Văn bản về phẩm giá con người: không điều kiện

59

Văn bản về phẩm giá con người: không điều kiện

la-croix.com, Linh mục dòng Mông triệu Arnaud Alibert, 2024-04-08

Ngày thứ hai 8 tháng 4, Vatican công bố tuyên bố Dignitas infinita về Phẩm giá con người, trong đó chính Đức Phanxicô có liên hệ. Văn bản đề cập đến việc mang thai hộ, giới tính, bạo lực kỹ thuật số và các chủ đề xã hội như người di cư, lạm dụng và bạo lực với phụ nữ.

Hồng y Víctor Manuel Fernández và tuyên bố Dignitas infinita, Phẩm giá con người

Tháng 9 năm 2023, ông Antonio Guterres, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phát biểu ở New York: “Dù chúng ta có một danh sách dài các vấn đề toàn cầu (…), nhưng chúng ta phải kiên quyết bảo vệ phẩm giá và giá trị của mỗi người.” Sau một thời gian dài đặc biệt kéo dài 5 năm, Vatican, qua tiếng nói của Bộ Giáo lý Đức tin, đã công bố một văn bản dài nhằm tôn vinh 75 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Về mặt hình thức, đó không phải là một văn bản của giáo hoàng, nhưng Đức Phanxicô để cho mình được thấy trong từng dòng, ngài là người đã làm việc kể từ khi bắt đầu triều để nêu lên tác động của đức tin trên các công việc xã hội và chính trị. Tuyên bố Dignitas infinita cho thấy một yếu tố quyết định làm nền tảng cho nội dung của nó: niềm tin kitô giáo vào Thiên Chúa cũng là niềm tin vào phẩm giá vô hạn của con người. Bảo vệ cái này là bảo vệ cái kia. Vì vậy, với Giáo hội, phẩm giá con người có một điều gì đó thiêng liêng và siêu việt, điều này không làm cho nó không bị tổn thương trước những hoàn cảnh cụ thể, trong những tình huống đa dạng đòi hỏi sự huy động của tất cả mọi người. Theo kết luận của văn bản, nó không gì khác hơn là đặt “tôn trọng phẩm giá con người, trong mọi hoàn cảnh vào trọng tâm cam kết vì lợi ích chung và của bất kỳ hệ thống pháp lý nào”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hồng y Fernández chống lại việc hình sự hóa đồng tính

Mang thai mướn, người di cư, đồng tính… nội dung văn bản Phẩm giá con người