Home Blog Page 15

Các tem mới nhân lễ phong thánh của Carlo Acutis và Pier Giorgio Frassati

Các tem mới nhân lễ phong thánh của Carlo Acutis và Pier Giorgio Frassati

Hai khuôn mặt của hai thánh phong ngày chúa nhật 7 tháng 9 được in trên tem của Bưu điện Vatican và Dịch vụ Tem.

vaticannews.va, Isabella H. de Carvalho, Vatican, 2025-09-04

Nhân ngày phong thánh 7 tháng 9 cho Chân phước Carlo Acutis và Pier Giorgio Frassati, Bưu điện Vatican và Văn phòng Tem sẽ phát hành hai con tem mới, phối hợp với Ý, Cộng hòa San Marino và Dòng Malta.

Con tem của Chân phước Carlo Acutis là hình ảnh Carlo mỉm cười đi bộ đến Núi Subasio, nơi thân thương của Carlo vì gắn liền với ký ức Dòng Phanxicô. Con tem của Chân phước Pier Giorgio Frassati là chân dung của Chân phước do họa sĩ Alberto Falchetti (1878-1951) vẽ và của gia đình cung cấp. 60.000 tem của Carlo Acutis và 50.000 tem của Pier Giorgio Frassati, tem có giá trị 1,35 âu kim.

“Chứng ngôn của Carlo Acutis nhắc chúng ta thánh thiện không phải đặc quyền của một số ít người, nhưng là ơn chung, dành cho tất cả những ai sống đức tin chân thực. Carlo đã sống cuộc đời với một đức tin rõ ràng và mãnh liệt, đặt Phúc Âm vào trọng tâm cuộc sống hàng ngày và biến mình thành công cụ truyền giáo trong thế giới kỹ thuật số.”

Pier Giorgio Frassati là chàng trai trẻ thượng lưu, nhưng lại thích làm ‘người khuân vác cho người nghèo’, kéo những chiếc xe đẩy chất đầy đồ đạc của những người bị trục xuất qua các đường phố Turin. Mỗi ngày của Pier được đánh dấu bằng lời cầu nguyện, giúp đỡ người nghèo, học hành và bạn bè. Đức tin sâu sắc của Pier được nuôi dưỡng bằng Bí tích Thánh Thể, bằng lời cầu nguyện và xưng tội.

Hai con tem đặc biệt

Hai con tem đặc biệt trong dịp này phản ánh đời sống thánh thiện của hai người trẻ. Tem của Carlo Acutis là biểu tượng Bí tích Thánh Thể với chữ lồng Chúa Kitô. Tem của Pier Giorgi Frassati mang chữ ký của Pier và dòng chữ Verso l’alto (Hướng lên trên) được trích từ bản chép tay do chính Pier viết một tháng trước khi qua đời.

Như thường lệ, ngày 7 và 8 tháng 9, bưu điện tại Quảng trường Thánh Phêrô sẽ dùng dấu bưu điện đặc biệt để in trên các con tem này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Phong thánh cho Carlo Acutis, thiếu niên của “thế hệ thiên niên kỷ”

Những ngày cuối đời đau thương của Chân phước Pier Giorgio Frassati

Chân phước Pier Giorgio Frassati luôn mang bài Tụng ca Đức ái của Thánh Phaolô trong người

Đức Lêô chú giải đoạn Phúc âm “Ta khát”

Cô bảo mẫu Beata dìu dắt Carlo Acutis trên hành trình đức tin

Chân phước Pier Giorgio Frassati luôn mang bài Tụng ca Đức ái của Thánh Phaolô trong người

Chân phước Pier Giorgio Frassati luôn mang bài Tụng ca Đức ái của Thánh Phaolô trong người

fr.aleteia.org, Philip Kosloski, 2025-08-27

Pier Giorgio Frassati sẽ được Đức Lêô phong thánh ngày 7 tháng 9 năm 2025. Chân phước luôn giữ Tụng ca Đức ái của Thánh Phaolô trong người, nguồn cảm nghiệm bất tận đã định hình nên sự thánh thiện trong ơn gọi của ngài.

Chân phước Pier Giorgio Frassati (1901-1925) được Đức Phanxicô đặt biệt danh là “Con người của tám Mối Phúc thật” sẽ được phong thánh ngày 7 tháng 9 cùng với Carlo Acutis. Pier sống trong đức ái suốt đời, Pier đặc biệt lo cho người nghèo, anh nhiệt tình phục vụ không quản mệt mỏi. Khi gia đình đi nghỉ hè, anh vui vẻ ở lại Turin, anh đơn sơ nói: “Nếu ai cũng rời Turin, thì ai ở lại lo cho người nghèo?”

Trong tang lễ của Pier, gia đình vô cùng ngạc nhiên khi thấy một đám đông người lạ mặt tràn ngập đường phố. Họ là những người nghèo khổ túng thiếu mà Pier đã tận tụy phục vụ trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của anh. Cuộc đời của anh được đánh dấu bằng lòng bác ái phi thường, được nuôi dưỡng bằng Bài ca Đức ái của Thánh Phaolô.

Pier viết tay bài Tụng ca Đức ái của Thánh Phaolô và giữ cẩn thận trong túi. Đoạn này đưa Pier về với điều cốt lõi: nếu không có tình yêu, tôi chỉ là phèng la chũm chọe leng keng! Câu này giúp Pier chú tâm đến những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống, nhắc Pier mọi hành động, dù quảng đại đến đâu, nó cũng chỉ có giá trị nếu được tình yêu đích thực thúc đẩy.

Đoạn 1 Côrinhtô 13:

Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng. Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì. Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi. Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được. Ơn nói tiên tri ư? Cũng chỉ nhất thời. Nói các tiếng lạ chăng? Có ngày sẽ hết. Ơn hiểu biết ư? Rồi cũng chẳng còn. Vì chưng sự hiểu biết thì có ngần, ơn nói tiên tri cũng có hạn. Khi cái hoàn hảo tới, thì cái có ngần có hạn sẽ biến đi… Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến.

Trong năm phong thánh này, cầu xin Pier Giorgio giúp giáo dân trên toàn thế giới suy ngẫm về đoạn này và đưa vào thực hành!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Phong thánh cho Carlo Acutis, thiếu niên của “thế hệ thiên niên kỷ”

Những ngày cuối đời đau thương của Chân phước Pier Giorgio Frassati

Đức Lêô chú giải đoạn Phúc âm “Ta khát”

Đức Lêô chú giải đoạn Phúc âm “Ta khát”

Ảnh @ Antoine Mekary | ALETEIA

fr.aleteia.org, I.Media, 2025-09-03

Trong buổi tiếp kiến chung ngày 3 tháng 9, Đức Lêô XIV suy niệm về Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô, tập trung vào hai từ trong Phúc âm Thánh Gioan: “Ta khát” “Mọi sự đã hoàn tất”. Trong bầu khí thân thiện, Đức Lêô xin giáo dân vượt lên cám dỗ tự mãn và hiểu lời cầu xin là hành vi tin tưởng và cứu rỗi. Ngài chú giải: “Trên Thập giá, Chúa Giêsu không phải là anh hùng chiến thắng, nhưng là kẻ ăn xin tình yêu. Cơn khát của Chúa Kitô không chỉ là nhu cầu thể lý của một thân xác bị thương tích, nhưng trên hết là diễn tả một khát vọng sâu xa: khát vọng tình yêu, khát vọng tương quan, khát vọng hiệp thông, tiếng kêu thầm lặng của một Thiên Chúa, Đấng muốn chia sẻ thân phận con người của chúng ta, cũng để cho chính mình bị cơn khát này xuyên thấu. Qua lời cầu xin này, Chúa Kitô cho thấy không ai có thể được cứu rỗi một mình, như Đức Phanxicô thường nói: ‘Trong cơn khát của Chúa Kitô, chúng ta có thể nhận ra tất cả cơn khát của mình.’”

Chính lúc đó, sau khi nhận được miếng bọt biển thấm giấm từ bàn tay xa lạ, Chúa Giêsu tuyên bố: “Mọi sự đã hoàn tất.” Đức Lêô thấy ở đây là nghịch lý kitô giáo. Khi chấp nhận uống nước trong tình trạng khốn khó, Đức Lêô nhấn mạnh: “Thiên Chúa cứu độ không phải bằng hành động, nhưng thể hiện qua chính mình. Không phải bằng cách chiến thắng sự dữ bằng vũ lực, nhưng bằng cách chấp nhận chính sự yếu đuối của tình yêu.”

 Vượt lên cám dỗ tự mãn

“Trên Thập giá, Chúa Giêsu dạy chúng ta con người không  viên mãn trong quyền lực, nhưng trong việc tin tưởng mở lòng với tha nhân, ngay cả khi họ thù địch và chống đối chúng ta. Chuỗi hành động này rất khó hiểu trong thời đại đề cao tự mãn, hiệu quả và thành tích.”

Đức Lêô nhấn mạnh: “Chúa Giêsu cứu độ chúng ta bằng cách cho chúng ta thấy cầu xin không phải là điều bất xứng, nhưng là sự giải thoát, con đường thoát khỏi sự che giấu tội lỗi, để trở về không gian hiệp thông.”

Vì vậy, cơn khát của Chúa Giêsu trên thập giá vang vọng “tiếng kêu của nhân loại bị tổn thương vẫn đang đi tìm nước hằng sống. Cơn khát này không làm chúng ta xa cách Thiên Chúa nhưng làm chúng ta kết hợp với Ngài.”

Đức Lêô nhấn mạnh: “Trong cơn khát của Chúa Kitô, chúng ta có thể nhận ra tất cả cơn khát của mình. Không có gì nhân bản hơn, không có gì thần thánh hơn là biết nói: Tôi cần. Chúng ta đừng xấu hổ khi vươn ra. Chính ở đó, trong cử chỉ khiêm nhường này, ơn cứu độ đang ẩn giấu.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Phong thánh cho Carlo Acutis, thiếu niên của “thế hệ thiên niên kỷ”

Những ngày cuối đời đau thương của Chân phước Pier Giorgio Frassati

Chân phước Pier Giorgio Frassati luôn mang bài Tụng ca Đức ái của Thánh Phaolô trong người

Các tem mới nhân lễ phong thánh của Carlo Acutis và Pier Giorgio Frassati

Cô bảo mẫu Beata dìu dắt Carlo Acutis trên hành trình đức tin

Phong thánh cho Carlo Acutis, thiếu niên của “thế hệ thiên niên kỷ”

Phong thánh cho Carlo Acutis, thiếu niên của “thế hệ thiên niên kỷ”

la-croix.com, Mikael Corre, Vatican, 2025-09-05

Giới trẻ đã tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 27 tháng 4, ngày ban đầu dự định phong thánh cho Carlo Acutis nhưng bị hoãn lại đến tháng 9 vì Đức Phanxicô qua đời. CHRISTOPHER FURLONG / Getty/AFP

Sinh ra tại London, chàng trai trẻ Milan đam mê máy tính này lớn lên trong một gia đình giàu có ở Ý, đã qua đời vì bệnh bạch cầu cấp tính khi 15 tuổi. Với đức tin vững chắc và niềm đam mê công nghệ, Carlo Acutis nổi bật như một ngôi sao ở thời đại bất định về mặt tôn giáo.

Năm 2006, khi mới 15 tuổi, Carlo Acutis bị bệnh bạch cầu M3, còn được gọi là “tiền tủy bào”, một loại ung thư máu khủng khiếp. Những người thân cận Carlo kể lại Carlo chấp nhận một cách thần bí căn bệnh tàn khốc này. Say mê trước các phép lạ Bí tích Thánh Thể, cảm nhận sự hy sinh của Chúa Kitô, Carlo nói anh dâng hiến sự đau đớn của anh để cầu nguyện cho Giáo hoàng và Giáo hội. Trong quyển sách “Bí mật của con trai tôi”, bà Antonia Salzano, mẹ Carlo viết: “Bệnh tật hoặc bản án tử hình cuối cùng đã tuyên bố, chúng ta phải chọn tuân theo thánh ý Chúa. Đó là bài học để kết hợp mật thiết với Cuộc Khổ Nạn.” Cáo thỉnh viên Nicola Gori án phong thánh Carlo viết: “Trước khi chết, Carlo nói: ‘Con ra đi trong hạnh phúc vì không một phút nào trong đời con mà con không nghĩ đến cõi vĩnh hằng’.” Carlo qua đời ngày 12 tháng 10 năm 2006. Carlo xin được chôn cất tại Assisi, nơi Carlo thường lui tới. Thi hài của Carlo được khai quật năm 2018 và kể từ đó được trưng tại Nhà thờ Santa Maria Maggiore, nơi đã thành thánh địa.

Ở đó, một ngôi mộ đá lớn, được chiếu sáng từ phía sau, màu nhạt lơ lửng cách mặt đất vài cm. Carlo mặc áo nỉ và quần jean xanh, hai tay nắm tràng hạt đen. Tại Assisi, hình của Carlo thay thế cho hình của Thánh Phanxicô và Thánh Clara trong các cửa hàng lưu niệm, lăng mộ của Carlo được quay phim 24/24 và phát trực tiếp trên kênh YouTube Maria Vision Italia. Phụ đề là câu: “Carlo, xin giúp chúng con dưới ánh mắt nhân từ của Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh”; “Carlo! Cám ơn Carlo đã là bạn của chúng tôi. Xin Chúa ban phép lành cho Carlo”; “Carlo, con biết cha mẹ mong con như thế nào, mẹ có thể mỉm cười trở lại…”

Hai phép lạ được công nhận

Trong 20 năm nay, thánh tích của Carlo – áo len, các mảnh gỗ trên giường, khăn liệm, tóc, trái tim – đã du hành khắp nơi trên thế giới. Năm 2013, sau khi chạm vào một trong những thánh tích này, một bé trai 4 tuổi người Brazil bị dị tật tụy bẩm sinh đã có thể ăn uống mà không bị nôn. Đây là phép lạ đầu tiên được công nhận, được Đức Phanxicô tuyên bố Carlo Acutis là “Chân phước” năm 2020.

Bốn năm sau, mẹ của một cô Costa Rica đến Assisi cầu nguyện cho cô. Cô 21 tuổi bị xuất huyết não, cô được chữa lành. Phép lạ này được công nhận. Đức Phanxicô công bố phong thánh cho Carlo “Thiên tài máy tính của Chúa” ngày 27 tháng 4 năm 2025. Ngày này được chọn trùng với ngày lòng thương xót Chúa, một tuần sau Lễ Phục Sinh, nhưng trên hết là kết thúc Năm Thánh dành cho Thanh thiếu niên kéo dài ba ngày, với sự hiện diện của các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới. Khi Đức Phanxicô qua đời, việc phong thánh bị hoãn lại, Đức Lêô kế nhiệm ấn định ngày 7 tháng 9, cùng phong thánh một lần với Chân phước Pier Giorgio Frassati, người Ý được giới trẻ công giáo trên toàn thế giới yêu mến.

Những tương đồng lạ lùng giữa Chân phước Carlo Acutis và chân phước Pier Giorgio Frassati

Một gương mẫu cho giới trẻ

Với các bạn trẻ, Carlo Acutis và Pier Giorgio Frassati là tấm gương hoàn hảo. Hoàn hảo để hiện thân cho cái nhìn của Đức Phanxicô về tuổi trẻ, công nghệ và hiện đại. Năm 2019, Đức Phanxicô đã nói về các thánh trẻ trong Tông huấn Chúa Kitô sống, Christus vivit.

Carlo Acutis rất mộ đạo, Carlo đặc biệt yêu thích các phép lạ liên quan đến Bí tích Thánh Thể. Maurizio Maule / IPA/Maxppp

“Thế giới kỹ thuật số có thể làm chúng ta có nguy cơ thu mình, cô lập hoặc lạc thú vô nghĩa. Nhưng chúng ta đừng quên có những bạn trẻ rất sáng tạo, rất xuất chúng trong môi trường này.”

Đức Phanxicô viết: “Đó chính là điều mà Carlo Acutis đã làm. Carlo tự học và đam mê máy tính. Carlo luôn nhận thức cơ chế truyền thông, quảng cáo và mạng xã hội (Carlo mất trước khi mạng xã hội trở nên phổ biến, chỉ hai năm sau khi Facebook ra đời) có thể biến chúng ta thành những sinh vật buồn ngủ, phụ thuộc vào tiêu dùng, bị ám ảnh với thời gian rảnh rỗi không biết làm gì và trở thành tù nhân của sự tiêu cực.”

Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Carlo dùng kỹ thuật truyền thông để truyền bá Tin Mừng, nêu các giá trị và vẻ đẹp của Phúc Âm. Carlo chỉ chơi game mỗi ngày một giờ và đã không rơi vào bẫy của thời kỹ thuật số. Carlo ý thức nhiều bạn trẻ dù có vẻ khác biệt, nhưng thực ra cuối cùng lại trở nên giống nhau, chạy theo những gì của những người có quyền áp đặt lên họ qua cơ chế tiêu dùng mê muội.”

“Bậc thầy tâm linh”

Năm 2006, Carlo qua đời tại Bệnh viện San Gerardo Monza, trước khi Instagram, Twitter, TikTok ra đời. Carlo có một đức tin mãnh liệt, nhất là sùng kính Bí tích Thánh Thể, Carlo có lòng quảng đại vô biên, tác động tích cực cho giới trẻ trong bối cảnh tôn giáo ngày càng bất ổn ở Châu Âu và Ý.

Sinh ra và được rửa tội tại London, rước lễ lần đầu năm 7 tuổi tại Milan, Thêm sức năm 12 tuổi, Carlo luôn làm chứng cho đức tin công giáo. Carlo khiêm tốn, mộ đạo và tận tụy, Carlo thường phân phát túi ngủ và thức ăn cho người nghèo. Carlo giữ khiết tịnh, không sống chung trước hôn nhân. Carlo bảo vệ giáo lý của Giáo hội về sự sống và chống lại việc phá thai.

Sau khi gần như tự học giáo lý một mình trong một gia đình không theo đạo, Carlo góp phần giúp cha mẹ trở lại với đức tin, cũng như giúp Rajesh Mohur, người giúp việc của gia đình trở lại với Chúa. Carlo Acutis là con một trong một gia đình giàu có. Bốn tháng sau khi chào đời ở London, cha mẹ (cha làm trong ngành bảo hiểm, mẹ làm trong ngành xuất bản) về lại Milan, thành phố giàu có nhất nước Ý sống ở quận Porta Vercellina.

Trong một phỏng vấn năm 2020 trên kênh YouTube Ý, cựu quản gia Mohur trước đây theo đạo Hindu, đã mô tả Carlo là “thầy tâm linh” của ông. Bí tích Thánh Thể đã thay đổi cuộc sống của ông, giúp ông thoát khỏi cám dỗ của chủ nghĩa vật chất.

Một cuộc sống bình thường

Làm sao chúng ta có thể hình dung một nhân vật có sức lay động ở Giáo hội phương Tây và Ý luôn mang dấu ấn bất mãn? Theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew, 1/4 người Ý lớn lên trong gia đình công giáo nhưng cho mình là người vô thần, người theo thuyết bất khả tri, hoặc theo một tôn giáo khác.

Trong những trang mở đầu quyển sách Bí mật của con trai tôi, mẹ Carlo viết: “Ngày cuối cùng đi học của Carlo là ngày 30 tháng 9 năm 2006, một ngày thứ bảy. (…) Hôm đó, Carlo mệt mỏi về nhà: Carlo học thể dục một giờ, giáo viên bắt Carlo chạy quanh sân bóng đá. Chúng tôi nghĩ đó là nguyên nhân làm cho Carlo mệt mỏi. Nhưng đến chiều, Carlo có đủ sức để cùng tôi dắt bốn chú cho Briciola, Stellina, Chiara và Poldo ra công viên đi dạo.”

Những giây phút trong đời sống hàng ngày này là những giây phút cảm động nhất trong câu chuyện, xen kẽ với các câu trích dài của các thánh và triết gia. Như một lời nhắc nhở: đối với Giáo hội, sự thánh thiện có vị trí của nó trong các khía cạnh trần tục của cuộc sống thường nhật.

Marta An Nguyễn dịch

Những ngày cuối đời đau thương của Chân phước Pier Giorgio Frassati

Chân phước Pier Giorgio Frassati luôn mang bài Tụng ca Đức ái của Thánh Phaolô trong người

Đức Lêô chú giải đoạn Phúc âm “Ta khát”

Các tem mới nhân lễ phong thánh của Carlo Acutis và Pier Giorgio Frassati

Cô bảo mẫu Beata dìu dắt Carlo Acutis trên hành trình đức tin

Bà Lucia kể cho hai con nghe câu chuyện về Chân phước Carlo Acutis

Bà Lucia kể cho hai con nghe câu chuyện về Chân phước Carlo Acutis

“Carlo Acutis và người bạn là Chúa Giêsu” (Carlo Acutis et son ami Jésus), tác giả Cecilia Galatolo. Bìa sách  | Mimep Docete

acistampa.com, Simone Baroncia, Rôma, 2025-09-04

Bà mẹ Lucia kể cho hai con nghe câu chuyện Chân phước Carlo Acutis, người có mối quan hệ tốt đẹp thân thiết với Chúa Giêsu: hành trình đưa các con đến gần với Bí tích Rước lễ Lần đầu và giúp các con hiểu giá trị của bí tích này qua những ví dụ cụ thể từ cuộc đời của Carlo, so sánh với những gì các con đang trải nghiệm: “Các thánh không phải là siêu anh hùng; họ là những người đã gõ cửa trái tim Chúa. Trái tim Chúa mở ra cho ai? Nói về các thánh hay cầu nguyện các thánh để làm gì? Chẳng phải Chúa Giêsu là đã đủ cho chúng ta rồi sao? Từ lâu, tôi thu thập các câu chuyện và chứng từ của những người đã theo Chúa, tôi kể trong sách vì tôi nghĩ đọc những câu chuyện này sẽ rất bổ ích.”

Quyển sách Carlo Acutis và người bạn là Chúa Giêsu” (Carlo Acutis et son ami Jésus), tác giả Cecilia Galatolo.

Bà Lucia Galatolo là tác giả của các sách ‘Bạn sinh ra là bản gốc, đừng sống như bản sao’, ‘Sống như bản gốc’, ‘Nhật ký hạnh phúc’, ‘Cha mẹ là tùy thuộc vào chúng ta’. Bà là mẹ của hai con sinh đôi Filippo và Alessia, mỗi tối bà kể chuyện cuộc đời của Carlo để giúp các con hiểu rõ Chúa Giêsu qua hành vi của Carlo, bước vào mầu nhiệm Thánh Thể để chuẩn bị cho các con rước lễ lần đầu.

Carlo sống ở Milan và qua đời khi mới 15 tuổi năm 2006 vì bệnh bạch cầu cấp tính. Các em biết được Carlo là tín hữu kitô trẻ say mê Phúc âm và Bí tích Thánh Thể, Carlo đã đặt trọn cuộc đời mình vào Bí tích Thánh Thể, Carlo cảm thấy ‘ánh sáng’ khi đối diện với cuộc sống cùng Chúa Giêsu.

Davide và Adriana đã phải ‘nói lời tạm biệt’ đứa con trai 7 tuổi Michele của họ. Qua Carlo, họ nhận được ân sủng của sự thanh thản. “Mọi chuyện sẽ ổn thôi”, đó là lời Adriana nghe trong lòng, ngay cả trước khi biết con trai mình bị bệnh, khi bà cầu nguyện trước thánh tích của Acutis, người mà cho đến lúc đó bà chỉ biết qua tin tức.

Rồi câu chuyện về Ludovica, đã noi gương Carlo, tìm thấy sức mạnh để sống các hành động bác ái cụ thể, từ bỏ của cải và ích kỷ khi trao tặng cho người khác. Và cả sự ích kỷ của Donata, người luôn không ưa vị thánh tương lai vì “quá hoàn hảo”, cho đến khi cô hiểu sự ghen tị này là dấu hiệu cho thấy cô cần vun đắp mối quan hệ với Chúa Giêsu nhiều hơn… Ngày nay, cùng với Carlo, cô chia sẻ một tình yêu đích thực dành cho Bí tích Thánh Thể.

Quyển sách, ngoài việc kể lại cuộc đời ngắn ngủi và mãnh liệt của Carlo Acutis, còn trình bày một số chứng từ: “Những tia sáng giúp chúng ta gặp được ánh mắt của Carlo và hiểu được sứ điệp của Carlo.”

Vì sao viết một quyển sách cho trẻ em về cuộc đời của Carlo Acutis?

Tôi thích nghĩ về Carlo như ‘vị thánh của trẻ em.’ Qua nhiều năm, tôi thu thập được nhiều chứng từ cho thấy từ Thiên đàng, Carlo đã đặc biệt quan tâm đến trẻ em. Hơn nữa chính Carlo đã đón nhận Chúa Giêsu khi còn nhỏ, với tâm tình giản dị và nghiêm túc. Trẻ em có thể rất nghiêm túc về những điều quan trọng. Vì vậy, Carlo đã là thánh khi còn nhỏ; Carlo đã trò chuyện sâu sắc với Chúa Giêsu khi còn nhỏ. Khi lên 7, Carlo đã xin để được rước Mình Thánh Chúa. Carlo biết đây là ‘món quà lớn lao’, Carlo không thể chờ lâu để “mở” món quà này.

Thêm nữa, khi còn nhỏ Carlo đã làm cho cha mẹ trở lại! Tôi nghĩ, với hành trình của Carlo, với đức tin trưởng thành của Carlo (cả tự nhiên lẫn kỳ diệu), chính xác trong thời thơ ấu, sẽ là tấm gương cho trẻ em. Quyển sách này đã được rất nhiều người yêu cầu, họ muốn có một quyển sách như vậy nhưng không tìm thấy. Quyển sách không chỉ để đọc, nhưng còn mang tính tương tác, gồm các trò chơi, ô chữ, nơi để các em viết về những điều cơ bản của đức tin, bắt đầu từ linh đạo của Carlo.

Carlo Acutis có thể giúp trẻ em hiểu về Bí tích Thánh Thể như thế nào?

Hơn cả việc ‘giải thích’, Carlo làm chứng về sức mạnh của Bí tích Thánh Thể bằng chính cuộc đời của Carlo. Tất cả chúng ta đều bị thói ích kỷ cám dỗ (trẻ em hiểu điều này ở trường, ở các trò chơi); chúng ta bị cám dỗ chỉ muốn nghĩ đến lợi ích riêng, muốn có nhiều hơn. Chúng ta được tạo ra như vậy, tất cả chúng ta đều có cùng ‘khuyết điểm’ được cho là ‘tội nguyên tổ’. Carlo cũng không thoát khỏi, nhưng  khi nhìn cuộc đời Carlo, chúng ta thấy trước tiên Carlo là đứa trẻ, rồi chàng trai trẻ ‘tự do’ được Bí tích Thánh Thể biến đổi. Việc nuôi dưỡng bản thân bằng Chúa Giêsu làm Carlo trở nên ‘xinh đẹp’. Trong quyển sách, tôi đưa ra mối liên hệ giữa vẻ đẹp của Carlo và nguồn dinh dưỡng này mang lại: chính Chúa Kitô, trong thân xác Ngài, trong máu Ngài.”

Vì sao bà mẹ cảm thấy cần phải kể cho các con nghe câu chuyện Carlo Acutis?

Tôi xin cám ơn câu hỏi của bà, cho phép tôi giải thích rõ hơn cốt truyện của quyển sách. Đây không phải là quyển tiểu sử nhưng là câu truyện ngắn dành cho trẻ em từ 7 tuổi trở lên. Nhân vật chính là Alessia và Filippo, hai anh em sinh đôi đang chuẩn bị rước lễ lần đầu. Người mẹ, Lucia, cảm thấy cần phải kể cho các con nghe câu chuyện về Carlo vì các con có một số nghi ngờ về Bí tích Thánh Thể, những nghi ngờ dễ hiểu, vì chúng ta đang nói về một mầu nhiệm sâu sắc. Carlo đã nghiên cứu tỉ mỉ các phép lạ Thánh Thể (sự kiện phi thường trong đó Bánh Thánh trong Thánh lễ biến thành xác thịt hoặc chảy máu, hoặc khi một điều gì đó không thể giải thích được về mặt khoa học liên quan đến Bí tích Thánh Thể đã xảy ra), quyển sách cũng đề cập đến thực tế này, với mục đích củng cố đức tin cho cả người lớn và trẻ em bằng ngôn ngữ mà trẻ em có thể hiểu được.

Vì sao Bí tích Thánh Thể là “xa lộ?”

Vì Bí tích Thánh Thể giúp chúng ta tiến nhanh đến mục tiêu cuộc đời: trở thành thánh nhân và hưởng hạnh phúc Thiên Đàng mãi mãi. Chúng ta hình dung con đường làng quê từ Rôma đến Milan. Chúng ta sẽ đến nhưng rất mệt! Cố gắng để thánh thiện nhưng không có hỗ trợ cụ thể và hữu hình của Chúa Giêsu…

Vì sao Carlo Acutis là “cánh cổng?”

Vì tôi muốn là nhà văn, nhưng dường như đó là giấc mơ không tưởng. Quyển sách đầu tiên của tôi không mấy thành công (tôi là người mới, làm việc cho một nhà xuất bản nhỏ). Sau đó, năm 2016 tôi viết quyển thứ hai, ‘Bạn sinh ra là bản gốc, bạn đừng sống như bản sao’, ít người biết quyển sách này, nhưng khi Carlo được phong chân phước, một vị thánh… quyển sách này đã làm cho tôi thành  nhà văn nổi tiếng. Tôi mang ơn Carlo rất nhiều, đặc biệt là sau bao nhiêu cánh cửa đóng kín.

Marta An Nguyễn dịch

Hồng Y Semeraro nói về lễ phong thánh sắp tới của Chân phước Frassati và Acutis

“Con người không thành tựu trong quyền lực, nhưng trong cởi mở với tha nhân.”

Hồng Y Semeraro nói về lễ phong thánh sắp tới của Chân phước Frassati và Acutis

Hồng Y Semeraro nói về lễ phong thánh sắp tới của Chân phước Frassati và Acutis

osservatoreromano.va, Benedetta Capelli, 2025-09-04

Hai thánh trẻ tràn đầy sức sống, trái tim bừng cháy tình yêu Chúa Kitô, Đấng đã sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Hồng y Bộ trưởng Bộ Phong Thánh kể câu chuyện của Chân phước Pier Giorgio Frassati (1901-1925) và Carlo Acutis (1991-2006): hai Chân phước sẽ được Đức Lêô phong thánh ngày chúa nhật 7 tháng 9, tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Họ là hai chàng trai trẻ, Pier qua đời khi 24 tuổi, Carlo khi 15 tuổi, nhưng họ có điểm chung: tận tụy với người nghèo và nuôi dưỡng đời sống bằng Bí tích Thánh Thể. Hồng y giải thích: “Luôn có điều gì đó đáng ngạc nhiên về các vị thánh. Các đức tính tương đồng nhau, và nhất là việc thực thi các nhân đức kitô giáo không bao giờ là việc làm đơn lẻ, luôn đi kèm với nhiều nhân đức khác.” Thánh thiện thường được ví như bản giao hưởng, nhưng Hồng y Semeraro thích nói đến hình ảnh khối đa diện, được Đức Phanxicô nói trong Tông huấn Chúa Kitô sống (Christus Vivit) khi Chúa Kitô thành lập Giáo hội. Đức Phanxicô viết: “Giáo hội thu hút người trẻ vì Giáo hội không phải là một khối thống nhất, nhưng là mạng lưới các ơn đa dạng được Chúa Thánh Thần tuôn đổ làm cho Giáo hội luôn mới dù Giáo hội có những khiếm khuyết của mình.”

Pier Giorgio Frassati là hiện thân của gương giáo dân mà Công đồng Vatican II đã đề ra. Pier là người dấn thân trong cuộc sống, có những kinh nghiệm đặc biệt về những thực tại khác nhau của thế giới; đó là điều mà Công đồng gọi là bản chất thế tục của giáo dân, những người đã sống hòa hợp trọn vẹn với Tin Mừng, thể hiện Tin Mừng trong mọi khía cạnh.

Theo Hồng y Semeraro, tác giả quyển sách Pier Giorgio Frassati, Nhà leo núi thiêng liêng, 2025 (Pier Giorgio Frassati, Alpinista dello spirito), những hành động thầm lặng của chàng trai trẻ Turin nhắc đến lời Thánh Inhaxiô thành Antiôkia viết trong Thư gởi tín hữu Êphêsô: “Thà làm người tín hữu kitô trong thinh lặng còn hơn là nói suông, nói nhưng không làm.”

Làm điều thiện nhưng không khoa trương đã được thấy trong tang lễ của Frassati: có rất đông người nghèo, người bị thiệt thòi, người bị gạt ra bên lề xã hội được Pier âm thầm giúp đỡ. Một tấm lòng nhân đạo âm thầm, ngay cả gia đình cũng không biết về sự tận tụy của con họ với những người kém may mắn. Hồng y Semeraro nhấn mạnh: “Cái chết của Pier là hiển linh vì Pier đã gặp Chúa Kitô nơi người nghèo.”

Nhiều người nghèo cũng dự tang lễ của Carlo Acutis, ngay cả gia đình Carlo cũng không hề hay biết: “Với cha mẹ Carlo, Carlo là một khám phá. Carlo đã làm khi còn nhỏ, sự thánh thiện của Carlo được thấy rõ khi Carlo sẵn sàng mở lòng đón nhận cuộc sống, với Bí tích Thánh Thể là điểm quy chiếu, là con đường dẫn đến thiên đàng.”

“Những hành vi thánh thiện khác nhau này dẫn chúng ta suy ngẫm về ý nghĩa các giai đoạn trong cuộc đời.” Hồng y muốn nói đến Romano Guardini qua tác phẩm Những Giai đoạn Cuộc đời (The Ages of Life) của ngài.

“Frassati cho chúng ta thấy một giai đoạn cụ thể của cuộc đời, Acutis cho chúng ta thấy thế giới của tuổi vị thành niên, mà ngày nay có lẽ là giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời.” Đức Phanxicô thường nhắc: “Đây là những người trẻ bình thường nhưng toát lên sự thánh thiện của vị thánh ở bên cạnh chúng ta.”

Hai nhân vật Đức Lêô XIV đề xuất làm gương mẫu cho các thế hệ trẻ trong Năm thánh Giới Trẻ. Hồng y nhấn mạnh: “Có những thánh như nhà thần bí Madeleine Delbrêl nêu rõ, họ lớn lên trong các vườn ươm vì họ ở trong tu viện, họ được thánh hiến. Nhưng có những thánh như Acutis và Frassati có mặt trên thế giới, họ là các thánh trên đường phố.”

Marta An Nguyễn dịch

Bà Lucia kể cho hai con nghe câu chuyện về Chân phước Carlo Acutis

“Con người không thành tựu trong quyền lực, nhưng trong cởi mở với tha nhân.”

“Con người không thành tựu trong quyền lực, nhưng trong cởi mở với tha nhân.”

“Con người không thành tựu trong quyền lực, nhưng trong cởi mở với tha nhân.”

Trong buổi tiếp kiến chung ngày 3 tháng 9 năm 2025, Đức Lêô chú giải lời Chúa Giêsu trên thập giá: “Ta khát”. Ảnh minh họa © Vatican Media

cath.ch, Ban Biên tập, 2025-09-03

Trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 3 tháng 9, Đức Lêô chú giải: “Chúa Giêsu không xuất hiện như anh hùng chiến thắng, nhưng như kẻ đi xin tình yêu.”

Buổi tiếp kiến được tổ chức tại Quảng trường Thánh Phêrô trước hàng ngàn giáo dân, gồm nhiều trẻ em, Đức Lêô ban phép lành trong bầu khí ấm áp. Ngài chú giải Phúc âm thánh Gioan: Ta khát (19:28) và Mọi sự đã hoàn tất (19:30).

Đức Lêô giải thích: “Cơn khát của Chúa Giêsu chịu đóng đinh không đơn thuần là cơn khát của người bị đóng đinh, nhưng trước hết, cơn khát này là cơn khát sâu xa: khát khao tình yêu, khát khao tương quan, khát khao hiệp thông.”

Không ai có thể tự mình cứu mình

Ngài thấy đây là “tiếng kêu thầm lặng của một Thiên Chúa, Đấng muốn chia sẻ thân phận con người của chúng ta, Ngài bị cơn khát này xuyên thấu”. Như Đức Phanxicô thường hay nói “không ai có thể tự mình cứu mình ”.

“Chính vào lúc đó, sau khi nhấp miếng bọt biển thấm giấm, Chúa Giêsu nói: ‘Mọi sự đã hoàn tất’. Đức Lêô thấy trong lời này biểu hiện của “nghịch lý kitô giáo”. Khi để mình được thấm nước trong tình trạng nhục nhã, “Thiên Chúa cứu rỗi không bằng hành động nhưng bằng cách để chính mình bị hành động. Không phải chiến thắng sự dữ bằng vũ lực, nhưng chấp nhận sự yếu đuối của tình yêu”.

Vượt lên cám dỗ tự mãn

Đức Lêô giải thích: “Trên thập giá, Chúa Giêsu dạy chúng ta con người không thành tựu trong quyền lực, nhưng trong  tin tưởng mở lòng với tha nhân, dù họ thù địch và chống đối chúng ta.” Chuỗi sự kiện này thật khó hiểu trong thời đại con người đề cao tự mãn, hiệu quả và thành tích.

Ngài nhấn mạnh: “Chúa Giêsu cứu chúng ta, Ngài cho chúng ta thấy việc cầu xin không phải là điều bất xứng, nhưng là giải thoát (…) con đường để thoát khỏi sự che giấu tội lỗi, để trở về với nơi hiệp thông. Vì thế cơn khát của Chúa Giêsu trên thập giá vang vọng tiếng kêu của nhân loại bị tổn thương đang đi tìm nước hằng sống. Cơn khát này không làm chúng ta xa Thiên Chúa nhưng ngược lại, làm chúng ta kết hợp với Ngài. Trong cơn khát của Chúa Kitô, chúng ta nhận ra tất cả cơn khát của mình. Không có gì nhân bản hơn, không có gì thần thánh hơn là nói: Tôi cần.”

Đức Lêô kết luận: “Chúng ta đừng ngần ngại khi đưa tay ra. Chính ở đó, trong cử chỉ khiêm nhường này, ơn cứu độ được ẩn giấu.”

Marta An Nguyễn dịch

Bà Lucia kể cho hai con nghe câu chuyện về Chân phước Carlo Acutis

Hồng Y Semeraro nói về lễ phong thánh sắp tới của Chân phước Frassati và Acutis

Tại sao và bằng cách nào ChatGPT sẽ thiết lập tính năng kiểm soát cho phụ huynh

Tại sao và bằng cách nào ChatGPT sẽ thiết lập tính năng kiểm soát cho phụ huynh

famillechretienne.fr, Ban Biên tập Gia đình Kitô giáo và AFP, 2025-09-03

Sau vụ tự tử của một thiếu niên người Mỹ bị cha mẹ cáo buộc ChatGPT khuyến khích tự tử, OpenAI thông báo sẽ thiết lập công cụ kiểm soát dành cho phụ huynh. Gia đình sẽ có thể theo dõi các cuộc trò chuyện của con cái và nhận cảnh báo nếu thấy có tình trạng căng thẳng. Theo công ty, cha mẹ được cảnh báo nếu có “tình trạng căng thẳng cấp tính” trong các cuộc trò chuyện của con.

Ngày thứ ba 2 tháng 9, Công ty OpenAI của Mỹ cho biết họ sẽ thiết lập cơ chế kiểm soát cho phụ huynh sau khi các phụ huynh Mỹ cáo buộc ChatGPT đã khuyến khích con họ tự tử vào cuối tháng 8 vừa qua: “Trong tháng tới, phụ huynh sẽ có thể liên kết tài khoản của mình với tài khoản của con và kiểm soát cách ChatGPT phản hồi với con mình bằng các quy tắc hành vi mẫu.”

Theo công ty, phụ huynh được cảnh báo nếu phát hiện có “tình trạng căng thẳng cấp tính” trong các cuộc trò chuyện của con và kiểm soát cài đặt tài khoản: “Nhận thông báo khi hệ thống phát hiện con bạn đang trong tình trạng căng thẳng cấp tính. Lời khuyên của chuyên gia sẽ hướng dẫn tính năng này để xây dựng niềm tin giữa phụ huynh và con cái. Một số tính năng (lời nhắc trong ứng dụng để khuyến khích nghỉ giải lao trong các buổi nói chuyện lâu dài) đã được triển khai.”

OpenAI cho biết sẽ triển khai khả năng quản lý các tính năng nào cần tắt, lịch sử trò chuyện và bộ nhớ vì khi bộ nhớ của chatbot quá lớn, nó có thể dẫn đến “ảo giác” sau đó có khả năng bịa ra sự thật sai lệch bằng cách xử lý một lượng lớn thông tin và xác suất.

Các biện pháp khác đang được mong đợi

Thông báo này được đưa ra sau một bài đăng trên blog đăng vào cuối tháng 8, trong đó công ty cho biết họ đang chuẩn bị cơ chế kiểm soát dành cho phụ huynh. Một ngày trước đó, cha mẹ của một thiếu niên California 16 tuổi tự tử đã đệ đơn kiện OpenAI, cáo buộc ChatGPT cung cấp cho con trai họ những hướng dẫn chi tiết để kết thúc cuộc đời và khuyến khích hành động.

Bà Melodi Dincer, luật sư đã đệ đơn kiện nói với hãng tin AFP: “Các biện pháp lẽ ra phải được áp dụng, tôi nghi ngờ khả năng OpenAI sẽ triển khai bản sửa lỗi: ‘Thông báo ngày thứ ba thực sự chỉ ở mức tối thiểu’. Chúng tôi tiếp tục cải thiện cách các mô hình để nhận biết và phản ứng với các dấu hiệu đau khổ về tinh thần và cảm xúc.”

OpenAI cho biết họ đang thực hiện các bước tiếp theo, dự kiến trong vòng 120 ngày tới, công ty sẽ chuyển hướng một số “cuộc trò chuyện nhạy cảm” sang các mô hình lập luận tiên tiến hơn như tư duy GPT-5: “Các mô hình lập luận này tuân thủ và áp dụng các hướng dẫn an toàn một cách nhất quán hơn.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Chiếc xe máy và người anh của một anh hùng: các cuộc gặp của Đức Lêô ở Quảng trường Thánh Phêrô

Tiến sĩ Silvia Correale, cáo thỉnh viên Chân phước Pier Giorgio Frassati: “Pier sống tận căn của tuổi trẻ theo tinh thần Phúc âm.”

Chiếc xe máy và người anh của một anh hùng: các cuộc gặp của Đức Lêô ở Quảng trường Thánh Phêrô

Chiếc xe máy và người anh của một anh hùng: các cuộc gặp của Đức Lêô ở Quảng trường Thánh Phêrô

vaticannews.va, Rosario Capomasi, 2025-09-03

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 3 tháng 9 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Lêô gặp đông đảo giáo dân hành hương và người anh của Chân phước Salvo D’Aquisto đã được Đức Phanxicô phong bậc đáng kính. Chân phước đã cứu nhiều người trong Thế chiến thứ hai.

Đức Lêô chào nhóm người đi xe máy “Jesus Bikers”.

Đức Lêô nói: “Nếu tôi có thể nói chuyện với Salvo, tôi sẽ xin Chân phước cầu bầu với Chúa để mọi chiến tranh chấm dứt và hòa bình được chiến thắng. Khi đó, tôi sẽ ôm ông thật chặt.” Alessandro D’Acquisto, 88 tuổi là anh của Phó chuẩn tướng Carabinieri, người đã hy sinh mạng sống để cứu 22 thường dân trong thời Đức Quốc xã Thế chiến thứ hai. Ông chống gậy bước chậm rãi qua quảng trường trước Đền thờ Thánh Phêrô. Ông kể ông đã đến sớm để dự buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư để gặp Đức Lêô, giây phút khơi dậy trong ông nhiều cảm xúc: “Cùng với tuyên úy quân đội và tướng Carabinieri, chúng tôi đem viên đá đầu tiên của tháp chuông mới sẽ được dựng bên cạnh nhà thờ Virgo Fidelis để ngài ban phép lành. Doanh trại này dành riêng cho Tôi tớ Chúa, Salvo D’Aquisto.” (Đức Phanxicô đã tuyên bố Bậc đáng kính ngày 25 tháng 2 khi ngài đang nằm bệnh viện Gemelli. @Vatican Media)

Một thánh lễ sẽ được cử hành tại nhà thờ ngày 23 tháng 9, kỷ niệm ngày mất của vị lữ đoàn trưởng người Napoli bị bắn tại Palidoro, trên bờ biển phía bắc Rôma khi anh mới 23 tuổi. Tòa nhà này sẽ lưu giữ chiếc chuông vừa được đúc ở xưởng đúc Marinelli của Giáo hoàng ở Agnone, được tặng cho người lính carabiniere trẻ, âm thanh chiếc chuông sẽ gởi đến các tín hữu tham dự Thánh lễ thông điệp hòa bình và yêu thương tha nhân của Chân phước.

 Một chiếc mô tô cho Giáo hoàng

Sáng nay, giáo dân đến Quảng trường Thánh Phêrô theo từng nhóm nhỏ trên các chiếc mô tô Harley-Davidson. Bộ râu và mái tóc rất dài, áo khoác da đen đính đinh tán mặc dù trời vẫn còn nóng bức, khăn bandana quấn quanh cổ, quần jean rách. Nhưng với những chi tiết nổi bật tạo nên sự khác biệt giữa họ với những người đi mô tô khác. Trang phục của họ có hình Chúa Kitô, thánh giá và các hình ảnh thánh, một số được xăm khéo léo trên cánh tay và vai.

Jesus Bikers”, một phong trào biker ra đời tại thị trấn Schaafheim của Đức 11 năm trước, đã rong ruổi khắp nơi để gây quỹ cho những người kém may mắn. Và họ có sáng kiến mang đến cho Đức Lêô một chiếc xe máy để ngài làm phép và ký. Ông Thomas Draxler, người sáng lập nhóm cho biết: “Chiếc xe này sẽ được tặng cho Hội Truyền giáo Giáo hoàng (Missio) tại Áo và sau đó sẽ đem bán đấu giá. Số tiền thu được sẽ dùng để xây dựng một trường học ở ngôi làng thuộc giáo phận Ihosy, Madagascar. Tu sĩ Karl Wallner Dòng Xitô, Giám đốc Quốc gia của Missio Austria giải thích: “Phép lành của Giáo hoàng là món quà quý giá cho chúng tôi, tăng thêm sức mạnh để chúng tôi khôi phục phẩm giá cho những trẻ em trên hòn đảo Châu Phi này. Thay vì được học đọc, học viết, các em bị bóc lột sức lao động trong các mỏ mica – một loại khoáng chất dùng trong ngành mỹ phẩm và công nghiệp sơn – các em bị làm việc trong các môi trường phải thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại.”

Đức Lêô với nhóm “Jesus Bikers” (@Vatican Media)

Chân dung Đức Gioan Phaolô I

Nhân dịp kỷ niệm ngày bắt đầu triều Đức Gioan Phaolô I và kỷ niệm ba năm ngày ngài được phong chân phước (ngày 4 tháng 9 năm 2022), bà Stefania Falasca, phó chủ tịch Quỹ Vatican mang tên ngài và là cáo thỉnh viên của án phong thánh, cùng bà Lina Petri, cháu của ngài đã bày tỏ lòng kính trọng với Đức Lêô XIV. Cùng đi với họ có một số nhà hảo tâm và cha Don Martino Mastrovito, linh mục quản xứ Regina Mundi ở Martina Franca đã tặng Đức Lêô bức chân dung vị tiền nhiệm của ngài do họa sĩ người Albania Igli Arapi vẽ. Từ ngày 26 tháng 1 đến ngày 2 tháng 2, một thánh tích của Chân phước đã được trưng bày tại giáo xứ Puglia: một bài viết tay về đức tin, đức cậy và đức mến.

Chân dung Đức Gioan Phaolô I được tặng cho Đức Lêô XIV. (@Vatican Media)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tại sao và bằng cách nào ChatGPT sẽ thiết lập tính năng kiểm soát cho phụ huynh

Tiến sĩ Silvia Correale, cáo thỉnh viên Chân phước Pier Giorgio Frassati: “Pier sống tận căn của tuổi trẻ theo tinh thần Phúc âm.”

Tiến sĩ Silvia Correale, cáo thỉnh viên Chân phước Pier Giorgio Frassati: “Pier sống tận căn của tuổi trẻ theo tinh thần Phúc âm.”

Tiến sĩ Silvia Correale, cáo thỉnh viên Chân phước Pier Giorgio Frassati: “Pier sống tận căn của tuổi trẻ theo tinh thần Phúc âm.”

fr.aleteia.org, Aline Iaschine, 2025-09-03

Tiến sĩ Silvia Correale, cáo thỉnh viên án phong thánh Chân phước Pier Giorgio Frassati (1901-1925) từ năm 2010. Bà chia sẻ trên trang Aleteia cuộc đời của Chân phước và các phép lạ dẫn đến việc phong thánh ngày chúa nhật 7 tháng 9 tuần này.

Pier Giorgio Frassati sẽ được Đức Lêô phong thánh ngày chúa nhật 7 tháng 9. Pier qua đời khi 24 tuổi, cách đây một thế kỷ, Pier vẫn tiếp tục làm say mê người công giáo trên thế giới nhờ tính chân thực và cách sống Phúc âm trong đời sống hàng ngày. Tiến sĩ Silvia Correale chia sẻ trên trang Aleteia: “Lối sống tìm cách đưa Phúc âm vào đời sống hàng ngày đã làm cho Chân phước Pier phù hợp với mọi thời đại.”

Phỏng vấn bà Silvia Correale

Theo bà, vì sao Pier Giorgio Frassati được giới trẻ Công giáo yêu mến nhiều như vậy?

Tiến sĩ Silvia Correale: Vì Pier là thanh niên rất kiên định, sống Phúc âm với tinh thần cấp tiến đặc trưng của tuổi trẻ. Nhưng Pier cũng là chàng trai bình thường: yêu thể thao, duy trì tình bạn tốt đẹp, sống trong đức tin, yêu núi non thiên nhiên, vui vẻ và dành nhiều thì giờ cho người nghèo. Pier tích cực tham gia các hoạt động xã hội, là giáo dân, mang Phúc âm đến với mọi người, Pier trở nên vô cùng quan trọng trong mọi thời đại. Danh tiếng thánh thiện của Pier lan rộng khắp thế giới, vì thế không có gì ngạc nhiên khi Pier được chọn làm đồng bổn mạng Ngày Thế Giới Trẻ.

Pier Giorgio Frassati | Facebook

Phép lạ nào đã làm cho Pier được phong chân phước năm 1990?

Phép lạ được công nhận đã xảy ra ở Ý năm 1933: chữa lành cho người đàn ông mắc bệnh Pott. Quá trình phong chân phước cấp giáo phận được tổ chức năm 1989, các bác sĩ, các thần học gia, các giám mục xác nhận phép lạ này không thể giải thích. Vì thế ngày 20 tháng 5 năm 1990, Đức Gioan-Phaolô II tuyên bố Pier Giorgio Frassati là Chân phước tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Liệu án phong chân phước có gặp khó khăn gì không?

Quy trình phong thánh được mở tại Turin vào ngày 2 tháng 7 năm 1932, bảy năm sau khi Pier qua đời. Năm 1935, hồ sơ chuyển về Rôma. Sau đó, để làm rõ một số điểm, hai quy trình bổ sung đã được tổ chức, một tại Turin và một tại Rôma năm 1942. Quy trình phong chân phước gặp một số khó khăn vì Pier Giorgio là một giáo dân trẻ: anh yêu thích núi non và thường xuyên lui tới một nhóm bạn, đôi khi là các cô gái, vào thời điểm đó bị nhìn với ánh mắt nghi ngờ. Vì thế cần phải điều tra thêm, đặc biệt là để nghe những lời chứng này. Tất cả đều xác nhận sự trong trắng và khiết tịnh của Pier.

Phép lạ thứ hai dẫn đến việc phong thánh năm nay cho Pier là gì?

Phép lạ xảy ra năm 2017 tại Hoa Kỳ. Một chủng sinh, khi đang chơi bóng rổ, cảm thấy đau dữ dội ở chân. Anh không thể đi lại bình thường và đã được đưa vào bệnh viện. Anh bị vết đứt gân Achilles. Việc chăm sóc không đầy đủ đã làm tình hình trở nên xấu hơn, các bác sĩ định mổ lại. Chủng sinh chịu đau nhiều ngày, anh bắt đầu làm tuần cửu nhật kính Pier Giorgio Frassati. Vài ngày sau, trong khi cầu nguyện trước Thánh Thể, anh cảm thấy chỗ bị thương nóng lên. Anh rời bệnh viện và đi lại bình thường: anh được lành không thể giải thích được, vì gân không thể tự lành. Phẫu thuật không còn cần thiết. Chúng tôi đã nhờ hai bác sĩ chuyên khoa Ý kiểm tra hồ sơ, cả hai đều đồng ý trường hợp này không thể giải thích về mặt khoa học. Cuộc điều tra cấp giáo phận được mở tại giáo phận nơi xảy ra chữa lành, ở Hoa Kỳ, và sau đó là giai đoạn điều tra tại Rôma. Và Đức Phanxicô đã cho phép công bố sắc lệnh về phép lạ.

Tôi được biết từ một người bạn của Đức Phanxicô, ngài có lòng kính mến Chân phước Pier Giorgio Frassati đặc biệt. Giáo sư đã thu thập thêm chứng từ cảm động nào khác liên quan đến Pier Giorgio Frassati không?

Năm 2010, kể từ khi tôi làm cáo thỉnh viên, tôi đã nghiên cứu một số trường hợp quan trọng, dù các báo cáo về ân sủng vẫn tiếp tục đến với chúng tôi. Trong số những trường hợp đáng chú ý nhất: một em bé ở Hoa Kỳ bị chấn thương đầu nghiêm trọng sau một tai nạn và đã được chữa lành sau khi cầu nguyện với Pier Giorgio Frassati. Các bác sĩ không nhất trí cho rằng điều này là không thể giải thích được, nhưng đó là một trường hợp quan trọng. Một trường hợp khác liên quan đến một thiếu niên bị u lưỡi đã được chữa lành một cách khó hiểu. Và chúng tôi được báo cáo về những trường hợp chữa lành đáng kể khác.

Giáo sư có nói chuyện với Đức Lêô hay các giáo hoàng tiền nhiệm về Pier Giorgio Frassati không?

Không, nhưng tôi được biết từ một người bạn của Đức Phanxicô, ngài có lòng tôn kính Pier Giorgio đặc biệt. Vào đầu triều, ngài kể cha ngài, trước khi rời Ý đã đến mộ Pier Frassati để cầu nguyện. Ngài cũng là người Piedmont như Pier Giorgio, lòng kính mến Pier rất phổ biến trong giới trẻ Công giáo. Và Đức Gioan-Phaolô II cũng rất kính mến Chân phước Pier. Còn Đức Lêô, chúng ta sẽ sớm nghe lời của ngài trong bài giảng lễ phong thánh.

Chúng ta có thể bình thường, hạnh phúc, trải nghiệm mọi thực tại của cuộc sống, và vẫn có thể là một vị thánh.

Với tư cách là cáo thỉnh viên, cá nhân giáo sư đã trải qua hành trình dài này như thế nào? Có khoảnh khắc nào giáo sư nhìn lại với lòng biết ơn không?

Với tư cách là cáo thỉnh viên, khoảnh khắc quan trọng nhất của tôi là buổi tư vấn y khoa. Đó luôn là giai đoạn tế nhị nhất, vì nó chỉ liên quan đến những đánh giá khoa học. Năm 2017, khi chúng tôi được thông báo về trường hợp của chủng sinh, chúng tôi đã thu thập tất cả các tài liệu y khoa, và khi các chuyên gia xác nhận sự bất khả giải thích, chúng tôi đã vui vô cùng. Toàn bộ hành trình này rất quan trọng với tôi, vì khi còn là sinh viên giáo luật, tôi đã có mặt tại lễ phong chân phước tháng 5 năm 1990 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Vì vậy, tôi luôn ghi nhớ cuộc đời của Pier Giorgio.

Giáo hội muốn truyền tải thông điệp gì qua lễ phong thánh này?

Người ta có thể sống bình thường, hạnh phúc, trải nghiệm mọi thực tại của cuộc sống và trở thành một vị thánh. Như Pier Giorgio Frassati đã nói: chúng ta phải sống trọn vẹn, chứ không chỉ sống qua ngày. Tôi tin đó chính là sự thánh thiện.

Marta An Nguyễn dịch

Tại sao và bằng cách nào ChatGPT sẽ thiết lập tính năng kiểm soát cho phụ huynh

Chiếc xe máy và người anh của một anh hùng: các cuộc gặp của Đức Lêô ở Quảng trường Thánh Phêrô

 

Bài mới nhất