Mathias, một ơn gọi chưa từng có ở Na Uy từ 500 năm nay

139

Mathias, một ơn gọi chưa từng có ở Na Uy từ 500 năm nay

Ivan Vu | Giáo phận Công giáo ở Oslo, Na Uy

fr.aleteia.org, Theresa Civantos Barber, 2024-09-28

Tháng 6 năm 2024, chủng sinh Na Uy Mathias Ledun được phong phó tế tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Olav ở Oslo, giáo xứ quê hương của anh ở Undset. Lần đầu tiên sau năm thế kỷ!

Ân sủng lớn lao của giáo xứ Undset, Na Uy

Mathias Ledum là người đầu tiên trong 500 năm được chịu chức tại giáo xứ quê hương Undset, giáo phận Oslo. Tin vui cho đất nước chỉ có 3% dân số là tín hữu công giáo. Linh mục Ledunn lớn lên tại một ngôi làng nhỏ ở thung lũng Gudbrandsdal, miền trung Na Uy, cha là người Na Uy, mẹ là người Phi Luật Tân. Tân linh mục Ledum cho biết: “Thật khó khăn khi lớn lên vì chỉ có tôi, mẹ, các dì, chị, các anh chị em họ tôi và một gia đình Phi Luật Tân gốc Na Uy là người công giáo.”

Anh không có ơn gọi khi còn nhỏ, trong một thời gian dài anh đã suy nghĩ về ơn gọi. Rất ít dấu chỉ cho thấy một ngày nào đó anh sẽ là linh mục! Thời niên thiếu, anh mơ làm tay trống trong ban nhạc metal, mơ làm vận động viên trượt ván chuyên nghiệp. Nhưng khi đi lễ ngày chúa nhật, dù có những nghi ngờ về đời sống đức tin như hầu hết các bạn trẻ cùng lứa tuổi, chức linh mục luôn cuốn hút anh, nhưng lúc đó anh không có ý định đi tu, anh chỉ muốn lập gia đình.

Theo thời gian, Mathias Ledum ngày càng mến mộ các linh mục. Họ là những người tỏa ra “niềm vui lan tỏa”, họ bỏ thú vui của đời sống bình thường để quay về với Chúa Kitô. Họ có “một niềm vui, một bình an sâu đậm, chân thật và họ chia sẻ bình an này cho những người chung quanh.”

Mọi thứ thay đổi khi anh đi Honduras

Chuyến đi Honduras làm thay đổi cuộc đời. Năm 19 tuổi anh đi Honduras, thấy các nam nữ tu sĩ từ bỏ cuộc sống thoải mái để phục vụ người nghèo đã tác động sâu đậm trên anh. Anh ngạc nhiên trước niềm vui và bình an tỏa ra từ các tình nguyện viên, giống như niềm vui của các linh mục. Trở về sau chuyến đi, anh bắt đầu xin Chúa cho anh biết anh có phù hợp với chức linh mục hay không.

Sau ba năm phân định, Mathias học xong đại học và quyết định liên lạc với giáo phận để vào chủng viện. Sau 5 năm học tập và đào tạo linh mục ở Rôma, anh chịu chức phó tế ngày 29 tháng 6 năm 2024 tại Nhà thờ Thánh Olav ở Na Uy, đó là ngày lễ trọng kính Thánh Phêrô và Phaolô.

Gia đình anh và bà Sigrid Undset, Nobel văn học

Câu chuyện của Mathias Ledum cũng gắn liền với câu chuyện của bà Sigrid Undset, bà nhận giải Nobel văn học năm 1928. Một năm trước đó, bà trở lại đạo công giáo, bà là một trong những nhà văn nổi tiếng của mọi thời đại. “Trong năm đầu tiên ở chủng viện, khi tôi đang làm công việc mục vụ ở Oslo, một phụ nữ đến gặp tôi và hỏi, ‘họ của anh là Ledum sao?’ Tôi nghĩ bà Sigrid Undset đã dùng tên Ledum ở một trong những cuốn sách của bà.”

Sau khi tìm tòi, anh phát hiện gia đình bà và căn nhà gỗ trên núi của anh được nhắc đến trong một số tác phẩm tự truyện và hư cấu của bà. Có nhiều điểm chung giữa hai người: “Bà là người Na Uy, bà được các tu sĩ dòng Đa Minh dạy, tôi học ở Viện Angelicum Rôma; dùng các phương tiện truyền thông để truyền giáo, tôi đang cố gắng làm trên mạng xã hội để người Na Uy biết đức tin.” Anh Ledum tin chắc có một sự thức tỉnh tâm linh ở các quốc gia Bắc Âu vì ngày càng có nhiều cuộc trở lại: “Có một cuộc tìm kiếm điều gì đó cao cả hơn chính mình!”

Marta An Nguyễn dịch

Đức Phanxicô lo ngại có những nơi không còn ơn gọi