Đã đến lúc Đức Phanxicô hiểu được sự nguy hiểm khi nói chuyện bất cẩn

195

Đã đến lúc Đức Phanxicô hiểu được sự nguy hiểm khi nói chuyện bất cẩn

catholicherald.co.uk, 2024-05-29

Giáo hoàng là đại diện của Chúa Kitô trên trái đất, là nhà lãnh đạo thiêng liêng của Giáo hội. Nhưng ngài có thể là người thiếu thận trọng về mặt con người.

Đức Phanxicô đã phải xin lỗi người đồng tính sau khi dùng lời lẽ khiếm nhã (frociaggine) với họ trong một cuộc họp kín với các giám mục Ý và bị trang Dagospia đưa ra; ngài dùng từ ngữ này để trả lời cho câu hỏi liệu có nên nhận người đồng tính nam vào chủng viện hay không. Dĩ nhiên người đồng tính nói chung không mấy thích.

Lời xin lỗi của Vatican rất rõ ràng: ông Matteo Bruni, giám đốc văn phòng báo chí Vatican cho biết: “Đức Phanxicô biết có các bài báo đưa tin về cuộc nói chuyện kín đáo với các giám mục Ý. Ngài không bao giờ có ý xúc phạm hoặc nói những từ ngữ kỳ thị người đồng tính, ngài xin lỗi những ai cảm thấy mình bị xúc phạm khi ngài dùng một từ ngữ của người khác đưa tin.”

Lời nói gây sốc của Đức Phanxicô về các chủng sinh đồng tính trong các chủng viện Ý

Như ngài đã nói nhiều lần: “Trong Giáo hội có chỗ cho mọi người, không ai là không hữu ích, không ai là người thừa, luôn có chỗ cho tất cả mọi người. Cho tất cả chúng ta.”

Điều đáng nói ở đây, cuộc nói chuyện này trong bối cảnh một cuộc họp kín của các giám mục Ý, lý ra họ nên nhắc ngài cẩn thận trong lời nói: các giám mục cũng có những người ‘buôn chuyện’, ngài không nên ảo tưởng về chuyện này. Thêm nữa, ngài hay dùng các từ ngữ trần tục, trong cuộc gặp trước đây với các chủng sinh, ngài cũng đã gây sốc với từ ngữ thông tục của ngài. Giáo hoàng là con người, nhưng vì tiếng nói của các ngài có tiếng vang trong thế giới công giáo cũng như trên toàn thế giới, nên ngài lại càng phải cẩn thận hơn.

Về câu hỏi người đồng tính có nên được nhận vào chủng viện hay không, ngài nói dù quan trọng là phải đón nhận mọi người, nhưng rất có thể một người đồng tính có thể có nguy cơ sống hai mặt.

Điều quan trọng ở đây là phải phân biệt người đồng tính tích cực và người có khuynh hướng đồng tính. Đã có nhiều người đồng tính trong chủng viện, trong hàng giáo sĩ. Quan trọng không phải định hướng tình dục của chủng sinh, nhưng quan trọng là đời sống này thăng hoa khi họ hy sinh đời sống độc thân, không phải để làm khổ nhưng để được trọn vẹn phục vụ dân Chúa. Nhiều linh mục đã là những mục tử gương mẫu.

Điều mà Đức Phanxicô nghĩ đến là tình trạng của một số chủng viện nổi tiếng về tình trạng đồng tính mạnh mẽ trong hàng ngũ nhân viên và thành viên, các chủng sinh vô tội phải tiếp xúc với loại văn hóa đồi trụy này. Văn hóa này đã dẫn đến việc phong các linh mục sống hai mặt, thiếu chính trực về mặt thiêng liêng. Những người này không có chỗ trong Giáo hội.

Chúng ta hy vọng Đức Phanxicô sẽ cẩn thận hơn khi dùng từ ngữ thô tục và không ảo tưởng của cái gọi là nói chuyện kín đáo ở Rôma.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô xin lỗi sau khi dùng từ ngữ xúc phạm người đồng tính