Thông báo bất ngờ của Đức Phanxicô vào cuối Thượng Hội đồng: ngài không công bố Tông huấn hậu Thượng Hội đồng

73

Thông báo bất ngờ của Đức Phanxicô vào cuối Thượng Hội đồng: ngài không công bố Tông huấn hậu Thượng Hội đồng

famillechretienne.fr, I.Media, 2024-10-26

Đức Phanxicô trong phiên họp cuối của Thượng Hội đồng ngày 26 tháng 10-2024 / Andrew Medichini/AP/SIPA

Trong bài diễn văn kết thúc Thượng Hội đồng ngày thứ bảy 26 tháng 10, Đức Phanxicô cho biết ngài sẽ không công bố Tông huấn hậu Thượng Hội đồng, nhưng ngài sẽ ký tài liệu cuối cùng của 368 thành viên Thượng hội đồng đưa ra và sẽ trực tiếp đưa vào huấn quyền. Ngài phát biểu: “Dưới ánh sáng của những gì đã xảy ra trên hành trình đồng nghị, đã và sẽ có những quyết định được đưa ra.”

Chiều tối thứ bảy tại Hội trường Phaolô VI, 368 thành viên Thượng Hội đồng đã bỏ phiếu về 155 đoạn của Tài liệu cuối cùng. Ngay sau cuộc bỏ phiếu, trong bài phát biểu kết thúc Đức Phanxicô cho biết ngài sẽ không ban hành Tông huấn hậu Thượng Hội đồng, đây là một quyết định hiếm hoi: “Những gì chúng tôi đã phê duyệt là đủ, tài liệu đã có những chỉ dẫn rất cụ thể, có thể là kim chỉ nam cho sứ mạng của các Giáo hội và đó là lý do tôi phổ biến tài liệu này ngay cho tất cả mọi người.”

Ít tiền lệ trong lịch sử

Việc tài liệu được Giáo hoàng ‘phê chuẩn rõ ràng’ – và do đó là một phần trong huấn quyền thông thường của ngài – được quy định trong Tông hiến Episcopalis communio. Nhưng đã có ít nhất một tiền lệ, đó là trong lần Thượng Hội đồng thứ hai được tổ chức tại Rôma từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 6 tháng 11 năm 1971, dành riêng cho các thừa tác viên mục vụ và công lý trên thế giới. Tài liệu cuối cùng sau đó đã được Đức Phaolô VI đưa vào thừa tác vụ của ngài. Thông thường, vào cuối Thượng Hội đồng, các giáo hoàng viết một văn bản dựa trên những suy tư được các nghị phụ nêu lên, gồm các chỉ dẫn và khuyến nghị.

Đức Phanxicô giải thích hành động của ngài là do ngài nhận ra giá trị của hành trình đồng nghị đã hoàn thành. Ngài cho biết, một số chủ đề của văn kiện, cũng như các chủ đề được 10 nhóm làm việc giải quyết “sẽ hoạt động tự do” cho đến tháng 6 năm 2025, vì “cần có thời gian để có những quyết định liên quan đến toàn thể Giáo hội.

Ngài khẳng định: “Đây không phải là cách trì hoãn các quyết định vô thời hạn vì ngay cả Giám mục Rôma cũng cần lắng nghe”, ngài sẽ tiếp tục tham vấn trong những năm tới.

Đức Phanxicô lên tiếng chống lại sự cứng nhắc

Trong bài phát biểu, Đức Phanxicô lên án “những tổn hại do giáo dân gây ra khi họ dựng lên các bức tường. Vấn đề không phải là hành động như người ban phát ân sủng, nhưng là người thì thầm lời nói yêu thương trong trái tim mỗi người”.

Sau đó ngài trích lời bà Madeleine Delbrel người Pháp, bà chống lại sự cứng nhắc, một “tội” các tu sĩ  thánh hiến thường bị vướng vào. Như thường lệ, ngài nhấn mạnh đến thực tế mọi người phải được đón nhận vào Giáo hội: “Tất cả, tất cả, tất cả, và không ai ở bên ngoài.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch