Sự bối rối ở Rôma sau những nhận xét mới của Đức Phanxicô về người đồng tính

111

Sự bối rối ở Rôma sau những nhận xét mới của Đức Phanxicô về người đồng tính

“Ở Vatican, có một bầu khí của những người đồng tính.” Trước các linh mục Rôma, Đức Phanxicô cảnh báo việc nhận người đồng tính vào chủng viện, một lần nữa ngài dùng từ ngữ frociaggine mà ngài đã xin lỗi vào cuối tháng 5.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2024-06-12

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 12 tháng 6-2024 tại Quảng trường Thánh Phêrô. ISABELLA BONOTTO / AFP

Ngày thứ ba 11 tháng 6, 200 linh mục có mặt tại giảng đường trường Giáo hoàng Học viện Salêdiêng đã rất ngạc nhiên khi Đức Phanxicô lặp lại lời ngài nói về người đồng tính trong các chủng viện (frociaggine), đã tạo tai tiếng khi ngài nói với các giám mục Ý ngày 20 tháng 5.

Theo hãng thông tấn Ý ANSA, ngài đã nói: “Ở Vatican, có một bầu khí của những người đồng tính.” Câu này được những người có mặt trong phòng xác nhận với báo La Croix. Theo tin chúng tôi được biết, Đức Phanxicô đã nói từ “frociaggine” khi ngài trả lời câu hỏi của một linh mục về cuộc khủng hoảng ơn gọi.

Đức Phanxicô thư cho chủng sinh đồng tính bị loại ra khỏi chủng viện: “Xin con theo đuổi ơn gọi của con”

Một người có mặt trong phòng nói: “Khi ngài nói từ ngữ này, mọi người trong phòng ngạc nhiên và nghĩ: “Chúng ta lại bắt đầu.” Ngày 20 tháng 5, trong cuộc họp đằng sau cánh cửa đóng kín với các giám mục Ý, ngài nói “có quá nhiều người đồng tính trong các chủng viện Ý”. Một tuần sau, báo La Repubblica tiết lộ tin, đã tạo một làn sóng chấn động trên thế giới làm ngài phải xin lỗi. Trong một tuyên bố, Vatican cho biết “giáo hoàng không bao giờ có ý xúc phạm bất kỳ ai hoặc dùng từ ngữ kỳ thị người đồng tính”.

Tiếng lóng la-mã 

Trong báo cáo chính thức cuộc họp ngày thứ ba 11 tháng 6, Vatican cho biết, Đức Phanxicô đề cập đến việc nhận vào chủng viện những người có khuynh hướng đồng tính, ngài nhắc lại phải đón nhận và đồng hành với họ, đưa ra các chỉ dẫn thận trọng của bộ Giáo sĩ liên quan đến việc nhận họ vào chủng viện.

Ngài lặp lại từ ngữ “frociaggine”, tiếng lóng của người la-mã nói về người đồng tính đã tạo bối rối ở Rôma, ở Vatican và ở giáo phận. Bắt đầu với những người thân cận với ngài, họ nghĩ do “lỗi từ vựng” vì ngài không thành thạo tiếng Ý. Theo thông tin của chúng tôi, trong những ngày gần đây, một số người thân cận ngài đã giải thích cho ngài về từ ngữ này khi họ nói chuyện với ngài ở Nhà Thánh Marta.

Một thành viên trong Giáo triều giải thích: “Chúng tôi không bình luận, chúng tôi nhìn nhau tự hỏi không biết ngài còn làm gì nữa.” Một linh mục giáo phận Rôma không giấu bất bình: “Chúng tôi lấy làm tiếc về chuyện này…” Một người khác phản ứng: “Tôi thấy lạ khi ngài dùng từ này, ngài không bắt buộc phải dùng. Ngài muốn lặp lại, vì sao?”

Và nếu Đức Phanxicô biết chính xác những gì ngài làm?

Mối quan hệ khó khăn với các linh mục Rôma

Trước 200 linh mục Rôma, ngài lặp lại ngài phản đối việc cho phép các ứng viên đồng tính vào chủng viện, phù hợp với các quy định của Vatican. Nhưng câu nói nhỏ này không tạo phản ứng phản đối nào. Một linh mục có mặt trong buổi họp nói: “Không ai đứng dậy rời đi. Cuối cùng, theo thông lệ, từng người một xếp hàng chào ngài.”

Kể từ đầu triều, mối quan hệ của ngài với các linh mục Rôma đã phát triển rất nhiều. Được chào đón nhiệt tình năm 2013, trong nhiều năm ngài bị chỉ trích vì bỏ bê các linh mục và không đến thăm các giáo xứ Rôma như các giáo hoàng tiền nhiệm của ngài thường làm. Để khắc phục, ngài có nhiều chuyến thăm giáo xứ Rôma trong năm qua để gặp các linh mục của ngài, nhưng có vẻ như việc này vẫn chưa đủ.

Không vui

Vì vậy, trong số 500 linh mục được mời, chỉ có 200 linh mục đến dự buổi gặp ngày thứ ba 11 tháng 6. Một linh mục giải thích: “Đây không phải là thời điểm tốt, nhiều linh mục đang giúp các trại hè”, các giáo xứ Rôma lo cho các trẻ em và thanh thiếu niên đã nghỉ hè từ 7 tháng 6.

Trong những tháng gần đây, một số linh mục Rôma đã tỏ ra không thiện cảm với ngài, họ không huy động giáo dân trong các giáo xứ dự buổi cầu nguyện đại kết được cộng đồng Taizé tổ chức tháng 10 năm 2023 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Tháng 3 năm 2023, các linh mục Rôma tổ chức một cuộc họp kín đáo, làm dấy lên những lời chỉ trích trực tiếp của các linh mục chống ngài, hôm đó ngài không có mặt.

Năm 2017, Đức Phanxicô cách chức hồng y đại diện Angelo de Donatis khỏi chức vụ ngày 6 tháng 4, giao cho tổng giám mục đại diện Baldassare Reina quản lý các công việc hiện tại, trong khi chờ bổ nhiệm một đại diện mới. Dự kiến sẽ trước Năm Thánh 2025, bắt đầu vào ngày 24 tháng 12 năm 2014.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Những nhận xét “xúc phạm” của giáo hoàng có đúng lúc không?

Đức Phanxicô biết các linh mục có khuynh hướng đồng tính nhưng họ “thánh thiện”