Chức phó tế nữ và các linh mục đã kết hôn đang được thảo luận ở Thượng Hội đồng

151

Chức phó tế nữ và các linh mục đã kết hôn đang được thảo luận ở Thượng Hội đồng

cath.ch, I.Media, 2024-10-10

Geert de Cubber là phó tế vĩnh viễn duy nhất của Thượng Hội đồng | © Truyền thông Vatican

Ngày thứ tư 9 tháng 10, trong một họp báo, Phó tế vĩnh viễn người Bỉ Geert De Cubber, phó tế duy nhất tham dự Thượng Hội đồng cho biết, trong số nhiều chủ đề được nêu ra tại Thượng Hội đồng hiện nay ở Rôma, chức phó tế nữ và khả năng phong chức linh mục cho các phó tế đã kết hôn đang được thảo luận.

Bộ Giáo lý Đức tin được Đức Phanxicô ủy nhiệm nghiên cứu việc phụ nữ tham gia Giáo hội cho biết, các thành viên của Thượng hội đồng đã thảo luận vấn đề này, Phó tế Geert De Cubber trả lời báo chí: “Đây là một vấn đề tế nhị vì lẽ ra chúng tôi không được nói về chức phó tế nữ trong Thượng Hội đồng nhưng chủ đề này đã được nêu ra. Đó là lẽ tự nhiên dù chúng ta không đưa ra quyết định.” Sứ vụ đặc biệt của chức phó tế đòi hỏi phải thụ phong và dành riêng cho nam giới là một trong những chủ đề Đức Phanxicô giao cho một trong 10 ủy ban chuyên gia, các ủy ban này sẽ đệ trình công việc của họ vào tháng 6 năm 2025.

Phó tế “rất khác với linh mục”

Phó tế De Cubber người Bỉ đã lập gia đình và là cha của ba người con, cho biết điều quan trọng là phải hiểu bản chất của phó tế. Phó tế nhấn mạnh: “Phó tế rất khác với linh mục. Đó là phục vụ Giáo hội và con người, một loại mục vụ khác.” Khi được hỏi về giả thuyết cho phép phụ nữ làm phó tế ở một số nơi trên thế giới, phó tế Cubber cho biết đó là vấn đề tiến tới một cách chung “có tính đồng bộ” để “không để mất ai trên con đường”.

Chủ đề này chưa được nhất trí trong Thượng Hội đồng. Trong cuộc họp báo ngày 7 tháng 10 Giám mục Anthony Randazzo của giáo phận Broken Bay Úc cho biết: “Rất tiếc phụ nữ thường bị bỏ qua trong Giáo hội. Một thiểu số nhỏ có tiếng nói ở phương Tây đã ngăn cản việc này.”

Công việc của nhóm 5

Vào tháng 2 năm 2024, chủ đề chức phó tế nữ là một trong những chủ đề được Đức Phanxicô giao cho nhóm số 5 dưới sự chỉ đạo của bộ Giáo lý Đức tin. Trong một thông báo về tiến độ công việc trước phiên họp Thượng Hội đồng ngày 2 tháng 10, hồng y bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin Víctor Manuel Fernández khẳng định chủ đề này vẫn phải được xem xét và giải quyết và có thể thực hiện được cho một số phụ nữ.

Theo bộ Giáo lý Đức tin “không có chỗ cho một quyết định thuận lợi của Huấn quyền về việc phụ nữ tiếp cận chức phó tế được hiểu như một cấp độ của bí tích Dòng”, theo ngài, vấn đề chưa chín muồi nhưng nhóm làm việc cho rằng “công việc chuyên sâu” là khả thi.

Ngày 9 tháng 10, hồng y Fernández cho biết các nhóm làm việc đã bắt đầu “giai đoạn tham vấn” mở cho cả các phụ nữ không phải là cố vấn của thánh bộ. Ngài cho biết tất cả các thành viên và các thần học gia của Thượng Hội đồng gởi những đóng góp của họ cho Bộ trong những tháng tới.

Ngày 18 tháng 10, hai nhân viên của Bộ sẽ có mặt để nhận những suy tư về chủ đề này. Các chuyên gia của 10 nhóm sẽ làm việc ngày hôm đó.

Truyền chức cho phó tế đã lập gia đình làm linh mục?

Một cái nhìn khác về sự phát triển của chức phó tế được đề cập trong cuộc họp báo ngày thứ ba 8 tháng 10. Tân hồng y Jaime Spengler của Porto Alegre ở Brazil cho biết việc truyền chức linh mục cho các ông đã lập gia đình ở vùng Amazon đang rất cần ở những vùng lãnh thổ rộng lớn. Một câu hỏi đã thu hút sự chú ý trong Thượng Hội đồng về Amazon năm 2019.

Giám mục Spengler cho biết, đã cân nhắc hết sức thận trọng khả năng truyền chức linh mục cho các ông đã lập gia đình và đã là phó tế vĩnh viễn: “Theo thực tế những gì tôi thấy, vì thực tế thì khác, tôi nghĩ chúng ta không thể khái quát hóa từ kinh nghiệm của chức phó tế vĩnh viễn, trong tương lai không xa, liệu chúng ta sẽ thấy những phó tế này sẽ làm linh mục cho một cộng đồng cụ thể hay không,” theo ngài, vấn đề này cần được “đào sâu” hơn và đòi hỏi “lòng can đảm và khả năng cởi mở của trái tim”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch