“Đôi khi ngài không nói gì trong mười phút”

101

“Đôi khi ngài không nói gì trong mười phút”

Đức Phanxicô cầu nguyện cùng với những người dự thánh lễ tại Nhà nguyện Marta

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-12-17

Trong cuộc gặp riêng của ngài, đôi khi Đức Phanxicô thinh lặng lâu để cầu nguyện. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix tại Vatican sẽ đưa quý độc giả vào hậu trường của quốc gia nhỏ nhất thế giới này.

Từ này xuất phát từ một trong những người thường xuyên ở bên cạnh ngài ở Nhà Thánh Marta, nơi ở dành cho các tu sĩ khi họ có công việc về Vatican, ở trung tâm của quốc gia nhỏ nhất thế giới. Đây là nơi Đức Phanxicô ở từ khi được bầu chọn năm 2013, ngài không ở Dinh Tông tòa. Do đó, chính tại nơi đây ngài sống và làm việc, có văn phòng để ngài viết và đọc, nhưng cũng là nơi ngài tiếp những người ngài muốn đặt câu hỏi về một hồ sơ nào đó.

Các cuộc hẹn không bao giờ có trong chương trình nghị sự của ngài, không giống như các cuộc gặp chính thức với các giám mục, nguyên thủ quốc gia và sứ thần diễn ra mỗi buổi sáng ở Dinh Tông tòa.

Tại Nhà Thánh Marta, Đức Phanxicô nghe nhiều hơn nói, và chính trong những cuộc trò chuyện riêng tư này, đôi khi ngài im lặng. Một trong những người thân tín của ngài cho biết “Đôi khi ngài không nói gì trong mười phút. Ngài dừng lại và cầu nguyện trước mặt khách, trong im lặng. Sau đó ngài nói với khách những gì ngài cảm nhận được nơi Chúa.”

Trên thực tế, những khoảng khắc im lặng này là một phần trong phương thức ra quyết định của ngài. Khi được hỏi lý do cho những hành động hoặc lời nói của mình, ngài thường trả lời theo cách bình tâm: “Tôi cảm thấy như vậy.” Là tu sĩ Dòng Tên, là tổng giám mục Buenos Aires, ngài luôn đi theo cùng con đường để quyết định: lắng nghe, cầu nguyện và đưa ra quyết định. Sự im lặng, ngay cả trong trọng tâm của các cuộc họp với những người gần gũi nhất, là dấu hiệu của điều này.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: “Tôi cảm thấy như vậy”, phương pháp đưa ra quyết định của Đức Phanxicô