Home Blog Page 1684

Giáo hoàng Phanxicô nói với các gia đình, hãy nên các mẫu gương thánh thiện, cầu nguyện.

RV2772_ArticoloGiáo hoàng Phanxicô nói với các gia đình ở Phi Luật Tân hãy dành thời gian để nghỉ ngơi và cầu nguyện chung với nhau, cũng như hãy trở nên những mẫu gương thánh thiện.  Trong ngày thứ hai của chuyến công du 5 ngày đến quần đảo này, Giáo hoàng Phanxicô nói với 10 ngàn người đến dự buổi gặp gỡ với các gia đình rằng, thế giới ‘cần những gia đình tốt lành và mạnh mẽ’ để thắng vượt những mối đe dọa của nghèo đói, chủ nghĩa vật chất, lối sống hủy hoại, và những xa cách do phải di cư.

Trong bài nói của mình, tại Mall of Asia Arena, sân vận động chính của Manila, Giáo hoàng nói rằng, ‘người dân Phi Luật Tân cần các gia đình thánh thiện và yêu thương để bảo vệ vẻ đẹp và lẽ phải của gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa.’

Sau đây là toàn văn bài nói của Giáo hoàng:

Các gia đình thân mến,

Các bạn trong Chúa Kitô thân mến,

            Tôi cảm ơn vì sự hiện diện của các bạn trong tối nay, và về chứng tá tình yêu của các ban dành cho Chúa Giêsu và Giáo hội.  Tôi cảm ơn Giám mục Reyes, trưởng ủy ban giám mục về Gia đình và Sự sống, vì những lời ngài thay mặt các bạn chào mừng tôi.  Và đặc biệt, tôi cảm ơn những người đã trình bày đời sống chứng tá và chia sẻ đời sống đức tin của mình với chúng ta.

Kinh thánh ít khi nói về thánh Giuse, nhưng mỗi khi nhắc đến, chúng ta thường thấy ngài đang ngủ, khi một thiên thần của Thiên Chúa đến nói với ngài trong giấc mộng.  Trong đoạn Tin mừng vừa nghe, chúng ta thấy thánh Giuse không ngủ một lần mà là hai lần.  Tối nay, tôi muốn được cùng với các bạn ngủ trong Chúa, và cùng suy niệm với các bạn về ơn gia đình.

Giấc mơ trong gia đình là chuyện quan trọng. Tất cả các ông bố bà mẹ mơ thấy con trai con gái mình trong dạ, suốt 9 tháng 10 ngày. Họ mơ thấy con mình sẽ ra sao. Không thể có một gia đình mà không có những giấc mơ như thế. Khi chúng ta mất khả năng mơ, thì cũng mất đi khả năng yêu thương. Tôi khuyên các bạn, mỗi đêm khi xét mình, hãy tự hỏi xem liệu mình có mơ về tương lai của con trai con gái mình hay không. Bạn có mơ về người chồng, người vợ của mình hay không? Bạn có mơ về cha mẹ, ông bà, những người gây dựng gia đình cho bạn hay không? Giấc mơ, và đặc biệt là mơ trong gia đình, là điều rất quan trọng. Xin đừng đánh mất năng lực mơ này. Sẽ tìm được biết bao nhiều giải pháp cho các vấn đề gia đình, nếu chúng ta dành thời gian để suy nghĩ, nếu chúng ta nghĩ về người chồng người vợ, và mơ về những đức tính tốt của người bạn đời của mình. Đừng bao giờ quên những chuyện khi cả hai còn là người yêu. Điều này vô cùng quan trọng.

Giấc ngủ của thánh Giuse hé mở ý định của Thiên Chúa về ngài.  Trong lúc nghỉ ngơi trong Chúa, khi chúng ta dừng lại quá nhiều những cưỡng bách và hoạt động thường nhật, Thiên Chúa cũng nói với chúng ta.  Ngài nói với chúng ta trong bài đọc mà chúng ta vừa nghe, trong lời cầu nguyện và chứng tá của chúng ta, và trong sự thinh lặng tâm hồn của chúng ta nữa.  Hãy suy nghĩ về những gì Thiên Chúa đang nói với chúng ta, đặc biệt là trong bài Tin mừng tối nay.  Có 3 khía cạnh của đoạn văn này, tôi muốn các bạn để ý đến, đó là: nghỉ ngơi trong Chúa, trỗi dậy cùng Chúa Giêsu và Đức Mẹ, và làm một tiếng nói ngôn sứ.

Nghỉ ngơi trong Chúa.  Nghĩ ngơi rất cần thiết cho sức khỏe của tâm trí và thân thể chúng ta, và cũng lại là việc chúng ta thường khó có được do quá nhiều việc đè nặng trên chúng ta.  Nhưng nghỉ ngơi cũng là điều thiết yếu cho sức khỏe linh hồn, để chúng ta có thể nghe được tiếng Chúa và hiểu được Ngài đang muốn chúng ta làm gì.  Thiên Chúa đã chọn thánh Giuse làm cha nuôi của Chúa Giêsu và chồng của Đức Mẹ.  Là những Kitô hữu, như thánh Giuse, các bạn cũng được kêu gọi, làm nên một mái ấm cho Chúa Giêsu.  Các bạn làm một mái ấm cho Ngài trong lòng mình, trong gia đình mình, trong giáo và trong cộng đoàn của mình.

Để lắng nghe và đón nhận tiếng Chúa gọi, làm một mái ấm cho Chúa Giêsu, các bạn phải có khả năng nghỉ ngơi trong Chúa.  Các bạn phải đành thời gian để cầu nguyện, mỗi ngày.  Nhưng có người sẽ bảo rằng: ‘Con muốn cầu nguyện, nhưng cha ơi, có quá nhiều việc phải làm!  Con phải chăm sóc cho con cái, còn việc nhà nữa, con quá mệt mỏi đến độ không ngủ được giấc cho ngon nữa.’  Chuyện này có thật, nhưng nếu chúng ta không cầu nguyện, chúng ta sẽ không biết được điều quan trọng nhất: chính là Ý Chúa cho chúng ta.  Nếu thiếu cầu nguyện, chúng ta sẽ thực hiện rất hạn chế những hoạt động và việc vàng của mình.

Nghỉ ngơi trong cầu nguyện đặc biệt quan trọng đối với gia đình.  Chính gia đình là nơi đầu tiên chúng ta học cầu nguyện. Và đừng quên khi gia đình cầu nguyện chung với nhau, là gia đình vẫn đang gắn kết với nhau.  Đây là điều quan trọng.  Khi cầu nguyện, chúng ta biết Chúa, lớn lên thành những con người của đức tin, xem mình là một thành viên trong gia đình lớn của Thiên Chúa, là Giáo hội.  Trong gia đình, chúng ta học cách yêu thương, tha thứ, rộng lượng và cởi mở, chứ không phải khép kín và ích kỷ.  Chúng ta học cách ra khỏi những nhu cầu của bản thân, để gặp gỡ người khác và chia sẻ cuộc sống với họ.  Đó là lý do vì sao cầu nguyện trong gia đình là chuyện rất quan trọng!  Đó là lý do vì sao gia đình rất quan trọng trong dự định của Thiên Chúa cho Giáo hội!

Tôi muốn nói với các bạn một chuyện rất riêng tư. Tôi rất thích thánh Giuse. Ngài là một con người mạnh mẽ trong thinh lặng. Trên bàn làm việc, tôi có một tượng thánh Giuse đang ngủ. Khi ngủ, ngài đang coi sóc cho Giáo hội đó.  Đúng, ngài có thể làm việc đó!  Chúng ta biết như thế. Khi tôi có vấn đề hay khó khăn, tôi viết một mảnh giấy và đặt bên dưới tượng thánh, để ngài có thể mơ về chuyện đó. Và như thế cũng là cầu nguyện với ngài về chuyện đó.

Điểm thứ hai trong bài đọc hôm nay, là trỗi dậy với Chúa Giêsu và Đức Mẹ.  Những thời khắc quý giá của yên tĩnh, nghỉ ngơi với Chúa trong cầu nguyện, là những thời khắc chúng ta mong được giữ cho thật dài.  Nhưng như thánh Giuse, một khi đã nghe được tiếng Chúa, chúng ta phải bừng tỉnh khỏi giấc ngủ, phải bật dậy và hành động (Rm 13, 11).  Đức tin không khiến chúng ta rời xa thế giới, nhưng đưa chúng ta vào sâu hơn trong thế giới.  Thật vậy, mỗi một người chúng ta có một vai trò xã hội trong việc chuẩn bị cho Nước Trời đến trong thế gian.

Như ơn của Thánh Gia đã được trao phó cho thánh Giuse, thì ơn của gia đình và vị trí của gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa cũng được trao cho chúng ta để chúng ta đưa gia đình tiến tới. Ơn đó được trao cho mỗi một người các bạn, mỗi một người chúng ta nữa, bởi bản thân tôi cũng là đứa con trong một gia đình.

Thiên thần của Thiên Chúa bày tỏ cho Giuse thấy các nguy hiểm đang đe dọa Chúa Giêsu và Đức Mẹ, thúc giục hãy trốn sang Ai Cập và rồi về cư ngụ tại Nazareth.  Cũng vậy, trong thời chúng ta, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta hãy nhìn ra những mối nguy đe dọa gia đình chúng ta, và hãy bảo vệ gia đình mình khỏi bị nguy hại.  Chúng ta phải để ý đề phòng sự thực dân tư tưởng mới.

Hãy coi chừng sự thực dân tư tưởng mới đang cố hủy hoại gia đình. Thứ này không đến từ giấc mơ chúng ta có được từ Thiên Chúa và cầu nguyện, nhưng là một thứ ngoại lai và đó là lý do vì sao tôi gọi nó là thực dân. Đừng đánh mất tự do thực thi sứ mạng mà Thiên Chúa đã trao cho chúng ta, sứ mạng gia đình.  Và như các dân tộc trong quá khứ đã nói ‘Không’ với thời kỳ thực dân, thì các gia đình chúng ta cũng phải rất khôn ngoan và kiên quyết mà nói ‘Không’ với bất kỳ manh tâm thực dân tư tưởng nào có thể gây hủy hoại gia đình. Và hãy xin thánh Giuse chuyển cầu để biết khi nào nói ‘Có’ và khi nào nói ‘Không’ .

Thời nay, có rất nhiều áp lực trên đời sống gia đình.  Ở Phi Luật Tân này, vô số gia đình đang chịu khổ vì tác hại của thiên tai.  Tình hình kinh tế đã khiến nhiều gia đình phải phân ly vì di dân tìm việc làm, và các vấn đề tài chính cũng gây nhiều căng thẳng trong nhà.  Trong khi quá nhiều người đang phải sống trong cảnh nghèo kinh khủng, thì có nhiều người khác đang chìm trong chủ nghĩa vật chất và những lối sống hủy hoại đời sống gia đình và những giới răn đạo đức Kitô giáo.  Gia đình cũng bị đe dọa bởi những nỗ lực ngày càng tăng của một số người muốn tái định nghĩa cơ chế hôn nhân, bằng chủ nghĩa tương đối, bằng một thứ văn hóa phù du và thiếu cởi mở với sự sống.

Tôi nghĩ về chân phước Phaolô VI, thời đứng trước thách thức tăng trưởng dân số, ngài đã mạnh mẽ bảo vệ sự sống. Ngài biết các khó khăn mà gia đình phải đối mặt và đó là lý do vì sao trong tông thư Đời sống Con người, ngài đã bày tỏ sự cảm thông với những trường hợp đặc thù và ngài dạy các giáo sư phải cảm thông đặc biệt với những trường hợp đặc biệt. Và ngài còn đi xa hơn, nhìn đến mọi người trên địa cầu này và ngày thấy được sự thiếu vắng trẻ em đang xảy ra và gây hại cho gia đình cho trong tương lai. Đức Phaolô VI là một mục tử tốt lành, dũng cảm, và ngài cảnh báo đàn chiên của mình về những con sói đang lao đến.  Và từ thiên đàng, ngài chúc lành cho chúng ta ngày hôm nay.

Thế giới của chúng ta cần những gia đình mạnh mẽ và tốt lành để thắng vượt những mối đe dọa này!  Người dân Phi Luật Tân cần những gia đình thánh thiện và yêu thương để bảo vệ vẻ đẹp và lẽ phải của gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa,và nâng đỡ cũng như làm gương cho những gia đình khác.  Mọi mối đe dọa với gia đình đều là đe dọa với xã hội.  Tương lai của nhân loại, theo lời thánh Gioan Phaolô II thường nói, đều qua cửa gia đình. (Familiaris Consortio, 85).  Vậy nên, hãy bảo vệ gia đình các bạn!   Hãy thấy được trong gia đình mình kho báu lớn nhất của đất nước mình, và luôn gìn giữ gia đình bằng việc cầu nguyện và ơn của các bí tích.  Các gia đình luôn luôn có nhiều gian nan, nhưng các bạn đừng bao giờ đặt thêm gian nan cho gia đình mình nữa!  Thay vào đó, hãy sống làm gương yêu thương, tha thứ và ân cần.  Hãy là những nơi thánh cho sự sống, tuyên bố sự thiêng liêng trong mọi mạng sống con người từ khi được thụ thai cho đến lúc chết.  Nếu mọi gia đình Kitô giáo đều sống trọn vẹn ơn gọi cao cả của mình, thì thật là một ơn ích xiết bao cho xã hội.  Vậy nên, hãy trỗi dậy với Chúa Giêsu và Đức Mẹ, và đi theo đường mà Chúa đã vạch ra cho mỗi một người chúng ta.

Cuối cùng, Tin mừng chúng ta vừa nghe, nhắc cho chúng ta nhớ về bổn phận Kitô hữu là tiếng nói ngôn sứ giữa cộng đồng mình.  Thánh Giuse đã lắng nghe thiên thần Chúa và đáp lại tiếng Chúa kêu gọi hãy chăm lo cho Chúa Giêsu và Đức Mẹ.  Bằng cách này, ngài thực hiện vai trò của mình trong kế hoạch của Thiên Chúa, và là phúc lành không chỉ cho Thánh Gia mà thôi, nhưng là cho toàn thể nhân loại.  Cùng với Đức Mẹ, thánh Giuse là một mẫu gương cho trẻ bé Giêsu, lớn lên trong khôn, thêm tuổi và thêm ân sủng (Lc 2, 52).  Khi các gia đình sinh con cái, hãy đào luyện các em trong đức tin và các giá trị tốt đẹp, dạy các em đóng góp cho xã hội, để các em trở nên phúc lành cho thế giới chúng ta.  Tình yêu Thiên Chúa hiện diện và hoạt động qua cách chúng ta yêu thương và qua việc lành chúng ta làm. Chúng ta mở mang Nước Chúa ở đời này.  Và khi làm như thế, chúng ta chứng tỏ mình trung thành với sứ mạng ngôn sứ đã lãnh nhận khi được rửa tội.

Trong năm nay, năm mà các giám mục đã dành riêng là Năm của Người Nghèo, tôi muốn các bạn, các gia đình, hãy đặc biệt để tâm đến lời kêu gọi trở nên những môn đệ sứ mạng của Chúa Giêsu.  Điều này nghĩ là sẵn sàng ra khỏi nhà mình và chăm lo cho các anh chị em đang cùng quẫn nhất.  Tôi đặc biệt muốn các bạn thể hiện sự bận tâm lo cho những người không có gia đình, nhất là những người già và trẻ em mồ côi.  Đừng bao giờ để họ thấy bị cô lập, và bỏ rơi, nhưng hãy giúp họ biết rằng Chúa không bỏ quên họ đâu.

Tôi rất xúc động khi hôm nay, sau thánh lễ, được đến viếng mái ấm dành cho các trẻ em không có cha mẹ. Biết bao nhiêu người trong Giáo hội đang làm việc để căn nhà đó trở nên một mái ấm, một gia đình? Việc họ làm chính là thăng tiến, một cách ngôn sứ, ý nghĩa của gia đình.  Có thể bạn nghèo về vật chất, nhưng bạn có dư tràn ơn để trao ban khi bạn trao tặng Chúa Kitô và cộng đoàn Giáo hội của Ngài.  Đừng giấu kín đức tin của mình, đừng giấu Chúa Giêsu, nhưng hãy đưa Ngài đến với thế giới và cho người khác chứng tá đời sống gia đình của bạn!

Các bạn thân thương trong Chúa Kitô, hãy biết rằng tôi luôn cầu nguyện cho các bạn!  Tôi nguyện xin Chúa tiếp tục đào sâu tình yêu các bạn dành cho Ngài, và nguyện xin tình yêu này tự thể hiện trong tình yêu bạn dành cho người khác và cho Giáo hội.  Hãy cầu nguyện thường xuyên và đem hoa trái của lời cầu nguyện đến với thế giới, để tất cả đều được biết Chúa Giêsu Kitô và tình yêu thương xót của Ngài.  Cũng xin hãy cầu nguyện cho tôi, bởi tôi thực sự cần lời cầu nguyện của các bạn và sẽ luôn nhờ vào những lời cầu nguyện đó!

Giáo hoàng Phanxicô có chuyến viếng thăm các trẻ em đường phố Manila, ngoài lịch trình

Giáo hoàng thăm trung tâm trẻ em đường phố
Giáo hoàng đã bất ngờ thay đổi lịch trình, ghé lại một trung tâm trẻ em đường phố ở Manila, sau khi cử hành thánh lễ tại thủ đô Phi Luật Tân này. Phát ngôn viên Vatican, cha Federico Lombardi, xác nhận Giáo hoàng đã viếng thăm một nhà trẻ em đường phố, được điều hành bởi tổ chức từ thiện ANAK-Tnk.  Cha Lombardi cho biết giáo hoàng đã dành nửa giờ ở cùng khoảng 320 trẻ em, và được các em chào đón bằng các bài hát và múa.

ANAK-Tnk đã mở chiến dịch ‘Ngay cả chúng con?’ hồi cuối tháng 9 vừa qua để mong giáo hoàng đến viếng thăm nhà mình.  Hồng y Luis Antonio Tagle, tổng giám mục Manila, đã đem 1000 lá thư của các em, thêm một đoạn băng về cuộc sống của trẻ em đường phố, gởi đến Giáo hoàng Phanxicô ở Roma hồi tháng 10 năm ngoái.

Sau khi đến thăm các em, giáo hoàng Phanxicô ăn trưa tại tòa sứ thần tòa thánh Manila.

Giáo hoàng Phanxicô có chuyến viếng thăm các trẻ em đường phố Manila, ngoài lịch trình

Phải đặt người nghèo làm trung tâm của Giáo hội Phi Luật Tân

Phải đặt người nghèo làm trung tâm của Giáo hội Phi Luật TânVatican Radio

Giáo hoàng Phanxicô được các giám mục, linh mục, nam nữ tu sỹ và chủng sinh, chào đón nồng hậu khi ngài đến nhà thờ chính tòa Manila hôm thứ sáu 16-01. Trong bài giảng thánh lễ hôm nay, Giáo hoàng muốn những người dự lễ hãy thể hiện tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, và trở thành những chứng nhân ngôn sứ cho Tin mừng, để biến đổi xã hội Phi Luật Tân. Giáo hoàng nhấn mạnh rằng, nếu Giáo hội không thể đặt người nghèo nơi trung tâm mục vụ của mình, thì chúng ta thất bại, không hiểu được thông điệp của Chúa Kitô.

Trưởng bộ phận tiếng Anh của Vatican Radio, Sean Patrick Lovett đang ở Manila, và ông sẽ cho chúng ta biết thêm về thánh lễ đầu tiên của Giáo hoàng trên mảnh đất Phi Luật Tân …

Tôi có thể mở đầu bài viết này về thánh lễ của Giáo hoàng tại nhà thờ chính tòa Manila với các giám mục, linh mục, nam nữ tu sỹ và chủng sinh, bằng cách nêu lên con số của các vị hiện diện ở Phi Luật Tân này. Các bạn sẽ chẳng nhớ nổi đâu. Nhưng nếu các bạn tò mò, thì tôi xin đưa ra đây:

Có 131 giám mục (khoảng 100 đương chức và số còn lại đã về hưu), hơn 9000 linh mục (2/3 là linh mục triều và còn lại thuộc các dòng), khoảng 1500 nam tu sỹ và hơn 12500 nữ tu thuộc nhiều dòng tu và tu hội. Tất cả họ đều vô cùng năng động và đa dạng về công tác mục vụ, từ giáo dục cho đến chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ người nghèo và cùng quẫn nhất trong xã hội Phi Luật Tân, trên khoảng 7100 hòn đảo tạo thành quốc gia quần đảo phức tạp này.

Và khi tôi nói ‘hỗ trợ’ là tôi muốn nói đến các việc giúp đỡ ngư dân đóng lại tàu sau khi cơn bão đi qua đã cuốn sạch mọi thứ xuống biển, hay chơi đùa với các trẻ em đang chết dần vì ung thư trong các nhà nhi khoa, hay may áo lễ cho các linh mục giáo xứ quá nghèo không thể tự mua nổi áo cho mình …

Vậy nên, khi Giáo hoàng Phanxicô bảo họ rằng ‘toàn bộ việc mục vụ đều phát xuất từ tình yêu,’ họ đều biết chính xác ngài đang nói về việc gì. Họ là những trái tim và đôi tay thể hiện ‘lòng thương xót và cảm thông,’ chủ đề chính của chuyến công du lần này. Đức Phanxicô nói rằng, ‘Tin mừng kêu gọi từng Kitô hữu hãy sống ngay thật, chính trực, và tận tâm cho lợi ích chung’ cũng như xây dựng ‘mạng lưới đoàn kết có thể … biến đổi xã hội nhờ chứng tá ngôn sứ của mình’ Nhiều lần tách khỏi bài giảng soạn sẵn để nhấn mạnh thông điệp của mình, Đức Thánh Cha thách thức các thính giả hãy ‘trước hết, xét mình, để nhìn nhận tội lỗi và sai phạm của mình.’  Ngài hỏi rằng, làm sao chúng ta có thể công bố sự mới mẻ của Tin mừng, nếu bản thân chúng ta lại ‘từ chối không để Lời Chúa lay chuyển sự tự mãn, nỗi sợ thay đổi … và sự trần tục linh hồn của chúng ta?’

Lại nói tự phát, Giáo hoàng Phanxicô nhất quyết rằng Giáo hội ở Phi Luật Tân phải đặt ‘người nghèo vào vị trí trung tâm.’ Ngài thêm rằng, nếu không làm được thế, ‘chúng ta không thể hiểu được thông điệp của Chúa Kitô.’

Cung giọng ấm áp, gần gũi được giáo hoàng xác định rõ ngay từ câu đầu bài giảng, trích trong tin mừng thánh Gioan chương 21, khi Chúa Giêsu hỏi Phêrô: ‘Con có yêu mến Thầy không?’ … Và chỉ một câu này thôi, giáo hoàng Phanxicô đã đặt ra một câu hỏi trực tiếp đến toàn thể cộng đoàn thánh lễ và cả cho chính bản thân ngài. Không cần phải nói, đáp lại câu hỏi của Đức Phanxicô, là một tiếng vang rền ‘Có’ – kèm theo đôi tiếng khúc khích nữa.

Mà cũng phải, đâu phải ngày nào cũng có giáo hỏi xem bạn có yêu mến ngài không.  [nguyên văn câu hỏi bằng tiếng Anh của giáo hoàng là, ‘Do you love me?’ – nghĩa là ‘Con có yêu mến Thầy không?’ trong ngữ cảnh của Chúa Giêsu với Phêrô, mà cũng có thể dịch là ‘Các bạn có yêu mến tôi không?’ như thể giáo hoàng đang hỏi về tình cảm cộng đoàn dành cho mình]

Chúng ta hãy cùng chung lòng với Giáo hoàng ở Phi Luật Tân.

Seàn-Patrick Lovett

J.B. Thái Hòa dịch

Giáo hoàng Phanxicô thúc giục chính phủ Phi Luật Tân hãy loại trừ nạn tham nhũng

Giáo hoàng Phanxicô thúc giục chính phủ Phi Luật Tân hãy loại trừ nạn tham nhũngVatican Radio

Mở đầu cho ngày trọn vẹn đầu tiên ở Manila, thủ đô Phi Luật Tân, Giáo hoàng Phanxicô đã hội kiến với tổng thống Benigno Aquino, cùng với các lãnh đạo chính trị khác, thúc giục họ hãy loại trừ tham nhũng và thăng tiến ‘sự ngay thật, liêm chính, và tận tâm lo cho công ích.’ Nói với các nhà chức trách và ngoại giao ở Sảnh Nghi lễ Rizal, Manila, Giáo hoàng nói về nhu cầu cần phải bảo vệ gia đình, thanh niên và người già, bảo đảm công bằng xã hội và tôn trọng nhân phẩm của tất cả mọi người.

Giáo hoàng sẽ có ở Phi Luật Tân 3 ngày, và hôm thứ bảy sẽ đến thành phố thủ phủ của Tacloban, đông nam thủ đô, để gặp những người sống sót qua siêu bão tàn phá Yolanda đã khiến cho 7000 người chết và mất tích hồi tháng 11 năm 2013.

Sau đây là toàn văn bài nói của Giáo hoàng Phanxicô với các nhà chức trách và ngoại giao đoàn ở Dinh Malacañang, Manila hôm thứ sáu, 16 tháng 1.

Kính thưa quý vị,

            Tôi xin cảm ơn ngài Tổng thống, vì đã ân cần tiếp đón và vì những lời chào mừng thay mặt cho toàn thể các nhà chức trách và người dân Phi Luật Tân, cũng như cho các ngoại giao đoàn.  Tôi vô cùng biết ơn vì ngài đã mời tôi đến thăm Phi Luật Tân.  Chuyến thăm của tôi, trên hết, là vì việc mục vụ.  Giáo hội Phi Luật Tân đang chuẩn bị mừng kỷ niệm 500 năm Tin mừng Chúa Giêsu Kitô cập bến nơi đây.  Thông điệp Kitô giáo có một tác động vô cùng mạnh mẽ trong văn hóa Phi Luật Tân.  Và tôi hi vọng rằng lễ kỷ niệm quan trọng sắp đến sẽ hướng đến hoa trái không ngừng và tiềm năng của giáo hội trong việc thúc đẩy một xã hội xứng đáng với sự tốt lành, phẩm giá và nguyện vọng của người dân Phi Luật Tân.

            Cách riêng, chuyến viếng thăm lần này là để thể hiện tình gần gũi của tôi với các anh chị em đã chịu nhiều đau khổ, mất mát và tàn phá do bởi cơn bão Yalanda.  Cùng với nhiều người trên khắp thế giới, tôi ngưỡng mộ sức mạnh anh hùng, đức tin và sức bật của quá nhiều người Phi Luật Tân trước thảm họa thiên nhiên này, và cả nhiều thiên tai khác nữa.  Những phẩm chất này, bắt rễ nhiều trong niềm hi vọng và tình đoàn kết nhờ đức tin Kitô giáo, đã cho tuôn tràn sự tốt lành và quảng đại, đặc biệt là nơi nhiều người trẻ.  Trong thời khắc khủng hoảng quốc gia đó, vô số người đã ra tay giúp đỡ các anh chị em đang cần kíp của mình.  Họ đã hi sinh nhiều, cho đi thời gian và của cải, tạo nên một mạng lưới giúp đỡ lẫn nhau và làm việc vì lợi ích chung.

            Mẫu gương đoàn kết trong công cuộc tái thiết này dạy cho chúng ta một bài học quan trọng.  Như một gia đình, tất cả mọi xã hội đều lấy sức từ những nguồn thâm sâu nhất của mình, để đối diện với những thách thức mới.  Ngày nay, người dân Phi Luật Tân, cùng với nhiều quốc gia khác ở châu Á, đang đối mặt với thách thức xây dựng, trên những nền móng kiên cố, một xã hội hiện đại – là một xã hội tôn trọng các giá trị nhân văn đích thực, bảo vệ phẩm giá và các quyền con người mà chính Thiên Chúa đã ban cho, và sẵn sàng đương đầu với những vấn đề sắc tộc và chính trị phức tạp mới nổi lên.  Như nhiều người dân ở ngay đây đã chỉ ra, chính bây giờ, hơn bao giờ hết, các chính trị gia cần phải thể hiện được sự thành thật, chính trực, và tận tâm lo cho công ích.  Như thế họ sẽ giúp bồi đắp những nguồn lực tự nhiên và nhân sinh phong phú mà Chúa đã ban cho đất nước này.  Nhờ đó, họ có thể làm chủ được nguồn lực đạo đức tinh thần cần có để đối diện với các đòi hỏi hiện thời, cũng như truyền lại cho thế hệ kế tiếp một xã hội hòa bình, đoàn kết, và công bằng đích thực.

            Điều tiên quyết để đạt được những mục tiêu quốc gia chính là sự tuân thủ đạo đức trong việc bảo đảm công bằng xã hội và tôn trọng phẩm giá con người.  Truyền thống kinh thánh cho tất cả mọi người trách nhiệm phải lắng nghe tiếng nói của người nghèo.  Điều này buộc chúng ta phải phá vỡ nhưng giao kết bất công và đàn áp vốn gây nên sự phẫn uất, và tất nhiên là những bất bình đẳng xã hội đầy gương xấu.  Để cải tổ những cấu trúc xã hội đang duy trì sự nghèo đói và loại trừ người nghèo, trước hết cần đến sự hoán cải cái đầu và quả tim.  Các giám mục Phi Luật Tân đã xin cho năm nay dành riêng là ‘Năm của Người Nghèo.’  Tôi hi vọng rằng lời hiệu triệu mang tính ngôn sứ này sẽ đòi tất cả mọi người, ở mọi tầm mức xã hội, hãy loại bỏ mọi dạng tham nhũng đang tước đi các tài nguyên của người nghèo, và hãy có những nỗ lực có kế hoạch để bảo đảm sự quy tụ gồm tóm tất cả mọi người, đàn ông đàn bà trẻ em, vào trong đời sống cộng đồng.

            Một vai trò căn bản trong việc canh tân xã hội, tất nhiên, là của các gia đình, và đặc biệt là lớp người trẻ.  Một điểm nhấn trong chuyến công du của tôi là các buổi gặp gỡ với các gia đình và người trẻ ở Manila này.  Các gia đình có một sứ mạng căn thiết trong xã hội.  Chính trong gia đình, mà trẻ em được đào luyện cho những giá trị tốt đẹp, những ý niệm cao thượng, và lòng bận tâm thực sự dành cho tha nhân.  Nhưng như mọi ơn của Chúa, gia đình cũng có thể bị sai lệch và hủy hoại.  Gia đình cần đến sự hỗ trợ của chúng ta.  Chúng ta biết thật khó để nền dân chủ thời nay của chúng ta gìn giữ và bảo vệ những giá trị nhân văn căn bản, như phẩm giá bất khả xâm phạm của mỗi một con người, quyền tự do lương tâm và tôn giáo, và quyền tuyệt đối là được sống ngay từ khi chưa ra đời cho đến lúc già nua và ốm yếu.  Vì lẽ này, phải được nâng đỡ và hỗ trợ cho các gia đình và cộng đồng địa phương trong nỗ lực truyền đạt cho giới trẻ các giá trị và quan điểm có thể đem lại một nền văn hóa chính trực, nghĩa là nền văn hóa vinh danh sự tốt lành, sự thật, trung tín, và đoàn kết như nền tảng vững bền và chất keo đạo đức giữ xã hội gắn kết vững vàng với nhau.

            Trình ngài tổng thống, các giới chức, và các bạn thân mến:

            Khi mở đầu chuyến công du ở đất nước này, tôi không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của Phi Luật Tân trong việc thúc đẩy thông hiểu và cộng tác giữa các quốc gia châu Á.  Tôi cũng phải nhắc đến những đóng góp thực sự nhưng lại hay bị lãng quên của người dân Phi Luật Tân xa xứ cho phúc lợi và đời sống của các xã hội mà họ đang sống.  Chính bởi di sản tôn giáo và văn hóa phong phú của đất nước này mà các bạn tự hào, tôi xin đưa ra cho các bạn một thách thức, và hứa sẽ động viên các bạn trong lời cầu nguyện.  Mong sao các giá trị tinh thần sâu sắc nhất của người dân Phi Luật Tân tiếp tục được thể hiện trong các nỗ lực của các bạn nhằm đem lại cho đồng bào của mình một sự phát triển nhân sinh gồm tóm hơn.  Như thế, mỗi người sẽ có thể hoàn thiện tiềm năng của mình, và đóng góp khôn ngoan và tốt đẹp cho tương lai của đất nước này.  Tôi tin chắc rằng các nỗ lực đáng biểu dương nhằm thúc đẩy đối thoại và cộng tác giữa các tín hữu thuộc các tôn giáo khác nhau, sẽ được minh chứng bằng hoa trái trong việc theo đuổi mục tiêu cao thượng này.  Cách riêng, tôi tin tưởng rằng tiến trình xúc tiến hòa bình ở miền Nam sẽ đạt được các giải pháp công bằng dựa trên các nguyên tắc nền tảng của quốc gia, cũng như tôn trọng các quyền bất khả phân ly của tất cả mọi người, kể cả những người bản xứ và các nhóm tôn giáo thiểu số.

            Tôi nguyện xin Thiên Chúa ban phúc dư tràn cho tất cả các vị, và tất cả mọi người, nam nữ trẻ em, của đất nước thân thương này.

J.B. Thái Hòa dịch

Tầm quan trọng của nội tâm và riêng tư

Tầm quan trọng của nội tâm và riêng tưTầm quan trọng của nội tâm và riêng tư

Ronald Rolheiser, 2015-01-12

Về mặt dấn thân cho công bằng xã hội, không bao giờ là đòi hỏi quá mức đối với chúng ta. Một lời kêu gọi then chốt, không thỏa hiệp, từ chính Chúa Giêsu là đòi hỏi chúng ta phải vươn ra đến với người nghèo, người bị loại trừ, những người mà xã hội xem là người lỗi thời.

Do đó, các vấn đề công bằng mang tầm vóc lớn khắp toàn cầu luôn chiếm lấy tâm trí chúng ta. Liệu chúng ta có thể là tín hữu Kitô tốt hay thậm chí là người tử tế, nếu như không để tin tức hàng ngày tẩy luyện trong tâm hồn chúng ta? Đa số dân chúng trên thế giới vẫn đang sống trong cảnh thiếu đói, hàng ngàn người chết vì siêu vi khuẩn Ebola và các chứng bệnh khác, vô số mạng sống bị xâu xé trong chiến tranh và bạo lực, và chúng ta, vẫn luôn là một thế giới đang mải miết trên con đường dài đương đầu thực tế với những tâm thức kỳ thị chủng tộc, kỳ thị giới tính, phá thai. Đây là những vấn đề đạo đức chính yếu và chúng ta không thể đơn giản bỏ qua chúng để ẩn tránh vào thế giới riêng của mình.

Nhưng, chính đây là những vấn đề quá to lớn và quan trọng, nên chúng ta có thể có ấn tượng rằng các vấn đề đạo đức khác, những chuyện đạo đức riêng của mình, không quan trọng bằng. Với những vấn đề vĩ mô trên thế giới, chúng ta, thật dễ để kết luận rằng chuyện chúng ta sống ra sao nơi góc sâu kín nhất trong thế giới riêng của mình, chẳng là chuyện đáng để ý.

Những quan tâm đạo đức nhỏ bé, và riêng tư của chúng ta có thể là rất nhỏ nhặt khi so với các vấn đề của cả thế giới. Nhưng liệu chúng ta có thực sự tin rằng Thiên Chúa bận lòng nhiều về việc chúng ta có đọc kinh ban sáng hay không, có đàm tiếu về đồng nghiệp, giữ một vài mối ác cảm, hay thiếu trung thực trong đời sống tính dục của mình, hay không? Liệu Thiên Chúa có thực sự quan tâm đến những chuyện này hay không?

Có. Thiên Chúa quan tâm vì chúng ta quan tâm. Bất chấp các vấn đề lớn toàn cầu, những vấn đề nội tâm riêng tư của chúng ta thường là những gì xây dựng hay phá vỡ hạnh phúc của chúng ta, chưa nói đến tác động trên tính cách và các quan hệ thân thiết của chúng ta nữa. Xét tận cùng, đây không phải là những bận tâm nhỏ nhặt chút nào. Vì chúng làm nên những điều lớn lao. Đạo đức xã hội đơn thuần là một phản ánh của đạo đức cá nhân. Những gì chúng ta thấy trên bức tranh toàn cầu, đơn thuần là một phóng chiếu từ tâm hồn con người.

Khi không xử lý được những cái tôi, tham lam, dục vọng, và ích kỷ bên trong nơi sâu kín riêng tư của tâm hồn, thì thật ngây thơ khi nghĩ rằng chúng ta có thể xử lý được những vấn đề tầm mức toàn cầu. Làm sao chúng ta có thể xây dựng một thế giới công bằng yêu thương, nếu chúng ta không thể, trước hết thuần hóa được tính ích kỷ bên trong chúng ta? Chuyện toàn cầu sẽ không thể sáng sủa bao lâu khi chúng ta vẫn nghĩ rằng sự mờ mịt trong đời sống riêng của mình chẳng thành vấn đề. Cái toàn cầu đơn thuần là phản ảnh của cái riêng tư. Theo tôi, nếu không nhận ra được điều này, không thấy được con voi chình ình trong phòng, thì chúng ta thất bại trong việc đem lại công bằng cho địa cầu.

Hành động xã hội mà không có đạo đức riêng cũng như không dựa trên linh đạo thiêng liêng, nhưng chỉ đơn thuần mang tính chính trị, dùng quyền để đối quyền, thì hành động đó chỉ tự xem nó là quan trọng nhưng không so sánh được với sự biến đổi thực sự. Nước Thiên Chúa không làm như thế. Nước Trời làm việc qua sự hoán cải, và hoán cải thực sự chính là một hành động tuyệt đối riêng tư. Carlos Castaneda, nhà thần nghiệm châu Mỹ đã viết rằng: “Tôi đến từ châu Mỹ La tinh nơi các nhà trí thức luôn nói về cách mạng xã hội và chính trị, và cũng là nơi bom đạn thường nổ ra. Nhưng chẳng thay đổi được gì nhiều. Để đánh bom một tòa nhà chỉ cần một chút liều mạng, nhưng để thôi không ghen tỵ hay để đi vào thinh lặng nội tâm, bạn phải làm lại bản thân mình. Và chính đây là nơi biến đổi thực sự khởi đầu.”

Thomas Merton cũng có nhận định tương tự. Trong thập niên 1960, khi rất nhiều nhà trí thức dấn thân vào các công cuộc đấu tranh xã hội đủ loại, Merton vẫn ở trong một tu viện, (có vẻ) xa với trận tiền thực sự. Bị châm chích về sự ẩn cư trong tu viện của mình, Merton thừa nhận rằng, với những người ngoài, thì việc tập trung chủ yếu vào cuộc chiến với con quỷ riêng của mình “hẳn là một thứ vặt vãnh.” Nhưng, ông vẫn tin rằng ông đang chiến đấu trong cuộc chiến thực sự: cuộc chiến thay đổi tâm hồn. Khi thay đổi một tâm hồn, bạn đã giúp đem lại một thay đổi đạo đức mang tính cơ cấu và vững bền trên địa cầu này. Tất cả mọi việc khác đơn thuần là việc một sức mạnh này cố gắng thế chỗ một sức mạnh khác.

Đạo đức riêng tư và tất cả những chuyện kèm theo – cầu nguyện riêng, nỗ lực để chân thành và minh bạch trong những chuyện dù là nhỏ nhất và kín đáo nhất của mình – chính là cốt lõi bắt nguồn cội rễ của tất cả mọi đạo đức. Jan Walgrave, khi nói về tầm quan trọng xã hội của thần nghiệm, đã cho rằng: “Bằng cách phân tách một nguyên tử duy nhất, bạn có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn cả bằng cách gò cương mọi nguồn lực nước và gió trên trái đất. Đây chính là những gì mà Chúa Giêsu, Đức Phật và tiên tri Mohammed đã làm. Họ chiết xuất nguyên tử tình yêu nội tâm. Và nguồn năng lượng khổng lồ tuôn trào.” Gioan Thánh Giá, khi dạy về tầm quan trọng sống còn của tính thành thật trong những chuyện nhỏ, đã nói rằng: “Chẳng có gì khác biệt khi trói một con chim bằng dây thừng nặng hay bằng sợi dây mảnh, vì cả hai đều không làm nó bay được.”

Đạo đức cá nhân không phải là chuyện không quan trọng, một thứ xa xỉ chúng ta không lo nổi, một đức tính ủy mị, một thứ ngáng đường của lòng tận tụy lo cho công bằng xã hội. Nhưng, đạo đức riêng chính là nơi thâm sâu mà hạt nguyên tử đạo đức có thể bùng phát.

J.B.Thái Hòa dịch

Giết người nhân danh Thiên Chúa là lầm lạc. Nhưng xúc phạm tôn giáo là sai lầm.

Giết người nhân danh Thiên Chúa là lầm lạc Nhưng xúc phạm tôn giáo là sai lầmVatican Insider

Andrea Tornelli

Cuộc tấn công Paris, tự do ngôn luận, trách nhiệm.

Trên chuyến bay từ Sri Lanka đến Phi Luật Tân, Đức Phanxicô trả lời một số câu hỏi của một nhà báo Pháp về tranh luận nổ ra quanh vụ tàn sát dã man các nghệ sỹ biếm họa của tờ Charlie Hebdo. Giáo hoàng giải thích rằng ‘đáp trả bằng bạo lực là không đúng’ và thực sự là, ‘giết người nhân danh Thiên Chúa là lầm lạc.’ Nhưng tự do ngôn luận, ‘có một giới hạn.’ Dùng ví dụ về việc người ta xúc phạm mẹ của ai đó, giáo hoàng có vẻ đang muốn nói rằng khi bạn chạm đến những gì thân thương nhất của một người, bạn có thể thổi bùng đủ mọi loại phản ứng liều lĩnh.

TỰ DO NGÔN LUẬN VÀ TÔN GIÁO

Tôi nghĩ rằng cả tự do tôn giáo và tự do ngôn luận đều là những quyền căn bản của con người. Thẳng thắn nào, hãy nói về Paris! Sự thực là, mỗi người đều có quyền thực hành tôn giáo của mình một cách tự do, nhưng đừng xúc phạm người khác. Và đây là điều tất cả chúng ta đều muốn. Thứ hai, xúc phạm người khác hay dấy lên chiến tranh, và giết người nhân danh tôn giáo của mình, nhân danh Thiên Chúa, là chuyện không đúng. Chúng ta thấy sốc trước những việc đang xảy ra hiện nay, nhưng hãy nghĩ ngược lại về quá khứ, biết bao nhiêu cuộc chiến tranh tôn giáo đã từng nổ ra! Hãy nghĩ về vụ tàn sát St. Bartholomew (khi người Công giáo giết hại người Tin Lành ở Pháp) chẳng hạn. Các bạn thấy đó, chúng ta cũng từng phạm những tội như thế, nhưng giết người nhân danh Thiên Chúa là không đúng, là lầm lạc. Tôn giáo phải được thực hành tự do nhưng không được xúc phạm người khác.

Về tự do ngôn luận: mỗi người không chỉ có tự do và quyền để nói những gì họ nghĩ là cần cho lợi ích chung, mà đó còn là trách nhiệm nữa. Nếu một thành viên nghị viện không nói ra những đường lối mà mình cho là đúng đắn, thì họ không làm lợi cho lợi ích chung. Vậy nên người ta phải được có tự do này, nhưng họ không được gây chuyện xúc phạm. Bởi cho dù phản ứng bằng bạo lực là không tốt, nhưng nếu ông Gasbarri, một người bạn, làm gì xúc phạm đến mẹ tôi, thì ông đáng bị đấm. Khiêu khích và xúc phạm đức tin của người khác là không đúng. Trong một bài diễn văn (Regensburg 2006), Đức Bênêđictô XVI đã nói về tinh thần hậu thực chứng này, một siêu hình học hậu thực chứng dẫn dắt người ta tin rằng tôn giáo hay các biểu đạt tôn giáo là một dạng tiểu văn hóa. Như thế là người ta chấp nhận nhưng lại đè nén tôn giáo xuống thấp, tôn giáo không phải là một phần của văn hóa khai sáng. Một di sản của sự khai sáng chính là việc có quá nhiều người độc miệng, đã giễu cợt và đem tôn giáo của người khác ra làm trò đùa. Họ khiêu khích và khi làm như  thế họ có thể bị phản ứng theo kiểu mà ông Gasbarri sẽ nhận được nếu nói điều gì xúc phạm mẹ tôi. Có một giới hạn, tất cả tôn giáo đều có phẩm giá của mình. Tôi không thể chế giễu một tôn giáo tôn trọng đời sống và nhân thể con người được. Tôi dùng ví dụ này để minh họa rằng tự do ngôn luận có giới hạn, như chuyện về mẹ tôi vậy.

SỰ AN TOÀN CỦA TÔI Ư? TÔI ĐANG LO VỀ AN TOÀN CỦA CÁC TÍN HỮU

Cách phản ứng tốt nhất (với những mối đe dọa) là điềm tĩnh, ôn hòa, khiêm tốn, tử tế và không gây hấn. Tôi đang lo cho các tín hữu, thực sự đang rất lo, và tôi đã nói với đội an ninh Vatican về việc này: ông Giani (cảnh sát trưởng Vatican) đang trên chuyến bay này, và là người phụ trách việc này, ông đã biết rõ mọi việc. Tôi khá lo về việc này. Nhưng anh biết là tôi có một điểm yếu, tôi khá khinh suất. Đôi khi tôi tự hỏi mình, sẽ ra sao nếu chuyện này xảy ra cho tôi? Tôi chỉ đơn giản xin Chúa ơn đừng để tôi bị hại, bởi tôi không đủ can đảm khi đối mặt với cơn đau, tôi rất sợ.

QUÂN CẢM TỬ VÀ TRẺ EM

Có lẽ tôi đang thiếu tôn trọng, nhưng tôi có khuynh hướng nói rằng phía sau mọi cuộc tấn công tự sát đều có một sự mất cân bằng nhân văn, tôi không biết sự mất cân bằng có phải về tâm thần hay không, nhưng chắc chắn đó là chuyện diễn ra trong con người. Có một số chuyện không đúng lý với người đó, người đó có sự mất cân bằng trong đời. Họ cho đi mạng sống của mình nhưng theo một cách không tốt. Có quá nhiều người làm việc, như những nhà truyền giáo chẳng hạn, họ cho đi mạng sống của mình, nhưng là để xây dựng nên một điều gì đó. Các sát thủ tự sát thì ngược lại, họ cho đi mạng sống để hủy hoại. Và như thế là không đúng. Tôi từng duyệt bài luận của một phi công Alitalia, nước Ý, về các phi công cảm tử Nhật Bản. Tôi đã sửa lại phần phương pháp trong bài luận này, nhưng vấn đề là người ta không hiểu được cho trọn vẹn hiện tượng này, và đây không phải chỉ là hiện tượng của Đông phương, mà hành động liều chết này gắn kết với những hệ thống chuyên chế và tộc tài mang tính hủy diệt sự sống hay hủy hoại tương lai. Nhưng như tôi đã nói, đây không phải là một hiện tượng hoàn toàn của phương Đông mà thôi. Về việc dùng trẻ em để thực hiện các cuộc tấn công (ở đây giáo hoàng đang nói đến các nữ sát thủ liều chết nhỏ tuổi ở Nigeria, và đoạn phim gây sốc về các cậu bé đang giết nạn nhân của Nhà nước Hồi giáo): các em bị lợi dụng ở mọi nơi, vì nhiều mục đích, các em bị bóc lột sức lao động, bị lạm dụng như nô lệ và bị xâm hại tình dục. Vài năm về trước, một vài thượng nghị sỹ Argentin và tôi đã muốn mở một chiến dịch ở những khách sạn hàng đầu để đòi buộc các khách sạn này tuyên bố không bóc lột trẻ em để phục vụ du khác, nhưng chúng tôi đã bất lực không làm được … Trong những lần đến Đức, thỉnh thoảng tôi thấy một vài bài báo nói về du lịch tình dục ở Đông Nam Á và trẻ em cũng bị lôi kéo vào việc này nữa. Các trẻ em cũng bị lợi dụng để thực hiện các cuộc tấn công tự sát. Tôi không dám nói thêm nữa.’

MỘT BUỔI HỘI NGHỊ LIÊN TÔN GIÁO KHÁC Ở ASSISI

Có gợi ý cho rằng nên tổ chức một hội nghị liên tôn nữa ở Assisi với mục đích chống lại nạn bạo lực. Tôi biết một số người đang làm việc để xúc tiến chuyện này. Tôi đã nói với hồng y Tauran và tôi biết đây là vấn đề mà các tôn giáo khác cũng bận tâm  đến.

GIÁO HOÀNG PHANXICÔ CÓ CHUYẾN VIẾNG THĂM BẤT NGỜ ĐẾN MỘT NGÔI CHÙA PHẬT GIÁO

Giáo hoàng Phanxicô có chuyến viếng thăm bất ngờ đến một ngôi chùa Phật giáoCruxnow.com

Từ Colombo, Sri Lanka –

Giáo hoàng Phanxicô là một huyền thoại về việc gây bất ngờ và sự vươn ra đến với mọi người. Tối hôm qua, thứ tư, ở Sri Lanka ngài đã có cách kết hợp cả hai việc này, qua chuyến viếng thăm ngoài dự kiến đến một ngôi chùa Phật giáo ở thủ đô nước này.

Theo phát ngôn viên Vatican, trong thời gian ở đó, Đức Phanxicô đã được mời đến một gian phòng lớn có tượng Đức Phật và 2 vị thánh nhân khác trong truyền thống Phật giáo. Các tăng nhân còn mời ngài xem một bình đựng thánh tích, vốn chỉ được mở ra theo dịp, nhưng lần này đã được mở để mời ngài xem.

Họ cũng tặng giáo hoàng một bài hát, và giáo hoàng ‘kính cẩn lắng nghe.’

Dù không phải là lần đầu tiên, bởi giáo hoàng Gioan Phaolô II đã từng đến một trung tâm Phật giáo thăm thăm lãnh đạo Phật giáo Thái Lan, Vasana Tara, trong chuyến công du Bangkok hồi năm 1984, nhưng chuyến thăm viếng lần này của Đức Phanxicô vẫn là một việc không thường diễn ra.

Một phát ngôn viên Vatican nói rằng một trong những đại tăng nhân chào đón Đức Phanxicô ở sân bay Sri Lanka hôm thứ ba, đã mời ngài ghé thăm chùa của mình, và Đức Phanxicô thì ‘muốn thể hiện tình bạn và thái độ tích cực’ đối với các Phật tử.

Chuyến viếng thăm ngoài lịch trình này, kéo dài khoảng 20 phút, diễn ra sau khi Đức Phanxicô trở về sớm hơn dự kiến, từ đền thánh Đức Mẹ ở Bắc Sri Lanka, một vùng xung đột chính trong cuộc nội chiến 30 năm của đất nước này.

Cuộc nội chiến đã hằn dấu khiến đa số Phật tử ở Sri Lanka chống lại thiểu số Ấn giáo, và đây cũng là một phần lý do vì sao chủ đề chính của Giáo hoàng ở đảo quốc này là hòa giải và hòa hợp tôn giáo.

Trong một phiên hội với các lãnh đạo Phật giáo, Ấn giáo, Hồi giáo và Kitô giáo hôm thứ ba vừa qua, Đức Phanxicô đã nhất quyết rằng ‘không bao giờ được đem niềm tin tôn giáo ra làm cớ cho bạo lực và chiến tranh.’

Chuyến viếng thăm bất ngờ hôm qua đặc biệt có nhiều ý nghĩa, khi xem lại phản ứng của Phật tử trong chuyến công du giáo hoàng gần nhất đến Sri Lanka, của Đức Gioan Phaolô năm 1995.

Chuyến công du này diễn ra không lâu sau khi Đức Gioan Phaolô II khiến các Phật tử nổi giận vì trong một bài phỏng vấn với nhật báo Ý, ngài đã xem ‘đức tin Phật giáo xét theo diện rộng là một hệ thống vô thần.’ Một vài lãnh đạo Phật giáo tẩy chay buổi hội nghị liên tôn trong chuyến công du này.

Đến viếng chùa Phật giáo không phải là việc ngoài lịch trình duy nhất mà Đức Phanxicô đã làm trong ngày hôm qua.

Giáo hoàng đã chấp thuận điện đàm ngắn gọn với cựu tổng thống Sri Lanka, Mahinda Rajapaksa, người đã mời giáo hoàng đến nước này nhưng lại mất ghế không lâu trước khi ngài đến.

Đức Phanxicô cũng muốn có buổi hội với các giám mục Sri Lanka, bởi buổi gặp hôm thứ ba đã bị hủy do chậm trễ trên đường. Tuy nhiên, khi giáo hoàng đến tòa tổng giám mục ở Colombo, các giám mục chưa đến đủ, bởi nhiều người còn vướng bận sau khi trở về từ đền thánh Đức Mẹ ở miền bắc.

Và do đó, Đức Phanxicô đã quyết định ghé thăm ngôi chùa Phật giáo trước, rồi trở lại gặp các giám mục sau.

J.B. Thái Hòa dịch

GIÁO HOÀNG CẦU NGUYỆN CHO HÒA GIẢI TẠI ĐỀN THÁNH MADHU Ở VÙNG ĐẤT CỦA NGƯỜI TAMIL

GIÁO HOÀNG CẦU NGUYỆN CHO HÒA GIẢI TẠI ĐỀN THÁNH MADHU Ở VÙNG ĐẤT CỦA NGƯỜI TAMILVatican Insider

Tại một nơi thánh đối với cả Kitô hữu lẫn người ngoài Kitô giáo, và từng trở thành một trại tập trung trong cuộc nội chiến, Đức Phanxicô xin Đức Mẹ Madhu giúp phục hồi sự hiệp nhất trong đất nước này.

Andrea Tornielli từ Madhu

‘Ở đây, những người Sri Lanka, dù là Tamil hay Sinhala, đều là thành viên chung một gia đình …’

Chuyến công du 2 ngày của giáo hoàng Phanxicô kết lại bằng cuộc viếng thăm vùng đất của người Tamil ở phía bắc đảo quốc này. Đây cũng là nơi có đền thánh Đức Mẹ, một biểu tượng hòa giải của đất nước Sri Lanka. Sau thánh lễ ban sáng ở Colombo, Giáo hoàng Phanxicô một lần nữa được chào đón bởi hàng trăm ngàn tín hữu khi ngài đặt chân đến đền thánh. Không chỉ người Công giáo và Kitô giáo, mà cả người Ấn giáo nữa. Đám đông rất lớn. Xe giáo hoàng phải đi chậm, và thường dừng lại để giáo hoàng thăm hỏi và chúc lành cho các trẻ em và người bệnh. Ngài để nguyên trên cổ mình vòng hoa màu vàng trắng mà người dân đã đeo cho ngài khi xuống khỏi trực thăng.

Trong bài giảng ngắn bằng tiếng Anh, Giáo hoàng nhắc đến việc có nhiều gia đình đã mất người thân trong cuộc nội chiến, giờ đang hiện diện nơi đây: ‘Ở đây, ngay lúc này, có những gia đình phải chịu đau khổ nặng nề trong cuộc nội chiến kéo dài đã xuyên thấu đến tận tâm can Sri Lanka. Nhiều người, cả miền Nam và miền Bắc, đã bị giết trong biển bạo lực đẫm máu khủng khiếp trong những năm đó. Không một người Sri Lanka nào có thể quên được những thảm họa đau lòng ở chính nơi này, hay làm sao quên được ngày đau buồn khi tượng đáng kính của Đức Mẹ, đã có từ thời những Kitô hữu đầu tiên ở Sri Lanka, bị cướp mất khỏi đền thánh của Mẹ.’

Lịch sử của đền thánh này mang tính biểu tượng vô cùng. Từ năm 1544, khi vua Jaffna đã ra lệnh giết 600 Kitô hữu ở Mannar. Họ là những người đã trở lại đạo nhờ các thừa sai Bồ Đào Nha đầu tiên đặt chân đến đảo quốc này. Một vài tín hữu thoát được cuộc tàn sát đó và đã lập một nơi cầu nguyện trong rừng sâu, đặt ở đó chính bức tượng giờ đang dựng trong đền thánh này. Trong thời gian đó, khi những người Công giáo bị đàn áp bởi chính quyền thực dân Hà Lan, khoảng năm 1670, tượng Đức Mẹ được giấu đi và đưa từ làng này sang làng khác, nhờ 30 gia đình Công giáo ở Mauthmandu, địa điểm của đền thánh hiện thời.

Việc tôn kính Đức Mẹ Madhu, được xem là đấng chữa lành và bảo vệ chống lại nạn rắn cắn, truyền đi khắp toàn đảo quốc. Trong cuộc truyền giáo của tân thánh José Vaz, đền thánh này trở thành một trung tâm truyền giáo và cũng là một nơi được dành riêng cho cầu nguyện, thường đón cả thành viên của các tôn giáo khác nữa. Điều này không có gì bất thường, như chuyện từng có ở các nơi tôn kính Đức Mẹ khác như Meryem Ana Evi ở Êphêsô, Milk Grotto ở Bê-lem, cả hai đều là những điểm hành hương của người Hồi giáo cũng như Kitô giáo. Mảnh đất này đã bị kéo vào cuộc xung đột giữa quân nổi dậy người Tamil và quân đội chính quyền người Sinhala. Các giám mục đã tìm cách để Madhu trở thành một vùng phi quân sự, bảo đảm an toàn cho những người hành hương và cũng là nơi trú ngụ cho những nạn dân tìm nơi ẩn náu trong cuộc chiến. Từ năm 1990, 160 hécta đất quanh đền thánh đã là nơi trú ngụ của hàng ngàn người mất nhà cửa, thành một trại tập trung thực sự đối với cả quân nổi dậy lẫn chính phủ. Sau khi nội chiến chấm dứt vào năm 2008, đền thánh được trao trả lại cho Giáo phận Mannar và được mở cửa phụng vụ trở lại vào tháng 12 năm 2010.

Giáo hoàng nói rằng, ‘Đức Mẹ luôn ở cùng các bạn, Mẹ là mẹ của mọi mái ấm, mọi gia đình đau thương, của mọi người đang tìm cách phục hồi hòa bình. Đức Mẹ … không bao giờ rời bỏ các con cái Sri Lanka đau khổ của Mẹ. Trước quá nhiều hận thù, bạo lực và tàn phá, chúng ta muốn cảm ơn Mẹ vì đã không ngừng đưa Chúa Giêsu đến với chúng ta, Ngài là Đấng độc nhất có quyền năng chữa lành các vết thương và phục hồi bình an cho những tâm hồn tan vỡ. Nhưng chúng ta cũng muốn xin mẹ ban cho chúng ta ơn lòng thương xót của Chúa. Chúng ta cũng xin ơn sửa đổi những tội lỗi của chúng ta và chỉnh đốn mọi sự dữ đã xảy đến trên mảnh đất này.’

 Đức Phanxicô nhìn nhận, ‘Thật không dễ gì để làm được điều này. Nhưng chúng ta chỉ làm được khi, nhờ soi sáng của Thập giá, chúng ta nhận ra rằng sự dữ mà chúng ta có thể phạm, và đã từng dự phần vào, có thể cho chúng ta cảm thấy thực sự ăn năn và hối cải. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể đón nhận ơn để đến với nhau trong lòng hối lỗi thực sự, tìm kiếm và trao ban sự tha thứ thực sự. Khi chúng ta nỗ lực đầy khó khăn để tha thứ và tìm được bình an, Đức Mẹ luôn ở đó để nâng đỡ, chỉ lối và dẫn dắt chúng ta. Như khi xưa dưới chân thập giá, Mẹ đã tha thứ cho những người giết Con Mẹ, rồi ôm xác bất động của Con chí ái vào lòng, thì bây giờ Mẹ muốn hướng dẫn người dân Sri Lanka đi đến hòa giải hơn nữa, để dầu thơm của lòng tha thứ và thương xót của Thiên Chúa sẽ cho tất cả chúng ta được chữa lành thực sự.’

Đức Phanxicô xin ‘Mẹ Maria đồng hành cùng lời cầu nguyện, với những nỗ lực của người dân Sri Lanka, cả trong cộng đồng Tamil hay Sinhala, đang muốn tái thiết sự hiệp nhất từng bị mất đi. Như tượng của Mẹ đã về lại đền thánh Madhu sau chiến tranh, chúng ta cũng cầu nguyện cho tất cả con trai con gái Sri Lanka của Mẹ được về lại nhà Chúa trong một tinh thần mới đầy hòa giải và tình huynh đệ.’ Rồi giáo hoàng đặt một chuỗi mân côi quanh tượng Đức Mẹ.

J.B. Thái Hòa dịch

Thịnh vượng xã hội cần đến tự do tôn giáo

Thịnh vượng xã hội cần đến tự do tôn giáo

THỊNH VƯỢNG XÃ HỘI CẦN ĐẾN TỰ DO TÔN GIÁO

Vatican Radio

Tự do tôn giáo và chứng tá Tin mừng nhằm thúc đẩy hòa giải, là chủ đề chín trong bài giảng của Giáo hoàng Phanxicô trong thánh lễ sáng thứ tư tại Galle Face Green, Colombo, Sri Lanka, tôn phong hiển thánh Joseph Vaz (1651-1711), một linh mục truyền giáo dòng Đền Thánh Phillip Neri, ngừi đã rao giảng dạy Tin mừng ở Sri Lanka trong thời gian phái Calvin Hà Lan đang thống trị ở đảo quốc này.

Tự do tôn giáo là quyền căn bản của con người  Mỗi một người phải được tự do, một mình hay với người khác, tìm kiếm chân lý, và thể hiện công khai niềm tin tôn giáo của mình, mà không bị đe dọa hay gây sức ép gì.  Như cuộc đời của thánh Joseph Vaz đã dạy cho chúng ta, việc thờ phượng Thiên Chúa đích thực, không sinh hoa trái kỳ thị, thù hận và bạo lực, nhưng hướng đến sự thiêng liêng của sự sống, phẩm giá và tự do của người khác, và lòng tận tâm yêu thương vì phúc lợi của tất cả mọi người.

Đức Thánh Cha cũng tôn vinh 3 nhân đức lớn của thánh Joseph Vaz, xem ngài là mẫu gương của toàn thể Giáo hội về sự thánh thiện linh mục, về nhiệt tâm truyền giáo, và một đời sống chứng tá hoạt động vì hòa giải, công bằng và hòa bình.

Trong thánh Joseph Vaz, chúng ta thấy một dấu chỉ mạnh mẽ về sự tốt lành và tình yêu Thiên Chúa dành cho dân tộc Sri Lanka.  Nhưng chúng ta cũng thấy nơi ngài một thách thức đòi chúng ta phải kiên vững trong con đường Tin mừng, lớn lên trong sự thánh thiện, và làm chứng cho thông điệp hòa giải của Tin mừng mà bản thân ngài đã dành cả đời để thực hiện.

Là một linh mục dòng Đền thánh gốc Goa, thánh Joseph Vaz đã đến đất nước này vì nhiệt tâm truyền giáo và một tình yêu vô cùng dành cho dân tộc Sri Lanka.  Vì việc bắt đạo thời đó, ngài đã ăn mặc như một người ăn mày, và thực hiện thiên chức linh mục trong những buổi hội bí mật với các giáo dân vào ban đêm.  Những nỗ lực của ngài đã đem lại sức mạnh tinh thần và thiêng liêng cho cộng đoàn Công giáo đang bị vây khốn.  Ngài đặc biệt khao khát phục vụ người bệnh và người đau khổ.  Việc phục vụ cho người bệnh của ngài, nhân một đợt bùng phát bệnh đậu mùa, được đức vua cảm kích, và cho phép ngài được tự do hơn trong việc mục vụ của mình.  Từ Kandy, ngài có thể đến với các vùng khác của đảo quốc này. Ngài lao lực trong sứ mạng và kiệt sức mà qua đời ở tuổi 59, và được mọi người tôn kinh vì sự thánh thiện của mình.

Kết bài, Giáo hoàng Phanxicô cầu nguyện xin, theo gương thánh Joseph Vaz, các Kitô hữu Sri Lanka ngày nay hãy kiên vững trong đức tin và đóng góp nhiều hơn nữa cho hòa bình, công bằng và hòa giải trong xã hội quê hương mình.  Đức Phanxicô nói rằng, ‘Đây là những gì Chúa Kitô muốn ở các bạn: đây là những gì thánh Joseph Vaz dạy các bạn, và là những gì Giáo hội cần nơi các bạn.’

J.B. Thái Hòa dịch

KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC LẠM DỤNG NIỀM TIN TÔN GIÁO LÀM CỚ CHO BẠO LỰC VÀ CHIẾN TRANH

Không bao giờ được lạm dụng niềm tin tôn giáo làm cớ cho bạo lực và chiến tranhBuổi hội kiến cuối cùng của Giáo hoàng Phanxicô trong ngày đầu tiên ở Sri Lanka, là với đại diện của các tôn giáo. ‘Chúng ta phải rõ ràng và thẳng thắn trong việc yêu cầu cộng đồng mình sống trọn vẹn tinh thần hòa bình và chung sống, vốn là nền tảng trong mỗi tôn giáo, đồng thời phải lên án trước những hành động bạo lực.’

Andrea Tornielli  từ Colombo

Đức Phanxicô kết thúc ngày đầu tiên ở Sri Lanka khá trễ so với dự kiến, với buổi hội kiến tại Sảnh Hội nghị Quốc tế Bandaranaike. Ly do là bởi buổi hội kiến với Maithripala Sirisena, tại Văn phòng Ngoại trưởng thay vì Phủ Tổng thống, đã kéo dài hơn dự kiến. Trong hội nghị tại Bandaranaike, Đức Phanxicô được chào đón bởi đại diện của 4 cộng đồng tôn giáo lớn nhất nước, vốn đóng một vai trò chặt chẽ trong đời sống Sri Lanka: Phật giáo, Ấn giáo, Hồi giáo, và Kitô giáo. Đức Phanxicô được các Phật tử chào đón với bài kinh nghi lễ, và khi ngài hoàn tất bài nói của mình, lãnh đạo của cộng đồng Ấn giáo đã tiến lên đeo một vòng hoa màu cam cho giáo hoàng.

Các Phật tử chiếm 70% dân số Sri Lanka, người Ấn giáo chiếm 12,6%, Hồi giáo 9,7%, và Kitô hữu (hầu hết là Công giáo) chiếm 7,4%. Sri Lanka đã nhuốm máu nội chiến suốt 1/4 thế kỷ qua, giữa chính quyền trung ương và người Tamil sống ở vùng phía bắc đảo quốc này. Cuộc xung đột này do những động cơ chính trị hơn là tôn giáo. Nhưng khi nội chiến kết thúc, sự bất dung tôn giáo của những người cực đoan xem đặc tính của Sri Lanka là tuyệt đối Phật giáo, đã kỳ thị, và trong một số trường hợp còn có hành động bạo lực, chống lại thành viên của các đức tin khác như Hồi giáo và Kitô giáo, những người mà họ xem là ‘kẻ thù.’

Đức Phanxicô nhận thức rõ tình hình này. Trong bài nói, trước hết ngài nhắc lại tuyên bố của Giáo hội Công giáo trong Công đồng Vatican II, về ‘sự tôn trọng sâu sắc và luôn mãi với các tôn giáo khác’ một sự tôn trọng ‘không bác bỏ bất kỳ điều gì đúng đắn và thánh thiện trong những tôn giáo khác.’ Ngài khẳng định rằng, trong tinh thần này Giáo hội Công giáo mong muốn cộng tác để bảo đảm thịnh vượng cho Sri Lanka.

Đức Phanxicô giải thích, ‘Theo kinh nghiệm cho thấy, để đối thoại và gặp gỡ như thế có hiệu quả, chúng ta phải đặt nền tảng trên sự thực hiện đầy đủ và cương quyết những tin chắc này của chúng ta. Cụ thể là, một đối thoại như thế này sẽ nêu bật sự đa dạng trong những niềm tin, truyền thống và hành đạo của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta thật tâm thực hiện tin tưởng của mình, chúng ta có thể thấy rõ hơn nữa những điểm chung giữa chúng ta. Những nẻo đường mới sẽ mở ra cho sự quý trọng lẫn nhau, cộng tác, và tất nhiên là tình bạn nữa.’

Đức Phanxicô nói rằng, ‘Đã quá nhiều năm trôi qua, người dân ở nước này phải làm nạn nhân cho xung đột và bạo lực nồi da xáo thịt. Điều cần thiết bây giờ là phải chữa lành và hợp nhất, chứ không phải thêm xung đột và chia rẽ. Chắc chắn rằng thăng tiến hòa bình và hợp nhất là một trách nhiệm cao cả, của tất cả những ai thiện chí với đất nước này, và tất nhiên là với toàn thể gia đình nhân loại.’ Một lần nữa, Đức Phanxicô chỉ ra con đường của cộng tác, làm việc chung với nhau để giúp đỡ người túng quẫn, cũng là con đường đối thoại liên tôn: ‘Có biết bao nhiêu cách để các tín hữu thuộc nhiều tôn giáo khác nhau có thể hành đạo! Biết bao nhiêu điều cần đến dầu chữa lành của tình đoàn kết huynh đệ! Tôi nghĩ cách riêng đến những nhu cầu vật chất và tinh thần của người nghèo, người cùng cực, những người khắc khoải cần một lời an ủi và hi vọng. Ngay đây, tôi cũng nghĩ đến nhiều gia đình phải khóc thương cái chết một người thân yêu.’

Giáo hoàng kết luận, ‘Vì hòa bình, không bao giờ được lạm dụng niềm tin tôn giáo làm cớ cho bạo lực và chiến tranh. Chúng ta phải rõ ràng và thẳng thắn trong việc yêu cầu cộng đồng mình sống trọn vẹn tinh thần hòa bình và chung sống, vốn là nền tảng trong mỗi tôn giáo, đồng thời phải lên án trước những hành động bạo lực.’ Những lời của ngài cũng đồng hưởng với tin thần của lãnh đạo Phật giáo Sri Lanka, người đã lên án vụ tấn công Paris, trong bài nói riêng dành cho Giáo hoàng.

Nguồn: vaticaninsider

J.B. Thái Hòa dịch

Bài mới nhất