Tuổi tác, hoàn cảnh, sứ mệnh, ơn gọi: các linh mục của chúng ta là ai?
Một linh mục đang chuẩn bị Lễ Tro tại một nhà thờ ở Paris. Corinne Simon – Hans Lucas
famillechretienne.fr, Antoine Pasquier, 2025-11-06
Một cuộc khảo sát của Đài Quan sát Công giáo Pháp minh họa một bức tranh độc đáo về hàng giáo sĩ năm 2025. Tuổi tác, hoàn cảnh xã hội, nơi truyền giáo, hành trình đức tin… Các tu sĩ đã chọn hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa là ai?
Đây không phải là một minh họa tổng hợp, nhưng nó khá giống nhau. Qua khoảng bốn mươi câu hỏi, cuộc khảo sát “Chức Linh mục ngày nay” của Đài Quan sát Công giáo Pháp đã phác họa chân dung khoảng 12.000 linh mục Pháp năm 2025. Câu trả lời của 766 linh mục cho nhiều thông tin về hoàn cảnh xã hội và gia đình, độ tuổi, nơi họ phục vụ, cam kết của họ và những người đóng vai trò trọng tâm trong ơn gọi của họ.
Đa số các linh mục đang ở độ tuổi sung sức nhất
Năm 2025, các linh mục từ 35 đến 49 tuổi chiếm một tỷ lệ đáng kể trong hàng giáo sĩ (31%), các linh mục từ 50 đến 64 tuổi, chiếm tỷ lệ lớn nhất (36%). Nhóm tuổi 65-74 chiếm 14% và nhóm tuổi 75 tuổi trở lên chiếm 10% tổng số. Không có linh mục nào trong nhóm tuổi 18-24 (0%), 9% số linh mục được hỏi ở độ tuổi từ 25 đến 34. Sự phân bố này cho thấy tình trạng lão hóa chung của hàng giáo sĩ, với sự hiện diện rất hạn chế của các linh mục trẻ và ưu thế của các thế hệ lớn tuổi.
Đô thị và Tỉnh dòng
Phần lớn các linh mục phục vụ ở khu vực đô thị, đặc biệt là ở các thành phố lớn của Tỉnh dòng (74%), Paris và vùng lân cận (16%), một số ít vẫn còn ở các cộng đồng nông thôn (10%). Họ chủ yếu tiếp xúc với giáo dân ở tầng lớp trung lưu và có nhiều hoàn cảnh xã hội khác nhau (48%). Họ cũng phục vụ cho các nhóm dân cư giàu có hơn (18%), dân cư nông thôn (20%), cộng đồng lao động (8%) và ở mức độ thấp hơn, các khu phố có sự đa dạng xã hội đáng kể (6%).
Chủ yếu là Giáo phận
Phần lớn là các linh mục giáo phận (70%). Tuy nhiên, một tỷ lệ đáng kể các linh mục thuộc về một hội huynh đệ hoặc hội linh mục (18%), và một số là thành viên của một cộng đồng tâm linh như Cộng đồng Emmanuel, Chemin Neuf, Gia đình Ignatian, hoặc Con đường Tân Dự tòng (10%). 3% số linh mục được khảo sát cho biết họ là thành viên của một dòng hoặc một dòng ba, và 3% thuộc về một cộng đồng tôn giáo hoặc đan tu.
Từ các gia đình Công giáo thuộc tầng lớp trung lưu
Không có gì ngạc nhiên khi đại đa số các linh mục lớn lên trong các gia đình Công giáo. Hơn một nửa được nuôi dưỡng trong một gia đình giữ đạo (56%), một phần năm lớn lên trong gia đình Công giáo giữ đạo nhưng không tích cực tham gia (21%). Một nhóm thiểu số lớn lên trong gia đình có cha hoặc mẹ là Công giáo mộ đạo, một người khác theo thuyết bất khả tri hoặc vô thần (6%), hoặc trong một gia đình Công giáo ít mộ đạo (15%). Phần lớn các linh mục lớn lên trong các gia đình gắn bó chặt chẽ (87%).
Hoàn cảnh xã hội của họ khá đa dạng. Gần một nửa số linh mục thuộc tầng lớp trung lưu (48%), xuất thân từ tầng lớp đặc quyền (33%) hoặc xuất thân rất đặc quyền (12%), chỉ có 7% trong những gia đình gặp khó khăn. Bối cảnh địa lý thời thơ ấu của họ tương đối cân bằng: 1/3 lớn lên ở nông thôn (34%), hơn 1/3 ở thị trấn tỉnh lẻ trung bình (37%) và gần 1/3 ở một khu vực đô thị lớn (29%).
Vai trò quan trọng của hoạt động hướng đạo và giúp lễ trong ơn gọi
Việc tham gia các hoạt động hoặc các sự kiện kitô giáo trong thời niên thiếu đóng một vai trò quan trọng trong ơn gọi linh mục của đại đa số các linh mục được khảo sát (83%). Trong số các loại cam kết được cho là quan trọng nhất, việc giúp lễ thường xuyên đứng đầu (52%), tiếp theo là hướng đạo (49%), với 22% linh mục đến từ Hội Hướng đạo Châu Âu, 16% đến từ Hội Hướng đạo và Nữ Hướng đạo sinh Pháp, và 10% đến từ Hội Hướng đạo Đơn nhất Pháp. Các sự kiện, trại hè và hành hương cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến kinh nghiệm của họ (61%), Ngày Thế Giới Trẻ (36%), các buổi tĩnh tâm trong các tu viện (23%), các sự kiện giáo phận như hành hương xe đạp leo núi hoặc các buổi họp mặt giúp lễ (18%). Chức linh mục (44%) và các nhóm trung học và đại học (42%) cũng thường được đề cập, cũng như các nhóm thanh thiếu niên (18%) và công tác từ thiện hoặc nhân đạo (17%).
Những người đã ảnh hưởng đến ơn gọi linh mục, hàng giáo sĩ giáo phận (linh mục, phó tế, giám mục) chiếm một vị trí trung tâm (86%), gia đình (52%), bạn bè (24%), tôn giáo và cộng đồng tôn giáo (22%), các nhân vật tâm linh (18%), môi trường giáo dục và lãnh đạo giáo dân (10%), các phong trào thanh thiếu niên như hướng đạo sinh hoặc các nhóm tuyên úy (10%).
Khảo sát quy mô lớn lần thứ hai của Đài Quan sát Công giáo Pháp
Sau nghiên cứu ban đầu về “Bản sắc, Thực hành và Nhận thức về Công giáo tại Pháp”, Đài Quan sát Công giáo Pháp đã (OFC) đã phỏng vấn 5.000 linh mục tại Pháp cho cuộc khảo sát quy mô lớn thứ hai của mình. Hơn 15% trong số họ đồng ý tham gia và dành trung bình 40 phút để trả lời các câu hỏi. Giám đốc Aurélie Pirillo giải thích: “Vào thời điểm Giáo hội trải qua những thay đổi sâu sắc, việc lên tiếng cho những người phục vụ Giáo hội hàng ngày là điều cần thiết. Sáng kiến này nhằm mục đích làm sáng tỏ những kỳ vọng, điều kiện sống và cam kết của các linh mục, những điều thường bị hiểu lầm. Mục tiêu của cuộc khảo sát là cung cấp cho người Công giáo, Giáo hội và toàn xã hội thông tin cập nhật về sứ mệnh linh mục hiện nay. Được thành lập vào tháng 6 năm 2025, Đài Quan sát Công giáo Pháp đã đặt ra sứ mệnh sản xuất dữ liệu đáng tin cậy và thường xuyên về Công giáo tại Pháp.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Vatican làm rõ các tước hiệu của Đức Mẹ
Sáu tháng với Đức Lêô XIV: Một Giáo hội hiệp nhất và cởi mở, một dấu chỉ hòa bình
“Sự thánh thiện là cuộc chiến tâm linh không ngừng nghỉ”, Bénédicte de Saint-Germain
Tuổi tác, hoàn cảnh, sứ mệnh, ơn gọi: các linh mục của chúng ta là ai?






























