Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan chỉ trích thuyết tương đối của Thượng hội đồng

213

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan chỉ trích thuyết tương đối của Thượng hội đồng

riposte-catholique.fr, Maximilian Bernard, 2023-10-06

Tổng giám mục Stanisław Gądecki, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan chỉ trích Thượng hội đồng dùng “ngôn ngữ ý thức hệ của Liên hiệp quốc và cổ vũ cho chủ nghĩa tương đối về đạo đức”, vì cải cách thực sự chỉ đến từ đức tin mạnh mẽ và lòng trung thành.

Trong một phỏng vấn với báo công giáo Tagespost của Đức, tổng giám mục giáo phận Poznań đã bình luận về Thượng hội đồng. Ngài nói, khi ngài đọc Tài liệu Làm việc, ngài thấy tài liệu dùng các thuật ngữ như “hòa nhập, theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc, chỉ đề cập đến việc đưa những người không thuộc hệ nhị phân vào xã hội và công nhận bản chất con người là không nhị phân (nghĩa là không nam cũng không nữ)”. Ngài nói: “Theo một nghĩa nào đó, thuật ngữ ‘bao gồm’ thay thế khái niệm tội lỗi và hoán cải trong Tài liệu Làm việc, do đó là một phần của hệ tư tưởng của thuyết tương đối luân lý. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu Giáo hội, khi tìm một ngôn ngữ mới để giao tiếp với người dân ngày nay, có thích hợp để dùng các thuật ngữ của ngôn ngữ chính trị của Liên Hiệp Quốc, thường ẩn chứa đằng sau đó là một hệ tư tưởng không?”

Tổng giám mục lưu ý, có những thuật ngữ mang tính ý thức hệ khác trong tài liệu định hướng của Thượng hội đồng. Ngài nói: “Động lực và cách thức tổ chức các cuộc thảo luận trong các thượng hội đồng của Đức Phanxicô đôi khi nhắc đến Liên Hiệp Quốc nhiều hơn là Giáo hội công giáo.”

Ngài đề cập đến triết lý sai lầm cốt lõi của yêu cầu phong chức cho phụ nữ.

“Điều này là do xác tín sai lầm, cho rằng chỉ những gì đến từ bí tích theo thứ trật mới xứng đáng và có giá trị trong Giáo hội; rằng giáo dân chỉ có giá trị nếu họ có được những đặc quyền giống như các linh mục và giám mục. Nhấn mạnh vào quyền lực và chức năng hơn là tính chất phục vụ của chức linh mục có thể không chỉ dẫn đến chủ nghĩa giáo sĩ trị mà còn dẫn đến việc giáo sĩ hóa giáo dân dưới lý do cổ võ cho giáo dân”.

Ngài giải thích hai cách tiếp cận các vấn đề xã hội: “Điều đầu tiên bắt đầu từ thần học là tìm kiếm câu trả lời đúng đắn cho những câu hỏi do khoa học xã hội đặt ra. Điều thứ hai đến từ các khoa học xã hội và do đó phải đối diện với cám dỗ áp dụng thần học cho phù hợp với nhu cầu của xã hội học”.

Ngài cho biết, ngài “sợ ngày nay chúng ta có quá nhiều nhà cải cách bắt đầu từ xã hội học” thay vì lấy các chân lý thần học làm nền tảng cho “các cuộc cải cách” của họ.

“Sự cải cách thực sự không đến do thiếu đức tin, nhưng cải cách thực sự đến từ đức tin mạnh mẽ và lòng trung thành.”

“Sẽ có những nỗ lực tại Thượng hội đồng để đặt câu hỏi về giáo huấn công giáo về ngừa thai, ngay cả khi vấn đề này không được đề cập trực tiếp trong Tài liệu Làm việc”.

Khi được hỏi về con đường đồng nghị dị giáo của Đức, ngài nói:

“Thật không may, ngày nay dường như ở Đức đang có cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong Giáo hội kể từ cuộc Cải cách. Có một nguy hiểm lớn, một cải cách chưa được hiểu rõ sẽ một lần nữa dẫn đến ly giáo trong Giáo hội và lan sang các nước láng giềng”.

Tháng 2 năm 2022, tổng giám mục Gądecki đã công bố “sửa sai huynh đệ” của ngài trong một thư gởi tổng giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức trong đó ngài chỉ trích Con đường Thượng hội đồng và mời các giám mục Đức duy trì giáo huấn bất di bất dịch của Giáo hội về tính dục.

“Điều quan trọng là phải hiểu ý nghĩa của việc sửa lỗi huynh đệ”. “Một số người có thể liên tưởng điều này với việc tôn vinh người này hơn người kia, nhưng chúng tôi làm điều này bằng nước mắt. Chúa Kitô đã khóc thương Giêrusalem, kèm theo những lời nói về việc không thể phân biệt chính xác các dấu chỉ của thời đại”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Im lặng tại Thượng hội đồng: Babel hay Hiện Xuống