Hồng y Victor Manuel Fernandez: người đỡ đòn

136

Hồng y Victor Manuel Fernandez: người đỡ đòn

Tác giả của văn bản về phép lành cho các cặp vợ chồng “bất hợp lệ” trong Giáo hội, người đứng đầu bộ Giáo lý Đức tin phải đối diện với những lời chỉ trích, nhưng không đi chệch đường lối do giáo hoàng đặt ra.

lepelerin.com, Dominique Lang, 2024-01-16

Hồng y Víctor Manuel Fernández © GIUSEPPE LAMI/EPA/MAXPPP

Giống như Đức Phanxicô, hồng y Argentina Victor Manuel Fernandez luôn luôn gần gũi với giới trẻ và các khu dân cư thuộc tầng lớp lao động, từ đó ngài rút ra được sự nhạy cảm thần học của mình.

Con người phải có đôi tai thính. Kể từ khi tài liệu về các phép lành phi nghi lễ Fiducia supplicans được công bố ngày 18 tháng 12, hồng y  tác giả đã trở thành mục tiêu của những người chống đối Đức Phanxicô. Việc các Giáo hội ở châu Phi nhất trí tuyên bố phản đối việc chúc phúc này là một lạnh nhạt chưa từng có. Ngài là một trong các ngòi bút của giáo hoàng. Ngài tích cực tham gia vào việc viết tông huấn đầu tiên Niềm vui Tin mừng Evangelii Gaudium của Đức Phanxicô và đóng góp vào các thông điệp Laudato si’ và Amoris laetitia.

Mười lăm năm trước, khi Đức Bergoglio còn là tổng giám mục Buenos Aires, ngài đã khuyên hồng y trong những lúc khó khăn: “Hãy ngẩng đầu lên và đừng để những kẻ gièm pha lấy đi phẩm giá của bạn.” Khi đó chàng trai trẻ Victor Manuel, viện trưởng Đại học Công giáo Argentina, đã bị những bức thư nặc danh gởi đến Rôma. Những “con quạ” chỉ trích sự nhạy cảm của ngài về mặt thần học, được rèn giũa trong các khu dân cư trẻ nhất và thuộc tầng lớp lao động, quá xa rời với giới bảo thủ. Họ xem các bài viết thời trẻ của ngài là quá táo bạo – một mặt ngài muốn giúp các sinh viên suy nghĩ về đời sống tình cảm, mặt kia ngài muốn họ nhìn vào mối liên hệ giữa trải nghiệm huyền bí và nhục dục.

Năm 2009, bộ Giáo lý Đức tin sau hai năm suy nghĩ đã xác nhận việc bổ nhiệm ngài ở Argentina. Trớ trêu cho lịch sử, ngày 1 tháng 7, ngài được bổ nhiệm đứng đầu Bộ đáng kính này ở Rôma. Bằng cách bổ nhiệm tổng giám mục Fernandez, tính đến thời điểm này là sáu năm sau, sau khi hồng y người Đức rất hay chỉ trích và bảo thủ Gerhard Ludwig Müller bị cất khỏi chức vụ này, Đức Phanxicô đã thúc đẩy một nhân tố trung tâm trong triều giáo hoàng của ngài. 

Trọng tâm của các vấn đề quan trọng

Hồng y đã không vui vẻ rời giáo phận La Plata, Argentina của ngài, ngài tâm sự với những người theo ngài: “Tôi xác nhận tôi đã cắn móng tay một tháng.” Ngài sợ phải giải quyết vấn đề phức tạp và đau đớn về lạm dụng trẻ em đang gây khó khăn cho thể chế công giáo. Sau khi từ chối lần đầu tiên, Đức Phanxicô đã gọi cho hồng y, sau đó ngài nhập viện, cuối cùng ngài đã thuyết phục được hồng y. Đức Phanxicô đảm bảo với hồng y Fernandez, hồng y sẽ không đứng đầu trong hồ sơ tội phạm trẻ em, được giao phó cho một cơ cấu đặc biệt. Sứ mệnh của hồng y sẽ là khôi phục lại sứ mệnh chính của Bộ, đó là công bố và giữ vững đức tin trong thế giới ngày nay, việc kiểm soát các học thuyết chiếm vị trí thứ yếu.

Bài đọc thêm: Tổng giám mục Víctor Manuel Fernández: “Một tháng trước, tôi nói với giáo hoàng tôi không chấp nhận”

Ở tuổi 61, việc thấy mình là trung tâm của những vấn đề quan trọng nhất của Giáo hội công giáo chắc chắn là một thách thức với người đam mê viết lách và thi ca đến từ một gia đình thương gia ở tỉnh Cordoba, Argentina. Số phận của ngài chắc chắn đã được định đoạt vào năm 2007, khi Đức Bergoglio mời ngài làm chuyên gia để tham gia Đại hội đồng giám mục Mỹ Latinh lần thứ năm tại Aparecida (Brazil). Tài liệu cuối cùng ngài liên kết chứa đựng phần lớn những trực giác mà Đức Phanxicô hiện đang thực hiện.

Marta An Nguyễn dịch

Loạt đạn đầu tiên của “khẩu đại bác Fernandez” làm rung chuyển Vatican