Tổng giám mục Gänswein được bổ nhiệm làm Sứ thần tại các nước vùng Baltic

70

Tổng giám mục Gänswein được bổ nhiệm làm Sứ thần tại các nước vùng Baltic

Sau khi Đức Bênêđíctô XVI qua đời năm 2022, lần đầu tiên tổng giám mục Georg Gänswein, cựu thư ký riêng của ngài được giao nhiệm vụ. © Antoine Mekary/I.Media

cath.ch, I.Media, 2024-06-24

Sau khi Đức Bênêđíctô XVI qua đời ngày 31 tháng 12 năm 2022, lần đầu tiên Đức Phanxicô giao trách nhiệm cho tổng giám mục Georg Gänswein, 67 tuổi, cựu thư ký của Đức Bênêđíctô XVI. Ngày thứ hai 24 tháng 6, Tòa Thánh bổ nhiệm tổng giám mục Georg Gänswein làm Sứ thần tại các nước vùng Baltic.

Tháng 6 năm 2005, vài tuần sau khi Đức Gioan-Phaolô II qua đời, thư ký riêng của ngài là giám mục Stanislaw Dziwisz có nhiều ảnh hưởng được Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm tổng giám mục Krakow. Tổng giám mục Gänswein phải chờ một năm rưỡi mới được giao nhiệm vụ ở các nước vùng Baltic (Estonia, Latvia, Lithuania). Đây là công việc ngoại giao đầu tiên của ngài.

Mối quan hệ xấu với con đường đồng nghị

Giám mục Gänswein không được giao nhiệm vụ nào ở Đức, một quyết định có thể giải thích là do không muốn làm chia rẽ vốn đã gay gắt trong hàng giám mục Đức. Trong những năm gần đây, tổng giám mục Georg Gänswein đã nhiều lần chỉ trích con đường đồng nghị hiện nay ở Đức, đường lối được đa số các giám mục Đức ủng hộ gồm việc ủng hộ hôn nhân linh mục, truyền chức cho phụ nữ…

Cựu thư ký khẳng định, Đức Bênêđíctô XVI bị những người ủng hộ con đường đồng nghị xem là “người làm trở ngại”, sự thù nghịch này do Đức Bênêđíctô XVI bị cáo buộc quản lý kém các vụ lạm dụng trong giáo phận Munich cũ của ngài từ năm 1977 đến năm 1982.

Một thất sủng kéo dài

Tổng giám mục Gänswein là một trong những nhân vật chuyển tiếp giữa triều Đức Bênêđíctô XVI và Đức Phanxicô, sau năm 2013 ngài tiếp tục làm chủ tịch Phủ Giáo hoàng.

Nhưng việc xuất bản quyển sách có chữ ký của Đức Bênêđíctô XVI và hồng y Robert Sarah về luật độc thân linh mục tháng 1 năm 2020 đã làm tổng giám mục Georg Gänswein bị thất sủng. Việc xuất bản quyển sách này bị cho là tạo áp lực lên giáo hoàng Phanxicô bằng cách dùng thẩm quyền đạo đức của người tiền nhiệm. Nhưng dù tổng giám mục Gänswein cho mình vô tội trong việc này, nhưng ngài đã bị Đức Phanxicô rút lại chức vụ và xin ngài tập trung vào công việc làm thư ký cho Đức Bênêđíctô XVI.

Giám mục Gänswein trở về giáo phận của ngài nhưng không có chức vụ

Được lệnh trở về Đức

Việc loại ra này đã không được tổng giám mục chấp nhận, ông than phiền trong hồi ký được xuất bản chỉ vài ngày sau Đức Bênêđíctô XVI qua đời, trong đó, ngài cho biết đã có những bất đồng giữa Đức Phanxicô và Đức Bênêđíctô XVI, cho rằng Đức Bênêđíctô XVI xem tự sắc Traditionis năm 2021 là một sai lầm.

Tháng 2 năm 2023, Đức Phanxicô quyết định rút lại chức chủ tịch Phủ Giáo hoàng và đưa tổng giám mục Gänswein về giáo phận gốc ở Đức mà không giao cho ngài một chức vụ nào. Trong một quyển sách phỏng vấn về mối quan hệ của ngài với Đức Bênêđíctô XVI, Đức Phanxicô giải thích: “Tôi rất tiếc phải nói thư ký của ngài đôi khi gây khó khăn cho công việc của tôi” (Người kế vị, El Sucesor, Javier Martinez Brocal, nxb. Planeta, xuất bản tháng 4 năm 2024).

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch