Vatican cấm nhân viên Đền thờ Thánh Phêrô xăm hình và xỏ khuyên

78

Vatican cấm nhân viên Đền thờ Thánh Phêrô xăm hình và xỏ khuyên

lefigaro.fr, Reuters, 2024-07-01

Để giữ lịch sự tại nơi cung kính, nhân viên làm việc tại Đền thờ Thánh Phêrô sẽ không được xăm hình hoặc đeo khuyên. Hình / stock.adobe.com

Các quy định mới được công bố vào cuối tuần áp dụng cho khoảng 170 nhân viên giáo dân của Fabbrica di San Pietro, văn phòng phụ trách vương cung thánh đường.

Ngày thứ hai 1 tháng 7, linh mục Enzo Fortunato, giám đốc truyền thông của Đền thờ Thánh Phêrô trả lời hãng tin  Reuters, ngài cho biết quy định này đã hệ thống hóa các quy tắc “đã có trong quá khứ dưới một hình thức khác”, ngài cũng phủ nhận tin trên báo chí Ý cho rằng giáo dân chưa lập gia đình sẽ bị cấm làm việc tại đây, đây chỉ là “tin đồn”.

Văn phòng đưa ra các quy định: nhân viên phải có “hành vi tôn giáo và đạo đức mẫu mực, kể cả trong đời sống riêng tư và gia đình, phù hợp với giáo lý của Giáo hội”. Giáo hội dạy quan hệ tình dục giữa các cặp chưa kết hôn là tội và cả những cặp đã đính hôn cũng phải giữ đức khiết tịnh. Đức Phanxicô đã làm cho một số người bảo thủ không bằng lòng khi ngài liên tục nói Giáo hội nên tập trung vào lòng thương xót và tha thứ thay vì thực thi nghiêm ngặt các quy tắc.

Ngày 29 tháng 6, Văn phòng Vatican đã xuất bản Bản lưu ý của Đức Phanxicô về Quy chế và Quy định của Tu nghị Đền thờ Thánh Phêrô.

Tất cả nhân viên phải tuân thủ “sampietrini”, những người chịu trách nhiệm tiếp tân, giám sát, dọn dẹp và bảo trì đền thờ phải chăm sóc bề ngoài để phù hợp với nhu cầu và phong tục của môi trường làm việc. Vì vậy họ phải mặc y phục lịch sự phù hợp với hoạt động, cấm xăm hình lộ rõ trên da và xỏ khuyên.

Ngoài ra, họ phải tuyên xưng đức tin công giáo, sống theo các nguyên tắc của đức tin, phải có giấy chứng nhận kết hôn theo giáo luật, giấy chứng nhận Rửa tội và Thêm sức, và chứng minh họ không mắc tội phạm hình sự. Ngoài ra, họ có nghĩa vụ phải tuân thủ nghiêm ngặt tính bảo mật và bí mật giáo hoàng; và nếu không có sự cho phép trước của cấp trên, họ không được trả lời các phỏng vấn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch