Xa lộ lên thiên đàng của Chân phước Carlo Acutis

86

Xa lộ lên thiên đàng của Chân phước Carlo Acutis

Trích sách Carlo Acutis, Đam mê bầu trời. Jean-Luc Moens

Tác giả và nhà xuất bản Emmanuel xin hết lòng cám ơn bà Antonia Acutis, mẹ của Carlo vì sự giúp đỡ và tin tưởng của bà trong việc biên soạn quyển sách này.

Xa lộ lên thiên đàng của Chân phước Carlo Acutis

Giống như Thánh Têrêxa Hài đồng, Carlo đi tìm con đường chắc chắn để lên thiên đàng. Con đường này Carlo tìm thấy nơi Bí tích Thánh Thể. Carlo thường hay nói: “Thánh Thể là con đường đưa con lên thiên đàng.” Câu phi thường này chắc chắn là một trong những câu tóm tắt hay nhất về cuộc đời ngắn ngủi của Carlo. Carlo rất yêu kính Bí tích Thánh Thể. Carlo sống trung thành tuyệt đối với Bí tích Thánh Thể. Carlo ý thức rất rõ, trong mỗi Thánh Thể, Chúa Giêsu làm mới lại hy tế của Ngài để cứu rỗi các linh hồn. Và Carlo tìm cách bắt chước Chúa Giêsu, đó là lý do vì sao chúng ta có thể nói, một cách nào đó, toàn bộ cuộc đời của Carlo như một Bí tích Thánh Thể, kết thúc bằng việc dâng trọn đời mình cho Đức Thánh Cha, cho Giáo hội trong cơn bệnh cuối cùng.

Vì sao Bí tích Thánh Thể là con đường dẫn lên thiên đàng? Carlo trả lời: “Với hoa trái của Bí tích Thánh Thể hàng ngày, các linh hồn được thánh hóa một cách tuyệt vời, họ không gặp những tình huống nguy hiểm có thể hại cho sự cứu rỗi.” Carlo có một xác tín sâu sắc: “Chúng ta sẽ đi thẳng lên thiên đàng nếu hàng ngày chúng ta đến với Bí tích Thánh Thể”.

Carlo có cách riêng của em khi dự Bí tích Thánh Thể. Carlo đặc biệt chú ý đến giây phút truyền phép, theo Carlo, đây là lúc để xin ơn. Carlo giải thích: “Có ai hiệu lực hơn một Thiên Chúa tự hiến mình để cầu thay cho chúng ta? Khi truyền phép, chúng ta xin Chúa Cha ban ơn qua công nghiệp của Con Một Ngài là Chúa Giêsu Kitô, qua các vết thương thánh, qua Máu cực thánh, qua những giọt nước mắt đau khổ của Đức Mẹ, Đấng là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ chúng ta có thể cầu bàu cho chúng ta.”

Vì thế khi kết thúc truyền phép, Carlo thường đọc lời cầu nguyện: “Nhờ Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, con xin dâng lên Chúa mọi ý chỉ của con, xin Chúa nhậm lời con.” Khi rước lễ, Carlo nói với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ở trong nhà con như Chúa đang ở nhà Chúa!”

Carlo thường xuyên bỏ thì giờ để chầu Thánh Thể, Carlo không chỉ cầu nguyện cho riêng mình. Một trong những động lực của Carlo khi còn rất nhỏ, Carlo đã biết chúng ta có thể xin ơn toàn xá sau nửa giờ chầu. Và Carlo nhường ơn toàn xá này để cứu một linh hồn ra khỏi luyện ngục. Carlo muốn làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp các linh hồn lên thiên đàng.

Trong bí tích hòa giải, chúng ta được tha thứ tội của mình, nhưng bí tích không loại bỏ việc đền tội. Ân xá được Giáo hội rút ra từ công nghiệp Chúa Kitô và các thánh để xin Chúa Cha tha cho hình phạt này. Trong sự hiệp thông với các thánh, nếu chúng ta cho một linh hồn trong luyện ngục ơn toàn xá, họ sẽ được giải thoát và được lên thiên đàng ngay lập tức. Các điều kiện Giáo hội đòi hỏi để hưởng ơn toàn xá: xem lễ, rước lễ, xưng tội, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và “phải xa lánh tội lỗi kể cả tội nhẹ” (Sách các ân xá, § 26; Thánh Phaolô VI xuất bản năm 1968, bản tiếng Pháp do Lethielleux xuất bản năm 1969).

Lạy Chúa, xin biến đổi con thành hạt sinh hoa trái, hạt hữu ích.

Một tâm hồn tinh tuyền

Bí tích quan trọng thứ hai của Carlo là bí tích hòa giải. Niềm khao khát thiên đàng trong tâm hồn thúc đẩy Carlo lúc nào cũng hướng thiện. Carlo muốn lớn lên trong tình yêu dành cho cha mẹ, cho bạn bè để tình bạn thêm sâu đậm, học giỏi ở trường, trau dồi khoa máy tính và tôn giáo. Carlo rất nghiêm khắc với bản thân. Với Carlo, ngay cả tội nhỏ nhất cũng phải xưng để linh hồn luôn “trong sạch và sẵn sàng gặp Chúa”. Để giải thích sự cần thiết phải xưng tội, Carlo dùng hình ảnh: “Để bay lên, khinh khí cầu cần phải bỏ tất cả sức nặng đè nặng. Cũng vậy, linh hồn muốn lên trời cần phải thoát khỏi những sức nặng nhỏ nhặt như tội nhẹ. Phạm tội trọng, linh hồn rơi xuống đất và xưng tội giống như ngọn lửa làm khinh khí cầu bay lên. Chúng ta phải thường xuyên xưng tội vì tâm hồn chúng ta rất phức tạp.”

Vì sao con người lại quan tâm nhiều đến vẻ đẹp hình thể mà không quan tâm đến vẻ đẹp tâm hồn?

Trong các bài đọc thiêng liêng, câu chuyện của Thánh Gioan Bosco về việc xưng tội vào cuối đời đã tác động mạnh trên Carlo. Đó là câu chuyện của một thiếu niên 15 tuổi cũng có tên Carlo. Thiếu niên này bị bệnh và trong giờ lâm chung, anh muốn xưng tội với Thánh Gioan Bosco nhưng không may ngài đến trễ và anh qua đời. Khi đến nơi, sau khi sốt sắng cầu nguyện, Thánh Gioan Bosco nói với cậu bé: “Carlo, con ngồi dậy!” Carlo ngồi dậy và thấy Thánh Gioan Bosco, em nói: “Con tha thiết xin Chúa cho cha đến đúng giờ và Chúa đã cho cha đến. Cha đã làm rất tốt khi đánh thức con. Con có một giấc mơ khủng khiếp. Lần cuối cùng xưng tội, con đã không xưng một tội và vì thế con bị ở trong lửa đời đời. Nhưng Chúa đã giữ con, không ném con vào lửa… và cha đến đánh thức con dậy!” Carlo xưng tội và Thánh Gioan Bosco hỏi em: ‘Xưng tội xong con muốn lên thiên đàng hay ở lại thế gian với chúng tôi?’ Cậu bé trả lời: ‘Con muốn lên thiên đàng!’ Thánh Gioan Bosco trả lời: ‘Vậy chúng ta sẽ gặp lại nhau trên thiên đàng!’”

Ý thức của Carlo về tác động của tội lỗi làm Carlo tự hỏi: “Nếu ai cũng nhận ra nguy hiểm sẽ gặp phải khi không tuân theo các điều răn của Chúa, thì chúng ta sẽ cẩn thận hơn nhiều để không phạm tội trọng và sẽ quyết tâm giúp người anh em sửa lỗi để sống phù hợp theo phép rửa họ đã nhận.”

Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con thành hạt lúa mì để con có thể đến với thực tại Thánh Thể, để con sống thực sự và sống đích thực.

Carlo tìm kiếm sự trong sạch của tâm hồn vì Carlo luôn muốn sẵn sàng cho cuộc gặp Chúa, gần như Carlo có linh cảm mình sẽ chết sớm. Cha mẹ của Carlo cho biết Carlo lấy tay che mắt mỗi khi thấy những hình ảnh không lành mạnh trên truyền hình và Carlo thường nhắc các bạn cẩn thận với các trang web khiêu dâm trên internet. Các bạn của Carlo đều nói về sự trong sạch của Carlo.

