Quý vị có biết trên thiên đàng họ nói ngôn ngữ nào không?

186

Quý vị có biết trên thiên đàng họ nói ngôn ngữ nào không?

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Đặc phái viên thường trực của báo La Croix tại Rôma, 2023-03-04

Đức Phanxicô có thói quen nói đùa với một số khách mà ngôn ngữ của họ có vẻ đặc biệt làm ngài khó hiểu. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

Đó là câu đố mà giáo hoàng thích đưa ra cho một số người ngài gặp, sau đó những người này thích thú nhắc lại và thêm mắm dặm muối. Đôi khi ngài hỏi: “Quý vị có biết trên thiên đàng người ta nói ngôn ngữ nào không?” Chúng ta hình dung được sự bối rối của người đứng trước mặt ngài hôm đó. Ngài trả lời: “Tiếng Hungary. Vì nó quá khó nên quý vị phải học hoài.” Câu đùa trở thành câu nói kinh điển cho các nhân vật Hungary đến gặp ngài. Ngày thứ hai 27 tháng 2, Vatican thông báo Đức Phanxicô sẽ đi Budapest ba ngày vào cuối tháng tư.

Nhưng đặc điểm hài hước của ngài không chỉ dành riêng cho người Hungary mà cả với người Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan, những người mà dưới mắt ngài, ngôn ngữ của họ cũng đặc biệt khó hiểu. Một trong số họ nói: “Càng tốt, chúng tôi đã biết ngôn ngữ trên kia, như thế luôn tốt để nói!”

Điều gì giữ Đức Phanxicô đứng vững

Ngoài những lời tốt đẹp về giáo hoàng ít có khiếu ngôn ngữ nhiều như các vị tiền nhiệm của ngài, các giai thoại cũng cho thấy về ngài khi ngài tiếp xúc. Không bao giờ kiệm lời tốt đẹp trước những người bước vào văn phòng ngài lần đầu tiên, ngài thường dùng ngôn ngữ gần gũi để họ hiểu, họ đang nói chuyện ngang hàng với một giáo hoàng, hoặc để nói cho họ biết mình đơn giản. Về phần Đức Phanxicô, ở đây là thể hiện nhân cách của ngài, luôn nhanh chóng phá vỡ các nghi thức, nhưng cũng có một chút chiến lược: đó là muốn phá vỡ tảng băng trước khi đề cập, mà không cấm kỵ đến các chủ đề đến nơi đến chốn.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: “Đôi khi ngài không nói gì trong mười phút”