED tổ chức “Tuần lễ Đỏ” giữa tháng 11, với việc thắp màu đỏ cho hơn 1.000 di tích trên khắp thế giới trong một tuần. Tại Pháp, năm ngoái Nhà thờ Đức Bà Paris và Vương cung thánh đường Thánh Tâm đã thắp đèn đỏ.

Các thành viên của Hiệp hội AED tin tưởng vào sự hỗ trợ của Đức Lêô XIV. Tiếp đón các nhà lãnh đạo của tổ chức quốc tế về luật giáo hoàng này tại Vatican ngày 10 tháng 10, Đức Giáo hoàng, tiến sĩ giáo luật, đã khẳng định: “Quyền tự do tôn giáo, nền tảng của bất kỳ xã hội công bằng nàophải được công nhận trong đời sống pháp lý và thể chế của mọi quốc gia.” Ngài khuyến khích: “Hiệp hội tiếp tục lên tiếng cho Giáo hội ở những nơi Giáo hội đang cần, nơi Giáo hội đang bị đe dọa, nơi Giáo hội đang đau khổ. Bằng cách này, chúng ta củng cố đời sống của Giáo hội, cũng như nền tảng tinh thần và đạo đức của xã hội.”

Linh mục Dòng Đa Minh Olivier Poquillon, giám đốc Trường Kinh Thánh và Khảo cổ học Pháp tại Giêrusalem được mời đến Pháp tuần này để trình bày báo cáo, ngài chia sẻ một giai thoại để giải thích cách các cộng đồng kitô giáo có thể phát triển mạnh ở các quốc gia mà họ là thiểu số. Ngài kể tại Iraq, nơi ngài sống, khi Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp của tu viện Đa Minh ở thành phố Mosul được xây lại năm 2024 sau khi bị Nhóm Hồi giáo cực đoan Daesh phá hủy 10 năm trước đó, các tu sĩ đã lên kế hoạch “chỉ rung chuông mỗi ngày một lần vào giờ Kinh Truyền Tin giữa trưa và không quá to.” Khi đó chúng tôi thấy một phái đoàn của cả thành phố đến, chủ yếu là người Hồi giáo, họ xin chúng tôi rung chuông mỗi 15 phút, và nhắc lại: ‘Chúng tôi rất tự hào khi có nhà thờ đầu tiên trong cả nước được trang bị đồng hồ, chúng tôi muốn nhà thờ tiếp tục dành thời gian cho tất cả mọi người.’ Linh mục Olivier, chuyên gia về luật pháp quốc tế, kết luận: “Trường hợp này cho thấy tự do tôn giáo bị suy yếu khi quyền tự do pháp quyền bị xâm phạm và điều này ảnh hưởng đến tất cả mọi người, không chỉ riêng tín hữu kitô.”

Bị đàn áp và phân biệt đối xử

Ngoài vai trò là Hiệp hội bảo vệ tự do tôn giáo, về cơ bản Hiệp hội AED là một tổ chức từ thiện. Năm 2024, Hiệp hội đã hỗ trợ cụ thể 5.335 dự án tại 137 quốc gia với gần 140 triệu âu kim tiền quyên góp. Năm ngoái, Hiệp hội đã quyên góp 5 triệu âu kim thực phẩm cho Dải Gaza và hơn 8 triệu âu kim cho Ukraine với 312 dự án sưởi ấm, máy phát điện và máy bơm nhiệt. Tại Nigeria, chương trình đào tạo trị liệu tâm lý cho các linh mục và nữ tu cũng được giúp đỡ.

Báo cáo thường niên được công bố trong khoảng một trăm quốc gia, cung cấp tương đối ít số liệu. Nhìn chung, báo cáo phân biệt một bên là các khu vực “bị đàn áp bằng bạo lực, bắt bớ, đàn áp” như Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Ấn Độ, Nigeria và Nicaragua, cùng 19 quốc gia khác, một bên là các khu vực “phân biệt đối xử tôn giáo, hạn chế thờ cúng, biểu đạt và quyền bình đẳng” gồm các nước như Ai Cập, Ethiopia, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và 29 quốc gia khác.

Một bức tranh toàn cầu cho thấy hình ảnh trực quan về vành đai đỏ đen tối của khủng bố đang bao quanh hành tinh. Bắt đầu từ Mêxicô, một trong những quốc gia Công giáo đông dân nhất thế giới “đã trở thành quốc gia nguy hiểm nhất thế giới cho linh mục” do bạo lực cực đoan của những kẻ buôn bán ma túy, Cuba và Nicaragua nham hiểm, sau đó lan sang Châu Phi cận Sahara, nơi là con mồi của các chiến binh thánh chiến, Ả Rập Xê Út, Iran, Afghanistan, Trung Quốc, Nga và Bắc Triều Tiên.

Theo Hiệp hội AED, tài liệu xác định ba xu hướng chính đang dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, “các chế độ độc tài” với quyền lực áp bức đặt kiểm soát và đàn áp hợp pháp tôn giáo làm trọng tâm trong chiến lược củng cố của họ với bốn nước chính: Trung Quốc, Eritrea, Iran và Nicaragua. Xu hướng thứ hai là “bạo lực thánh chiến” lan tràn ở Tây và Trung Phi, nhắm vào các cộng đồng Kitô giáo và Hồi giáo không tuân theo hệ tư tưởng của họ. Cuối cùng là “chủ nghĩa dân tộc tôn giáo với việc lợi dụng bản sắc dân tộc và tôn giáo, vi phạm quyền của các nhóm thiểu số” đặc biệt ở Ấn Độ và Myanmar.

Phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân thảm khốc

Báo cáo nhấn mạnh, hậu quả rất thảm khốc cho phụ nữ và trẻ em gái thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số này. Ngay từ 10 tuổi, trẻ em gái đã hứng chịu sự lạm dụng có hệ thống như “bắt cóc, cưỡng bức cải đạo, cưỡng bức hôn nhân” ở Pakistan, Ai Cập và Mozambique. Về vấn đề này, Hiệp hội Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn cho biết họ đã tiến hành một hình thức vận động hành lang ở cấp độ Châu Âu, một khía cạnh khác trong hoạt động của họ nhằm nâng cao nhận thức của các nghị sĩ về tình hình của phụ nữ và trẻ em gái ở Pakistan, những người phải đối diện với “luật báng bổ” (bất kỳ lời chỉ trích nhỏ nhất nào với Hồi giáo đều bị trừng phạt bằng các biện pháp trả đũa). Điều này có thể dẫn đến “tình trạng các em bé gái kitô giáo và ấn độ giáo bị nô lệ”. Tuy nhiên đã có một bước tiến: “Luật quy định tuổi kết hôn tối thiểu của tín hữu kitô giáo ở Islamabad thủ đô Pakistan là 18 tuổi.” Theo tổ chức này, luật đã có tác dụng “bảo vệ các bé gái khỏi nạn cưỡng bức kết hôn, cưỡng bức theo đạo Hồi giáo bằng cách xóa bỏ tuổi kết hôn hợp pháp trước đây quy quy định là 13 tuổi”.

Hậu quả cuối cùng của những vi phạm tự do tôn giáo này trong bối cảnh suy giảm các quyền dân sự và chính trị: di cư hàng loạt. Ba ví dụ: Cuba, Venezuela và Nicaragua: báo cáo nêu rõ từ năm 2022 đến năm 2023, 18% dân số Cuba đã rời đảo. Từ năm 2018 đến năm 2023, 22% dân số Nicaragua trốn khỏi chế độ độc tài của Daniel Ortega. Về phần Venezuela của Hugo Chavez và sau đó là Nicolas Maduro đã chứng kiến một phần tư dân số chạy trốn trong 10 năm qua, tương đương 7,7 triệu người di cư.

Tính công đồng, sự hiệp nhất, hòa bình và… bóng đá: Đức Lêo trả lời cuộc phỏng vấn đầu tiên

Đức Lêô XIV: Trở về với biểu tượng

 Đức Lêô XIV: giữa di sản của Đức Phanxicô và sự cần thiết hướng về tương lai

Đức Lêô XIV: Trở về với biểu tượng

Đức Lêô XIV: Trở về với biểu tượng
mondayvatican.com, Andrea Gagliarducci, Vatican, 2025-10-19
Trong chuyến thăm Tổng thống Ý, Đức Lêô XIV đã nỗ lực hết sức, ngày 14 tháng 10, ngài đã gặp Tổng thống Sergio Mattarella ở Điện Quirinal trong chuyến đi nghi thức cấp nhà nước, một nét đặc trưng.
Đức Phanxicô đã đơn giản hóa các chuyến đi, ngài từ chối các kỵ binh hộ tống trong phần cuối chuyến đi. Ngài bỏ các lễ phục giáo hoàng như mozzarella, khăn choàng, không phải như nhiều người lầm tưởng đó là biểu tượng quyền lực thế tục của Giáo hoàng, nhưng là biểu tượng cho bản chất biến đổi của quyền lực chính trị dưới dấu hiệu của Phúc âm.
Áo choàng giáo hoàng có màu đỏ và trắng vì được lấy từ huy hiệu của Đế chế La-mã, có từ thời Hoàng đế Constantine, Hoàng đế đã chọn Công giáo làm quốc giáo. Về mặt biểu tượng, nó tượng trưng cho sự chuyển đổi của đế chế từ quyền lực sang tình yêu, sang món quà sự sống.
Điều đáng chú ý trong chuyến thăm Đức Lêô ngày 6 tháng 6, Tổng thống Mattarella đã có chuyến thăm “riêng tư”, một nghi thức được đơn giản hóa nhiều so với chuyến đi cấp nhà nước, một biện pháp hợp lý trong hoàn cảnh này. Trong Năm Thánh, việc giải phóng Quảng trường Thánh Phêrô để đoàn rước Ý tiến vào mà không bị cản trở qua Cổng Chuông, sau đó tiến hành toàn bộ buổi lễ theo nghi thức sẽ rất phức tạp, bao gồm việc trao đổi bài phát biểu và cuộc gặp giữa Tổng thống và đoàn ngoại giao được công nhận tại Tòa thánh.
Triều Đức Phanxicô phá bỏ các biểu tượng, ngài muốn có tầm nhìn ở quy mô nhân văn, gần gũi với giáo dân. Tầm nhìn của ngài rõ ràng bắt nguồn từ chủ nghĩa dân túy Argentina. Tuy nhiên, khi từ bỏ các biểu tượng của Giáo hoàng, xem mình ngang hàng với giáo dân, ngài đã làm điều ngược lại: ngài gởi thông điệp về sự vượt trội và hạ thấp mình trước giáo dân.
Đức Phanxicô không chỉ đơn giản bỏ chiếc áo khoác mozzarella, chiếc áo ngài chưa bao giờ mặc. Năm 2020, ngài đã yêu cầu một thay đổi trong Niên giám Giáo hoàng, trang đầu tiên của Danh bạ luôn dành riêng cho Giáo hoàng và tất cả các chức danh của ngài. Ngài chọn một cách tiếp cận khác: trang đầu tiên Danh bạ trình bày tên và tiểu sử của Đức Phanxicô, trang tiếp theo là danh sách “Các Chức danh Lịch sử”. Thông điệp rất rõ ràng: ngài muốn nhấn mạnh đến vai trò mục tử của mình, các chức danh trở thành di sản của quá khứ. Chắc chắn là quan trọng, nhưng mang tính lịch sử.
Chức danh lịch sử đầu tiên trong Niên giám là Đại diện Chúa Kitô, chức danh này tạo các vấn đề tiềm ẩn trong đối thoại đại kết. Vì nếu Giáo hoàng là Đại diện Chúa Kitô chỉ dựa trên chức danh lịch sử, thì ngài không có quyền tối thượng, mà chỉ đơn giản là người đứng đầu Hội đồng giám mục. Một người đứng đầu trong số những người ngang hàng, người mà quyết định được công nhận thông qua bầu cử, chứ không phải do Chúa Thánh Thần.
Tuy nhiên, danh hiệu Giáo chủ Ý cũng xuất hiện trong số các danh hiệu lịch sử. Hơn nữa, Đức Phanxicô đã yêu cầu Hội đồng Giám mục Ý bầu ra chủ tịch của riêng họ. Vì Giáo hoàng là giáo chủ Ý, các Giám mục Ý thuộc quyền Giáo hoàng sẽ chọn chủ tịch của họ, và họ sẽ đề xuất danh sách rút gọn tối đa ba người. Đức Phanxicô luôn đích thân lựa chọn chủ tịch giám mục, ngài không có nhiều đồng thuận.
Đức Lêô XIV tự giới thiệu ngài là Giáo chủ Ý trong bài phát biểu tại Điện Quirinal trước Tổng thống Cộng hòa nước Ý. Ngài chấp nhận nghi lễ Nhà nước, bao gồm việc chào đón Giáo hoàng tại biên giới Ý (Quảng trường Thánh Phêrô). Ngài mặc áo khoác mozzarella và khăn choàng từng được Đức Gioan Phaolô II mặc, một trong những biểu tượng của ngài là “vương miện”, vương miện giáo hoàng mà Đức Phaolô VI đã bỏ lại và bán đi, do đó mang tính biểu tượng vì bán đi để cho người nghèo.
Đức Lêô XIV đã đưa trở lại vị trí hàng đầu những biểu tượng của triều Giáo hoàng mà Đức Phanxicô từ bỏ. Theo ngài, con người của Giáo hoàng chiếm một vị trí trung tâm, ngài chấp nhận mọi biểu tượng, đặc biệt ngài chú trọng đến phụng vụ và mong muốn được hiện diện.
Việc trở lại với biểu tượng được thể hiện rõ trong những chi tiết nhỏ. Từ việc các hồng y mặc áo choàng khi gặp ngài (Đức Phanxicô xin các giám mục và hồng y mặc áo ‘giáo sĩ’ trong các phiên họp Thượng Hội đồng) cho đến việc Giáo hoàng cẩn thận mặc dây stola của áo choàng khi gặp các nguyên thủ quốc gia. Ngài không mang dây khi không có các vị vua Công giáo, kể cả chiếc xe ngài dùng di chuyển.
Những điều này được thể hiện rõ trong đơn kháng cáo vụ kiện của Vatican về việc quản lý quỹ của Phủ Quốc vụ khanh, khi Tòa án vạch ra ranh giới giữa luật pháp Vatican và luật pháp Ý, định nghĩa trong một phán quyết là “nước Cộng hòa láng giềng”.
Cuối cùng, có một quan niệm về phẩm giá giáo hoàng vượt lên trên con người, được truyền cảm hứng từ bản chất lịch sử. Thật khó tin, người đưa những biểu tượng cổ xưa của triều giáo hoàng trở lại vị thế hàng đầu lại là một Giáo hoàng người Mỹ, một Giáo hoàng đến từ Tân Thế giới, người mà nhiều người mong đợi một cách hợp lý sẽ không mang trong mình sức nặng văn hóa của một truyền thống hai ngàn năm. Tuy nhiên, ngài lại là đại diện của một nước Cộng hòa sẽ không kỷ niệm 2500 năm thành lập cho đến năm sau.
Đức Lêô XIV vẫn đang học cách làm giáo hoàng, nhiều tình huống khác nhau đã chứng minh điều này, chẳng hạn như các cuộc phỏng vấn ngẫu hứng ngài thực hiện mỗi khi ngài rời Dinh Castel Gandolfo. Cuộc phỏng vấn này đã tạo nhiều tranh luận. Quyết định công bố tông huấn Dilexi Te của Đức Phanxicô, một lần nữa minh họa cho sự hiện diện của quá khứ trong mong muốn rõ ràng của Đức Lêô là luôn đứng ngoài mọi tranh cãi.
Chúng ta đang nói về một Giáo hoàng thấu hiểu các thể chế, lịch sử và tầm quan trọng lâu dài của thể chế. Ít nhất, Đức Lêô XIV không hề coi thường chúng. Triều của ngài không tìm cách đoạn tuyệt với quá khứ, rất nhiều lần ngài nhắc đến Đức Phanxicô trong các bài phát biểu của ngài đã chứng minh. Thay vào đó, đây là triều hướng đến việc nối kết quá khứ, ngay cả những gì xa xôi nhất, với hiện tại.
Và cùng lúc, Đức Lêô dần dần bắt đầu giải quyết các vấn đề tế nhị. Năm thẩm phán trong vụ án Rupnik cuối cùng đã được bổ nhiệm. Việc quản lý quỹ Vatican không còn là trách nhiệm độc quyền của Viện Công trình Tôn giáo nữa, một Tân Bộ trưởng Bộ Giám mục đã được bổ nhiệm.
Cuộc chuyển giao quan trọng trong hàng giám mục Hoa Kỳ sẽ phải chờ đợi, có thể đến cuối năm sau, sau khi Đức Lêô đi chuyến đi Hoa Kỳ lần đầu tiên.
Hồng y Blaise Cupich, Tổng Giám mục Chicago đã được bổ nhiệm vào Ủy ban Nhà nước Thành phố Vatican. Hồng y Mauro Gambetti đã từ nhiệm. Sẽ có nhiều thay đổi trong Giáo triều. Chỉ có thời gian mới trả lời được.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bạo lực, đàn áp, phân biệt đối xử tôn giáo: Tại 62 quốc gia, tín hữu kitô vẫn bị bức hại vì đức tin của họ

Tính công đồng, sự hiệp nhất, hòa bình và… bóng đá: Đức Lêo trả lời cuộc phỏng vấn đầu tiên

Đức Lêô XIV: giữa di sản của Đức Phanxicô và sự cần thiết hướng về tương lai

“Quyền lực thuộc về nhân dân”: Người Mỹ xuống đường phản đối “Vua Trump”

“Quyền lực thuộc về nhân dân”: Người Mỹ xuống đường phản đối “Vua Trump”

la-croix.com, Alain Guillemoles, 2025-10-19

Ngày thứ bảy 18 tháng 10, người dân biểu tình trên đường phố Chicago, Illinois trong cuộc biểu tình “Không Vua”. SCOTT OLSON / Getty Images qua AFP

Hàng triệu người Mỹ đã biểu tình ôn hòa để phản đối Donald Trump và việc ông dùng quyền lực một cách độc đoán. Một tập thể các tổ chức đoàn kết dưới khẩu hiệu “Không Vua” tổ chức các cuộc biểu tình này.

“Không Vua”

Theo số liệu của ban tổ chức cho biết, hôm nay có khoảng 7 triệu người Mỹ xuống đường để phản đối Donald Trump. Một số người biểu tình mang theo chân dung Trump hóa trang như Stalin, Nữ hoàng Anh, hoặc Tổng thống Triều Tiên. Một số khác diễu hành trong trang phục chim cánh cụt, ếch, Tượng Nữ thần Tự do, giơ cao biểu ngữ kêu gọi “chống chủ nghĩa phát xít”.

Các cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra trên 2.600 thành phố trên khắp Hoa Kỳ, kể cả những nơi xa xôi như Puerto Rico và đảo Guam. Tại New York, hơn 100.000 người tập trung tại Quảng trường Thời đại, địa điểm truyền thống cho các cuộc huy động lớn. Các cuộc biểu tình cũng diễn ra tại các thành phố của Đảng Cộng hòa như Texas, các thị trấn nhỏ ở Oklahoma và Nam Carolina. Tất cả các cuộc biểu tình đều diễn ra trong bầu khí lễ hội và phi bạo lực. Một ngày biểu tình tương tự cũng đã diễn ra ngày 14 tháng 5, cùng ngày Donald Trump tổ chức một cuộc diễu hành quân sự ở Washington để kỷ niệm 250 năm thành lập quân đội, ban tổ chức cho biết có khoảng 5 triệu người tham gia.

Phong trào được Kamala Harris và Robert De Niro ủng hộ

Một nhóm các tổ chức tự do dân sự, một số có quan hệ gần gũi với Đảng Dân chủ đã phát động cuộc biểu tình. Trang chủ của trang web điều phối các cuộc biểu tình nêu rõ khẩu hiệu: “Không ngai vàng, không vương miện, không vua chúa: quyền lực thuộc về nhân dân.” Nhóm này phản đối “lạm dụng quyền lực”, lên án “việc cử các đặc vụ quân sự” đến các thành phố của Đảng Dân chủ và “tặng quà cho các tỷ phú”. Phong trào này có ý định “bảo vệ nền dân chủ chống lại chế độ độc tài”.

Trong các cuộc tuần hành, những người biểu tình đòi bảo vệ các giá trị Mỹ, tập trung chỉ trích các cuộc tấn công vào quyền tự do báo chí, quyền bầu cử của nhóm thiểu số và sự phân chia quyền lực. Việc triển khai Vệ binh Quốc gia tại một số thành phố của Mỹ, cũng như các cuộc đột kích do lực lượng cảnh sát chống nhập cư mới thực hiện, đã làm gia tăng sự phẫn nộ.

Ra đời từ xã hội dân sự, phong trào nhận được sự ủng hộ của công chúng từ nhiều nhân vật chính trị. Đáng chú ý, phong trào này được cựu ứng cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris ủng hộ. Trong các cuộc tuần hành, lãnh đạo đảng Dân chủ cánh tả Bernie Sanders và Thượng nghị sĩ New York Chuck Schumer có mặt. Phong trào này được các nghệ sĩ như Robert De Niro ủng hộ.

Trump trả lời bằng một video

Để đáp trả những cuộc biểu tình này, từ Mar-a-Lago của ông ở Florida, Donald Trump đã đăng một video được tạo bằng trí tuệ nhân tạo lên mạng xã hội. Video cho thấy Tổng thống Mỹ đang điều khiển một chiếc máy bay, đội vương miện, ném phân vào những người biểu tình.

Ngay trước các cuộc biểu tình, một số thành viên trong chính quyền Trump đã cáo buộc những người biểu tình là “những kẻ cực đoan”. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tuyên bố phong trào này do “những người ủng hộ Hamas và antifa” lãnh đạo. Việc mô tả này có thể mở đường cho việc truy tố, vì gần đây Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp quy định phong trào “antifa” là một “tổ chức khủng bố”. Trong mắt ông, phong trào này là một “tổ chức quân sự hóa và vô chính phủ, rõ ràng kêu gọi lật đổ chính phủ Hoa Kỳ”. Trái ngược với mô tả này, trang web kêu gọi biểu tình nêu rõ “nguyên tắc cơ bản của tất cả các sự kiện ‘không Vua’ là cam kết hành động bất bạo động”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

1,4 tỷ người công giáo trên thế giới, nhưng số lượng linh mục lại có ít

“Quyền lực thuộc về nhân dân”: Người Mỹ xuống đường phản đối “Vua Trump”

Đức Lêô nói với người Roms và Sinti: Việc làm và cầu nguyện là “sức mạnh” để phá vỡ bức tường ngờ vực và sợ hãi

1,4 tỷ người công giáo trên thế giới, nhưng số lượng linh mục lại có ít

1,4 tỷ người công giáo trên thế giới, nhưng số lượng linh mục lại có ít
cath.ch, I.Media, 2025-10-17
Theo Thông tấn Vatican Fides công bố ngày 17 tháng 10, năm 2023 Giáo hội công giáo có có 1.405.454.000 giáo dân, tương đương với 17,8% dân số thế giới, nhưng số lượng linh mục giảm dần ở khắp mọi nơi, ngoại trừ Châu Phi và Châu Á. Số lượng người công giáo ở Châu Âu đang tăng lên, ngược với mức giảm được ghi nhận trong năm trước. Giáo hội cũng có ít chủng sinh hơn, sự suy giảm đang diễn ra nhanh hơn ở các chủng viện Châu Á. Như thường lệ, cơ quan thông tin Fides của Vatican, thuộc Hội Truyền giáo Giáo hoàng, công bố số liệu thống kê cho thấy tình trạng chung của Giáo hội, đặc biệt dựa trên số lượng tín hữu, linh mục, chủng sinh và tu sĩ của năm 2023. Cơ quan I.Media tóm tắt những điểm quan trọng nhất của các số liệu thống kê này. Cần lưu ý các dữ liệu của Fides không phân biệt Nam Mỹ và Bắc Mỹ, được gom chung là “Châu Mỹ”. Phương pháp này không làm nổi bật các xu hướng liên quan đến khu vực này – dù hai khu vực địa lý này không có cùng thực tế và thách thức giống nhau.
Thế giới có nhiều người công giáo hơn và Châu Âu cũng vậy
Dân số thế giới tiếp tục tăng, số lượng người công giáo cũng vậy, với gần 16 triệu giáo dân tăng thêm vào năm 2023 so với năm trước. Đây là bài học đầu tiên về dữ liệu thống kê của Fides. Sự gia tăng số lượng người công giáo trong dân số toàn cầu (+0,1% so với cùng kỳ năm trước) được ghi nhận trên tất cả các châu lục, bao gồm cả châu Âu, nơi sự sụt giảm năm 2022 rất lớn so với năm 2021. Châu Âu có 286 triệu người công giáo, tăng 740.000 người trong một năm, nâng tỷ lệ người công giáo lên gần 40% dân số của lục địa.
Số lượng người công giáo tăng mạnh nhất ở Châu Phi (+8.309.000 người, tương đương 20% dân số lục địa gần 1,4 tỷ người), và ở Châu Mỹ (+5.668.000 người, tương đương 64% trong số hơn một tỷ người Mỹ). Ở châu Á, số lượng người công giáo đã tăng gần một triệu người, nhưng tỷ lệ tín hữu trong tổng dân số của lục địa vẫn không thay đổi và vẫn ở mức 3,3%. Tại Châu Đại Dương, con số này thậm chí còn giảm 1%, chỉ còn hơn 11 triệu giáo dân trong tổng số gần 44 triệu dân.
Giáo hội đang mất dần linh mục dù có sự đóng góp mạnh mẽ của Châu Phi
Số lượng linh mục trên toàn thế giới đã tăng 236 linh mục, đạt tổng số 15.918 linh mục. Trong năm năm qua, các cuộc khảo sát cho thấy tổng số linh mục đã giảm, 406.996 linh mục năm 2023, giảm 734 linh mục so với năm trước. Sự suy giảm tiếp tục diễn ra ở Châu Âu, với 2.486 linh mục ít hơn (gồm cả linh mục Dòng và linh mục Giáo phận). Chỉ có Châu Phi (+1.451) và Châu Á (+1.145) là gia tăng.
Tuy nhiên, Châu Âu vẫn có nguồn cung cấp linh mục rất tốt so với thống kê toàn cầu. Trung bình, một linh mục Châu Âu phục vụ 1.846 tín hữu, trong khi một linh mục Châu Phi phục vụ 5.094 giáo dân.
Lo ngại cho các chủng sinh, đặc biệt là ở Châu Á
Về chi tiết, triển vọng về sự biến động số lượng linh mục là tiêu cực. Châu Phi là châu lục duy nhất có số lượng chủng sinh tăng (+383), nhưng không mạnh bằng năm trước (+726). Người Châu Phi chiếm gần một phần ba số chủng sinh.
Những con số từ Châu Á đáng lo ngại hơn, số lượng chủng sinh ở đây giảm 1.331, xuống còn 30.436. Năm trước, chỉ có ít hơn 375 chủng sinh.
Tại Châu Âu, các chủng viện tiếp tục vắng chủng sinh (ít hơn 661 so với cùng kỳ năm trước). Số lượng chủng sinh hiện là 12.800. Trên toàn thế giới, Giáo hội có 106.495 chủng sinh, ít hơn 1.986 ứng viên thụ phong linh mục so với năm 2022.
Số lượng phó tế tiếp tục giảm
Số lượng nữ tu trên toàn thế giới tiếp tục giảm: còn 589.423 (-9.805). Sự gia tăng hiếm hoi một lần nữa diễn ra ở Châu Phi (+1.804) và Châu Á (+46), trong khi tiếp tục giảm ở Châu Âu (-7.338), Châu Mỹ (-4.066) và Châu Đại Dương (-251). Điều cần lưu ý là số lượng phó tế vĩnh viễn – tức là nam giới, có thể đã kết hôn, được thụ phong cho một dịch vụ cụ thể trong Giáo hội – tiếp tục tăng trên toàn thế giới, đạt 51.433 (+1.234). Trong khi con số này đang trì trệ ở Châu Âu (15.678), thì ở Châu Mỹ, con số này đang tăng lên, với 34.322 phó tế vĩnh viễn, tương đương +1.257.
Các số liệu do Fides công bố đưa ra một cái nhìn tổng quan về cơ sở hạ tầng giáo dục do Giáo hội quản lý trên toàn thế giới. Với gần 75.000 trường mẫu giáo, 102.000 trường tiểu học, 52.000 trường cao đẳng và 100.000 trường trung học, Giáo hội có tổng cộng 1.257 phó tế vĩnh viễn.các trường học và trung học, và hàng ngàn trường đại học và cơ sở giáo dục đại học (không xác định) do Giáo hội quản lý, đóng góp vào việc giáo dục và đào tạo cho gần 72 triệu người.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
1,4 tỷ người công giáo trên thế giới, nhưng số lượng linh mục lại có ít

“Quyền lực thuộc về nhân dân”: Người Mỹ xuống đường phản đối “Vua Trump”

Đức Lêô nói với người Roms và Sinti: Việc làm và cầu nguyện là “sức mạnh” để phá vỡ bức tường ngờ vực và sợ hãi

Đức Lêô nói với người Roms và Sinti: Việc làm và cầu nguyện là “sức mạnh” để phá vỡ bức tường ngờ vực và sợ hãi

Đức Lêô nói với người Roms và Sinti: Việc làm và cầu nguyện là “sức mạnh” để phá vỡ bức tường ngờ vực và sợ hãi

vaticannews.va, Salvatore Cernuzio, Vatican, 2025-10-17

Đức Lêô XIV tiếp người Roms, Sinti Caminanti về Rôma dự Năm Thánh tại Hội trường Phaolô VI. Âm nhạc, ca hát, khiêu vũ, đọc diễn văn, chứng từ trước Giáo hoàng, ngài khuyến khích họ trở thành “nhân vật chính của sự thay đổi mang tính thời đại đang diễn ra, để vẻ đẹp văn hóa của họ được biết đến, chia sẻ đức tin, cầu nguyện và hoa quả của lao động chân chính” Ngài ứng khẩu trả lời một số câu hỏi và khuyến khích họ trở thành “người cổ động cho hòa bình, vì đó không phải là mơ ước, nhưng là điều có thể.”

Phẩm giá và ngờ vực, nét đẹp và sợ hãi, gạt ra bên lề và hội nhập văn hóa. Đức tin, cầu nguyện, lao động, đồng hành, giáo dục, đào tạo. Và cả hòa bình, điều “có thể, không phải là mơ ước,” các từ ngữ chính trong bài diễn văn của Đức Lêo gởi người Roms, Sinti và Caminanti tham dự Năm Thánh. Nhiều và đa dạng, cũng đa dạng như các nhân vật đến nghe ngài tại Hội trường Phaolô VI với váy thêu gypsy, áo ren, khăn chấm bi, mũ hoa, mũ rộng vành. Sáng nay, họ đến từ nhiều nơi khác nhau của Châu Âu, có những nơi rất xa để mừng sự kiện Năm Thánh với chủ đề mang tính biểu tượng “Hy vọng là luân chuyển”. Một dấu hiệu cho thấy Giáo hội quan tâm đến một số người bị gạt ra ngoài lề xã hội, và đôi khi họ còn tự mình ở ngoài lề Giáo hội.

Đức Lêô trích dẫn lời của các vị tiền nhiệm đã yêu cầu các thể chế, xã hội và Giáo hội đón nhận họ, đồng thời ngài kêu gọi các cộng đồng này hãy là những người tiên phong cho sự thay đổi: “Anh chị em hãy là người tiên phong cho sự thay đổi mang tính thời đại đang diễn ra, đồng hành với những người thiện tâm khác ở những nơi anh chị đặt chân đến, vượt qua sự ngờ vực lẫn nhau, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, chia sẻ đức tin, lời cầu nguyện và hoa quả lao động chân chính của anh chị em.”

Đức Lêô trong buổi tiếp kiến người Roms, Sinti và Caminanti về dự Năm Thánh ở Rôma (@VATICAN MEDIA)

Âm nhạc, khiêu vũ, chứng từ và cầu nguyện

Buổi sáng trước khi Đức Lêô đến là buổi văn nghệ với âm nhạc Balkan và nhạc jazz manouche. Tiếng vĩ cầm, guitar, clarinet, kèn trumpet, tiếng trống vang vọng khắp vòm Hội trường Nervi. Các bài viết của người Roms, cả xưa lẫn nay được đọc lên. Một đoạn văn xúc động nhắc đến thảm kịch diệt chủng người Roms tại trại Auschwitz, một người sống sót viết: “Họ có thể giết chúng tôi, nhưng như những bông hoa, chúng tôi luôn nở lại,” tiếng vỗ tay vang lên khắp hội trường. Hồng y Fabio Baggio, Thứ trưởng bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện (Bộ cổ động và tổ chức sự kiện Năm Thánh) kêu gọi một phút mặc niệm và suy ngẫm, xin mọi người đọc Kinh Lạy Cha bằng ngôn ngữ của mình. Các đoạn Phúc Âm được đọc lên, âm nhạc và khiêu vũ tiếp tục chương trình với các nhóm trẻ em và thanh thiếu niên.

 “O Del si tumentsa! Chúa ở cùng anh chị em”

Giữa tiếng nhạc, Đức Lêô XIV bước vào, ngài chào giáo dân bằng tiếng Romani: “O Del si tumentsa! Chúa ở cùng anh chị em!”

Ngài lên tiếng: “Đức tin mạnh mẽ của anh chị em, niềm hy vọng không lay chuyển của anh chị em nơi Thiên Chúa, niềm tin vững chắc của anh chị em không khuất phục trước những khó khăn của cuộc sống thường bị gạt ra bên lề xã hội. Nguyện xin bình an của Chúa Kitô ở trong lòng anh chị em, nguyện xin bình an ở trong lòng những người làm công tác mục vụ đang hiện diện ở đây và không ngừng đồng hành cùng anh chị em.”

Đức Lêô XVI đội vương miện cho tượng Đức Mẹ Maria “Nữ Vương của của người Roms, Sinti và Caminanti” (@Vatican Media)

Cuộc gặp lịch sử đầu tiên tại Pomezia với Đức Phaolô VI

Đức Lêô XIV nhắc lại sự trùng hợp của việc cử hành Năm Thánh với kỷ niệm 60 năm cuộc gặp lịch sử đầu tiên của Đức Phaolô VI tại Pomezia với người Roms và Sinti. Đó là ngày 26 tháng 9 năm 1965 và “nhân chứng” của sự kiện này là tượng Đức Mẹ được trưng bày tại Vatican.

Bức tượng, được nhà điêu khắc Fabio Pancheri tặng cho người Sinti và Roma ở Trentino năm 1961, đã được họ mang theo trong nhiều chuyến hành hương kính Đức Mẹ và sau đó được đưa về Rôma để toàn thế giới tôn kính. Tại Pomezia, Giám mục Montini, Giáo hoàng Phaolô VI tương lai đã trao vương miện “Đức Mẹ, Nữ vương của người Roms, Sinti và Caminanti”. Đức Lêô nhấn mạnh: “Kể từ đó, các cuộc gặp của Giáo hoàng và các cộng đồng này ngày càng thường xuyên hơn, dấu hiệu của đối thoại nồng nhiệt và chăm sóc mục vụ đặc biệt dành cho anh chị em, những người thân yêu trong đoàn dân lữ hành của Thiên Chúa.

Thiên Chúa yêu thương và chúc lành cho anh chị em, và Giáo hội yêu thương và chúc lành cho anh chị em. Anh chị em là chứng nhân sống động cho trọng tâm của ba điều này: chỉ tin tưởng vào Thiên Chúa, không bám víu vào bất kỳ của cải trần gian nào, và thể hiện đức tin mẫu mực trong lời nói và hành động.”

Đức Lêô hôn thánh giá của một trong những người tham dự trao tặng ngài (@Vatican Media)

Các mô hình phát triển

Bất công và không bền vững

Đức Lêô nhấn mạnh: “Bản chất của Giáo hội là liên đới với người nghèo, người bị loại trừ, người bị gạt ra bên lề, những người bị cho là cặn bã của xã hội. Đó là lý do vì sao cái gọi là xã hội ‘tiến bộ’ đã liên tục từ chối anh chị em, luôn gạt anh chị em ra bên lề: những vùng ngoại vi của thành phố, ngoại vi của quyền lực, ngoại vi của giáo dục và văn hóa. Nhưng trong gần một ngàn năm qua, anh chị em là những người hành hương du mục đã xây dựng các mô hình phát triển.”

Ngài nhấn mạnh: “Chính mô hình xã hội đã gạt anh chị em ra bên lề, làm anh chị em phải lang thang, không được tiếp nhận, không có hòa bình – đầu tiên là trong các đoàn lữ hành, sau đó là trong các trại tị nạn nằm ở ngoại vi thành phố, những nơi nhiều khi anh chị em sống không có điện nước – đó chính là những điều đã tạo ra bất công xã hội lớn nhất trên toàn cầu trong thế kỷ qua: bất bình đẳng kinh tế to lớn giữa các cá nhân và các dân tộc, khủng hoảng tài chính chưa từng có, từ đó thảm họa môi trường, chiến tranh đã xảy ra.”

Một điểm tham chiếu ở Phương Tây

Nhưng Giáo hội lại đưa ra một thông điệp ngược dòng: “Chính những giá trị mà người nghèo trân trọng và tự hào gìn giữ chính là những giá trị mà tất cả chúng ta phải hướng đến để thay đổi hướng đi.”

Sự hiện diện của Giáo hội ở vùng ngoại vi Phương Tây thực sự là một dấu chỉ cho thấy việc xóa bỏ nhiều cấu trúc tội lỗi, vì lợi ích và sự tiến bộ của nhân loại, hướng tới sự chung sống hòa bình và công bằng hơn, hòa hợp với Thiên Chúa, với tạo vật và với tha nhân.

Một khoảnh khắc từ khán giả (@VATICAN MEDIA)

Lời mời gọi của Đức Bênêđictô XIV và Đức Phanxicô

Trong bài phát biểu, Đức Lêô trích dẫn lời của Đức Bênêđictô XVI, ngài mời gọi chúng ta giải thoát bản thân “khỏi mọi cám dỗ chiếm hữu, khỏi mọi ràng buộc bất công với vật chất, sống cuộc sống du mục trong Chúa Thánh Thần, nghèo khó trong tinh thần, và vì thế chúng ta được chúc phúc.” Đức Phanxicô khuyên chúng ta có một “trái tim rộng mở và không oán giận”, và cũng để tiến lên với phẩm giá: phẩm giá của gia đình, phẩm giá của công việc, phẩm giá của việc kiếm ăn hằng ngày và phẩm giá của lời cầu nguyện.

Xin cho phẩm giá của công việc và của lời cầu nguyện là sức mạnh để anh chị em phá vỡ các bức tường ngờ vực và sợ hãi.

Chăm sóc mục vụ đầy đủ

Trước khi kết thúc, Đức Lêô mời gọi các nhân viên mục vụ của cộng đồng Roms, Sinti và Caminanti theo đuổi các mục tiêu đã được Đại hội Thế giới lần thứ năm về Chăm sóc Mục vụ cho người Du mục đề ra: giáo dục và đào tạo chuyên môn, quan tâm đến gia đình và cộng đồng, hội nhập văn hóa phụng vụ và giáo lý (bao gồm cả vấn đề ngôn ngữ) và đối thoại đại kết và liên tôn. Sau đó, Đức Lêô nói lên hy vọng mỗi giáo phận sẽ phát triển “chăm sóc mục vụ đầy đủ cho sự phát triển con người toàn diện thực sự” của các cộng đồng Roms, Sinti và Caminanti.

Đức Lêô ôm một em bé vừa hỏi ngài một câu hỏi trước đó (@Vatican Media)

Đối thoại ngẫu hứng

Giữa những tràng pháo tay và tiếng hô vang, bốn người tham dự, trong đó có hai trẻ em đặt câu hỏi cho Đức Lêo, và ngài đã trả lời ngay lập tức. Câu hỏi đầu tiên là về tình bạn với Chúa Giêsu, theo ngài, tình bạn này là một mối dây liên kết nảy sinh từ cầu nguyện, Lời Chúa, các bí tích và đời sống Giáo hội, dẫn đến sự thấu hiểu: “Chúng ta không thể làm bạn với người mà chúng ta không quen biết; làm bạn nghĩa là cố gắng tìm hiểu người khác.”

Câu hỏi kế tiếp là về chiến tranh, một chủ đề quan trọng với tất cả mọi người, cả trẻ em và người lớn vì tất cả chúng ta đều muốn sống trong một thế giới không có chiến tranh. Ngài nói: “Chúng ta phải luôn nỗ lực để là người thúc đẩy hòa bình, người xây dựng cầu nối, với niềm tin vững chắc hòa bình là điều có thể, chứ không chỉ là giấc mơ, chúng ta có thể sống trong hòa bình. Để làm được điều này, để thay đổi thế giới, chúng ta phải bắt đầu từ chính mình: với bạn bè, với bạn cùng lớp, trong gia đình, giữa các gia đình với nhau. Điều rất quan trọng là chúng ta luôn tìm khả năng đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và thúc đẩy các giá trị giúp chúng ta xây dựng một thế giới hòa bình.”

Tôi tin điều này là có thể, tôi hy vọng một ngày nào đó tất cả chúng ta sẽ tìm thấy và nhìn thấy một thế giới nơi hòa bình ngự trị và tất cả chúng ta có thể sống trong hòa bình.

Nói không với định kiến và phân biệt đối xử

Sau đó Đức Lêô thúc giục chúng ta vượt qua định kiến, chỉ trích và phân biệt đối xử với những người “khác biệt”. Và chúng ta nên noi gương các em bé trong việc này: “Khi trẻ em nhìn thấy một đứa trẻ khác, chúng muốn chơi, chúng muốn kết bạn. Chúng không lo lắng về khác biệt, chúng nói: chúng ta có thể chơi với nhau, chúng ta có thể sống với nhau trong hòa bình… Chúng ta, những người lớn, là những người sẽ nói: ‘Nhưng anh ấy thế này, cô ấy thế kia, văn hóa này, quốc gia này, tôn giáo này là những điều khác biệt,’ và chúng ta bắt đầu tạo ra một phân biệt nào đó, một phán đoán nào đó. Chúng ta phải ‘gạt bỏ những phân biệt đối xử với những người khác biệt và bắt đầu bằng sự tôn trọng tất cả mọi người.”

Mỗi con người đều được sinh ra theo hình ảnh của Thiên Chúa. Người đó nghèo, người đó giàu có, người đó có tài sản, nhưng tất cả chúng ta đều là anh chị em. Vì thế chúng ta tôn trọng tình anh em này, và chúng ta sẽ thấy thế giới thay đổi.

Âm nhạc và khiêu vũ (@Vatican Media)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

1,4 tỷ người công giáo trên thế giới, nhưng số lượng linh mục lại có ít

“Quyền lực thuộc về nhân dân”: Người Mỹ xuống đường phản đối “Vua Trump”

Đức Lêô nói với người Roms và Sinti: Việc làm và cầu nguyện là “sức mạnh” để phá vỡ bức tường ngờ vực và sợ hãi

Bài mới nhất