“Rajesh, người bạn trung thành của tôi”

Rajesh là người Ấn Độ, theo đạo hinđu và thuộc đẳng cấp Bà la môn là đẳng cấp giáo sĩ. Rajesh làm việc cho gia đình Carlo từ khi Carlo lên bốn và vẫn còn làm việc cho đến bây giờ. Carlo gọi Rajesh là “người bạn trung thành của tôi”. Carlo thích làm phim với Rajesh và Rajesh thường đóng vai điệp viên quốc tế như James Bond, hai người rất vui khi làm phim với nhau. Ở gần Carlo, Carlo truyền đạo cho Rajesh hồi nào không hay, Rajesh xin rửa tội và thêm sức. Rajesh nói: “Với lòng mộ đạo và đức tin sâu sắc của Carlo, Carlo dạy tôi học giáo lý là chuyện bình thường. Một cuộc sống trở nên tươi đẹp khi chúng ta yêu cuộc sống và yêu người như mình vậy. Dù tôi theo đạo hinđu và ở đẳng cấp giáo sĩ Bà la môn nhưng Carlo nói tôi sẽ tốt hơn nếu tôi gần Chúa Giêsu, Carlo thường hướng dẫn tôi đọc Kinh Thánh, Sách giáo lý Giáo hội Công giáo và hạnh các thánh. Carlo gần như thuộc lòng Sách Giáo lý, Carlo khéo léo giải thích làm tôi hào hứng với các bí tích. Carlo có một tài năng vô song trong việc giảng dạy chân lý đức tin mà ngay cả người lớn cũng không làm được. Và đó là cách Carlo làm cho tôi mong muốn được rửa tội. Carlo say sưa nói về Bí tích Thánh Thể. Tôi được rửa tội và thêm sức khi đã lớn tuổi.

Carlo nói với tôi khi Carlo lãnh nhận phép thêm sức, Carlo cảm thấy trong mình có một sức mạnh huyền bí bao lấy và kể từ ngày đó, Carlo càng kính mến Bí tích Thánh Thể và tôi cũng kính mến Bí tích Thánh Thể như Carlo”.

Các nhân đức chủ yếu có được là nhờ đời sống bí tích, chắc chắn bí tích Thánh thể là đỉnh cao của đức ái: qua Thánh Thể Chúa làm cho chúng ta trở nên những con người trọn vẹn, được tạo dựng theo hình ảnh của Ngài.

Bạn của người nghèo

Lòng quảng đại của Thánh Phanxicô Assisi, Thánh Antôn Pađua tác động đến Carlo rất mạnh, Carlo muốn được như các ngài. Mỗi khi có dịp Carlo đều thực hành đức ái. Một hôm khi Carlo dắt chó đi dạo, em gặp một người vô gia cư, em về nhà xin bà ngoại làm thức ăn để đem ra cho ông, em để thức ăn và một đồng âu kim bên cạnh để khi ngủ dậy ông có cái để ăn.

Những người ăn xin quen biết Carlo đã làm chứng cho lòng quảng đại tế nhị của Carlo: “Tôi biết Carlo Acutis, tôi thấy Carlo đi xem lễ hàng tuần. Vì tôi không có việc làm, tôi phải khất thực ở lối ra của nhà thờ Santa Maria Segreta. Tôi nhớ Carlo. Carlo luôn ở trong trái tim tôi vì lòng tốt, vì lòng nhân hậu, vì Carlo là người được giáo dục tốt. Carlo thường cho tôi một ít tiền, tôi nghĩ đó là tiền túi của Carlo.” Một người khác cho biết: “Carlo thường cho tôi tiền, dừng lại nói chuyện và an ủi tôi. Khi bạn Joséphine tôi quen ở nhà tạm trú công cộng bị bệnh, Carlo là người duy nhất lo cho cô. Cùng với mẹ, Carlo xin cho cô một chỗ ở bệnh viện Fatebenefratelli1, cô được điều trị tại đây bốn mươi ngày.”

Một đời sống chỉ thực sự đẹp chỉ khi nào chúng ta thực sự yêu Chúa trên hết mọi sự và yêu người như mình vậy.

Carlo làm các việc từ thiện ở trường, giúp các bạn gặp khó khăn trong lớp, giúp các bạn bị bắt nạt. Carlo bảo vệ một bạn khuyết tật bị các bạn khác đối xử không tốt. Nhạy cảm với nỗi đau của người khác, thỉnh thoảng Carlo giúp đỡ các nhà truyền giáo, có lần Carlo đến thăm tu sĩ Dòng Capuxinô, Carlo đập con heo đất ra để giúp công việc của các cha.

Cũng như Chân phước Pier Giorgio Frassati, lòng thương người của Carlo được thấy rõ trong tang lễ, nhà thờ chật kín, người nghèo, người di cư, người vô gia cư không quen biết đến dự thánh lễ. Họ muốn đến tạ ơn Chúa cho tình yêu Carlo đã dành cho họ.

Marta An Nguyễn dịch

Chân phước Carlo Acutis, Đam mê bầu trời