Tổng giám mục Carlo Maria Viganò bị dứt phép thông công

244

Tổng giám mục Carlo Maria Viganò bị dứt phép thông công

Ngày thứ sáu 5 tháng 7, cựu sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, Tổng giám mục Carlo Maria Viganò, 83 tuổi đã bị dứt phép thông công

famillechretienne.fr, I.Media, 2024-07-05

Từ nhiều năm nay, cựu Tổng giám mục Carlo Maria Viganò không công nhận tính hợp pháp của Giáo hoàng và của Công đồng Vatican II.

Đây là kết thúc của một quá trình lâu dài sau nhiều năm ông tách khỏi Giáo hoàng và Giáo hội công giáo. Ngày thứ sáu 5 tháng 7, bộ Giáo lý Đức tin ra thông báo, “Tổng giám mục Carlo Maria Viganò bị kết tội ly giáo.” Một ngày trước đó, Bộ họp để xét hình sự ngoài vòng pháp luật, lưu ý đến “những lời khẳng định công khai” của cựu Sứ thần Tòa thánh tại Hoa Kỳ, cho biết ông từ chối phục tùng Giáo hoàng, không hiệp thông với các thành viên của Giáo hội, không công nhận tính hợp pháp và thẩm quyền huấn quyền của Công đồng Vatican II, ám chỉ đến bộ Giáo lý Đức tin.

Ngày 20 tháng 6, cựu sứ thần tại Hoa Kỳ tuyên bố ông là đối tượng của một phiên xử vì tội ly giáo. Năm 2018, ông bắt đầu chỉ trích Đức Phanxicô, cho rằng ngài bảo vệ cựu hồng y Theodor McCarrick, bị buộc tội lạm dụng tình dục. Năm 2020, Vatican đã phản ứng các cáo buộc này, nói rằng đây là những thông tin sai lệch. Kể từ đó, cựu sứ thần là người chỉ trích Đức Phanxicô gay gắt nhất trong Giáo hội công giáo, nhiều lần ông kêu gọi ngài từ chức.

Trong những năm gần đây, ông tuyên bố không công nhận tính hợp pháp của Giáo hoàng cũng như tính hợp pháp của Công đồng Vatican II, vì thế ông bị dứt phép thông công “laetae santentiae”, sẽ không còn được lãnh nhận hay cử hành các bí tích.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch