Lời nói gây sốc của Đức Phanxicô về các chủng sinh đồng tính trong các chủng viện Ý

344

Lời nói gây sốc của Đức Phanxicô về các chủng sinh đồng tính trong các chủng viện Ý

Trong cuộc gặp kín với các giám mục Ý ngày 20 tháng 5, Đức Phanxicô đã nói những lời xúc phạm đến các chủng sinh đồng tính trong các chủng viện Ý.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2024-05-28

Đức Phanxicô trong thánh lễ tại Vatican ngày 26 tháng 5 năm 2024. Evandro Inetti / ZUMA PRESS/MAXPPP

Chỉ trong vài giờ, tin tức đã lan khắp thế giới. Ngày 20 tháng 5, trong cuộc họp sau cánh cửa đóng kín với các giám mục Ý, Đức Phanxicô nói có quá nhiều “chủng sinh làm tình bằng hậu môn” trong các chủng viện Ý.

Chiều thứ hai 27 tháng 5, nhật báo La Repubblica đã đăng tin này. Trong chuỗi câu hỏi – trả lời kéo dài một tiếng rưỡi với 270 giám mục có mặt tại hội trường Thượng Hội đồng Vatican, hai giám mục đã đặt câu hỏi về các ứng viên chủng sinh có khuynh hướng đồng tính. Đức Phanxicô trả lời tốt hơn không nên để họ vào hàng giáo sĩ, vì theo ngài, sẽ có vấn đề khi có họ trong hàng ngũ chủng sinh, ngài nói đến “kinh nghiệm” của ngài trong việc giúp đỡ các chủng sinh trẻ, ngài nói thêm: “Nhất là đừng nói với các nhà báo về vấn đề này.”

Chính trong bối cảnh này, theo một số nhân chứng được nhật báo La Repubblica trích dẫn, ngài đã dùng từ “frociaggine” (làm tình bằng hậu môn), một từ trong tiếng lóng Ý dùng ám chỉ những người đồng tính ở Ý.

Tại Rôma, tối hôm đó một số người bảo vệ ngài cho rằng ngài dùng từ này là do ngài không nắm vững tiếng Ý. Vatican đã không phản ứng gì. Nhật báo Corriere della Sera viết: “Các giám mục cho biết rõ ràng ngài đã không nhận thức được từ này trong tiếng Ý mang tính xúc phạm như thế nào.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô xin lỗi sau khi dùng từ ngữ xúc phạm người đồng tính