Giám mục giáo phận Freiburg Đức không giao trách vụ ổn định cho cựu thư ký của Đức Bênêđictô XVI

185

Giám mục giáo phận Freiburg Đức không giao trách vụ ổn định cho cựu thư ký của Đức Bênêđictô XVI

Tổng giám mục Stephan Burger, giáo phận Freiburg tuyên bố: “Tổng giám mục Georg Gänswein sẽ không làm việc thường xuyên cho giáo phận.”

Đức Phanxicô gởi tổng giám mục Gänswein, cựu thư ký của Đức Bênêđictô XVI về Đức nhưng không bổ nhiệm ngài.

www.abc.es, Javier Martinez-Brocal, 2023-07-18

Tổng giám mục Georg Gänswein và Đức Bênêđictô XVI trong buổi tiếp kiến chung vào cuối triều giáo hoàng của ngài.

“Chưa có nhiệm vụ”. Tổng giám mục giáo phận Freiburg cần thêm thời gian lúc này trước khi giao nhiệm vụ cụ thể cho tổng giám mục Georg Gänswein. Theo những gì ngài công bố trên trang web của giáo phận thì “tổng giám mục Gänswein sẽ không làm việc thường xuyên cho giáo phận”.

Tổng giám mục Gänswein đã làm việc 28 năm ở Vatican, đầu tiên là làm việc trong bóng tối với hồng y Joseph Ratzinger, từ năm 2003 là với giáo hoàng Bênêđictô XVI. Sau cuộc gặp “ngắn” với tổng giám mục Stephan Burger, tồng giám mục Gänswein về nơi cư trú mới của ngài với đôi bàn tay trắng, ngài không phải là người được quê hương mình chào đón.

Tổng giám mục Burger cho biết tổng giám mục Gänswein có thể có những công việc cụ thể như chủ sự một lễ thêm sức hay một thánh lễ trọng thể nhưng ngài phải hỏi ý kiến trước khi nhận lời. Ngoài ra, tổng giám mục Gänswein là kinh sĩ danh dự của nhà thờ chính tòa, từ mùa thu này ngài có thể dâng thánh lễ thường xuyên ở đây. Không có việc gì nhiều cho người từng quản lý chương trình làm việc của Đức Bênêđictô XVI và là người cho đến tháng 1 năm 2020 đã tổ chức các buổi tiếp kiến chính thức của Đức Phanxicô.

Tổng giám mục Georg Gänswein cho biết ngài đã “đau buồn trong lòng” khi đọc tự sắc trong đó Đức Phanxicô giới hạn các cử hành thánh lễ theo nghi thức tridentin. “Tôi là nhân vật không thoải mái khi ở trong tình trạng này”, tổng giám mục nói với nhật báo Ý Corriere della Sera vài giờ trước khi biết “bản án”. Nhưng có lẽ ngài đã “gieo gió” với quyển sách chỉ trích Đức Phanxicô nặng nề mà ngài xuất bản vào tháng 1 và bây giờ ngài đang “gặt bão”. Thật khó cho Đức Phanxicô, người đã sống trong tình trạng căng thẳng từ nhiều năm để đặt tin tưởng vào tổng giám mục Gänswein, đã xuất bản sách chỉ vài ngày sau khi Đức Bênêđictô XVI qua đời ngày 31 tháng 12.

Vì lý do này, khi đã làm xong nghĩa vụ trong tư cách là người thi hành di chúc của Đức Ratzinger vào tháng 5, Đức Phanxicô đã xin giám mục trở về giáo phận Đức mà không giao một nhiệm vụ cụ thể nào. Quyết định được công bố vào giữa tháng 6. Sau đó, Đức Phanxicô giải thích với tổng giám mục Gänswein, không có thư ký nào của các giáo hoàng tiền nhiệm ở lại Vatican. Hồng y Stanislaw Dziwisz, thư ký của Đức Gioan-Phaolô II đã về quê hương Ba Lan, nhưng với tư cách là một tổng giám mục.

Bây giờ tình hình trở nên khó khăn với tổng giám mục Gänswein ở Freiburg, cách Vatican một ngàn cây số, gần khu Rừng Đen. Giáo phận của ngài, nơi ngài sinh ra, học ở chủng viện và chịu chức linh mục sẽ trả tiền ăn ở và trả lương cho ngài, nhưng hiện tại họ không giao một công việc ổn định thường xuyên nào cho ngài. Ở tuổi 66, ngài sẽ có quá nhiều thời gian rảnh rỗi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Giám mục Gänswein trở về giáo phận của ngài nhưng không có chức vụ