Lên án linh mục Tony Anatrella: “Giữa nhẹ nhõm và cay đắng”
Năm 2016, giáo phận Paris mở thủ tục giáo luật chống linh mục nhà phân tâm học Tony Anatrella sau các báo cáo về hành vi đụng chạm, dẫn đến ngày 17 tháng 1 năm 2023, linh mục bị trừng phạt. Phản ứng của linh mục Philippe Lefevbre, người tháp tùng một số nạn nhân của linh mục Anatrella.
lavie.fr, Sophie Lebrun, 2023-01-19
Bài phỏng vấn linh mục Philippe Lefebvre trên báo La Vie. Linh mục Philippe Lefebvre, dòng Đa Minh, giáo sư phân khoa thần học Đại học Fribourg, Thụy Sĩ, cha đã tháp tùng một số nạn nhân của linh mục Tony Anatrella, đã điều tra từ năm 2006 để cảnh báo về tình hình. / DARRIN VANSELOW
“Chấm dứt mọi công việc liên quan đến tâm lý trị liệu, xuất bản các tác phẩm, mọi tham gia vào các hội thảo và hội nghị, chấm dứt tất cả các buổi đồng tế công cộng, giải tội và buộc phải có đời sống cầu nguyện ở ẩn ở một nơi xa xôi”: đó là những biện pháp trừng phạt với linh mục, nhà phân tâm học Tony Anatrella. Trong hơn hai mươi năm, người từ lâu có biệt hiệu “tâm lý gia của Giáo hội” là đối tượng của các báo cáo về hành vi sờ soạng tình dục, tấn công tình dục và lạm dụng lương tâm trong các buổi trị liệu của ông. Sau khi được miễn tố trước cơ quan tư pháp quốc gia (vì hết thời hiệu và thiếu bằng chứng của một trong các hồ sơ), các sự kiện là chủ đề của một cuộc điều tra giáo luật mở năm 2016 và một phiên tòa giáo luật bắt đầu năm 2021.
Linh mục dòng Đa Minh Philippe Lefebvre, thần học gia tại Đại học Fribourg Thụy Sĩ, đã tháp tùng một số nạn nhân của “Đức ông Anatrella” – ông đã được Vatican tôn vinh tước hiệu này – và từ năm 2006, giáo phận Paris đã báo động cho thứ trật của Giáo hội ở Vatican, nơi linh mục Tony Anatrella nhập giáo phận. Trong quyển sách Làm thế nào để giết Chúa Giêsu (Comment tuer Jésus, nxb. Cerf) linh mục nói về cuộc chiến lâu dài mà ngài đã đương đầu vì công lý và sự thật… mà không chắc nó có thành công hay không. Linh mục trả lời báo La Vie về phản ứng của cha với việc công bố các biện pháp trừng phạt giáo luật với linh mục Tony Anatrella.
Linh mục Tony Anatrella bị công lý Giáo hội kết án. Cha cảm thấy như thế nào?
Linh mục Philippe Lefebvre. Tôi bị giằng xé giữa nhẹ nhõm và cay đắng. Một tâm trạng nhẹ nhõm thực sự! Những người theo dõi vụ án này, và trước hết là các nạn nhân, họ bắt đầu mất hy vọng khi chưa có phán quyết. Cuối cùng các tiến trình của chúng tôi đã thành công và những biện pháp trừng phạt của Rôma không phải là không đáng kể đối với một linh mục.
Nhưng thuật ngữ “kết án” có thể không phù hợp với những tội ác của ông. Trước những lời khai tiết lộ lạm dụng thiêng liêng, lạm dụng lương tâm và cưỡng bức bạo lực tình dục, gồm cả một vụ liên quan đến trẻ vị thành niên, nếu chúng ta tính đến thực tế của những sự kiện đã được lặp đi lặp lại theo thời gian và với nhiều người, thì những tội này sẽ có thể có thể tước đi quyền giáo sĩ.
Cha nói các biện pháp trừng phạt không phải là “tầm thường”.
Đúng. Việc chấm dứt mọi hoạt động chủ tế hoặc đồng tế công khai, cũng như chấm dứt quyền giải tội là một tước đoạt rất mạnh đối với một linh mục. Đây là những biện pháp trừng phạt được Giáo hội áp dụng khi có những hành vi nghiêm trọng và hình phạt do bộ Giáo lý Đức tin ban hành là công nhận tính xác thực của các sự kiện ở cấp cao nhất của Giáo hội.
Các biện pháp trừng phạt khác là hữu ích nhưng trên thực tế sẽ có ít hậu quả hơn. Ở tuổi 82, linh mục Tony Anatrella không còn làm các công việc liên quan đến tâm lý trị liệu, không còn xuất bản sách và không còn tham gia các hội nghị, các cuộc họp công cộng. Dù năm 2021, tại một hội thảo thần học quốc tế ở Vatican, ông đã nói về chủ đề ơn gọi.
Hội nghị Chuyên đề về chức Linh mục: Sự hiện diện của linh mục Tony Anatrella như gáo nước lạnh
Tháng 7 năm 2018, tổng giám mục Michel Aupetit khi đó còn là tổng giám mục giáo phận Paris đã cấm linh mục Amatrella phát biểu trước công chúng. Cuối cùng, lời kêu gọi trở về với đời sống cầu nguyện… là thành linh mục nghỉ hưu.
Quyết định được đưa ra công khai là điều chưa từng có tiền lệ. Vì sao nó lại cần thiết?
Đó là điều hữu ích! Đó là hành động mạnh mẽ của bộ Giáo lý Đức tin, dội lại việc làm của giáo phận Paris. Vì vậy, mọi thứ rõ ràng và cuối cùng được phơi bày. Vì đàng sau con người của linh mục Anatrella là một hệ thống hỗ trợ cho phép ông trở thành tiếng nói gần như chính thức của Giáo hội công giáo trong 30 năm về các vấn đề tình dục.
Năm 2006, khi tôi cùng với một linh mục khác tháp tùng các nạn nhân, trình bày những lời khai chúng tôi thu thập trước bảy giám mục, một trong các giám mục trả lời: “Chúng tôi biết tất cả những việc này.” Đừng quên là thời đó, hồng y André Vingt-Trois đã gởi một bức thư cho tất cả các linh mục Paris đảm bảo “lòng kính trọng, tình bằng hữu và lời cầu nguyện của ngài” với linh mục Anatrella.
Năm 2006, cha đã liên lạc với các nạn nhân. Chuyện này xảy ra như thế nào?
Trước tiên, tôi là giáo sư đại học. Lúc đó, tôi không biết gì về linh mục Tony Anatrella. Khi tôi đang hoàn thành, với tư cách là đồng tác giả của một quyển sách viết về đàn ông và đàn bà trong Kinh thánh (Đàn ông, đàn bà và Chúa, Un homme, une femme et Dieu, nxb. Cerf), tôi đọc các tác phẩm gần đây về chủ đề này và tôi đọc quyển Sự thống trị của Narcissus (Le règne de Narcisse) của nhà phân tâm học Anatrella. Tôi được biết tác giả là linh mục, dù trên các sách của cha không ghi. Sau đó, tôi viết một bài báo ngắn nêu lên một ý nghĩ mà theo tôi không được tiến hành tốt và một số ngạc nhiên về thần học. Tôi đăng trên trang web của tôi sau khi một số phương tiện truyền thông kitô giáo từ chối đăng, bài đăng có hàng ngàn lượt xem và hàng trăm người bình luận trên mạng. Khi đó, một người đàn ông đã viết thư kể cho tôi nghe những gì ông trải qua trong văn phòng của Tony Anatralla, đồng thời một linh mục liên lạc với tôi, cha cho biết cha đang theo dõi một số người cho biết họ là nạn nhân của nhà trị liệu. Sự trùng hợp đã thúc đẩy chúng tôi báo động cho các giám mục, nhưng điều này đã không tạo một phản ứng nào về phía các giám mục.
Sau đó, mỗi lần được hỏi ý kiến, tôi đều cho biết các yếu tố mà tôi có. Khi chúng tôi bắt đầu hỗ trợ các nạn nhân, các nạn nhân khác lên tiếng và vì vậy, tôi đã nghe hơn một trăm người tố cáo lạm dụng tình dục và bạo lực liên quan đến một số linh mục hoặc tu sĩ.
Việc cha dấn thân trong vụ này làm cha cũng bị đe dọa…
Trong mười lăm năm qua, các trang web công giáo, gần với những người theo chủ nghĩa truyền thống đã biến tôi thành thức ăn cho độc giả của họ. Tôi nhận những lời lăng mạ và ngay cả dọa giết. Tôi cũng được biết, trong những năm 2010, đã có áp lực để tôi không được gia hạn giáo sư, hoặc không còn được đón nhận ở giáo phận Fribourg. Dĩ nhiên tôi luôn xin phép các bề trên trong hội dòng và thông báo cho giám mục của tôi về tiến trình của tôi mà không gặp một trở ngại nào.
Một bộ máy được thiết lập khi có ai tố cáo một người có quyền lực. Đây là một trong những nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng lạm dụng đang tấn công Giáo hội công giáo. Tôi mô tả điều này trong quyển sách Làm thế nào để giết Chúa Giêsu vì tôi đã có kinh nghiệm gay go về chuyện này.
Chúng ta có nên phân tích các lý thuyết về tình dục của Tony Anatrella, những lý thuyết tiếp tục phổ biến trong giới công giáo và được dùng làm lời biện minh cho các thực hành giáo hội và thần học không?
Theo tôi, loại công việc này sẽ hữu ích và quan trọng. Tỉnh dòng Đa Minh của tôi tham gia vào công việc lịch sử xoay quanh di sản của anh em linh mục Philippe (Thomas và Marie-Dominique Philippe, những người đã tấn công tình dục ít nhất hàng chục phụ nữ, bằng cách biện minh cho hành vi của họ là một loại thần bí lệch lạc). Ngày nay chúng ta biết lạm dụng hầu như không bao giờ là câu chuyện của một người đơn độc, những kẻ lạm dụng là một phần của guồng máy giáo hội và ý thức hệ của họ có thể biến thái.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Linh mục Philippe Lefebvre: “Vụ Anatrella là biểu tượng của nhiều câu chuyện lạm dụng”
Vatican phạt các hành vi bạo hành tình dục của linh mục Tony Anatrella