Mở điều tra về mối đe dọa giết hại ban tổ chức Thế vận hội Paris

77

Mở điều tra về mối đe dọa giết hại ban tổ chức Thế vận hội Paris

Ngày chúa nhật 4 tháng 8, Văn phòng công tố Paris cho biết đã mở cuộc điều tra về những hành vi trấn áp, hăm dọa ban tổ chức Thế vận hội Paris sau khi có khiếu nại của một số nghệ sĩ tham gia buổi lễ.

lemonde.fr, cùng với AFP, 2024-08-04

Lễ khai mạc Thế vận hội Paris ngày 26 tháng 7 năm 2024. Terence Bikoumou / Le Monde

Ngày chúa nhật 4 tháng 8, Văn phòng Công tố Paris cho biết họ đã mở cuộc điều tra sau khi nhận đơn khiếu nại đe dọa giết người của Ban tổ chức Thế vận hội Paris ngày 3 tháng 8.

Ông Alexandre Billard, phó tổng giám đốc công ty tổ chức sự kiện Ubi Bene, Thomas Jolly, giám đốc nghệ thuật lễ khai mạc và Thierry Reboul, giám đốc điều hành nghi lễ Thế vận hội Olympic và Paralympic ở Paris đã nạp đơn khiếu nại về những lời đe dọa giết họ.

Các cuộc điều tra khác cũng đã được mở sau khi có đơn khiếu nại của ông Thomas Jolly, nhà hoạt động nữ quyền Barbara Butch.

“Một bạo lực chưa từng có”

Sau chiến dịch quấy rối mạng và đơn khiếu nại của ông Thomas Jolly, Trung tâm quốc gia về cuộc chiến chống hận thù trực tuyến của văn phòng công tố viên đã mở một cuộc điều tra và giao cho Văn phòng Trung ương về Cuộc chiến chống Tội phạm chống lại loài người và Tội ác căm thù. Văn phòng công tố cho biết, trong đơn khiếu nại, ông Jolly giải thích “ông là mục tiêu của những tin nhắn đe dọa và xúc phạm trên mạng xã hội chỉ trích xu hướng tính dục của ông và nguồn gốc do thái của ông.”

Bà Barbara Butch, nhà hoạt động cho nữ quyền và quyền của người đồng tính cũng bị đe dọa. Bà nói trên France Inter ngày chúa nhật 4 tháng 8: “Tôi nhận rất nhiều tin nhắn ghê tởm bằng mọi ngôn ngữ”.

Nữ hoàng drag Nicky Doll cũng bị đe dọa với những lời xúc phạm “kẻ khốn nạn trẻ em, kẻ ấu dâm nhỏ bé lệch lạc”. Một cuộc điều tra đã được mở ngày thứ sáu 2 tháng 8 về những lời xúc phạm công khai này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch