Home Blog Page 20

Đức Lêô XIV và ơn Nước Mắt

Đức Lêô XIV và ơn Nước Mắt

Hồng Y Tagle trao nhẫn Ngư ông cho Đức Lêô ngày 18 tháng 5 năm 2025. Hình ảnh / Antoine Mekary | ALETEIA

fr.aleteia.org, Cyprien Viet, 2025-05-23

Những bước đi đầu tiên của Đức Lêô XIV đánh dấu qua những giây phút ngài bộc lộ cảm xúc. Sự nhạy cảm không che giấu này đã tạo nét đặc biệt cho triều của ngài, phù hợp với Dòng Âugustinô của ngài.

Hình ảnh thánh lễ khai mạc triều của ngài được chiếu khắp thế giới, đặc biệt cảnh Hồng y Tagle trao nhẫn Ngư ông cho ngài, cả hai đều nổi tiếng là người giàu cảm xúc. Nhìn chiếc nhẫn tượng trưng cho sứ mệnh kế vị Thánh Phêrô, người có biệt danh  “ngư phủ lưới người”, Đức Lêô không kềm được xúc động, đôi mắt bỗng ngấn lệ trước biểu tượng gắn kết ngài với 2.000 năm lịch sử.

Là người kín đáo, dè dặt, lý trí và nghiêm túc, là giáo sư toán, nhưng ngài không lạnh lùng, vô cảm. Một Giám mục người Pháp hiểu ngài và được đào tạo khoa học như ngài nhận xét: “Giáo hoàng người Mỹ gốc Peru không phải là người lạnh lùng và vô cảm. Trong lần xuất hiện đầu tiên tại ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, chúng ta đã thấy khuôn mặt của ngài, lo lắng xúc động, như thể ngài đang cố kìm nước mắt trước gánh nặng của sứ mệnh được giao phó, cảm giác choáng váng khi nghe giáo dân hô vang tên ngài: Leone! Leone!”

Môn đệ của Thánh Augustinô: “Tiến sĩ Nước Mắt”

Vài giây sau, trong bài diễn văn đầu tiên, ngài giới thiệu ngài là “con của Thánh Augustinô”, ngài xuất thân từ Dòng Augustinô và là Bề trên Tổng quyền trong 12 năm. Chính nhờ cảm xúc và sự uyên bác của ngài mà ngài đã kế thừa dòng dõi của Giáo phụ Giám mục Hippo, nay là Annaba ở Algeria, từ năm 395 đến năm 430. Thánh Âugustinô đôi khi còn được gọi là “Tiến sĩ Nước Mắt” vì Nước Mắt là chủ đề thấm nhuần toàn bộ đời sống thiêng liêng của ngài.

Trong quyển Tự Thú, Thánh Augustinô giải thích hành trình đến với Chúa của ngài trực tiếp gắn liền với nước mắt của mẹ Thánh Monica, bao nhiêu năm trời bà đã cầu nguyện trong nước mắt để con mình được hoán cải.

Ngài viết về sự hoán cải của ngài: “Ngay khi tôi bắt đầu sốt sắng chiêm nghiệm, tôi kéo tất cả nỗi thống khổ của tôi ra khỏi vực sâu ẩn náu và chất đống của chúng trong trái tim tôi, một cơn bão rất lớn nổi lên, mang theo trận mưa nước mắt không kềm được.” Ngài giải thích trong quyển Tự Thú: “Hành trình đến với đức tin của tôi trực tiếp gắn liền với những giọt nước mắt của mẹ tôi, bà đã cầu nguyện cho tôi được hoán cải. Nước mắt bà tuôn rơi còn nhiều hơn nước mắt của những bà mẹ khóc trên thi thể người con, vì bà thấy tôi đã chết!”

Trong hành trình trí tuệ và tâm linh của ngài, ngài xem nước mắt là ranh giới phân chia giữa kitô giáo và triết học ngoại giáo. Tư tưởng của triết gia Plato thời Cổ đại, dù kích thích trí tuệ, nhưng lại không nói đến sự nhạy cảm và trí thông minh của trái tim. Trích dẫn Thánh vịnh 50, ngài viết: “Trong những trang sách của triết gia, chúng không chứa đựng khuôn mặt của lòng đạo đức, của những giọt nước mắt xưng tội, của ‘tâm hồn tan nát đau buồn, của trái tim thống hối và khiêm nhường.”

Tiếp nối với Đức Phanxicô

Vì thế Truyền thống Dòng Âugustinô mở đường cho một triều dành chỗ cho cảm xúc, cầu nối trực tiếp giữa Đức Lêô XIV và Đức Phanxicô. Đức Phanxicô thường nhắc “ơn nước mắt” trong các bài giảng của ngài, ngài lấy cảm nghiệm từ truyền thống Dòng Tên: trong tuần thứ nhất Linh Thao, Thánh I-Nhã xin linh thao viên “khóc thật nhiều cho tội lỗi của mình”.  Chúng ta biết Đức Phaolô VI đã khóc, ngài buồn trước cuộc khủng hoảng Giáo hội trải qua trong các biến động hậu Công đồng, Đức Gioan-Phaolô II đã xúc động khóc trong một số chuyến tông du của ngài, nhất là khi ngài về thăm quê hương Ba Lan. Nước mắt của Đức Phanxicô và Đức Lêô XIV hòa quyện vào nhau trong việc vạch ra con đường của một triều giáo hoàng trên bình diện nhân văn, nắm bắt được các rung động của tâm hồn như một không gian để gặp Thiên Chúa. Là người khỏe mạnh về thể lý và trí tuệ, với sức thu hút của ngài, Đức Lêô XIV đã dung hòa “cái đầu và đôi chân”, nhưng qua nước mắt, ngài đã dành cho trái tim có một chỗ trong giáo huấn của ngài.

Marta An Nguyễn dịch

 “Ơn nước mắt” để chống với tâm hồn khô cằn

100 ngày của Đức Lêô XIV: liệu ngài có thể chấn chỉnh kinh tế Vatican được không?

Phỏng vấn Cha Richard D’Souza, Tân Giám đốc Đài Thiên văn Vatican

Xe Giáo hoàng chạy điện, “thánh lễ xanh” và pin mặt trời: Đức Lêô, Tân Giáo hoàng Xanh

Xe Giáo hoàng chạy điện, “thánh lễ xanh” và pin mặt trời: Đức Lêô, Tân Giáo hoàng Xanh

courrierinternational.com, 2025-08-18

Đức Lêô trong thánh lễ Giới trẻ tại Tor Vergata ngày 3 tháng 8-2025

Kể từ khi được bầu ngày 8 tháng 5, đã nhiều lần Đức Lêô tuyên bố ủng hộ việc chống biến đổi khí hậu và tiếp tục quá trình chuyển đổi xanh của Vatican. Diễn từ sinh thái là tiếp nối công việc của Đức Phanxicô đã làm từ hơn mười năm qua.

Tháng 6, vài tuần trước khi ngài về nghỉ hè ở Dinh Castel Gondolfo của các giáo hoàng, ngài đã có chuyến đi đến miền bắc Rôma. Sau chuyến thăm trung tâm truyền dẫn phát thanh Vatican, ngài đã đến thăm địa điểm sắp xây một công viên quang điện khổng lồ. Cơ sở này dùng để cung cấp điện cho Vatican, biến thành phố Giáo hoàng thành “quốc gia không phát thải đầu tiên trên thế giới”.

Một dự án do Đức Phanxicô khởi xướng và được Đức Lêô tiếp tục. Khi đến thăm địa điểm xây dựng công viên quang điện tương lai, ngài tuyên bố: “Tất cả chúng ta đều biết tác động của biến đổi khí hậu, chúng ta cần phải thực sự quan tâm đến toàn thế giới, đến toàn thể tạo vật.”

Kể từ khi bắt đầu triều ngày 8 tháng 5, Đức Lêô tiếp tục công việc của Đức Phanxicô, được cho là giáo hoàng có ý thức bảo vệ môi trường nhất trong lịch sử hiện đại. Ngài đã nhiều lần đề cập đến cuộc khủng hoảng khí hậu trong các bài phát biểu công khai đầu tiên. Ngài cũng nói về những hậu quả môi trường của cuộc cách mạng công nghiệp xoay quanh năng lượng sạch, cũng như các cuộc cách mạng công nghệ và trí tuệ nhân tạo. 

“Chống lại sự phủ nhận khí hậu”

Các công trình như pin mặt trời trên mái nhà Vatican hay xe giáo hoàng chạy hoàn toàn bằng điện không chỉ là các phương tiện thích ứng với môi trường, nhưng chúng là một phần của tầm nhìn môi trường rộng lớn hơn được Vatican ủng hộ kể từ khi Thông điệp nổi tiếng Laudato si’ công bố năm 2015.

Trong thư gởi các giám mục về việc bảo vệ ngôi nhà chung, Đức Phanxicô đã tái khẳng định sự cần thiết phải tham gia đầy đủ vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và ủng hộ một hệ sinh thái nhân văn toàn diện. Lập luận đạo đức Đức Phanxicô đưa ra đủ mạnh mẽ để thuyết phục nhiều nhà lãnh đạo thế giới tham gia vào thỏa thuận khí hậu Paris được tổ chức năm đó.

Đức Lêô sẽ tham dự một nghị tại Castel Gondolfo vào cuối tháng 9, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Laudato si’, đồng thời cũng là bối cảnh để chuẩn bị cho Hội nghị COP30, sẽ được tổ chức tại Belém, Brazil, bắt đầu từ ngày 10 tháng 11.

Để tiếp tục công việc của Đức Phanxicô, Đức Lêô đã cử hành “thánh lễ xanh” đầu tiên của ngài vào đầu tháng 7. Vatican đã xác định một số bài đọc Phúc âm như một số đoạn trong Phúc âm Thánh Mát-thêu hoặc các thánh vịnh sẽ được thêm vào nghi thức phụng vụ cụ thể liên quan đến chủ đề Sáng tạo, để đưa vào các buổi lễ phụng vụ nhằm nâng cao nhận thức về nhu cầu bảo vệ Trái Đất và sự cân bằng đang bị đe dọa bởi cuộc khủng hoảng khí hậu. Những buổi lễ này nhằm mục đích “chống lại sự phủ nhận biến đổi khí hậu” và dự kiến sẽ được tổ chức nhiều lần trong năm nay.

Khi một số bên ký kết lớn nhất của thỏa thuận khí hậu Paris rút lui hoặc hoàn toàn rút khỏi hành động, chúng ta không cần phải là người công giáo hay tín hữu của một tôn giáo để trân trọng ít nhất một tiếng nói nổi bật lên cho nhân loại.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Công lý Môi trường: Đức Lêô XIV theo bước chân Đức Phanxicô

Đức Lêô XIV mời người vô gia cư ăn trưa ở một trong các villa của ngài

Tổng Giám mục Guy de Kerimel đã bổ nhiệm Chưởng ấn mới cho giáo phận Toulouse

Tổng Giám mục Guy de Kerimel đã bổ nhiệm Chưởng ấn mới cho giáo phận Toulouse

Tổng Giám mục Guy de Kerimel đã bổ nhiệm Chưởng ấn mới cho giáo phận Toulouse

cath.ch, I.Media, 2025-08-17

Ngày 16 tháng 8, Tổng Giám mục Guy de Kerimel tuyên bố: “Để không gây chia rẽ giữa các giám mục, và để tránh tình trạng bế tắc giữa những người ‘ủng hộ và phản đối’, tôi quyết định đảo ngược quyết định của tôi; tôi đã bổ nhiệm Cha Léopold Biyoki làm Chưởng ấn Giáo phận Toulouse, có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2025.”

Theo yêu cầu của Tổng Giám mục Guy de Kerimel, linh mục Dominique Spina được ngài bổ nhiệm làm Chưởng ấn vào tháng 7 đã từ chức với tấm lòng chân thành cởi mở. Tổng Giám mục đã cám ơn linh mục Spina.

Sau những tranh cãi và cơn bão truyền thông bùng phát do việc bổ nhiệm linh mục Dominique Spina bị kết án tù vì tội hiếp dâm trẻ vị thành niên vào vị trí Chưởng ấn và Đại diện Giám mục về Hôn nhân của Giáo phận, Hội đồng Giám mục Pháp đã làm áp lực buộc Giám mục De Kerimel xét lại việc bổ nhiệm này.

Theo Hội đồng Giám mục Pháp: “Việc bổ nhiệm vào một vị trí quan trọng như vậy, cả về mặt giáo luật lẫn biểu tượng chỉ có thể khơi lại những vết thương, những nghi ngờ và gây hoang mang cho giáo dân. Chúng tôi muốn nhắc lại, Giáo hội chúng ta trong nhiều năm qua đã can đảm đi theo con đường sự thật trong vấn đề đau lòng về lạm dụng tình dục xảy ra trong hàng ngũ giáo sĩ. Việc tiếp tục đi con đường sự thật trong mọi lãnh vực của đời sống Giáo hội là rất quan trọng.”

Khinh miệt các nạn nhân

Tổng Giám mục Guy de Kerimel viết trong thông điệp: “Quyết định của tôi đã bị nhiều người hiểu lầm cho là khinh miệt các nạn nhân bị lạm dụng tình dục; tôi xin các nạn nhân tha thứ cho tôi. Rõ ràng đây không phải là ý định của tôi. Một số người xem đây là dấu hiệu hy vọng cho những kẻ lạm dụng, những kẻ đã thụ án và đang trải qua một cái chết đầy đau khổ về mặt xã hội. Ở đây, tôi xin sự tha thứ của người tôi đã đề nghị và tin tưởng, vì đã không thể tìm được vị trí xứng đáng mà người đó xứng đáng được hưởng.”

Trong thông cáo đăng trên trang web của giáo phận Toulouse, Tổng Giám mục Guy de Kerimel đặt câu hỏi: “Làm thế nào chúng ta có thể giữ được công lý và lòng thương xót đi đôi với nhau? Tôi muốn chúng ta tiếp tục suy ngẫm về chủ đề quan trọng này, để không bị sa lầy vào cảm xúc, điều hiếm khi đưa đến công lý thực sự, nhưng để người tín hữu kitô chúng ta có thể có thái độ công bằng nhất có thể, phù hợp với Phúc Âm.”

Phục hồi Công lý

Trong thông điệp, Tổng Giám mục Toulouse đặt câu hỏi: “Làm thế nào chúng ta có thể tìm được thái độ đúng đắn mà không buộc chúng ta phải đứng về phía này gây bất lợi cho phía kia? Làm thế nào chúng ta có thể đặt quan tâm nạn nhân lên hàng đầu mà không từ chối mãi mãi tội lỗi? Ngày nay, chúng ta nói về ‘công lý phục hồi’: tìm cách thiết lập gặp gỡ, luôn tự do, giữa thủ phạm và nạn nhân, để cùng nhìn nhận sai lầm đã tạo ra với mong muốn không mắc kẹt trong sai lầm đó. Thủ phạm phải sửa chữa sai lầm đã gây ra, hoặc ít nhất, thông qua hình phạt do hệ thống tư pháp áp đặt, tham gia vào việc sửa chữa sai lầm đó. Khi nói đến tội ác, sai lầm luôn mang một chiều kích không thể khắc phục. Trong trường hợp này, chúng ta nên làm gì? Trả thù ư? Như thế chúng ta sẽ tự nhốt mình trong logic hủy diệt và cuối cùng cái ác sẽ chiến thắng.

Nước Pháp đã bỏ án tử hình; hệ thống tư pháp tin tưởng vào khả năng thay đổi của tội phạm và luôn cố gắng hướng tới việc tái hòa nhập cho họ. Nhưng không thể để cho sự trả thù được tự do, dĩ nhiên như thế sẽ gây bất lợi cho thủ phạm, mà còn cho cả nạn nhân và toàn xã hội. Nhân danh công lý đó, chúng ta sẽ rơi vào những bất công xấu xa nhất. Công lý không trả thù kẻ gây ra tội ác cho nạn nhân: mắt đền mắt, răng đền răng. Công lý đặt ra giới hạn cho việc loại trừ người có tội, ngoại trừ những trường hợp cực đoan liên quan đến những cá nhân nguy hiểm.”

Mặc dù việc bổ nhiệm ngày 16 tháng 8 khép lại vụ án, nhưng lại khơi dậy mạnh mẽ cuộc tranh luận về lòng thương xót, về tha thứ, vị trí và sự tiến triển của nạn nhân, của kẻ xâm lược, và cuối cùng là các biện pháp hỗ trợ để đảm bảo sự tái hòa nhập thành công cho người có tội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xe Giáo hoàng chạy điện, “thánh lễ xanh” và pin mặt trời: Đức Lêô, Tân Giáo hoàng Xanh

Đức Lêô XIV mời người vô gia cư ăn trưa ở một trong các villa của ngài

 

Đức Lêô XIV mời người vô gia cư ăn trưa ở một trong các villa của ngài

Đức Lêô XIV mời người vô gia cư ăn trưa ở một trong các villa của ngài

parismatch.com, Jeanne Le Borgne, 2025-08-17

Ngày chúa nhật 17 tháng 8, Đức Lêô cử hành thánh lễ đặc biệt tại Đền thánh Maria Albano, phía nam Rôma, dành cho người nghèo, người vô gia cư và người tị nạn ở cộng đồng này. Sau đó, ngài mời họ ăn trưa với ngài.

Những người sành ăn mô tả đây là “một góc nhỏ của thiên đường trần gian.”

Ngài mở cửa Dinh Castel Gandolfo ở nam Rôma để cơ quan từ thiện Albano Laziale tổ chức bữa ăn trưa cho người vô gia cư, người tị nạn, người nghèo ở khu vườn Borgo Laudato si’ lộng lẫy.

Thực đơn: lasagna với rau củ quả, cà tím Parmigiano, thịt bê nướng với rau thơm, salad trái cây và các món tráng miệng truyền thống của vùng (được đổi tên thành Dulce de Leonne – kẹo Leon) dọn trên chiếc bàn lớn. Trước hết là trao đổi đặc biệt với Đức Lêô, ngài chụp ảnh với từng người trong số 110 người được các tổ chức từ thiện địa phương chăm sóc, với các tình nguyện viên. Ông giám đốc Alessio Rossi nói với Vatican News: “Họ rất xúc động khi gặp Đức Lêô, họ đã chuẩn bị nhiều ngày trước đó.”

Ngọn lửa bác ái

“Ngọn lửa bác ái” là đề tài Đức Lêô giảng trong thánh lễ: “Tôi xin anh chị em đừng phân biệt giữa người giúp và người được giúp, giữa người cho và người nhận, giữa người nghèo và người giàu. Chúng ta hiểu ‘Ngọn lửa bác ái’ là cống hiến cả về thời gian, kỹ năng và tiền bạc giúp đỡ. Trong Giáo hội, mọi người đều nghèo khó và quý giá, và tất cả đều có chung phẩm giá.”

Bữa ăn trưa đầu tiên mang ý nghĩa lớn với Đức Lêô, ngài vừa kỷ niệm 100 ngày tại Vatican, ngài đã dành cả cuộc đời để làm việc cho người nghèo ở Peru, đầu tiên ngài là nhà truyền giáo dòng Augustinô và sau đó là giám mục.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xe Giáo hoàng chạy điện, “thánh lễ xanh” và pin mặt trời: Đức Lêô, Tân Giáo hoàng Xanh

Tổng Giám mục Guy de Kerimel đã bổ nhiệm Chưởng ấn mới cho giáo phận Toulouse

Hình ảnh bữa ăn với người nghèo của Đức Lêô

Đức Lêô ăn trưa với người nghèo: Chúng ta là tạo vật tuyệt đẹp nhất của Chúa

Đức Lêô ăn trưa với người nghèo: Chúng ta là tạo vật tuyệt đẹp nhất của Chúa

Đức Lêô chào khách trước khi ăn trưa ở Borgo Laudato Si’, trong Vườn của Dinh Castel Gandolfo (@Vatican Media)

Trước khi ăn trưa với người nghèo được Borgo Laudato Si’Giáo phận Albano Laziale tổ chức ở Vườn của Dinh Castel Gandolfo, Đức Lêô giải thích: “Mỗi chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh của Chúa, và chúng ta thấy sự hiện diện của Chúa trong mỗi người.”

Vaticannews, Alessandro Di Bussolo, 2025-08-17

Giữa vẻ đẹp thiên nhiên và tạo vật ở Vườn Castel Gandolfo, Đức Lêô phát biểu ngẫu hứng, ngài xin mọi người suy ngẫm về tạo vật đẹp nhất là tạo vật được tạo dựng theo hình ảnh của Chúa, đó là mỗi chúng ta: “Mỗi người đều phản ánh hình ảnh của Chúa. Điều thiết yếu chúng ta nên luôn ghi nhớ chân lý: chúng ta có thể gặp sự hiện diện của Thiên Chúa trong mỗi cá nhân. Và vì vậy, buổi họp mặt này là trải nghiệm về sự hiệp thông, về tình huynh đệ, về sự ở bên nhau với Thiên Chúa.”

Bẻ bánh và chia sẻ ơn Chúa

Hướng về hơn một trăm khách mời – người nghèo, người dễ bị tổn thương, người sống trong các nhà tạm trú và nhà tập thể, người vô gia cư, và những người được Caritas và các trung tâm tiếp nhận của giáo phận Albano hỗ trợ, Đức Lêô nói về ý nghĩa đằng sau việc “cùng nhau bẻ bánh, một cử chỉ có ý nghĩa sâu sắc với tất cả chúng ta: hành động qua đó chúng ta nhận ra Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện giữa chúng ta.”

Đức Lêô cùng ăn với những người nghèo của Giáo phận Albano Laziale trong Vườn Castel Gandolfo. (@Vatican Media)

 Ngài giải thích: “Đó là thánh lễ, tất cả chúng ta quây quần bên bàn ăn, chia sẻ các ơn Chúa đã ban cho chúng ta.”

Trước bữa ăn, Đức Lêô xin Chúa ban phép lành cho các ơn chúng ta sẽ nhận, cho nhân viên chuẩn bị bữa ăn, cho những người đã làm cho buổi lễ này thành công. Ngài dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn sống hiệp nhất trong tình yêu Chúa.”

Hồng Y Baggio: Nhà thờ Borgo Laudato Si’ mở cửa đón tiếp những người gặp khó khăn

Hồng y Fabio Baggio, Tổng Giám đốc Trung tâm Đào tạo Nâng cao Laudato Si’, Phó Tổng thư ký Bộ Phát triển Con người Toàn diện nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng ta thấy giấc mơ tiên tri của Đức Phanxicô đã thành hiện thực: Nhà thờ Borgo Laudato Si’ không đơn thuần là một địa điểm, nhưng còn là cách sống Phúc âm, trước hết và trên hết, nhà thờ đã mở cửa đón tiếp người túng thiếu, người nghèo, người bị loại trừ.”

Hồng y nói tiếp: “Trước các bài phát biểu hay lễ nhậm chức, luôn có sự chia sẻ huynh đệ vì lòng hiếu khách trong phúc âm bắt đầu từ người nghèo. Không thể có hệ sinh thái đích thực nếu không có công bằng xã hội. Đây là giáo huấn vĩ đại của Laudato Si’ và Học thuyết Xã hội của Giáo hội. Bác ái kitô giáo hoàn thành và vượt trên công lý, là tình yêu hữu hình.”

“Vẻ đẹp của Phúc Âm được cụ thể hóa”

Trước bữa ăn, Giám mục Vincenzo Viva của Albano có lời chào mừng và  giới thiệu khách với Đức Lêô XIV: “Trên khuôn mặt của những người ở bàn tiệc hôm nay, chúng ta thấy được vẻ đẹp của phúc âm được cụ thể hóa, một minh chứng sống động về bản chất chúng ta trong tư cách là Giáo hội Albano. Không có ‘chúng ta’ và ‘họ’, không có ân nhân và người thụ hưởng: chỉ có những người cùng chia sẻ bánh mì, chia sẻ khó khăn và  hy vọng của họ.”

Bàn ăn chung trong nhà thờ Borgo Laudato Si’ tại Castel Gandolfo. (@VaticanMedia)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

100 ngày của Đức Lêô XIV: Thử nghiệm đầu tiên của Giáo hoàng Hoa Kỳ đầu tiên

Dưới áp lực, Tổng Giám mục Toulouse tuyên bố bãi nhiệm chức chưởng ấn của linh mục Spina

Dưới áp lực, Tổng Giám mục Toulouse tuyên bố bãi nhiệm chức chưởng ấn của linh mục Spina

Dưới áp lực, Tổng Giám mục Toulouse tuyên bố bãi nhiệm chức chưởng ấn của linh mục Spina

la-croix.com, Emmanuel Pellat và Héloïse de Neuville, 2025-08-15

Tổng giám mục Guy de Kerimel cử hành Thánh lễ Hiện xuống tại Trung tâm Triển lãm Toulouse. Laurent Dard / MAXP

Sau hơn hai tháng tranh cãi, ngày thứ bảy 16 tháng 8, Tổng giám mục Toulouse Guy de Kerimel tuyên bố rút lui chức chưởng ấn của cha Dominique Spina, vừa được bổ nhiệm làm chưởng ấn tháng 6 vừa qua. Năm 2006 cha bị kết án can tội hiếp dâm trẻ vị thành niên.

Một tình huống không thể chấp nhận và áp lực đã trở nên quá lớn. Ngày thứ bảy 16 tháng 8, trong một thông điệp ngắn Tổng Giám mục Toulouse đã công bố đơn từ chức của linh mục Dominique Spina, đã bị kết án 5 năm tù giam, trong đó có một năm tù treo, vì tội “hiếp dâm trẻ vị thành niên”

Ngài viết: “Theo yêu cầu của tôi, Cha Dominique Spina đã từ chức Chưởng ấn với tấm lòng chân thành. Tôi xin cám ơn cha vì điều này”, ngài đáp lại lời mời của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp đưa ra ngày 10 tháng 7 về việc xem lại việc bổ nhiệm linh mục Spina vào vị trí quan trọng của Giáo phận.

Trong một tuyên bố chi tiết hơn, Tổng Giám mục Toulouse trước tiên giải thích lựa chọn của ngài là “để không gây chia rẽ giữa các giám mục”. Sau đó, ngài xin lỗi các nạn nhân, cũng như Cha Dominique Spina vì đã không thể tìm được vị trí thích hợp mà cha xứng đáng được hưởng. Ngài cho biết ngài đã cố gắng kết hợp hai đòi hỏi của Phúc âm: “Công lý cho nạn nhân và lòng thương xót cho kẻ có tội, những người đang trải qua cái chết xã hội đầy đau khổ.”

“Thánh Phaolô tội phạm, bà Maria Mađalêna gái điếm…”

Tổng Giám mục nhấn mạnh: “Chúa Giêsu đi rất xa trong việc phục hồi những người tội lỗi và kẻ có tội. Ngài đã gọi những người như Thánh Mattêô, người thu thuế, Thánh Phêrô kẻ phản bội, Thánh Phaolô tội phạm, Maria Mađalêna gái điếm, và rất nhiều người khác vào các vị trí có trách nhiệm”, ngài cho biết ngài muốn tiếp tục tìm hiểu mối liên hệ giữa công lý và lòng thương xót, để không bị bó buộc trong cảm xúc, điều hiếm khi dẫn đến công lý thực sự.

Quyết định hủy bỏ việc bổ nhiệm linh mục Spina được đưa ra sau hơn hai tháng tranh cãi gay gắt khi Tổng Giám mục bổ nhiệm vào vị trí Chưởng ấn của giáo phận Toulouse ngày 2 tháng 6, sau khi linh mục đã làm việc ở lưu khố 5 năm. Việc bổ nhiệm này nhanh chóng bị cho là không phù hợp với các nạn nhân, và ngay cả có thể không hợp lệ với Giáo luật, vốn quy định người giữ vị trí này phải “có uy tín về sự liêm chính và không bị nghi ngờ.” Năm 2006, linh mục Spina bị kết án 5 năm tù giam, một năm tù treo vì tội hiếp dâm một học sinh trung học 16 tuổi năm 1993.

Trả lời các chỉ trích, đặc biệt từ các hiệp hội nạn nhân và người công giáo trong giáo phận, ngài giải thích vào thời điểm đó ngài đã “đứng về phía lòng thương xót”: “Xét thấy chúng ta không có gì để chê trách linh mục Spina trong hơn 30 năm qua về những hành vi có thể là đối tượng của các thủ tục pháp lý, giáo luật hoặc dân sự, vì thế tôi đã chọn bổ nhiệm ngài vào vị trí hành chính này (…) Lòng thương xót không đối lập với công lý, nhưng nó còn đi xa hơn (…) Không thể hiện lòng thương xót là giam cầm thủ phạm lạm dụng vào cái chết xã hội; là khôi phục một hình thức án tử hình.”

Một vụ án tạo ra hai tiền lệ

Nhưng lời biện minh của ngài chỉ càng làm bùng lên ngọn lửa, thậm chí còn khơi mào hai tiền lệ trong Giáo hội Pháp. Thứ nhất, việc một trong những giám mục đồng nghiệp của ngài, Giám mục Hervé Giraud, giáo phận Viviers. Trên mạng xã hội, Giám mục Giraud, đã cẩn thận trao đổi trước đó với Tổng Giám mục Toulouse, để bày tỏ sự chỉ trích của ngài với quyết định “không thể chấp nhận được” “không thể biện minh” vào cuối tháng 7. Tuyên bố chưa từng có này đã phá vỡ thông lệ không bình luận công khai về các quyết định của một giám mục đồng cấp.

Một tiền lệ thứ hai, quan trọng hơn, được khơi mào qua trường hợp này: tuyên bố công khai của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp gởi Tổng Giám mục Toulouse, “xin ngài xem xét lại quyết định đã đưa ra liên quan đến việc bổ nhiệm Chưởng ấn giáo phận của ngài”. Đây cũng là một sáng kiến chưa từng có từ Hội đồng Giám mục Pháp – cơ quan tập hợp tất cả các giám mục đang thi hành nhiệm vụ mục vụ tại Pháp, nhưng không có thẩm quyền cấp bậc với họ, không phải là cấp trung gian giữa Giáo hoàng và các giám mục – nhưng đã dùng thẩm quyền biểu tượng và phạm vi tiếp cận truyền thông của mình.

Thực tế, kể từ khi linh mục Spina được bổ nhiệm, ngoài các nhóm nạn nhân, những tiếng nói chỉ trích từ bên trong Giáo hội đã lên tiếng để phủ nhận quyết định này. Quyết định có thể làm suy yếu các cố gắng của Giáo hội trong cuộc chiến chống bạo lực tình dục, gây tổn hại cho các nạn nhân của các hành vi này, bóp méo nguyên tắc lòng thương xót. Tại Toulouse, quyết định này đã gây bất an và nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của Tổng Giám mục De Kerimel. Nhưng cũng có những tiếng nói khác, dù ít hơn, đã ủng hộ quyết định của ngài, nhân danh các nguyên tắc thương xót và phục hồi.

Tổng Giám mục Toulouse tuyên bố ngài sẽ bổ nhiệm cha Léopold Biyoki thay thế cha Spina, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9. Linh mục Biyoki là cha sở của giáo xứ Notre-Dame de l’Ormette, ngài giữ chức vụ thẩm phán tại cơ quan hành chính liên giáo phận Toulouse.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

100 ngày của Đức Lêô XIV: Thử nghiệm đầu tiên của Giáo hoàng Hoa Kỳ đầu tiên

100 ngày của Đức Lêô XIV: Thử nghiệm đầu tiên của Giáo hoàng Hoa Kỳ đầu tiên

religionnews.com, Claire Giangravé, 2025-08-15

Trong 100 ngày đầu tiên, Đức Lêô XIV đã cân bằng giữa truyền thống và cải cách, ngài nổi bật bất ngờ là người thống nhất trong Giáo hội Hoa Kỳ đang chia rẽ.

Đức Lêô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 6 tháng 8 tại Quảng trường Thánh Phêrô. (Ảnh AP/Gregorio Borgia)

Kỷ niệm 100 ngày đầu tiên Đức Lêô lên nắm quyền lãnh đạo Giáo hội Công giáo toàn cầu, ngài đã có một phong cách lãnh đạo rõ ràng: chu đáo, thống nhất và khiêm tốn. Là Giáo hoàng đầu tiên sinh tại Hoa Kỳ, ngài tận dụng những tháng hè yên tĩnh theo truyền thống tại Vatican để định vị ngài: ngài là người xây dựng cầu nối của một Giáo hội đang chia rẽ sâu sắc, ngài dùng phương pháp quan sát và học hỏi, đồng thời hành động có chiến lược để thực hiện các ưu tiên của ngài.

Ngay từ đầu, ngài đã có những cử chỉ biểu tượng để trấn an cả hai cánh của Giáo hội vẫn còn chao đảo sau triều Giáo hoàng Phanxicô đầy biến động. Bằng cách đội mũ mozzetta truyền thống của giáo hoàng khi được bầu – một khác biệt so với người tiền nhiệm, không mặc áo chùng trắng nhưng mặc áo choàng đỏ và về ở Điện Tông Tòa – ngài cho các người bảo thủ thấy ngài tôn trọng truyền thống. Cam kết ban đầu của ngài với tính công đồng – phương pháp đồng nghị của Đức Phanxicô – đã xoa dịu nỗi sợ của những người cấp tiến cho rằng các cải cách của Đức Phanxicô sẽ thất bại. Ông Jeff Cavins, học giả Kinh Thánh, trở lại đạo công giáo cho biết: “Những người từng cảm thấy bị gạt ra ngoài lề bây giờ họ được an ủi, và những người yêu mến Đức Phanxicô cũng yêu mến Đức Lêô, ngài tập hợp những người bất đồng quan điểm. Ngài hoàn toàn đủ khả năng để trở thành nền tảng cho sự hiệp nhất của Giáo hội.”

Thông điệp thống nhất của ngài luôn nhất quán trong các lần ngài xuất hiện trước công chúng, từ bài phát biểu đầu tiên cho đến bài phát biểu gần đây trước 120.000 bạn trẻ tại Thánh lễ Năm Thánh Giới Trẻ.

Trong những phát biểu ngẫu hứng hiếm hoi, ngài kêu gọi thế hệ Công giáo tiếp theo “hãy là tác nhân của hiệp thông, có khả năng phá vỡ logic của chia rẽ và phân cực, của chủ nghĩa cá nhân và ích kỷ”. Năm Thánh Giới Trẻ diễn ra từ ngày 28 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8 đã cho thấy đây là thành công lớn lao của ngài: chào đón khoảng 1 triệu bạn trẻ Công giáo về Rôma tuyên xưng đức tin và tìm tha thứ cho tội lỗi của họ.

Đức Lêô chào giáo dân ở Quảng trường Thánh Phêrô cuối thánh lễ Năm Thánh Giới Trẻ tại Vatican, ngày 29 tháng 7 năm 2025. (Ảnh AP/Gregorio Borgia)

Phong cách lãnh đạo của Đức Lêô hòa giải hơn so với người tiền nhiệm. Trong các buổi tiếp kiến và các cuộc họp, Đức Phanxicô thường khiển trách hàng giáo sĩ, kêu gọi họ rời giáo xứ và nhà thờ để hòa nhập với giáo dân, nhưng Đức Lêô khích lệ họ, ngày 12 tháng 6, ngài nói với các linh mục Rôma và các bề trên của họ: “Tất cả anh em đều quý giá trước mặt Chúa, anh em sống hiệp thông với nhau và với bề trên của anh em để hoàn thành kế hoạch của Chúa.”

Đức Lêô đã chứng tỏ ngài là người của đối thoại, ưa chuộng sự suy ngẫm sâu sắc hơn là thay đổi nhanh chóng. Ngài dành thì giờ để làm quen với các động lực và trách nhiệm của chức vụ giáo hoàng. Trong ba tháng vừa qua, lịch làm việc của ngài dày đặc các cuộc họp hàng ngày với các nhân vật chủ chốt của Giáo hội và các vị đứng đầu các bộ của Vatican. Những người đã gặp ngài đều nói “ngài là người của lắng nghe”.

Thần học gia công giáo Edward Sri, diễn giả và tác giả của một số sách đã được giải thưởng, cho biết: “100 ngày đầu tiên của ngài là bài học thực sự của lắng nghe trước khi lãnh đạo. Ngài là hiện thân của chân lý nhưng không kiêu ngạo, của lòng thương xót nhưng không yếu đuối – sự cân bằng này thật hiếm có.” Những thay đổi cụ thể của ngài được cả giới truyền thống và tiến bộ cảm nhận. Ngày 28 tháng 7, ngài đã duyệt các biện pháp mới thân thiện với gia đình nhân viên Vatican, bao gồm chế độ nghỉ phép có lương khi sinh con, thời gian nghỉ để chăm sóc các gia đình có con khuyết tật. Ngài trở về với truyền thống có từ hàng thế kỷ: nghỉ hè ở Dinh Castel Gandolfo của các Giáo hoàng, trái với Đức Phanxicô, ngài ở lại Rôma.

Nhưng chính bản sắc Mỹ của ngài mới là điều khơi dậy tò mò về hướng đi ngài có thể thực hiện cho Giáo hội của 1,4 tỷ giáo dân, đặc biệt khi chúng ta nói đến ảnh hưởng của ngài trên chính trị.

Văn hóa Mỹ

Hàng ngàn người dự thánh lễ mừng Đức Lêô XIV tại Sân vận động Rate Field, sân nhà của đội Chicago White Sox ngày 14 tháng 6 năm 2025. (Ảnh RNS/Rachel Berkebile)

Triều của ngài đôi khi mang đậm phong cách Mỹ. Thỉnh thoảng ngài nói tiếng Anh, gởi thông điệp cho Đội White Sox ở Chicago vào tháng 6, và nhận chiếc pizza đế dày trong buổi tiếp kiến chung. Bà Katie Prejean McGrady, bình luận viên, người dẫn chương trình phát thanh Công giáo chia sẻ: “Ngài kết nối ngay với người Mỹ: ngài nói như chúng tôi, ngài hiểu những điều chúng tôi nói. Giống như chúng tôi thấy một người trong chúng tôi đứng trên đó, nhưng lại mang cả thế giới trên vai.”

Một thăm dò gần đây của Gallup cho thấy ngài được đánh giá cao trong cộng đồng người Mỹ, cả những người tiến bộ lẫn bảo thủ, ngài đứng đầu danh sách những nhân vật được yêu thích nhất trên báo chí quốc tế. Dù điều này phản ánh phần nào thời gian “trăng mật” mà tất cả các giáo hoàng khi mới bầu đều được hưởng, nhưng nó cũng phản ánh khả năng thu hút của cả hai phía của một Giáo hội đang bị chia rẽ về các chính sách và cách tiếp cận của Đức Phanxicô.

Ông Christopher White cho biết: “Sự phản kháng Đức Phanxicô rất mạnh ở Hoa Kỳ, vì thế giáo dân mong muốn tập hợp xung quanh giáo hoàng người Mỹ đầu tiên trong lịch sử để xây dựng một cầu nối.” Vẫn chưa rõ ngài sẽ tương tác với chính quyền Trump như thế nào, đặc biệt là khi ông John, anh của ngài ủng hộ MAGA .

Deborah, bên trái, Louis Prevost, anh của Đức Lêô trong lần gặp Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống J.D. Vance tại Phòng Bầu dục Nhà Trắng ngày 20 tháng 5 năm 2025. (Ảnh: Margo Martin/Nhà Trắng)

Sinh ra ở Chicago, một nửa cuộc đời ngài làm nhà truyền giáo và giám mục ở Peru, ngài liên tục chuyển đổi từ tiếng Ý, qua tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh. Tiếng Ý là ngôn ngữ được các giáo hoàng dùng. Dù vậy, ngài hiếm khi phát biểu ngẫu hứng, ngài chủ yếu dùng các bài phát biểu được soạn sẵn.

Tác giả Christopher White cho biết: “Ngài nên dùng tiếng Anh để giao tiếp với nhiều người hơn. Càng học cách gạt bỏ giới luật và nói ra lời chân thành, ngài sẽ càng trở nên chân thật hơn. Đó là điều mà thế giới, đặc biệt là giới trẻ, đang tìm kiếm ngày nay.”

Trên bình diện quốc tế, ngài tiếp tục công cuộc kiến tạo hòa bình của Đức Phanxicô, dù ngài tỏ ra thoải mái hơn khi bày tỏ sự ủng hộ đối với một bên.

Tại Castel Gandolfo, Đức Lêô đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lần thứ hai, đề nghị hỗ trợ quốc gia đang gặp khó khăn sau hai năm bị nước Nga xâm lược toàn diện.

Cuộc đối thoại của ngài với Ukraine đánh dấu một bước ngoặt trong ngoại giao Vatican, Đức Phanxicô đã giữ lập trường trung lập trong hy vọng có được một thỏa thuận hòa bình. Đức Lêô tái khẳng định mong muốn tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine tại Vatican, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của một hòa bình công bằng, tôn trọng chủ quyền của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Đức Lêô chào các phóng viên trong cuộc gặp tại Castel Gandolfo, Ý, ngày 9 tháng 7 năm 2025. (Ảnh AP/Gregorio Borgia)

Bài phát biểu đầu tiên sau khi đắc cử, ngài kêu gọi một “hòa bình giải trừ vũ khí và không còn vũ khí”, ngài nhấn mạnh đến nhu cầu hòa bình giữa các quốc gia. Trong bối cảnh chiến tranh đang hoành hành ở Đất Thánh, làm cho nhiều người bị thiệt mạng và nạn đói ở Gaza, trong giờ Kinh Truyền Tin ngày 20 tháng 7, ngài kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức sự tàn bạo của cuộc chiến này.” Ông Marcellino D’Ambrosio, diễn giả công giáo, tác giả các sách bán chạy về đức tin, nhận xét: “Chúng ta có thể thấy được tinh thần Âugustinô trong cách ngài nói về hòa bình và sự bình yên của thứ trật. Kinh nghiệm của một tu sĩ Dòng Âugustinô thể hiện rõ qua các cố gắng nhằm mang lại trật tự cho chính ngôi nhà Vatican của ngài và giữa các quốc gia.”

Ông Marcellino D’Ambrosio, Sri, Cavins và Prejean McGrady chia sẻ suy nghĩ của họ về Đức Lêô trong quyển sách “Khi khói trắng tan biến: Cẩm nang về những ngày đầu của Đức Lêô XIV”.

Giống như Đức Phanxicô, Đức Lêô bênh vực người di cư, theo ngài, đó là  “sứ giả của hy vọng và Môi trường”. Ngài cử hành thánh lễ đầu tiên cho việc Chăm sóc Tạo vật tại khu vườn Borgo Laudato Si’, thiên đàng xanh được Đức Phanxicô tạo ra để thực hiện các nguyên tắc trong Thông điệp về Môi trường của ngài năm 2015.

Nhân kỷ niệm 80 năm vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima ngày 6 tháng 8, Đức Lêô nhắc lại lời kêu gọi của Đức Phanxicô về giải trừ vũ khí hạt nhân, mô tả vũ khí hạt nhân là “sự xúc phạm đến nhân phẩm và tạo vật”

Đức Lêô XIV rời buổi tiếp kiến chung hàng tuần tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 4 tháng 6 năm 2025. (Ảnh AP/Gregorio Borgia)

Đức Lêô cũng đề cập đến sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo, trình bày giáo huấn của Giáo hội về nhân phẩm là liều thuốc giải độc cho xã hội ngày càng số hóa. Tháng 6 vừa qua, ngài nói với các nhân viên chính phủ: “Chúng ta không được quên trí tuệ nhân tạo là công cụ vì lợi ích cho con người, chứ không phải để làm suy yếu hay thay thế con người.” Việc ngài liên tục nhấn mạnh chủ đề này đã làm cho nhiều quan sát viên của Vatican suy đoán có thể ngài sẽ ban hành một văn kiện giáo hoàng về A.I và cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra.

Mùa hè sắp kết thúc, các quan sát viên Vatican đang chờ các bổ nhiệm đầu tiên của ngài ở Giáo triều, điều này sẽ tiết lộ các ưu tiên và cách tiếp cận của ngài với giáo lý, ngoại giao và quản trị. Cách ngài giải quyết các cuộc tranh luận về phụng vụ, thỏa thuận Vatican-Trung Quốc, và vai trò của phụ nữ sẽ định hình thêm triều của ngài. Giáo dân đang chờ lễ phong thánh cho Carlo Acutis và Pier Giorgio Frassati ngày 7 tháng 9, một dịp để Đức Lêô kết nối với thế hệ mới.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Dưới áp lực, Tổng giám mục De Kerimel hủy việc bổ nhiệm linh mục Spina can tội hiếp dâm làm Chưởng ấn

Dưới áp lực, Tổng giám mục De Kerimel hủy việc bổ nhiệm linh mục Spina can tội hiếp dâm làm Chưởng ấn
Sau nhiều tuần phẫn nộ và bị các giám mục Pháp chống đối, Tổng giám mục Guy de Kerimel giáo phận Toulouse xét lại việc bổ nhiệm linh mục Spina bị kết tội hiếp dâm làm Chưởng ấn. Ngài đặt vấn đề về vai trò thích hợp nào sẽ được giao cho các linh mục phạm tội hiếp dâm đã thụ án.
lavie.fr, Laurence Desjoyaux, 2025-08-16

Tổng Giám mục Guy de Kerimel dâng thánh lễ Hiện Xuống ở trung tâm triển lãm Meett, Ville Rose ngày 8 tháng 6 năm 2025. FRED SCHEIBER/SIPA
Phải đến khi Hội đồng Giám mục Pháp công khai bác bỏ, sau nhiều tuần phẫn nộ của giáo dân, của các linh mục và các hiệp hội, Tổng giám mục Guy de Kérimel, giáo phận Toulouse, mới yêu cầu linh mục Dominique Spina, bị kết án hiếp dâm năm 2006 và đã thụ án, từ bỏ chức vụ chưởng ấn của giáo phận.
Lập luận và việc dùng thuật ngữ “lòng thương xót” đã không dập tắt tranh cãi mà còn tạo khó hiểu, ngay cả trong hàng ngũ giám mục đồng nghiệp của ngài. Trong các cuộc gặp riêng tư, nhiều giám mục đã bày tỏ sự khó hiểu này. Trong một hành động hiếm hoi, nếu không muốn nói là chưa từng có, Giám mục giáo phận Viviers, Hervé Giraud đã nhân cơ hội này để lên tiếng công khai trên mạng xã hội Bluesky, sau đó trên các chuyên mục của báo La Vie ngày 22 tháng 7 để lên án việc bổ nhiệm: “Cũng như nhiều người khác, tôi kinh hoàng trước việc bổ nhiệm này. Sau bao nhiêu năm nhận thức, đã đọc báo cáo của Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp (Ciase), làm sao một linh mục có tội, ngay cả khi đã mãn hạn tù, vẫn có thể được bổ nhiệm vào một vị trí đòi hỏi phải có ‘uy tín liêm chính’?” Ngài đăng một thông điệp trên mạng xã hội, dù theo thông lệ là không bình luận về quyết định của một giám mục khác, ngài giải thích: “Chủ yếu không phải chỉ trích đồng nghiệp nhưng để nói lên việc bổ nhiệm này là không thể chấp nhận và không thể biện minh.”

Không thể chấp nhận với các nạn nhân của bạo lực tình dục. Không thể biện minh, vì không thể duy trì tình trạng này.”

Sau một tháng im lặng, cuối cùng Hội đồng Giám mục Pháp đã có phản ứng công khai. Trong một thông điệp, một lần nữa cực kỳ hiếm hoi cả hình thức lẫn nội dung, Hồng y Jean-Marc Aveline, tân chủ tịch Hội đồng Giám mục (nhiệm kỳ bắt đầu ngày 1 tháng 7) tuyên bố ngài đã “tham gia vào một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Tổng giám mục Toulouse, Guy de Kerimel, xin ngài xem lại quyết định bổ nhiệm Chưởng ấn của ngài”.
Mối quan hệ giữa công lý và lòng thương xót
Sau khi “xem xét lại” quyết định và hủy bỏ việc bổ nhiệm, Tổng giám mục De Kérimel tiếp tục đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa công lý và lòng thương xót, vị trí dành cho các linh mục bị kết án đã thụ án. Trong thông cáo báo chí ngài đặt câu hỏi: “Làm thế nào chúng ta có thể duy trì sự quan tâm hàng đầu đến các nạn nhân mà không mãi mãi từ chối những người có tội? Nước Pháp đã bãi bỏ án tử hình. Công lý không trả lại cho thủ phạm những tổn hại mà họ đã gây ra cho nạn nhân: ‘Mắt đền mắt, răng đền răng’. Nhưng nó đặt ra giới hạn cho việc loại trừ người có tội, ngoại trừ những trường hợp cực đoan liên quan đến những cá nhân nguy hiểm. Trong phúc âm Chúa Giêsu đã đi rất xa trong việc hoán cải người tội lỗi và có tội. Chúa Giêsu đã mời những người như Thánh Mattêô người thu thuế, Thánh Phêrô một kẻ phản bội, Thánh Phaolô tội phạm, Thánh Maria Mađalêna gái mại dâm, và rất nhiều người khác vào những vị trí có trách nhiệm. (…) Chúa Giêsu đã tha thứ tội lỗi cho họ, họ đã thay đổi cuộc đời, và nhân danh Chúa Kitô, họ có một thẩm quyền vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.Theo Tổng giám mục De Kerimel, logic truyền giáo này vượt lên sự phục hồi, “được gọi là hoán cải, vì đã làm thay đổi trái tim con người.”
Theo Đức Phanxicô, Giáo hội phải “giải trừ nam tính hóa”
Một lần nữa, Tổng Giám mục Toulouse dùng thuật ngữ “lòng thương xót” và xin giáo dân suy ngẫm thêm, ngài giải thích: “Chúng ta tin rằng công lý không đối lập với lòng thương xót, lòng thương xót không đối lập với công lý. Làm thế nào chúng ta có thể giữ công lý và lòng thương xót đi đôi với nhau? Tôi mong chúng ta tiếp tục suy ngẫm về chủ đề quan trọng này, để không bị bó hẹp trong cảm xúc, vốn hiếm khi dẫn đến công lý đích thực, nhưng để, với tư cách là tín hữu kitô, chúng ta có thể có thái độ công bằng nhất có thể, phù hợp với Phúc Âm.”
Bài suy gẫm này không thể kết thúc nhiều tuần tranh cãi, chắc chắn sẽ còn tranh cãi. Thật vậy,chúng ta không chắc lời giới thiệu của Tổng giám mục Guy de Kérimel về những gì “chúng ta” tin liên quan đến công lý và lòng thương xót sẽ được nhất trí.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Phỏng vấn Linh mục Richard D’Souza, Tân Giám đốc Đài Thiên văn Vatican

Một Giáo hoàng được bảo vệ nghiêm nhặt: “Dường như cảnh sát còn đông hơn dân.”

Phỏng vấn Linh mục Richard D’Souza, Tân Giám đốc Đài Thiên văn Vatican

Phỏng vấn Linh mục Richard D’Souza, Tân Giám đốc Đài Thiên văn Vatican

vaticanstate.va/fr, Richard D’Souza, 2025-08-01

Không chỉ lãnh vực khoa học, nhưng còn lãnh vực nghiên cứu để phục vụ Giáo hội

Sáng thứ năm 31 tháng 7, nhân ngày lễ kính thánh Inhaxiô Loyola, Đức Lêô XIV đã bổ nhiệm Linh mục Richard Anthony D’Souza làm Giám đốc Đài Thiên văn Vatican.

Linh mục Dòng Tên D’Souza hiện làm việc tại Đài Thiên văn với tư cách là nhà thiên văn, nhiệm kỳ của Cha sẽ bắt đầu ngày 19 tháng 9 sắp tới.

Theo điều 19, Chương V của Luật Quản trị Quốc gia Thành Vatican ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2018, Đài Thiên văn Vatican thuộc các tổ chức khoa học trực thuộc Phủ Thống đốc Thành Vatican. Văn bản xác định đây là cơ quan nghiên cứu khoa học chuyên về thiên văn, hoạt động độc lập theo quy chế riêng.

Trong cuộc phỏng vấn với trang vaticanstate.va, Linh mục chia sẻ  hành trình học tập, sứ mạng của Đài Thiên văn Vatican và những định hướng sắp tới.

Khi được Đức Lêô XIV bổ nhiệm làm Giám đốc, cha đón nhận tin này như thế nào?

Linh mục Richard D’Souza: Tôi rất vinh dự khi được ngài bổ nhiệm làm Giám đốc Đài Thiên văn Vatican. Một mặt, tôi ý thức đã có nhiều tu sĩ Dòng Tên xuất sắc đảm nhiệm chức vụ này trước tôi, góp phần xây dựng cho sự thành tựu Đài Thiên văn ngày nay. Thật sự tôi “đứng trên vai những người khổng lồ”. Mặt khác, tôi ý thức trách nhiệm lớn lao được giao phó: dẫn dắt Đài Thiên văn Vatican trong thời điểm quan trọng này để tiếp tục phục vụ Giáo hoàng và Giáo hội hoàn vũ, thông qua việc thúc đẩy đối thoại giữa đức tin và khoa học qua con đường nghiên cứu khoa học nghiêm túc.

Làm sao cha dung hòa ơn gọi Dòng Tên với công việc nghiên cứu thiên văn?

Dòng Tên có truyền thống lâu đời dấn thân vào lãnh vực khoa học. Các tu sĩ Christophorus Clavius, Athanase Kircher, Ruggero Boscovich, Angelo Secchi và nhiều tu sĩ khác đã có những đóng góp quý báu cho ngành thiên văn. Linh đạo Dòng Tên là linh đạo nhập thế, mời gọi chúng tôi “tìm gặp Thiên Chúa trong mọi sự”. Chính thánh sáng lập Inhaxiô Loyola, ngài đã có được niềm an ủi lớn lao khi ngài ngắm nhìn bầu trời và các vì sao. Ngài khuyến khích chúng tôi nhận ra cách Thiên Chúa hành động và hiện diện trong công trình tạo dựng.

Kết quả từ các nghiên cứu thiên văn có thể trở thành lời ca ngợi Thiên Chúa, khi chúng ta chiêm ngắm vẻ đẹp của vũ trụ. Đồng thời, việc tiếp xúc thường xuyên với các đồng nghiệp trong giới khoa học giúp chúng tôi hiện diện với họ, như một chứng tá mục vụ cụ thể và là dấu chỉ sống động cho sự hiện diện tích cực của Giáo hội ở các biên giới.

Nghiên cứu tại Đài Thiên văn Vatican gắn kết như thế nào với cộng đồng khoa học quốc tế?

Ngay từ khi thành lập, Đài Thiên văn Vatican đã tích cực tham gia vào các chương trình hợp tác khoa học quốc tế. Một trong những dự án đầu tiên là “Bản đồ bầu trời” – một công trình tham vọng: lập bản đồ toàn bộ bầu trời, với sự góp mặt của hơn mười hai đài thiên văn trên toàn thế giới. Đây được xem là nỗ lực hợp tác khoa học quốc tế quy mô đầu tiên trong lịch sử.

Hiện nay, Đài Thiên văn Vatican triển khai nhiều hướng nghiên cứu đa dạng: từ nghiên cứu thiên thạch, các vật thể gần Trái đất, hành tinh trong và ngoài Hệ Mặt trời, đến các ngôi sao, cấu trúc sao, thiên hà, vũ trụ học, thậm chí cả thuyết hấp dẫn lượng tử và Vụ Nổ Lớn (Big Bang). Sau khi Thông điệp Laudato si’ được công bố, Đài Thiên văn đã mở rộng nghiên cứu sang lãnh vực khí tượng và khí hậu, nhờ sự gia nhập gần đây của linh mục Dòng Tên Bayu Risanto.

Mỗi thành viên trong Đài Thiên văn đều chuyên sâu một lãnh vực cụ thể và cộng tác với các chuyên gia cùng ngành. Nhờ đó, Đài duy trì được liên hệ chặt chẽ với giới khoa học toàn cầu. Trạm quan sát thứ hai của Đài đặt tại Tucson, bang Arizona, cho phép chúng tôi hòa nhập sâu rộng với cộng đồng thiên văn  Hoa Kỳ.

Đài Thiên văn Vatican cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo khoa học lớn tại Rôma, tại Castel Gandolfo và hợp tác chặt chẽ với Viện Hàn lâm Khoa học Giáo hoàng. Đặc biệt, các Hội thảo Lemaître do linh mục Dòng Tên Gabriele Gionti chủ trì đã được đánh giá cao nhờ chiều sâu học thuật và khả năng thu hút các nhà khoa học danh tiếng, trong đó có các khoa học gia được giải Nobel.

Dù nguồn tài trợ còn hạn chế so với các đài thiên văn quốc gia khác, Đài Thiên văn Vatican vẫn giữ được lợi thế riêng: khả năng thực hiện các dự án nghiên cứu dài hạn, điều khó khả thi trong bối cảnh tài trợ hiện nay vốn bị giới hạn về thời gian.

Ngoài ra, các thành viên của chúng tôi còn đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong các tổ chức khoa học quốc tế như Hiệp hội Thiên văn Quốc tế hay Hiệp hội Thiên thạch. Một ví dụ điển hình là thầy Guy Consolmagno, Dòng Tên, hiện đang là Chủ tịch của Hiệp hội Thiên thạch quốc tế.

Tuy không thể cạnh tranh về quy mô tài chính, Đài Thiên văn Vatican vẫn giữ vững vị thế nhờ chất lượng và ảnh hưởng của công trình nghiên cứu. Qua đó, Đài minh chứng một cách sống động: “Giáo hội không chống lại khoa học chân chính và vững chắc, trái lại, luôn nâng đỡ và cổ vũ khoa học với tất cả lòng tận tâm” (Ut Mysticam, Tông thư Motu Proprio của Đức Lêô XIII, năm 1891, khi tái lập Đài Thiên văn Vatican hiện nay).

Những thách thức và cơ hội của Đài Thiên văn Vatican trong lãnh vực thiên văn hiện đại

Trong bốn mươi năm qua, thế giới nghiên cứu thiên văn đã thay đổi sâu sắc. Ngày nay, việc khám phá các giới hạn mới của ngành  dựa trên ba yếu tố chính: các kính thiên văn ngày càng lớn, thiết bị nghiên cứu trị giá hàng triệu âu kim do nhiều quốc gia cùng đầu tư, các dự án hợp tác quy tụ hàng trăm nhà khoa học.

Vì có tính độc lập chiến lược, Đài Thiên văn Vatican không tự động được tiếp cận các thiết bị, dữ liệu hay dự án do các cơ quan nghiên cứu châu Âu hoặc Mỹ tài trợ. Tuy nhiên, nhờ vào năng lực chuyên môn và tinh thần hợp tác, các thành viên của Đài thường xuyên được mời tham gia vào các dự án quốc tế này.

Thách thức trong thời gian tới là hỗ trợ các nhà nghiên cứu tiếp cận được các dự án lớn, để họ tiếp tục đóng góp khoa học có giá trị trên trường quốc tế. Đồng thời, chính sự độc lập cũng cho phép Đài Thiên văn thực hiện các dự án thách thức những giả thuyết truyền thống, hoặc theo đuổi các hướng nghiên cứu mà nơi khác khó tài trợ. Trong thời gian tới, Đài cần tìm được điểm cân bằng giữa lợi thế độc lập và khả năng hợp tác quốc tế sâu rộng.

Đài Thiên văn Vatican đóng vai trò gì trong việc thúc đẩy đối thoại giữa khoa học và đức tin?

Các công trình nghiên cứu của Đài luôn là minh chứng rõ ràng khoa học và đức tin có thể song hành. Từ thập niên 1980, Đức Gioan-Phaolô II chính thức giao cho Đài Thiên văn sứ mạng thúc đẩy đối thoại giữa khoa học và đức tin trong các đại học Công giáo toàn cầu. Từ đó ra đời chuỗi hội thảo về “hành động của Thiên Chúa trong vũ trụ”, phối hợp với Trung tâm Thần học và Khoa học Tự nhiên (CTNS).

Về học thuật, các thành viên của Đài tiếp tục viết bài, tổ chức hội thảo, tọa đàm để nuôi dưỡng đối thoại giữa hai lãnh vực này. Đồng thời, Đài chú trọng đào tạo qua các khóa học trực tiếp hoặc trực tuyến, nhằm giúp đức tin và khoa học tiến bước cùng nhau.

Đài Thiên văn Vatican góp phần gì vào việc phổ biến khoa học và đào tạo thế hệ khoa học trẻ?

Từ những năm 1980, Đài Thiên văn Vatican tổ chức Trại hè quốc tế hai năm một lần, kéo dài một tháng, dành cho sinh viên trẻ chuyên ngành thiên văn trên toàn thế giới, đặc biệt ưu tiên cho các sinh viên của những nước đang phát triển. Các khóa học này luôn là cột mốc quan trọng trong hành trình học tập của người tham dự.

Mạng lưới cựu học viên hiện trải rộng khắp toàn cầu. Nhiều người trong số họ bây giờ là giáo sư, nghiên cứu gia tại các đại học và viện nghiên cứu uy tín, góp phần xây dựng uy tín cho Đài và cho Giáo hội. Mô hình trại hè của Đài đã được nhiều nơi áp dụng. Đáng chú ý là một số học viên xuất sắc bây giờ về giảng dạy và hướng dẫn cho thế hệ mới – một hành động trao truyền đáng trân trọng.

Tuy nhiên, mục tiêu của các trại hè không chỉ là đào tạo chuyên môn, mà còn giúp sinh viên xây dựng mối quan hệ và mạng lưới chuyên gia trong lãnh vực.

Những phẩm chất và năng lực cần thiết nào để làm việc tại Đài Thiên văn Vatican?

Từ thập niên 1930, Dòng Tên đã đảm nhận trách nhiệm đào tạo và cung cấp nhân sự cho Đài Thiên văn Vatican. Phần lớn các tu sĩ làm việc tại đây là khoa học gia chuyên nghiên cứu thiên văn, họ rất đam mê với việc khám phá vũ trụ. Ngoài ra, có các tu sĩ phụ trách hành chính, gây quỹ, công việc thiết yếu để hỗ trợ nghiên cứu. Một số khác quan tâm đến lịch sử khoa học hoặc truyền thông đại chúng, góp phần đưa hình ảnh Đài Thiên văn đến gần công chúng hơn.

Ngoài đội ngũ hành chính giáo dân làm việc tại Castel Gandolfo, Đài còn có các cộng sự viên điều hành kính thiên văn trên núi Graham (Tucson, Arizona). Bên cạnh đội ngũ chính thức, Đài có một nhóm nghiên cứu viên liên kết hợp tác khoa học, đồng thời mở rộng ảnh hưởng của Đài ra bên ngoài.

Hai phẩm chất then chốt để làm việc ở Đài: đam mê khoa học và khả năng hợp tác tốt. Thành công của Đài phần lớn nhờ vào mạng lưới quan hệ và tình bạn được vun đắp trong nhiều năm. Người làm việc tại Đài phải nghiêm túc và kín đáo để luôn là đại diện xứng đáng cho Giáo hội và Vatican trong lãnh vực khoa học.

Têrêxa Trần Tuyết Hiền dịch

Một Giáo hoàng được bảo vệ nghiêm nhặt: “Dường như cảnh sát còn đông hơn dân.”

Dưới áp lực, Tổng giám mục De Kerimel hủy việc bổ nhiệm linh mục Spina can tội hiếp dâm làm Chưởng ấn

Một Giáo hoàng được bảo vệ nghiêm nhặt: “Dường như cảnh sát còn đông hơn dân.”

Một Giáo hoàng được bảo vệ nghiêm nhặt: “Dường như cảnh sát còn đông hơn dân.”

Đức Lêô ở nhà nghỉ hè Castel Gandolfo © DR

parismatch.com, François de Labarre, 2025-08-15

An ninh dưới đất, an ninh trên không, an ninh trên Internet… An ninh xung quanh Giáo hoàng là vấn đề lớn của quốc gia nhỏ nhất thế giới này. Và quốc tịch của ngài lại làm nghiêm trọng thêm cho các mối đe dọa.

Hiếm khi trong đời săn ảnh (paparazzi), ông Pascal Rostain chứng kiến cảnh đặc biệt này: bảy cảnh sát chỉ dành riêng cho ông. “Thật quá vinh dự!” Núp ở nơi ẩn núp, nhiếp ảnh gia chĩa ống kính vào một lùm cây xanh gần như mắt thường không thể nhìn thấy, trong hy vọng biết đâu bắt gặp Giáo hoàng trong bộ đồ chạy bộ, thì đội hiến binh carabinieri ập đến. Ông nghĩ mình sẽ bị mời đi, nhưng không phải! Các sĩ quan cảnh sát tự giới thiệu và khen tác nghiệp của ông cao, một sự nghiệp trên từng “cây số internet!” Họ chào ông: “Anh có thể ở đây, anh hoàn toàn hợp pháp.” Ở Rôma nghề săn ảnh được tôn trọng! Chẳng phải từ này do đạo diễn Federico Fellini Ý lừng danh ở trường quay Cinecittà đã đặt tên đó sao? Nhiếp ảnh gia của chúng tôi tiếp tục công việc, anh khá bối rối. Làm sao anh có thể chụp được tấm ảnh khi đã bị định vị và nhận dạng nhanh chóng như vậy? Mười hai năm trước, chính ở một trong những tòa nhà nhìn ra Hồ Albano hùng vĩ, Pascal Rostain đã chụp được bức ảnh “lịch sử” của Đức Bênêđíctô XVI. Giáo hoàng danh dự đầu tiên trong lịch sử đương đại đang cùng các cận vệ đi dạo trong công viên rộng 55 hecta này. Kể từ khi từ nhiệm, ngài không xuất hiện trước công chúng, ngài sống cuộc sống hưu trí lặng lẽ. Theo báo Corriere della Sera, bức ảnh đã lan truyền đến chóng mặt và gây tranh cãi ở Ý, tạo bực mình cho giới an ninh và Giám đốc Dinh Giáo hoàng, Saverio Petrillo. Vì các bức hình này luôn đặt vấn đề cho an toàn của Đức Thánh Cha!

“Mọi thứ giờ đây đều nguy hiểm hơn”

Vậy một bức ảnh như vậy bây giờ còn khả thi không? Không có gì chắc chắn nếu chúng ta nghe bà Margherita, giám đốc Castel Vecchio giải thích: “Việc đi dạo ẩn danh quanh công viên không còn nữa: Mỗi khi bạn lái xe qua dinh thự, bạn sẽ nghe một tiếng “bíp” nhỏ và họ sẽ ghi lại biển số xe của bạn.” Bạn núp trên mái nhà ư? Trong ba phút bạn sẽ bị phát hiện. Bạn dùng máy bay không người lái ư? Bị cấm! Ngay cả trong đám cưới, ai tìm cách dùng sẽ bị bắt ngay lập tức. Tiền phạt sẽ rất cao, và không thể được cấp giấy phép bay lại. Kể từ khi Đức Lêô chọn dinh thự mùa hè ở Cung điện Barberini, thị trấn 10.000 cư dân này đã thành “khu vực cấm bay” và cả những người đi dạo vòng quanh Hồ Albano cũng không dám mạo hiểm đi. Các quy định rất nghiêm ngặt. Ông Riccardo, người bán dạo trong khu vực cho biết: “Đó là chuyện bình thường. Thế giới đã thay đổi, mọi thứ bây giờ đều nguy hiểm hơn.”

Quần vợt, gặp đông đảo giáo dân, hòa giải trong Giáo hội… Các công việc âm thầm của Đức Lêô trong những tháng đầu tiên

Tuy nhiên với người dân thị trấn nhỏ này, họ rất ngạc nhiên. Đã 12 năm trôi qua kể từ lần cuối họ nhìn thấy bóng dáng của một giáo hoàng. Sau khi Đức Bênêđíctô XVI đến vào năm 2013, người kế nhiệm ngài, Đức Phanxicô đã bỏ dinh thự mùa hè, ngài cho là quá lớn, quá đắt đỏ, quá xa hoa – nhưng thực tế không phải vậy. Cung điện giáo hoàng, nơi đã chứng kiến gần một trăm giáo hoàng trị vì trong hơn bốn thế kỷ, đã được làm thành bảo tàng. Công viên rộng 55 ha đã được mở cửa cho công chúng, giống như Cung điện Barberini, trước đây dành riêng cho Quốc vụ khanh Tòa thánh.

Chính tòa nhà lớn này cũng là nơi có đài quan sát mà Đức Lêô XIV từng ở. Kể từ khi ngài đến đây ngày 6 tháng 7, người dân ở đây cảm nhận được sự khác biệt. Một vành đai bao quanh dinh Giáo hoàng gồm nhiều hàng rào cảnh sát khác nhau; đường phố thường xuyên bị chặn, và phải dọn dẹp lối đi. Các chủ nhân phải dọn dẹp khu vực trước cửa hàng của họ. Một chủ quán cho biết: “Không được để bất cứ thứ gì nhô ra ngoài, phải dọn sạch mọi thứ, ngay cả hoa.”

Lính bắn tỉa trên nóc nhà

Ngày chúa nhật 20 tháng 7, một đoàn người mặc đồng phục diễu hành qua các con phố được đánh dấu của Albano Laziale, thị trấn nằm cạnh Công viên Castel Gandolfo. Một cảnh sát trưởng địa phương đi ra, ông ra lệnh cho binh lính của ông. Đức Lêô sắp cử hành thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Ignatius. Đây là lần thứ hai trong hai tuần ngài đến thăm thành phố. Tuần trước, ngài đến Tu viện Đức Mẹ Vô Nhiễm để thăm các nữ tu Dòng Clara Khó Nghèo. Lần này, đám đông tụ tập đông đảo. Một cảnh sát nói với chúng tôi: “Chúng tôi đang ở mức an ninh tối đa.”

Cựu bác sĩ tim mạch Lorenzo Sunseri cho biết: “Giáo phận Albano là giáo phận lớn nhất Ý, có 150 giáo xứ. Lần nào cũng vậy, bạn có thể biết được Giáo hoàng đang ở Castel Gandolfo hay không qua số lượng cảnh sát. Chuyện này cũng đã xảy ra dưới thời Đức Gioan-Phaolô II. Nhưng có một số thay đổi: hình như cảnh sát còn đông hơn cả dân!”

Con trai ông là Valerio, chủ tiệm cắt tóc, anh ngạc nhiên khi thấy lính bắn tỉa ở trên nóc nhà. Đối diện chúng tôi, hai cảnh sát đang quay ống nhòm về phía đám đông. Tại lối vào khu phố cổ Castel Gandolfo, nơi Đức Lêô sẽ đọc Kinh Truyền Tin sáng hôm đó, cảnh sát đã đặt máy dò kim loại. Nắp chai nhựa phải được tháo ra để tránh bị bắn ra ngoài. Hầu hết các quán cà phê đều phục vụ bằng dao nĩa nhựa.

Theo một cựu sĩ quan quân đội Pháp đóng quân tại Rôma, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố Ý đã đến đây trong những ngày vừa qua. Ông cho biết: “Mức độ đe dọa đã được đánh giá lại vì Đức Lêô là người Mỹ. Các vệ sĩ của ông đã toát mồ hôi lạnh khi ngài ăn chiếc bánh của một em bé đưa cho ngài.”

Kể từ lần xuất hiện công khai đầu tiên ngày 18 tháng 5, ngài dùng chiếc xe giáo hoàng của Đức Phanxicô, Đức Phanxicô đã bỏ chiếc xe bọc thép được áp đặt kể từ vụ ám sát hụt Đức Gioan-Phaolô II ngày 13 tháng 5 năm 1981. Để cử hành Thánh lễ tại Albano Laziale ngày 20 tháng 7, Đức Lêô đã đi bộ đến, ngài đi rất nhanh, ngài mong muốn được gần gũi với giáo dân. Cách tiếp xúc giáo dân của ngài đã làm khó khăn thêm cho nhân viên an ninh. Ngoài Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ và các đặc vụ Hiến binh Vatican, các sĩ quan cảnh sát, các hiến binh và Guardia di Finanza cũng được huy động. Vì ngài vừa là Giáo hoàng vừa là người Mỹ nên ngài sẽ là mục tiêu kép. Một cựu sĩ quan quân đội nghĩ như vậy. Văn phòng truyền thông của Vatican không đưa ra bình luận nào. Một cố vấn ở Rôma ghi nhận: “Đây là chủ đề rất nhạy cảm.”

Thách thức của an ninh mạng

Một dấu chỉ khác giúp chúng ta hiểu được mức độ đe dọa: các cuộc tấn công mạng. Việc bầu một Giáo hoàng Mỹ được cho là đã thúc đẩy sự xâm lược của tin tặc đối với Vatican. Quốc gia nhỏ nhất thế giới xếp hạng gần cuối bảng trong Chỉ số An ninh Toàn cầu, một danh sách do Liên Hiệp Quốc chuyên về công nghệ thông tin và truyền thông biên soạn. Năm 2019, một chuyên gia phòng thủ mạng đã phát hiện ra nhiều lỗ hổng bảo mật trên các trang web liên quan đến Vatican. Ông Joseph Shenouda, tín hữu công giáo, phó tế đầu tiên của Giáo hội Copt ở Hà Lan nói: “Tôi thấy cửa ra vào và cửa sổ mở khắp nơi, tôi nghĩ các tin tặc cũng thấy như tôi và Vatican cần được thông báo.”

Tin nhắn của ông gửi qua các kênh chính thức không được trả lời. Ông đã thử các kênh không chính thức khác và đã chuyển được cảnh báo. Ông nói: “Họ có một đội ngũ lớn gồm các chuyên gia Công nghệ Thông tin rất giỏi, họ biết chính xác phải làm gì, miễn là họ được thông báo.” Vấn đề dường như nằm ở việc thiếu nhân sự để giám sát các mạng lưới web liên kết với Vatican, một mạng lý tưởng cho các tin tặc đủ loại. Ông Joseph Shenouda đang phát triển một đội ngũ tình nguyện viên hoạt động tương tự như Hiệp sĩ Malta và đang xây một pháo đài kỹ thuật số. Ngay sau khi Đức Lêô được bầu, chính họ đã phát hiện ra trang web của Dòng Âugustinô đã dẫn một liên kết… đến một trang web khiêu dâm. Ba tháng trước, khi người Mỹ ném bom Iran, tin tặc đã tấn công Vatican: “Tiến lên!”

Hôm nay, chuyên gia này đang vận động Tòa Thánh bổ nhiệm một đội ngũ nội bộ chuyên trách an ninh thông tin. Quản lý các rủi ro vẫn chưa được xem trọng đúng mức. Người đứng đầu lực lượng hiến binh nhận thức rõ vấn đề này, nhưng ông rất bận rộn. Đức Lêô rất biết ơn lực lượng an ninh, một tuần sau khi đến Castel Gandolfo, ngài đã dâng thánh lễ tại nhà nguyện của các hiến binh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Phỏng vấn Linh mục Richard D’Souza, Tân Giám đốc Đài Thiên văn Vatican

Dưới áp lực, Tổng giám mục De Kerimel hủy việc bổ nhiệm linh mục Spina can tội hiếp dâm làm Chưởng ấn

Bài mới nhất