Fiducia supplicans, các giám mục Pháp nhấn mạnh: Chúa Giêsu không đến để kêu gọi người công chính mà kêu gọi kẻ tội lỗi

131

Fiducia supplicans, các giám mục Pháp nhấn mạnh: Chúa Giêsu không đến để kêu gọi người công chính mà kêu gọi kẻ tội lỗi

fr.aleteia.org, Agnès Pinard Legry, 2024-01-10

Các giám mục trong Ủy ban thường trực Hội đồng Giám mục Pháp

Trong một tuyên bố chung ngày thứ tư 10 tháng 1, các giám mục Pháp lên tiếng: “Fiducia supplicans nhắc nhở rằng những người không sống trong hoàn cảnh cho phép họ cử hành bí tích hôn nhân sẽ không bị loại trừ khỏi Tình yêu của Thiên Chúa cũng như khỏi Giáo hội của Ngài.”

Một phản ứng được mong đợi. Sau khi bộ Giáo lý Đức tin công bố Fiducia supplicans ngày 18 tháng 12 về việc chúc phúc cho các cặp vợ chồng bất hợp lệ, sau đó vào đầu tháng 1 năm 2024, Bộ ra một thông cáo nhằm “làm sáng tỏ việc tiếp nhận” văn bản, bây giờ đến lượt Hội đồng Giám mục Pháp lên tiếng. Trong một tuyên bố được công bố ngày 10 tháng 1, Hội đồng Giám mục Pháp cho rằng, Fiducia supplicans nhằm “khuyến khích các mục tử quảng đại chúc phúc cho những người khiêm tốn đến xin sự giúp đỡ của Chúa. Vì thế các mục tử đồng hành với những người này trên hành trình đức tin để họ khám phá ra tiếng gọi của Thiên Chúa trong cuộc sống của chính họ và đáp lại lời kêu gọi đó một cách cụ thể”.

Nhắc lại Fiducia supplicans trình bày lại giáo lý Giáo hội công giáo liên quan đến hôn nhân, lời tuyên bố này cũng là lời nhắc nhở về “sự đón tiếp vô điều kiện và đầy lòng thương xót” mà Chúa Giêsu mời gọi mọi người, vì chính Ngài “không đến để kêu gọi những người công chính mà kêu gọi những kẻ tội lỗi” (Mc 2 :17), tất cả chúng ta đều phải làm như vậy. Fiducia supplicans nhắc nhở những người sống trong hoàn cảnh không cho phép họ cử hành bí tích hôn nhân sẽ không bị loại trừ khỏi Tình yêu Thiên Chúa cũng như khỏi Giáo hội của Ngài”.

Sự chào đón “rộng rãi và vô điều kiện”

Fiducia supplicans khuyến khích những người khao khát đến gần Thiên Chúa để hưởng sự an ủi từ sự hiện diện của Ngài và cầu xin ân sủng để biến cuộc sống của họ phù hợp với Tin Mừng. Sự chào đón “rộng rãi và vô điều kiện” mà các thừa tác viên của Giáo hội có thể thực hiện qua “lời cầu nguyện chúc lành, được đưa ra dưới hình thức tự phát, không mang tính nghi lễ (số 36) bên ngoài bất kỳ dấu hiệu nào có thể bị đồng hóa với lễ kỷ niệm hôn nhân. Do đó, Hội đồng Giám mục Pháp nhắc lại giáo huấn chính của Chúa Kitô là chào đón tình yêu của mỗi người đối với bậc sống của họ. Nhưng không làm sáng tỏ một điểm hoang mang được một số giám mục nêu ra trong Fiducia supplicans, đó là liệu các phép lành được gởi đến các cá nhân hay các cặp vợ chồng.

“Chúng tôi nhấn mạnh các chúc phúc dành cho mọi người, để giúp họ tiến lên trên con đường của mình”, giám mục Matthieu Rougé, giáo phận Nanterre, thành viên Hội đồng Thường trực của Hội đồng Giám mục Pháp nhấn mạnh về chủ đề này trong một phỏng vấn với cơ quan truyền thông I.Media, ngài cho biết: “Mọi người đều có thể mở lòng đón nhận các phúc lành của Chúa và thật tốt khi các thừa tác viên thụ phong không ngần ngại đồng hành với phúc lành của Thiên Chúa cho tất cả những ai đang trên đường hướng tới Ngài.”

Các cặp đồng tính và ly dị tái hôn: lời kêu gọi của chín giám mục Pháp chúc phúc theo cách “cá nhân”

Trong một ghi chú gởi ngày 4 tháng 1 đến các linh mục của chín giáo phận, mười giám mục của giáo tỉnh Rennes đã phản ứng, nhắc lại trên hết tuyên bố thiết lập nguyên tắc “khả năng” ban phép lành cho các cặp cùng giới và không bắt buộc phải làm như vậy. Họ lưu ý: “Trên thực tế là mời gọi chúng ta phân định. Thật là thích hợp để chúc lành một cách tự phát, riêng lẻ cho mỗi người trong hai người đang hợp thành một cặp, bất kể xu hướng tính dục của họ, họ là những người khiêm nhường xin Chúa chúc phúc trong ước muốn ngày càng sống tuân theo thánh ý Chúa.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Fiducia supplicans: lời tuyên bố, các câu hỏi