Cám dỗ xưa như con rắn

91

Cám dỗ xưa như con rắn

Thánh Augustinô

Trên Twitter của Joshua Charles: https://x.com/JoshuaTCharles/status/1809644471728148503

Nhiều kẻ dị giáo hiện nay dùng các sự kiện trong Giáo hội công giáo để thuyết phục người công giáo bỏ đức tin và Giáo hội. Đây là một cám dỗ xưa của con rắn. Cám dỗ này không có gì mới. Cám dỗ này đã được các Giáo phụ ngày xưa giải quyết, các ngài đã sống trong các thời kỳ hỗn loạn và xáo trộn của Giáo hội.

Đây cũng không phải là những lập luận mới của người ghét Chúa, họ là những kẻ chế nhạo cố hữu và độc ác. Chúng ta có lời khuyên khôn ngoan của Thánh Augustinô về cách thức KHÔNG trả lời những lời chỉ trích này:

“Thường thì sự quan phòng của Thiên Chúa cũng cho phép cả người tốt bị đuổi khỏi cộng đoàn Chúa Kitô vì các cuộc nổi loạn hỗn loạn của những người xác thịt. Vì hòa bình của Giáo hội, những người tốt kiên nhẫn chịu đựng xúc phạm tổn thương này, họ không làm những gì lạc giáo hay ly giáo, họ dạy chúng ta cách phục vụ Thiên Chúa với tấm lòng chân thật, với lòng bác ái chân thành và cao cả. Ý định của những người này là quay trở lại với Chúa khi tình trạng hỗn loạn  lắng xuống.

Nhưng nếu điều này không thực hiện được vì cơn bão vẫn tiếp tục hoặc có một cơn bão dữ dội hơn làm khuấy động khi họ trở lại, thì họ vẫn giữ vững mục đích là hướng tới điều tốt ngay cả những người có trách nhiệm về những xáo trộn xua đuổi họ.

Họ không thành lập cộng đồng riêng, nhưng bảo vệ cho đến cùng, hỗ trợ với chứng từ đức tin họ đã được rao giảng trong Giáo hội. Đó là các tín hữu kitô can đảm, họ là tấm gương Chúa dùng để theo dõi các linh hồn và xây dựng dân thiêng liêng của Ngài.”

Thánh Augustinô, “Về tôn giáo đích thực”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch