Nghi thức nhỏ hàng ngày của các thành viên tham dự Thượng hội đồng

92

Nghi thức nhỏ hàng ngày của các thành viên tham dự Thượng hội đồng

fr.aleteia.org, Ban biên tập, 2023-10-15

Tại Vatican, các nghị phụ nghị mẫu của Thượng hội đồng từ khắp nơi trên thế giới về họp suốt tháng 10, họ gặp nhau mỗi buổi sáng vào khoảng 8h45 để cùng nhau tập trung cầu nguyện trong 15 phút thiêng liêng này.

Để chấm dứt chiến tranh ở Đất Thánh, ở Ukraine cũng như xóa bỏ bạo lực ở Iraq, Iran, Lebanon…. Trước khi bắt đầu buổi họp ngày thứ năm 12 tháng 10, 465 tham dự viên Thượng hội đồng về tương lai Giáo hội đã hiệp nhất tiếng nói để cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới.

Nghi thức hàng ngày, bầu khí trầm tĩnh. Một giám mục hoặc tham dự viên chủ trì phút cầu nguyện này. Sáng nay, đại diện cho các Giáo hội Đông phương bị tác động mạnh vì các cuộc xung đột, hồng y Louis Raphặl Sako, thượng phụ Babylon của người chalđê ngồi ghế chủ tịch. Ngài giới thiệu lời cầu nguyện, ngài nhấn mạnh: “Mọi người hy vọng được sống trong phẩm giá, trong tình huynh đệ, không còn sợ hãi, không còn lo lắng”, ngài xin mọi người đoàn kết.

Sau đó, bốn sư huynh camaldule (dòng Biển Đức) trong áo dòng trắng hát một bài thánh vịnh hoặc thánh ca. Thỉnh thoảng họ đọc một đoạn Kinh thánh. Nếu bắt đầu một chủ đề mới, linh mục Đa Minh người Anh Timothy Radcliffe hay nữ tu dòng Biển Đức người Ý Maria Ignazia Angelini hoặc một nhà rao giảng khác sẽ đưa ra một bài suy niệm. Xung quanh các bàn tròn lớn, các tham dự viên có một tập sách nhỏ để theo dõi lời cầu nguyện. Các bài suy niệm thường trích từ các thánh vịnh, được đọc bằng tiếng Anh, tiếng Ý, hoặc tiếng Ả Rập… các thành viên mang máy nghe và các bài suy niệm được dịch song song. 

Nhiều giây phút thiêng liêng

Nói lên ý chỉ cầu nguyện, nhiều giáo dân và các nữ tu lần lượt cầm micro cầu nguyện, kết thúc bằng một bài hát chiêm niệm Taizé hoặc bằng thời gian im lặng suy gẫm trong tiếng đàn tam thập lục của một nữ tu trước khi nhận phép lành cuối cùng.

Vào cuối giây phút cầu nguyện này, hồng y Mario Grech, tổng thư ký Thượng hội đồng mời các thành viên xác nhận sự hiện diện của họ bằng mã QR, trên máy tính bảng siêu công nghệ đặt trước mặt họ, họ sẽ nhận tài liệu, thông tin, tin tức của buổi họp. Vào đầu tuần, có một số không đến họp vì lý do sức khỏe, những người khác có chuyến đi ad limina. Đôi khi Đức Phanxicô cũng đích thân đến đó.


Những giây phút thiêng liêng khác cũng được lên lịch. Thứ năm 12 tháng 10, các thành viên có chuyến đi hành hương đến các hầm mộ Rôma. Thứ sáu họ dự thánh lễ lúc 9 giờ sáng tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch