Home Blog Page 2

Lần đầu tiên Đức Lêô XIV tiếp một tổ chức quốc tế nạn nhân các vụ lạm dụng

Lần đầu tiên Đức Lêô XIV tiếp một tổ chức quốc tế nạn nhân các vụ lạm dụng

la-croix.com, Mikael Corre, Rôma, 2025-10-20

Cuộc biểu tình của tổ chức Chấm dứt Lạm dụng Trẻ em (ECA) phản đối nạn lạm dụng trong Giáo hội, tại Vatican ngày 27 tháng 9 năm 2023. FILIPPO MONTEFORTE / AFP

Ngày thứ hai 20 tháng 10, lần đầu tiên kể từ khi được bầu làm Giáo hoàng, Đức Lêô đã tiếp các đại diện của mạng lưới quốc tế các nạn nhân và những người ủng hộ nạn nhân bị lạm dụng trong Giáo hội. Tổ chức Chấm dứt Lạm dụng trong hàng Giáo sĩ (ECA) kêu gọi thành lập chính sách “không khoan nhượng” toàn cầu.  Đức Lêô đã tiếp một phái đoàn của tổ chức này, một mạng lưới quốc tế gồm các nạn nhân và những người ủng hộ nạn nhân bạo lực tình dục trong Giáo hội tại Vatican ngày thứ hai 20 tháng 10. Một đại diện tham dự trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP cho biết, một tổ chức hoạt động về vấn đề này đã mở “cuộc thảo luận với Tòa Thánh”.

Trong cuộc họp kéo dài gần một giờ tại Điện Tông Tòa – ban đầu cuộc họp dự kiến kéo dài 20 phút, sáu thành viên hội đồng quản trị ECA, đến từ Argentina, Canada, Đức, Uganda, Peru và Hoa Kỳ đã trình bày các ưu tiên của họ với Giáo hoàng, bao gồm việc áp dụng chính sách không khoan nhượng toàn cầu với các thành viên giáo sĩ bị kết án bạo lực tình dục.

Tội phạm ấu dâm trong Giáo hội: Chưa sang trang

Ông Tim Law trả lời trên AFP: “Mục tiêu của chúng tôi là thiết lập mối quan hệ với Giáo hoàng và có được cam kết thảo luận liên tục, ngài cởi mở với cả hai chọn lựa.” Tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ ủng hộ việc mở rộng quy định hiện đang có hiệu lực trên toàn Đại Tây Dương, quy định việc sa thải vĩnh viễn một linh mục ngay khi một hành vi bạo lực tình dục với trẻ vị thành niên bị phát hiện, cả khi hành vi đó chỉ được công nhận theo các quy tắc của giáo luật.

Duy trì đối thoại

Theo ông Tim Law, Đức Lêo thừa nhận ý tưởng về một luật không khoan nhượng toàn cầu đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ ở một số khu vực trên thế giới. Hiệp hội ECA đề xuất Tòa Thánh duy trì đối thoại với Giáo triều để thúc đẩy vấn đề này.

Lạm dụng Tình dục

Cuộc điều tra của chúng tôi về các vụ án mà Robert Prevost, Giáo hoàng tương lai Lêo phải xử lý

Khi còn là Giám mục ở Peru, Đức Lêô đã có cơ hội gặp gỡ và hỗ trợ các nạn nhân. Theo hãng tin AP, ông Pedro Salinas, thành viên người Peru của ECA, nạn nhân và nhà báo đã có mặt tại cuộc họp ở Rôma ngày thứ hai 20 tháng 10. Tổng Giám mục Robert Prevost đã ủng hộ ông khi ngài lắng nghe ông năm 2018, sau đó ông cùng các nạn nhân đã viết thư gởi về Vatican yêu cầu điều tra vụ Sodalicio, một phong trào Công giáo Peru đã bị Vatican giải thể năm 2025 sau khi họ tiết lộ về tình trạng lạm dụng tình dục, tâm lý và tinh thần có hệ thống trong tổ chức. Tổng Giám mục Prévost luôn duy trì đối thoại trực tiếp và thường xuyên với ông để thúc đẩy vụ việc.

Một cuộc họp “lịch sử”

Cuộc họp này diễn ra năm ngày sau khi Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên công bố báo cáo thường niên ngày thứ năm 16 tháng 10, trong đó Vatican hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống lạm dụng, nhưng nhấn mạnh sự chênh lệch đáng kể giữa các quốc gia. Lần đầu tiên, báo cáo này dựa trên lời khai của khoảng bốn mươi nạn nhân bị lạm dụng.

Chưa bao giờ Vatican đón tiếp một nhóm hoạt động như vậy dưới thời các giáo hoàng trước đây là Đức Phanxicô và Đức Bênêđictô XVI. Hội đồng Giám mục Châu Âu đã viết thư cho Đức Lêô XIV ngay sau khi ngài được bầu vào tháng 5, yêu cầu một cuộc họp, mà ông Tim Law mô tả là “lịch sử”: “Chúng tôi đã từng viết thư cho các giáo hoàng trước đây, vì vậy chúng tôi kinh ngạc khi nhận thư hồi âm của ngài.” Vatican chưa bình luận gì về cuộc họp này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô tiếp một một nhóm nạn nhân bị lạm dụng: “Chúng tôi được lắng nghe và được nâng đỡ”

 “Tôi nghĩ ngài đã hiểu”: Đức Lêô gặp Hiệp hội nạn nhân bạo lực tình dục

Đức Lêô tiếp một một nhóm nạn nhân bị lạm dụng: “Chúng tôi được lắng nghe và được nâng đỡ”

Đức Lêô tiếp một một nhóm nạn nhân bị lạm dụng: “Chúng tôi được lắng nghe và được nâng đỡ”

Ngày thứ hai 20 tháng 10, Đức Lêô tiếp sáu thành viên Hội đồng Quản trị của ECA Global (Chấm dứt Lạm dụng của hàng Giáo sĩ), một tổ chức nhân quyền quốc tế vận động để hỗ trợ và bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng, cũng như tăng cường sự tham gia và hợp tác của Giáo hội Công giáo.

vaticannews.va, Salvatore Cernuzio, Vatican, 2025-10-20

Đức Giáo hoàng và các thành viên Hội đồng Quản trị ECA (Chấm dứt Lạm dụng của hàng Giáo sĩ) ngày 20 tháng 10 năm 2025. (@Vatican Media)

Ngày thứ hai 20 tháng 10, Đức Lêô tiếp sáu thành viên Hội đồng Quản trị của ECA Global (Chấm dứt Lạm dụng của hàng Giáo sĩ), một tổ chức nhân quyền quốc tế vận động để hỗ trợ và bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng, cũng như tăng cường sự tham gia và hợp tác của Giáo hội Công giáo.

Tất cả bắt đầu từ một lá thư, sau đó là cuộc họp tại Dinh Tông Tòa. Lần đầu tiên Đức Lêô gặp một nhóm các nạn nhân lạm dụng và các nhà hoạt động đấu tranh chống lại điều mà các giáo hoàng gần đây gọi là “tai họa”. Chấm dứt Lạm dụng Giáo sĩ, một tổ chức nhân quyền với các thành viên của hơn ba mươi quốc gia trên sáu châu lục, bao gồm các nạn nhân cũng như các nhà vận động chống lại nạn lạm dụng tình dục của các đại diện Giáo hội Công giáo. Kể từ ngày thành lập năm 2018, chủ yếu hoạt động tại Hoa Kỳ, mạng lưới nhằm bảo đảm Giáo hội Công giáo tuân thủ các khuyến nghị của Liên Hiệp Quốc năm 2014 về chính sách “không khoan nhượng”. Cuộc gặp với Đức Lêô ngày 20 tháng 10 đánh dấu “một bước tiến lịch sử đầy hy vọng hướng đến sự hợp tác sâu đậm hơn”.

Những lời này được Ban tổ chức ghi lại trong một tuyên bố, sau đó được 6 người tham dự cuộc gặp với Giáo hoàng kể lại trong cuộc họp báo được tổ chức ở một khách sạn gần Vatican. Họ là Gemma Hickey (Canada), Timothy Law (Hoa Kỳ), Evelyn Korkmaz (Canada, thuộc các Quốc gia Đầu tiên), Matthias Katsch (Đức), Janet Aguti (Uganda) và Pedro Salinas (Peru). Tất cả đều đến từ những nền tảng và văn hóa khác nhau nhưng cùng chung một mục tiêu: ngăn chặn lạm dụng tái diễn và thiết lập sự hợp tác hiệu quả hơn với Giáo hội.

Chào đón và lắng nghe

Cả sáu thành viên đều hài lòng với buổi tiếp kiến này, họ nhấn mạnh đến thái độ, cách tiếp cận và khả năng lắng nghe của ngài. Bà Gemma Hickey, một nạn nhân bị lạm dụng ở Newfoundland và Labrador, Canada chia sẻ: “Đức Lêô rất cởi mở, mỗi chúng tôi chia sẻ một số suy nghĩ cá nhân. Ngài nồng hậu, lắng nghe và hài hước. Ngài rất khiêm nhường.” Bắt đầu buổi tiếp kiến, họ đọc một tuyên bố, trình bày dự án Sáng kiến Không khoan nhượng và tầm quan trọng của các tiêu chuẩn toàn cầu nhất quán và các chính sách lấy nạn nhân làm trung tâm. Họ thảo luận về công việc của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên, nơi đã trình bày báo cáo thường niên lần thứ hai vào tuần trước. Đức Lêô đề xuất “cuộc đối thoại” giữa hai cơ quan.

Bà Gemma Hickey giải thích: “Đây là buổi nói chuyện rất ý nghĩa, phản ánh cam kết chung với công lý, chữa lành và thay đổi thực sự. Từ lâu những người sống sót đi tìm một chỗ đứng trên bàn đàm phán, và hôm nay chúng tôi cảm thấy được lắng nghe. Đây là cuộc nói chuyện vô cùng ý nghĩa, phản ánh cam kết chung với công lý, chữa lành và thay đổi thực sự.”

Buổi tiếp kiến của Đức Giáo hoàng với các thành viên của Tổ chức ECA Toàn cầu. (@VATICAN MEDIA)

Một cuộc đối thoại trực tiếp và tôn trọng

Buổi họp ngày thứ hai diễn ra sau bức thư của Tổ chức ECA gởi đến Đức Lêô. Lấy cảm hứng từ những lời chúc phúc của Hồng y Prevost trên ban công ngày ngài được bầu, các thành viên của Tổ chức đã tự giới thiệu mình “là những người xây dựng cầu nối, sẵn sàng cùng nhau hướng tới sự thật, công lý và chữa lành. Trong thời điểm phân cực này, hành động cấp tiến nhất chúng tôi có thể làm là ngồi lại và đối thoại”. Trong một bức thư, Đức Lêô đã trả lời cởi mở và tích cực, ngài hoan nghênh cơ hội “đối thoại trực tiếp và tôn trọng hướng đi tiếp theo.” Vì thế cuộc họp riêng tại Dinh Tông Tòa kéo dài một giờ với nhiều chứng từ và đề xuất. Bà Janet Aguti đến từ Uganda, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám đốc ECA cho biết: “Chúng tôi đến đây không chỉ để bày tỏ mối quan tâm của chúng tôi, nhưng còn để đánh giá cách thức hợp tác nhằm bảo vệ trẻ em và người lớn dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.”

Bà Gemma Hickey hy vọng về trách nhiệm giải trình và thay đổi lâu dài: “Chúng tôi tin vào phẩm giá nội tại của mỗi trẻ em và người lớn dễ bị tổn thương, vào lòng dũng cảm của mỗi người sống sót, và vào trách nhiệm đạo đức của Giáo hội trong việc lãnh đạo bằng sự minh bạch và lòng trắc ẩn. Sứ mệnh của chúng tôi là hỗ trợ các nạn nhân bị tổn thương bằng cách ủng hộ các cải cách bảo vệ những người yếu thế nhất, và giúp khôi phục niềm tin và sự chính trực trong tổ chức này, nơi chúng tôi biết có khả năng làm nên những điều vĩ đại.”

Sẵn sàng hợp tác

Ông Tim Law, đồng sáng lập và thành viên hội đồng quản trị  ECA tại Hoa Kỳ giải thích: “Mục tiêu của chúng tôi không phải là đối đầu, nhưng là trách nhiệm giải trình, minh bạch và sẵn sàng hợp tác để tìm ra giải pháp. Điều này rất quan trọng với những người đã nhiều lần xin giúp đỡ nhưng không được lắng nghe.” Bà Evelyn Korkmaz, người Canada, nhấn mạnh: “Là người sống sót trong vụ các trường nội trú, tôi mang trong mình gánh nặng của những tổn thương liên thế hệ do các tổ chức lẽ ra phải bảo vệ chúng tôi gây ra. Cuộc họp hôm nay là một bước tiến hướng tới sự thật và hòa giải.”

Ông Matthias Katsch, người Đức giải thích: “Đức Giáo hoàng được yêu cầu mang đến hy vọng, bao gồm công lý, bồi thường và bảo vệ tốt hơn cho trẻ em và người lớn dễ bị tổn thương. Ngày nay, việc những người sống sót lên tiếng không còn đủ nữa, xã hội cần phải lắng nghe. Ngoài Giáo hội, toàn xã hội, kể cả xã hội Ý phải sẵn sàng lắng nghe và rút ra kết luận từ những gì những người sống sót báo cáo.” Ông Francesco Zanardi, thành viên của ECA và hiệp hội Rete L’Abuso đã phát biểu với báo chí và sẽ công bố một báo cáo về các trường hợp lạm dụng và ấu dâm do giáo sĩ gây ra ở Ý. Tổ chức này kết thúc cuộc họp, nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết của việc tiếp tục đối thoại, trắc ẩn và hợp tác để xây dựng một tương lai an toàn, trách nhiệm và phẩm giá không chỉ được duy trì, mà còn là nơi tiếng nói của những người sống sót được lắng nghe.

Đức Giáo hoàng và ông Pedro Salinas. (@Vatican Media)

Hai quyển sách làm quà tặng

Cuối buổi gặp, nhà báo Peru Pedro Salinas đã tặng Giáo hoàng quyển sách Sự thật đã giải thoát chúng ta (La verdad nos hizo libres) đề cập đến trường hợp Phong trào tôn giáo Sodalicio, khởi nguồn từ Peru vào những năm 1970, lan rộng khắp Châu Mỹ la-tinh và bị Đức Phanxicô giải tán vào đầu năm 2025. Là nạn nhân của lạm dụng trong phong trào này, ông Pedro Salinas, cùng với đồng nghiệp Paola Ugaz, đã tiết lộ toàn bộ vụ việc lạm dụng trong Sodalicio trong quyển sách điều tra. Đức Lêô biết rõ vụ này tại Peru, ngài đã ở đây hơn 20 năm, đầu tiên ngài là nhà truyền giáo Dòng Augustinô và sau là Giám mục.

Ông Matthias Katsch cũng đã tặng Đức Lêô quyển sách “Để nó dừng lại – Damit es aufhurt” mô tả vụ bê bối lạm dụng và những diễn biến tiếp theo, bắt đầu từ năm 2010 tại Đức, đan xen với câu chuyện cá nhân của ông. Bên lề buổi họp báo, trả lời câu hỏi của Vatican News, ông giải thích: “Đây không chỉ là cuộc gặp đầu tiên với Đức Lêô XIV nhưng còn là cuộc gặp đầu tiên với một Giáo hoàng, không phải với từng nạn nhân bị lạm dụng, mà là với một tổ chức của các nạn nhân. Đây là một bước tiến rất quan trọng.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lần đầu tiên Đức Lêô XIV tiếp một tổ chức quốc tế nạn nhân các vụ lạm dụng

“Tôi nghĩ ngài đã hiểu”: Đức Lêô gặp Hiệp hội nạn nhân bạo lực tình dục

“Bạo lực, đàn áp, phân biệt đối xử tôn giáo” : Tại 62 quốc gia, giáo dân vẫn còn bị bức hại vì đức tin của họ

“Bạo lực, đàn áp, phân biệt đối xử tôn giáo” : Tại 62 quốc gia, giáo dân vẫn còn bị bức hại vì đức tin của họ

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2025-10-21

Hiệp hội Hiệp hội Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn (AED) công bố báo cáo toàn cầu thường niên về tình hình tự do tôn giáo, với hai phần ba nhân loại, quyền tự do này không hiển nhiên.

Theo Hiệp hội, gần hai phần ba nhân loại sống trong các quốc gia không tôn trọng tự do tôn giáo. Ngày thứ ba 21 tháng 10, Hiệp hội công bố có hơn 5,4 tỷ người bị tác động tại 62 quốc gia trong số 196 quốc gia trên thế giới. Tổ chức phi lợi nhuận Công giáo này được thành lập năm 1947 tại Hà Lan, họ đang phát động một bản kiến nghị toàn cầu trên trang web www.aed-france.org để nhắc nhở mọi người quyền tự do này “không phải là một đặc quyền” nhưng là quyền cơ bản của con người được ghi nhận trong Điều 18 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Để đánh dấu sự kiện này, Hiệp hội tổ chức “Tuần lễ Đỏ” vào giữa tháng 11: trong một tuần các di tích trên khắp thế giới được thắp sáng màu đỏ. Tại Pháp, năm ngoái Nhà thờ Đức Bà Paris và vương cung thánh đường Thánh Tâm đã được  thắp đèn đỏ trong vòng một tuần.

Trong cuộc đấu tranh, các thành viên Hiệp hội Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn tin tưởng vào sự hỗ trợ của Đức Lêô. Tiếp đón các nhà lãnh đạo của tổ chức quốc tế này ngày 10 tháng 10, Đức Lêo, tiến sĩ giáo luật đã khẳng định: “Quyền tự do tôn giáo là nền tảng của bất kỳ xã hội công bằng nào. Quyền này được công nhận trong đời sống pháp lý và thể chế của mọi quốc gia.” Ngài khuyến khích Hiệp hội tiếp tục lên tiếng cho Giáo hội ở những nơi Giáo hội đang cần, đang bị đe dọa, đang đau khổ. Bằng cách này, chúng ta củng cố đời sống của Giáo hội, cũng như nền tảng tinh thần và đạo đức của xã hội.

Được mời đến Pháp tuần này để trình bày báo cáo, Linh mục Dòng Đa Minh Olivier Poquillon, hiện là giám đốc Trường Kinh Thánh và Khảo cổ học Pháp tại Giêrusalem đã chia sẻ một giai thoại để giải thích cách các cộng đồng Kitô giáo có thể phát triển mạnh mẽ ở những quốc gia mà họ là thiểu số. Ngài kể tại Iraq, nơi ngài sống, khi Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp của tu viện Đa Minh ở thành phố Mosul được xây dựng lại năm 2024, sau khi bị Tổ chức Hồi giáo cực đoan phá hủy mười năm trước đó, các tu sĩ đã lên kế hoạch: “Chỉ rung chuông mỗi ngày một lần vào giờ Kinh Truyền Tin giữa trưa và không quá to. Khi đó, chúng tôi thấy một phái đoàn từ toàn thành phố đến, chủ yếu là người Hồi giáo, họ xin chúng tôi rung chuông mỗi 15 phút, và nhắc lại: ‘Chúng tôi rất tự hào khi có nhà thờ đầu tiên trong cả nước được trang bị đồng hồ, chúng tôi muốn nhà thờ tiếp tục dành thời gian cho tất cả mọi người.’” Tu sĩ là chuyên gia luật pháp quốc tế, ngài giải thích: “Sự việc này minh họa tự do tôn giáo bị suy yếu khi quyền tự do bị xâm phạm và điều này ảnh hưởng đến tất cả mọi người, không chỉ riêng cho tín hữu kitô.”

Bị đàn áp và phân biệt đối xử

Ngoài vai trò là người tố giác và bảo vệ tự do tôn giáo, Hiệp hội Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn về cơ bản là một tổ chức từ thiện. Năm 2024, tổ chức đã hỗ trợ 5.335 dự án tại 137 quốc gia với gần 140 triệu âu kim quyên góp được. Năm ngoái, Hiệp hội đã quyên được 5 triệu âu kim tiền thực phẩm cho Dải Gaza và hơn 8 triệu âu kim cho Ukraine với 312 dự án sưởi ấm, máy phát điện và máy bơm nhiệt. Tại Nigeria, Hiệp hội hỗ trợ chương trình đào tạo trị liệu tâm lý cho các linh mục và nữ tu, những người bị tổn thương vì chiến tranh. Tại Sudan, các địa điểm thờ phượng được tài trợ để tái thiết. Tại Pakistan, viện trợ đặc biệt được cung cấp để bảo vệ các nhà thờ, tu viện và chủng viện thường xuyên bị tấn công. Trong số các chứng từ làm nổi bật báo cáo ấn tượng dài 1.248 trang, có lời chứng của Miriam, một bút danh để bảo vệ danh tính vì phụ nữ này ở Pakistan. Cô kể lại ông nội của cô bị khép tội “báng bổ” và đã bị giết một cách dã man: “Lúc đó là sáu giờ sáng, chúng tôi bị một đám đông la hét ‘chúng tôi sẽ thiêu sống các người, cút khỏi nhà đi.’ Các phụ nữ trong nhà đã khóa mình trong phòng tắm suốt bảy tiếng đồng hồ. Khi cảnh sát đảm bảo họ có thể rời đi, họ phát hiện tất cả mọi thứ trong nhà đã bị phá hủy, không có nước máy, không có điện. Một ông không thể nhận dạng “người đầy máu, răng, mũi, mọi xương trong cơ thể đều bị gãy. Chúng tôi được cho biết đó là ông nội của chúng tôi, chúng tôi không thể tin được.”

Người đàn ông bất hạnh đã qua đời vì vết thương, ông không hề biết tiệm giày nhỏ của ông đã bị thiêu rụi. Nỗi đau buồn của vợ ông không thể tả được. Cô cháu gái của họ buồn bã than thở: “Tự do tôn giáo bị chà đạp dưới chân.”

Báo cáo thường niên này được công bố trên một trăm quốc gia, cung cấp tương đối ít số liệu. Báo cáo thiên về cách tiếp cận thực tế với hồ sơ chi tiết cho từng quốc gia liên quan. Nhìn chung, báo cáo phân biệt các khu vực bị bức hại bằng bạo lực, bắt bớ, đàn áp ở các quốc gia như Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Ấn Độ, Nigeria, Nicaragua và 19 quốc gia khác. Các khu vực khác là những nơi phân biệt đối xử tôn giáo, hạn chế việc thờ phượng và quyền bình đẳng ở các nước Ai Cập, Etiopia, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và 29 quốc gia khác.

Lạm dụng phụ nữ có hệ thống

Một bức tranh toàn cầu cho chúng ta thấy vành đai đỏ đen tối của khủng bố đang bao quanh hành tinh. Bắt đầu ở Mêxicô, một trong những quốc gia Công giáo nhất thế giới, nơi đã trở thành quốc gia nguy hiểm nhất thế giới cho các linh mục vì tình trạng bạo lực cực đoan của những kẻ buôn bán ma túy Cuba, Nicaragua nham hiểm, sau đó lan sang châu Phi cận Sahara, nơi bị tàn phá bởi các chiến binh thánh chiến, Ả Rập Xê Út, Iran, Afghanistan, Trung Quốc, Nga và Bắc Triều Tiên.

Tài liệu cũng xác định ba xu hướng chính mà theo Hiệp hội Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn đã dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, “các chế độ độc tài” với các thế lực áp bức đặt việc kiểm soát và đàn áp hợp pháp tôn giáo vào trọng tâm chiến lược củng cố của họ, với bốn nước tiêu biểu: Trung Quốc, Eritrea, Iran và Nicaragua. Xu hướng thứ hai là “bạo lực thánh chiến”: lan tràn ở Tây và Trung Phi, nhắm vào các cộng đồng Kitô giáo và Hồi giáo không tuân theo hệ tư tưởng của họ. Cuối cùng là chủ nghĩa dân tộc tôn giáo, với việc lợi dụng bản sắc dân tộc và tôn giáo, vi phạm quyền của các nhóm thiểu số, đặc biệt là ở Ấn Độ và Myanmar.

Báo cáo nhấn mạnh, hậu quả rất thảm khốc với “phụ nữ và trẻ em gái” ở những cộng đồng tôn giáo này. Các nhóm thiểu số, một số em chỉ mới 10 tuổi đã phải chịu sự ngược đãi có hệ thống như “bắt cóc, cưỡng bức cải đạo, cưỡng bức hôn nhân” ở Pakistan, Ai Cập và Mozambique. Về vấn đề này, Hiệp hội Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn tuyên bố đã vận động hành lang ở cấp chính quyền Châu Âu, một khía cạnh khác trong hoạt động của họ để nâng cao nhận thức của các nghị sĩ về tình hình của phụ nữ và trẻ em gái ở Pakistan đang phải đối diện với “luật báng bổ” (bất kỳ lời chỉ trích Hồi giáo nhỏ nào đều bị trừng phạt bằng các biện pháp trả đũa), có thể dẫn đến “tình trạng nô lệ của các em be gái theo kitô giáo hay ấn độ giáo”. Với bước tiến “luật quy định tuổi kết hôn tối thiểu với người theo kitô giáo ở khu vực xung quanh Islamabad, thủ đô Pakistan là 18 tuổi”. Tổ chức này đảm bảo với luật này, các em khỏi bị nạn cưỡng bức hôn nhân và cưỡng bức cải đạo sang Hồi giáo, trước đây độ tuổi kết hôn hợp pháp là 13 tuổi.

Marta An Nguyễn dịch

“Bạo lực, đàn áp, phân biệt đối xử tôn giáo” : Tại 62 quốc gia, giáo dân vẫn còn bị bức hại vì đức tin của họ
“Chúng ta đừng ngại nhận lỗi lầm của mình”
Đức tin vào Chúa Giêsu đã phát triển mạnh mẽ như thế nào trên quần đảo “cướp biển” Hà Tiên

“Chúng ta đừng ngại nhận lỗi lầm của mình”

“Chúng ta đừng ngại nhận lỗi lầm của mình”

cath.ch, Ban Biên tập, 2025-10-26

Con người không được cứu rỗi “bằng cách che giấu lỗi lầm, nhưng  bằng cách trung thực với chính mình”, Đức Lêô trong buổi Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày chúa nhật 26 tháng 10 năm 2025, ngài xin giáo dân nhận lấy “trách nhiệm” của mình và phó thác vào lòng thương xót của Chúa.

Ngài chú giải bài Phúc âm hôm nay: người Pharisêu và người thu thuế cầu nguyện trong Đền thờ. Người Pharisêu “khoe khoang công trạng, cảm thấy mình hơn hẳn người khác, những người ông khinh miệt.” Nhưng việc tuân giữ Luật pháp nghiêm ngặt của ông lại làm cho ông “nghèo nàn tình yêu và thiếu lòng thương xót.”

Cúi đầu trước mặt Chúa

Trong khi đó, người thu thuế biết mình có nhiều điều cần được Chúa  tha thứ. Dù phải trả giá bằng “những cái nhìn nghiêm khắc và những lời phán xét khắc nghiệt”, với thái độ cúi đầu, ông can đảm khiêm nhường đến trước mặt Chúa, “ông không thu mình vào thế giới riêng, và nhận tội lỗi mình đã gây ra.”

Chú giải, đoạn Kinh Thánh, Đức Lêô cho chúng ta một thông điệp mạnh mẽ: “Chúng ta được cứu rỗi không nhờ công trạng, không che giấu lỗi lầm, nhưng chân thành đến trước mặt Chúa, trước mặt chính mình, và trước mặt người khác. Chúng ta đừng ngại, đừng sợ thừa nhận lỗi lầm của mình, chúng ta thẳng thắn nói ra, chịu trách nhiệm  và phó thác tất cả vào lòng thương xót Chúa.”

Cầu nguyện cho nạn nhân chiến tranh và lũ lụt tại Mêxicô

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Lêô bày tỏ sự gần gũi với người dân miền Đông Mêxicô đang bị lũ lụt tàn phá trong những ngày gần đây. Theo báo cáo mới nhất, cơn bão đã làm 80 người thiệt mạng, 18 người bị mất tích, đặc biệt ở bang Veracruz. 86 thành phố vẫn còn bị cô lập sau thảm kịch.

Đức Lêô cầu xin: “Tôi cầu nguyện cho các gia đình và tất cả những ai đau khổ vì thảm họa này. Tôi xin dâng những người đã khuất cho Chúa.” Theo báo El País, ngài kêu gọi giáo dân tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình và khuyến khích họ tích cực giúp đỡ các nạn nhân: “Chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ nỗi đau và hy vọng của trẻ em, của những người mẹ, người cha, người lớn tuổi, các nạn nhân của chiến tranh. Tôi xin cám ơn họ, mỗi ngày với lòng kiên trì vững tin đã cam kết vì hòa bình.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

“Bạo lực, đàn áp, phân biệt đối xử tôn giáo” : Tại 62 quốc gia, giáo dân vẫn còn bị bức hại vì đức tin của họ
“Chúng ta đừng ngại nhận lỗi lầm của mình”
Đức tin vào Chúa Giêsu đã phát triển mạnh mẽ như thế nào trên quần đảo “cướp biển” Hà Tiên

Đức tin vào Chúa Giêsu đã phát triển mạnh mẽ như thế nào trên quần đảo “cướp biển” Hà Tiên

Đức tin vào Chúa Giêsu đã phát triển mạnh mẽ như thế nào trên quần đảo “cướp biển” Hà Tiên
fides.org, Andrew Đoàn Thanh Phong, 2025-10-26
Hà Tiên (Agenzia Fides) Bà Maria Trần Thị Bé sống ở vùng xa xôi hẻo lánh, bà kể câu chuyện giản dị đời sống của bà ở Cộng đồng Công giáo Hòn Tre, giáo xứ Hà Tiên, giáo phận Long Xuyên, miền Nam Việt Nam: “Trước đây, chúng tôi mong được đi lễ ngày chúa nhật, đôi khi phải đợi cả tháng mới có linh mục đến làm lễ. Bây giờ chúng tôi có nhà thờ, có linh mục, có các nữ tu cùng đồng hành với chúng tôi, chúng tôi cảm thấy được an ủi và rất hạnh phúc, như thể chúng tôi được kết nối với đất liền. Nhà thờ này không chỉ là nơi cầu nguyện, nhưng còn là ngọn hải đăng giữ vững đức tin vững chắc của chúng tôi giữa cơn giông bão cuộc đời trên biển cả. Hiện nay linh mục Vinh Sơn Nguyễn Minh Phụng chăm sóc mục vụ ở các đảo Hòn Tre và Hòn Giang, chúng tôi có thánh lễ hàng ngày. Hai đảo nằm cách xa nhau, linh mục Vinh Sơn Nguyễn Minh Phụng ở quần đảo Hải Tặc, điểm cực Nam của đất nước, từ đất liền và thành phố Hà Tiên có thể đến đây trong một giờ bằng thuyền máy.”
Đảo có tên “Hải Tặc” vì cướp biển đã định cư ở đây từ cuối thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 18 để tấn công các tàu buôn đi qua eo biển này. Quần đảo Hải Tặc có 16 hòn đảo lớn nhỏ. Dân cư chủ yếu ở Hòn Tre, nơi có nhà thờ và hơn 220 giáo dân sinh sống, chủ yếu họ làm nghề đánh cá.
Dù gặp nhiều khó khăn trong việc kiếm sống nhưng đức tin của họ rất mãnh liệt, nhiều giáo dân đi lễ mỗi ngày và nhiệt thành dự các nghi lễ phụng vụ lớn như Tuần Thánh, Lễ Giáng Sinh, lễ Phục Sinh.
Việc học hành của con em ngư dân địa phương gặp nhiều khó khăn vì thiếu trường học, thiếu giáo viên nhưng nhất là nạn nghèo đói nên thiếu động lực học tập từ trẻ em đến cha mẹ.
Nhờ các Nữ tu Dòng Đức Bà Truyền Giáo, họ hỗ trợ, khuyến khích các gia đình ngư dân địa phương cho con cái đi học, họ dạy các em tích cực tham gia các hoạt động của nhà thờ, của trường học.
Các “thăng trầm” của họ bắt đầu từ những năm 1960
Cộng đồng Công giáo Hòn Tre ra đời vào những năm 1960, khi một số gia đình Công giáo đến định cư trên đảo Hải Tặc để kiếm sống. Sau đó, giáo dân địa phương và linh mục Michael Lê Tấn Công đã xây được một nhà thờ, một trường học và một phòng khám y tế, tuy khiêm tốn nhưng đã đánh dấu sự hiện diện của đức tin trên hòn đảo biệt lập này. Hành trình đức tin của họ gặp nhiều thử thách. Nhiều giáo dân đã rời đảo sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975. Cộng đồng trải qua một thời gian dài không có linh mục, vì vậy mọi hoạt động tôn giáo như dạy giáo lý đều do giáo dân địa phương đảm nhiệm.
Bà Anna Nguyễn Thị Hồng (75 tuổi, giáo dân Hòn Giang) đã chứng kiến những thăng trầm của giáo xứ, bà nhớ lại: “Trước đây, linh mục chỉ đến mỗi tháng một lần để cử hành thánh lễ. Vào mùa gió, chúng tôi phải đợi một tháng rưỡi. Các phụ nữ lớn tuổi như chúng tôi chỉ có thể hôn tượng Đức Mẹ và cầu nguyện cho linh mục được bình an. Cuộc sống của ngư dân vốn đã bấp bênh, nay lại càng bấp bênh hơn cả chiếc thuyền lênh đênh giữa biển khơi đêm đen. Những năm gần đây, đời sống giáo dân ở Hòn Giang đã hoàn toàn thay đổi nhờ sự quan tâm đặc biệt của giáo phận và các dòng tu, nhất là khi Cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Phụng liên tục đến đây.”
Để đảm bảo sinh hoạt tôn giáo không bị gián đoạn, Cha Phụng đi thuyền từ Hòn Tre ra Hòn Giang bốn ngày một tuần để dâng lễ. Bà Nguyễn Thị Sương chia sẻ: “Bây giờ chúng tôi không những có thánh lễ thường xuyên, con em chúng tôi còn được các nữ tu giáo dục rất tốt. Với chúng tôi, nhà thờ không chỉ là nơi cầu nguyện nhưng còn là ngọn hải đăng nâng đỡ tâm hồn người dân trên đảo, giúp chúng tôi sống nhân ái, con cái học hành chăm chỉ, giữ vững đức tin giữa những khó khăn của cuộc sống, nghe theo lời hướng dẫn của cha xứ và Đức Giám mục giáo phận.”
Vị bác sĩ đã mang hạt giống đức tin đến Lý Sơn
Một hòn đảo xa xôi khác mang tên Lý Sơn, nơi hạt giống đức tin không được các nhà truyền giáo gieo trồng nhưng được bác sĩ Dương Minh Giang đến đảo làm việc năm 1959 gieo trồng. Bác sĩ thuê một căn phòng trong nhà của một ngư dân, ông xin chủ nhà làm bàn thờ kính Chúa Giêsu. Sau đó, cả gia đình theo đạo, ông rất yêu kính cách cầu nguyện, lời kinh, ông sống cuộc sống đạo đức mỗi ngày.
Không lâu sau, Lý Sơn trở thành trung tâm truyền giáo với một nhà nguyện nhỏ, nơi Nhà thờ Lý Sơn hiện tọa lạc. Đây là giáo xứ duy nhất tại đảo có diện tích rộng lớn 10,39 km² thuộc tỉnh Quảng Ngãi, miền Trung Việt Nam, với dân số 22.174 người. Năm 1966, linh mục đầu tiên Phêrô Nguyễn Hoàng Điệp được cử đến đây, cha có những đóng góp đáng kể cho việc giáo dục trẻ em trên đảo, không phân biệt tôn giáo của các em.
Năm 1975, sau khi chiến tranh kết thúc, đời sống tôn giáo trên đảo Lý Sơn gặp nhiều khó khăn vì bị chính quyền cộng sản kiểm soát. Các cơ sở của giáo xứ, như nhà xứ, nhà nguyện đều bị chính quyền trưng dụng làm tài sản công để đóng quân, làm kho dự trữ lương thực, v.v., rồi sau đó bị bỏ hoang. Trong suốt 14 năm này, không có linh mục, không có thánh lễ, không có bí tích, giáo dân địa phương phải tự lo liệu để giữ đức tin. May mắn nhà thờ Lý Sơn được trả lại  ngày 16 tháng 12 năm 1993, sau khi giáo dân nhiều lần kiến nghị chính quyền các cấp đòi lại nhà thờ. Vì tất cả những lý do này, Lý Sơn được công nhận là nơi chỉ có giáo dân gieo mầm đức tin, kiên trì trên hành trình và nỗ lực giành lại nhà thờ của họ.
Năm 1995, Giám mục Huỳnh Đông Các, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn thành lập giáo xứ Lý Sơn, Cha Micae Trương Văn Hạnh là cha sở đầu tiên của giáo xứ. Năm 2005, Cha Phêrô Phạm Đức Thành là cha sở. Ngoài việc xây dựng cơ sở vật chất cho giáo xứ, cha chú trọng đến việc giáo dục con em ngư dân nghèo, các em gặp nhiều khó khăn trong việc học hành. Hiện nay, giáo xứ Lý Sơn ở trên một vùng đảo nghèo nàn và hẻo lánh, có 521 giáo dân.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
“Bạo lực, đàn áp, phân biệt đối xử tôn giáo” : Tại 62 quốc gia, giáo dân vẫn còn bị bức hại vì đức tin của họ
“Chúng ta đừng ngại nhận lỗi lầm của mình”
Đức tin vào Chúa Giêsu đã phát triển mạnh mẽ như thế nào trên quần đảo “cướp biển” Hà Tiên

Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla đến Vatican gặp Đức Lêô

Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla đến Vatican gặp Đức Lêô

parismatch.com, Hélọse Broseta, 2025-10-23

Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla đến Vatican gặp Đức Lêô lần đầu tiên kể từ khi ngài được bầu làm Giáo hoàng. Tại Điện Saint-Damase, Nữ hoàng nổi bật với vương miện lá đen do thợ làm mũ đặc biệt của bà thiết kế.

Ngày 23 tháng 10, Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla có chuyến đi lịch sử đến Vatican để gặp Đức Lêo. Ban đầu được mời vào tháng 3 để kỷ niệm Năm Thánh 2025 nhưng họ phải hủy chuyến đi vì sức khỏe của Đức Phanxicô, ngài không thể tiếp khách. Trong chuyến đi Ý vào đầu tháng 4, nhà vua và hoàng hậu cuối cùng đã có thể gặp Đức Phanxicô trong một cuộc gặp ngắn ngủi, chưa đầy hai tuần trước khi ngài qua đời.

Chuyến đi ngày thứ năm tuần này đánh dấu cuộc gặp đầu tiên của Quốc vương Anh và Đức Lêo XIV. Trước đó, Nhà vua đã cử Hoàng tử Edward đến dự lễ tấn phong Đức Lêô vào tháng 5 vừa qua.

Giây phút hôm nay là giây phút lịch sử vì đây là lần đầu tiên kể từ khi xảy ra sự ly giáo giữa Giáo hội Công giáo và Anh giáo, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau cầu nguyện trong thánh lễ đại kết được cử hành tại Nhà nguyện Sistine. Tối thứ tư, nhà vua và hoàng hậu đã đến Sân Thánh Damasce, đối diện Điện Tông tòa, được Đội Vệ binh Thụy Sĩ và Đức Ông Leonardo Sapienza, Trưởng Ban Nội vụ Giáo hoàng chào đón. Theo truyền thống, Giáo hoàng chờ các vị khách ở bên trong.

 Hoàng hậu Camilla, giữa sự ngạc nhiên và nghi thức

Tôn trọng nghi thức, Hoàng hậu Camilla mặc y phục đen, màu sắc của phụ nữ khi họ gặp Giáo hoàng. Nữ hoàng Camilla không thuộc nhóm các nữ hoàng được “đặc quyền mặc y phục trắng”, một quy tắc có từ thế kỷ 19 dành cho các phu nhân của các vua của các vương quốc Công giáo như Tây Ban Nha, Monaco, Bỉ và Luxembourg.

Hoàng hậu Camilla đã tạo chú ý khi bà mang khăn che mặt màu đen, theo đúng truyền thống. Ông Philip Treacy,  một trong các người thợ làm mũ yêu thích của bà đã làm cho bà một chiếc vương miện làm từ lá đen, mang đến cho bà một vẻ ngoài rất Gothic nhưng hoàn toàn phù hợp với nghi thức.

Marta An Nguyễn dịch

Các vị tử đạo, cựu linh mục satan-giáo, bác sĩ,…: bảy thánh mới được Đức Lêô XIV phong thánh

Đức Lêo XIV và Vua Charles III cầu nguyện ở Nhà nguyện Sistine

Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla đến Vatican gặp Đức Lêô

Đức Lêo XIV và Vua Charles III cầu nguyện ở Nhà nguyện Sistine

Đức Lêo XIV và Vua Charles III cầu nguyện ở Nhà nguyện Sistine
la-croix.com, Mikael Corre, Rôma, 2025-10-23
Đức Lêô XIV, Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla cầu nguyện ở Nhà nguyện Sistine, Vatican ngày 23 tháng 10 năm 2025.  Getty/AFP
Ngày thứ năm 23 tháng 10 năm 2025, lần đầu tiên kể từ khi Vua Henry VIII ly khai khỏi Rôma năm 1534, nhà Vua Anh đã cầu nguyện công khai với Giáo hoàng. Sự kiện đại kết này được tổ chức tại Rôma trong chuyến đi cấp nhà nước của Vua Charles III đến Vatican. Các hồng y Giáo triều đã ở Nhà nguyện Sistine chờ giờ cầu nguyện của Giáo hoàng và Vua Charles, người đứng đầu Tối cao của Giáo hội Anh. Đây là một trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng của Năm Thánh 2025. Rất ít lễ kỷ niệm đại kết được tổ chức trong năm nay, ngoại trừ buổi cầu nguyện gần đây cho các vị tử đạo thuộc mọi tín ngưỡng ngày 14 tháng 9.
Nhưng trên hết, đây là dấu chỉ lịch sử: lần đầu tiên kể từ năm 1534, nhà Vua Anh đang trị vì cầu nguyện công khai với Giáo hoàng. Trong gần năm thế kỷ, không có nghi lễ phụng vụ chung nào giữa Giáo hoàng và nhà Vua Anh do sự ly giáo của vua Henry VIII gây ra. Vua Henry VIII ly khai khỏi Rôma để hủy bỏ hôn nhân, việc hủy bỏ đã bị Giáo hoàng từ chối, để khẳng định quyền lực của Giáo hội với Vương quốc Anh.
Ngày thứ năm lúc 12 giờ 30 phút, Đức Lêô vào Nhà nguyện Sistine, Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla đã ngồi bên phải bàn thờ, bên dưới bức tranh Phán xét Cuối cùng của Michelangelo. Mặc chiếc khăn mosetta đỏ và dây stola thêu, giống như bức chân dung chính thức ngày 8 tháng 5, Đức Lêô vào Nhà nguyện mật nghị với Tổng Giám mục Anh giáo York, Stephen Cottrell.
Tổng Giám mục Canterbury vắng mặt
Để tránh làm căng thẳng thêm mối quan hệ đại kết phức tạp về vấn đề phong chức cho phụ nữ, Bà Sarah Mullally, người được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Canterbury ngày 3 tháng 10 – phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này – đã không đi trong chuyến đi hoàng gia đến Vatican. Cả Điện Buckingham và Tòa Thánh đều nêu lý do thủ tục: Tòa Canterbury hiện đang trống tòa.
Phụng vụ đơn giản và ngắn gọn mở đầu bằng bài thánh ca chung của Thánh Ambrose, thế kỷ thứ 4, được trình bày theo bản dịch của Thánh John Henry Newman. Một lựa chọn quan trọng: cựu Mục sư Anh giáo nay là Hồng y Công giáo là hình ảnh hội tụ giữa hai truyền thống. Ngày 1 tháng 11, Đức Lêô sẽ phong Hồng y Newman làm Tiến sĩ Hội thánh. Cùng với Thánh Tôma Aquinô, ngài sẽ là Thánh bổn mạng thứ hai của các trường Công giáo.
Tại Nhà nguyện Sistine, lời cầu nguyện được xen kẽ giữa các bài đọc và các bài hát thánh vịnh bằng tiếng La-tinh và tiếng Anh. Thánh Vịnh 8 vang vọng dưới vòm cung thánh “Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, danh Chúa thật cao cả biết bao trên khắp địa cầu!”, tiếp theo là Thánh Vịnh 64 và Thư Thánh Phaolô gởi tín hữu Rôma: “Chúng con biết toàn thể tạo vật đang rên siết, trong cơn đau của cuộc sinh nở đang tiếp diễn.”  Chủ đề phụng vụ rất rõ ràng: bảo tồn Tạo vật, một chủ đề được nhà vua, người từ lâu đã cam kết với sinh thái học, và được Đức Lêô quan tâm theo tinh thần Thông điệp Laudato si’.
 Thúc đẩy đối thoại
Ca đoàn của Nhà nguyện Sistine và ca đoàn của Nhà nguyện Hoàng gia Anh thay phiên nhau hát khi Giáo hoàng đọc lời cầu nguyện kết thúc: “Xin Chúa dạy chúng con nhìn thấy bàn tay Ngài trong mọi công trình của Ngài.”
Một vài lời được trao đổi giữa Đức Lêô và Nhà Vua tại lối ra, sau đó đoàn rời nhà nguyện đến Sảnh Hoàng gia của Cung điện, để họp với các bên liên quan trong lãnh vực bảo vệ môi trường.
Buổi chiều, trong một buổi lễ khác, Nhà Vua đã chính thức nhận tước hiệu “Huynh Đệ Hoàng Gia” của tu viện nằm cạnh Vương cung Thánh đường Giáo hoàng Thánh Phaolô Ngoại Thành. Một hình thức danh dự để xác nhận sự xích lại gần mang tính biểu tượng và lịch sử đã được khởi xướng sáng hôm đó.
Trước buổi cầu nguyện sáng thứ năm, như thường lệ, Vua Charles III đã gặp Hồng y Pietro Parolin và các viên chức ngoại giao của Tòa Thánh.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Các vị tử đạo, cựu linh mục satan-giáo, bác sĩ,…: bảy thánh mới được Đức Lêô XIV phong thánh

Đức Lêo XIV và Vua Charles III cầu nguyện ở Nhà nguyện Sistine

Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla đến Vatican gặp Đức Lêô

Hình ảnh buổi gặp của Đức Lêô XIV, Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla tại Nhà nguyện Sistine, Vatican ngày 23 tháng 10 năm 2025

Các vị tử đạo, cựu linh mục satan-giáo, bác sĩ,…: bảy thánh mới được Đức Lêô XIV phong thánh

Các vị tử đạo, cựu linh mục satan-giáo, bác sĩ,…: bảy thánh mới được Đức Lêô XIV phong thánh
famillechretienne.fr, I.Media, Cyriac Zeller, 2025-10-20
Bảy nhân vật từ khắp nơi trên thế giới được Đức Lêô XIV phong thánh ngày 19 tháng 10. Tất cả là biểu tượng cho một đức tin sống động của đời sống hàng ngày, được đánh dấu qua tinh thần phục vụ, lòng trung thành dũng cảm của họ.
Trước 55.000 giáo dân ở Quảng trường Thánh Phêrô ngày chúa nhật 19 tháng 10, Đức Lêô chủ sự Thánh lễ phong thánh cho bảy vị thánh mới. Grzegorz Galazka/SIPA
Trong bài giảng, Đức Lêô nhắc lại: “Họ không phải là anh hùng hay nhà vô địch của một lý tưởng nào, họ chỉ là con người của đời sống hàng ngày. Đức tin của họ là điều quý giá nhất dưới mắt Chúa. Một vùng đất không có đức tin sẽ tràn ngập các trẻ em không có Cha, những tạo vật không có ơn cứu độ. Trong một thế giới như vậy, chúng ta không có hy vọng và không có khát vọng sống. Tự do của mỗi chúng ta sẽ bị cái chết đánh bại.”
Bảy vị thánh mới:
1. Bartolo Longo (1841-1926)
Giáo dân người Ý lớn lên trong giáo dục Công giáo, nhưng người giáo dân này đã từ bỏ đức tin từ khi còn trẻ, thậm chí còn tham gia vào các nhóm huyền bí và cử hành các thánh lễ thờ Satan. Bị ảnh hưởng sâu sắc của những thực hành huyền bí này, ông được hoán cải nhờ kinh Mân Côi, và sau này ông trở thành một trong những sứ giả nhiệt thành nhất của kinh Mân Côi.
2. Maria Troncatti (1883-1969)
Nữ tu dòng Salêdiêng người Ý, làm y tá trong Thế chiến thứ nhất, Sơ là nhà truyền giáo ở Ecuador giữa những người Shuar.  Sơ chăm sóc, truyền giáo và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất.
3. Vincenza Maria Poloni (1802-1855)
Một nữ tu người Ý, sáng lập Dòng Nữ tu Thương xót ở Verona, lấy cảm nghiệm từ Thánh Vinh Sơn Phaolô. Tận tụy phục vụ người nghèo, người bệnh, năm 2008, Sơ được phong chân phước.
4. Peter To Rot (1912-1945)
Giáo dân người Papua, giáo lý viên tận tụy, ngài bảo vệ đức tin công giáo và phẩm giá của phụ nữ trong thời gian Nhật chiếm đóng năm 1943. Là nhà giáo được kính trọng, đã kết hôn và là cha gia đình, ngài tiếp tục sứ vụ của mình dù có lệnh cấm. Ngài chết như một vị tử đạo vì đã từ chối chế độ đa thê và theo đuổi sứ mệnh của mình đến cùng.
5. José Gregorio Hernández Cisneros (1864-1919)
Người Venezuela, bác sĩ, giáo sư, người có đức tin tận tụy phục vụ người nghèo, không đòi hỏi một khoản thù lao nào. Đam mê khoa học và khát khao sâu sắc về đời sống tu trì, ngài qua đời một cách bi thảm khi đang giúp đỡ một người bệnh.
6. Maria del Monte Carmelo (1903-1977)
Nữ tu người Venezuela sinh ra với khuyết tật, Sơ sáng lập Dòng Tôi Tớ Chúa Giêsu. Được thúc đẩy bởi đức tin sâu sắc và tình yêu dành cho việc tôn thờ Thánh Thể, sơ cống hiến suốt đời để đào tạo đời sống tâm linh và phục vụ người nghèo.
7. Tổng Giám mục Ignace Maloyan (1869-1915)
Tổng Giám mục công giáo người Armenia của Mardin, ngài bị bắt năm 1915 cùng với các linh mục của ngài trong cuộc đàn áp người Armenia. Không chịu từ bỏ đức tin dù bị tra tấn, ngài đã tử đạo, trung thành với Phúc âm cho đến cùng. Lòng dũng cảm của ngài thể hiện sự kháng cự thiêng liêng trước sự áp bức của Thổ Nhĩ Kỳ. Việc phong thánh này diễn ra vào thời điểm đặc biệt, khi Đức Lêô sắp công du Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 11.
Với bảy vụ phong thánh này, Đức Lêô XIV đã phong chín vị thánh mới chỉ trong vài tháng đầu triều của ngài. Con số này gần bằng với con số của Giáo hoàng Gioan XXIII, ngài đã phong thánh cho mười thánh trong 5 năm triều của ngài. Tuy nhiên, con số này vẫn còn kém xa kỷ lục 942 vị Đức Phanxicô! Con số khổng lồ này nhờ Đức Phanxicô đã phong cho một nhóm gồm 813 tử đạo người Ý năm 2013.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Các vị tử đạo, cựu linh mục satan-giáo, bác sĩ,…: bảy thánh mới được Đức Lêô XIV phong thánh

Đức Lêo XIV và Vua Charles III cầu nguyện ở Nhà nguyện Sistine

Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla đến Vatican gặp Đức Lêô

Tìm hiểu ngoại giao của Đức Lêô

Tìm hiểu ngoại giao của Đức Lêô

la-croix.com, Mikael Corre, Đặc phái viên thường trực tại Rôma, 2025-10-14

Ngày thứ ba 14 tháng 10, Đức Lêô XIV gặp Tổng thống Ý Sergio Mattarella (phải) trong chuyến thăm chính thức tới Điện Quirinal, Rôma. SIMONE RISOLUTI / AFP

Năm tháng sau khi được bầu làm Giáo hoàng, Đức Lêô đang dựa vào chính sách ngoại giao cân bằng và ủy quyền. Rõ ràng Phủ Quốc vụ khanh Tòa thánh đã lấy lại quyền kiểm soát, Đức Lêô không cần phải trực tiếp gởi thông điệp.

Một khởi đầu tuần lễ rất ngoại giao của Đức Lêô. Ngày thứ hai 13 tháng 10, ngài lần lượt tiếp Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva và Tổng thống Chi-lê Gabriel Boric. Ngày thứ ba 14 tháng 10, ngài đến Điện Quirinal để gặp Tổng thống Ý Sergio Mattarella – một chuyến đi đã trở thành truyền thống kể từ thời Đức Gioan Phaolô II, nhưng vẫn mang tính biểu tượng: Cho đến năm 1870, Điện Quirinal là nơi ở của các giáo hoàng trước khi trở thành nơi ở của các Tổng thống Ý. Cuối ngày, Đức Lêô tiếp Quốc vương Jordan Abdullah II, vừa trở về từ Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Sharm El-Sheikh, do Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi đồng chủ trì.

Mùa hè năm nay, trong cuộc phỏng vấn với trang truyền thông Mỹ Crux, Đức Lêô cho biết ngài đang học hỏi các kỹ năng ngoại giao: “Điều hoàn toàn mới mẻ với tôi là trở thành nhà lãnh đạo thế giới.” Kể từ đó, một hướng đi đã được thiết lập: một ngoại giao mang tính thể chế hơn, liên tục hơn và được Phủ Quốc vụ khanh điều hành. Phủ có trách nhiệm quan hệ đối ngoại của Tòa thánh.”

Một nhà ngoại giao Châu Âu nhận định: “Dưới thời Đức Phanxicô, Giáo hoàng can thiệp trực tiếp hơn. Dưới thời Đức Lêo, các quyết định được thông qua Giáo triều nhiều hơn, với phong cách gián tiếp và hành chính hơn.” Đức Lêô trực tiếp xin Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin tiếp tục giữ chức vụ Quốc vụ khanh và Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher tiếp tục phụ trách quan hệ với các quốc gia. Ngài nhắc nhở: “Giáo hoàng đến rồi đi, Giáo triều ở lại”.

Thời gian cho những cuộc tiếp sức

Tuy ủy quyền nhưng không loại khả năng ngài can thiệp. Điều đáng chú ý là một trong những thông điệp rõ ràng nhất của ngài trong những tuần gần đây là bảo vệ Hồng y Pietro Parolin, người đứng thứ hai của ngài. Đối diện với sự tức giận của Israel, ngày 7 tháng 10, Đức Lêô đã ủng hộ các bình luận của Hồng y Parolin, ngài nói về cuộc tàn sát ở Gaza: “Hồng y Parolin đã bày tỏ quan điểm của Tòa thánh rất tốt.” Ở đây một lần nữa, không có gì là đơn phương: tại Vatican, phản ứng của Israel bị cho là “quá mức”. Một nguồn tin cho biết: “Bất kỳ bình luận hay chỉ trích nào cũng nhanh chóng bị cho là bài Do Thái, thật khó tin khi cho vụ đánh bom vào giáo xứ Gaza ngày 17 tháng 7 là một sai lầm.”

Đầu tháng 10, lần đầu tiên Đức Lêô đề cập đến chính sách của Mỹ, ngài lưu ý đến những mâu thuẫn trong giới ủng hộ sự sống: bảo vệ sự sống cũng đồng nghĩa với việc bác bỏ án tử hình và cách đối xử vô nhân đạo với người di cư. Một tuần sau, trước những tranh cãi nổ ra ở Washington, ngài chọn cách im lặng, trước khi bày tỏ sự ủng hộ Giám mục Mark Seitz của El Paso, Giám mục đến chuyển thư cho người di cư đang hoảng loạn. Đức Lêô xin các giám mục Mỹ lên tiếng cho Tòa Thánh, đã đến lúc Vatican cần được tiếp sức.

Không gây quá nhiều khó chịu

Ngài tiếp tục đưa ra lời kêu gọi tương tự, nhưng ở các diễn đàn khác. Ngày thứ hai, Vatican nêu rõ, cuộc chiến chống đói nghèo, di cư và các vấn đề đạo đức nằm trong chương trình nghị sự của cuộc phỏng vấn với Tổng thống Chi-lê Gabriel Boric. Trên trang Twitter, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã ca ngợi tự sắc Dilexi te của Đức Lêô, kêu gọi cam kết với những người nghèo nhất và người di cư.

Trước Tổng thống Ý, Đức Lêo đã khẳng định lập trường thận trọng của ngài, ngài kêu gọi tiếp tục bảo vệ sự sống “trong mọi giai đoạn, từ khi thụ thai đến khi già và cho đến lúc chết. Tôi hy vọng sự nhạy cảm (bảo vệ sự sống) sẽ tiếp tục phát triển, cùng với  dịch vụ chăm sóc y tế và thuốc men, tùy theo nhu cầu của mỗi người.”

Một thông điệp kín đáo nhưng chính xác, phản ánh một số cuộc tranh luận nhạy cảm ở Ý: phá thai, chấm dứt sự sống – nhìn chung  Tòa Thánh và chính phủ của Thủ tướng Meloni có cùng quan điểm về các vấn đề này – và cả tranh cãi về việc điều chỉnh giá cả và phân phối các loại thuốc thiết yếu, mà chính phủ thường bị chỉ trích. Theo báo cáo của Hạ viện ngày 8 tháng 10, năm 2023 gần sáu triệu người Ý không được chăm sóc y tế vì lý do kinh tế.

Tự sắc Dilexit Te, Ta đã yêu con là điều cần thiết cho người Công giáo

Cuối cùng Đức Lêô không thay đổi bất kỳ vấn đề nào. Tại Trung Đông, Tòa Thánh vẫn ủng hộ giải pháp hai nhà nước, đồng thời cố gắng giữ các kênh liên lạc mở với cả Chính quyền Palestine và Israel. Về kế hoạch của Tổng thống Trump, mặc dù có những hạn chế, nhưng vẫn có giá trị. Về vấn đề Ukraine, đường lối vẫn là nhân đạo: trao đổi tù nhân và trẻ em do Hồng y Matteo Zuppi dẫn đầu, và đối thoại với Nga vẫn được duy trì dù Matxcơva liên tục lỏng lẻo. Một nguồn tin ngoại giao lưu ý, thay đổi đáng chú ý duy nhất về vấn đề này: Đức Lêô mong muốn một ngày nào đó ngài đến thăm Kyiv, như Đức Phanxicô đã mong muốn, nhưng không giống Đức Phanxicô, Đức Lêô không đặt điều kiện cho chuyến đi giả định này là phải dừng chân tại Matxcơva… Vì thế, việc này có thể cân nhắc…”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tự do tôn giáo bị vi phạm nặng trên toàn thế giới

Đức Lêô XIV phê phán sự lạc quan hão huyền

Dòng người hành hương đổ về mộ của “Đức Phanxicô” sáu tháng sau khi ngài qua đời

Tìm hiểu ngoại giao của Đức Lêô

Giới trẻ thế giới, những người xây dựng đối thoại và hòa bình

Giới trẻ thế giới, những người xây dựng đối thoại và hòa bình

Giới trẻ thế giới, những người xây dựng đối thoại và hòa bình

Đức Lêô thăm Tàu Hy vọng Tốt đẹp Bel Espoir ngày 19 tháng 10 năm 2025

Cha sẽ bắt đầu bằng tiếng Ý để chào mừng tất cả người dân sống tại Ostia và trong khu vực này. Ostia là hải cảng quan trọng trong lịch sử thế giới và Giáo hội, cũng như trong lịch sử của Thánh Augustinô và Mônica. Là tu sĩ Dòng Augustinô, cha đã đến đây nhiều lần, vì Ostia là hải cảng rất quan trọng. Cha cám ơn các con đã có mặt ở đây!

Bây giờ cha sẽ nói chuyện bằng tiếng Anh.

Cha rất vui được đến đây chiều nay và được dự khoảnh khắc ngắn ngủi này trong hành trình dài của anh chị em và các bạn trẻ khác, đã thực hiện trong một thời gian. Thế giới ngày nay, hơn cả lời nói, cần những dấu hiệu và cử chỉ mang lại hy vọng. Chính tên gọi của con thuyền này, cũng như sự hiện diện của các con ở đây, các con thực sự là dấu hiệu hy vọng cho Địa Trung Hải và cho thế giới.

Cha muốn tập trung lời nói của cha vào ba ý tưởng mà cha nghĩ các con đã trải nghiệm trong suốt thời gian sống, làm việc và lưu hành trên con thuyền này quanh Địa Trung Hải.

Từ đầu tiên là đối thoại. Thật quan trọng khi chúng ta học cách nói chuyện với nhau, ngồi lại với nhau, học hỏi, lắng nghe, bày tỏ ý tưởng và giá trị của bản thân, đồng thời tôn trọng người khác, để mọi người đều cảm thấy mình thực sự được lắng nghe. Trải nghiệm đối thoại mà các con thực hiện trên khắp các quốc gia Địa Trung Hải thực sự là dấu hiệu hy vọng cho thế giới, cho tất cả chúng ta – và cho chính các con – vì các con đang học cách trải nghiệm một khía cạnh thiết yếu của cuộc sống, giúp các con học cách tôn trọng lẫn nhau. Đó thực sự là dấu hiệu của hy vọng.

Từ kế tiếp là chúng ta cùng nhau xây cầu; không nhất thiết phải là cây cầu bắc qua Địa Trung Hải nhưng là cây cầu giữa tất cả chúng ta, những người đến từ các quốc gia khác nhau. Cha đã hỏi các con khi cha chào các con: “Các con đến từ đâu?”

Đây là một kinh nghiệm tốt đẹp, chúng ta được làm quen với nhau, đi du lịch quanh Địa Trung Hải, đến nhiều quốc gia, biết nhiều văn hóa khác nhau, nói nhiều ngôn ngữ khác nhau. Các con đã làm được điều này một cách rất nhân văn. Cha nghĩ, khi nhiều người sống trên một chiếc thuyền nhỏ, các con đã học cách sống chung, tôn trọng nhau, giải quyết khó khăn với nhau. Đây là kinh nghiệm tốt đẹp cho các con, nhưng cũng là điều các con có thể dạy cho tất cả chúng tôi.

Và, từ thứ ba rất quan trọng – một số các con đã nói với cha, các con đến từ Palestina – các con học cách để là người kiến tạo hòa bình. Chúng ta phải học cách thúc đẩy hòa bình trong thế giới ngày càng hướng đến bạo lực, hận thù, chia rẽ, xa cách và phân cực.

Chúng ta có thể đến với nhau dù chúng ta đến từ những quốc gia khác nhau, nói ngôn ngữ khác nhau, có văn hóa, tôn giáo khác nhau; nhưng tất cả chúng ta đều là con người, là con của một Chúa. Tất cả chúng ta cùng sống trên thế giới này, và tất cả chúng ta đều có trách nhiệm chung: chăm sóc tạo vật, chăm sóc lẫn nhau và thúc đẩy hòa bình trên toàn thế giới.

Cha xin chúc mừng các con. Cha rất vui được có mặt ở đây chiều nay để chia sẻ những khoảnh khắc ngắn ngủi này với các con. Cha cám ơn các con đã là một phần của dấu hiệu này cho thế giới, điều thực sự mang lại cho chúng ta hy vọng.

Cha mong thế hệ các con và rất nhiều người trẻ như các con, tiếp tục có những sáng kiến như thế này, những sáng kiến sẽ thúc đẩy hòa bình thế giới.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả các con. Cha cám ơn các con rất nhiều.

Lời kết thúc chuyến thăm

Cha nghĩ, kinh nghiệm truyền giáo đã mở trái tim và tâm trí chúng ta, giúp chúng ta hiểu chúng ta phải cùng nhau làm việc để tạo nên sự khác biệt. Đối diện với các thách thức to lớn, cha tin chắc với công nghệ và năng lực sản xuất chúng ta có trên thế giới ngày nay, không ai bị bỏ đói. Tuy nhiên, chúng ta biết rất rõ nạn đói vẫn tồn tại. Đó là một thực tế. Và bạo lực cũng tồn tại…

– Tên con là gì?

– Hanan.

– Con thấy đó, nếu rất nhiều người có thể sống trong một không gian nhỏ bé như vậy, trong hòa bình, và trở thành bạn bè với nhau, vì sao chúng ta lại không thể làm điều này trong một thế giới rộng lớn hơn?

Tất nhiên là có thể. Nhưng điều này đòi hỏi ý chí, cần một tín hiệu mạnh mẽ và sự hợp tác của nhiều người, kể cả các con để chúng ta có thể truyền tải thông điệp này.

Là nhà truyền giáo, dĩ nhiên chúng ta cố gắng làm điều này. Nhiều người khác cũng đang cố gắng. Cha luôn nhớ câu nói của Thánh Augustinô – chúng ta đang ở Ostia – ngài đã nói: “Nếu bạn muốn thay đổi thế giới và làm cho nó tốt đẹp hơn, bạn hãy bắt đầu bằng thay đổi chính mình.”

Cha hy vọng và cầu nguyện, với mỗi các con, đây là bài học các con đã học được trong thời gian này:

Làm thế nào tôi có thể trở thành một người tốt hơn? Làm thế nào tôi có thể trở thành một người thúc đẩy hòa bình? Làm thế nào tôi  cam kết thúc đẩy công lý, tình huynh đệ, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau? Và các con hãy nói: Tôi làm điều này vì đức tin của tôi vào Chúa và vào Phúc âm.

Cha tin Chúa Giêsu Kitô đã dạy điều này rất rõ ràng, Ngài đã cứu rỗi tất cả chúng ta qua chính cuộc khổ nạn của Ngài trên thập giá. Ngài mời gọi chúng ta noi gương Ngài và phục vụ nhau.

Với suy nghĩ này, cha tin chúng ta có thể thay đổi thế giới.

Cha xin cám ơn các con.

Marta An Nguyễn dịch

Tự do tôn giáo bị vi phạm nặng trên toàn thế giới

Đức Lêô XIV phê phán sự lạc quan hão huyền

Dòng người hành hương đổ về mộ của “Đức Phanxicô” sáu tháng sau khi ngài qua đời

Tìm hiểu ngoại giao của Đức Lêô

Giới trẻ thế giới, những người xây dựng đối thoại và hòa bình

Bài mới nhất