Khi phụ nữ từ chối sự khác biệt của mình

229

Khi phụ nữ từ chối sự khác biệt của mình

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến với ngoại giao đoàn ngày 11 tháng 1 -2016, L’Osservatore Romano

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2018-01-04

Trong một bài báo đăng ở L’Osservatore Romano, bà Lucetta Scaraffia cho biết, khi người phụ nữ từ chối sự khác biệt của mình, cái giá họ phải trả là từ chối thay đổi thế giới.

Trong một bài báo đăng trên L’Osservatore Romano, bà Lucetta Scaraffia nhấn mạnh, “giấc mơ của các phụ nữ đầu tiên bảo vệ nữ quyền là họ muốn phụ nữ được vào trong thế giới đàn ông, nhưng vẫn giữ sự khác biệt của mình, sự khác biệt dựa trên tình mẫu tử, nhưng giấc mơ này không được thực hiện”. Như thế, theo bà Scaraffia, từ chối tình mẫu tử, là từ chối “dự án thay đổi thế giới”. Bài báo có tựa “Nhất là phụ nữ” được đăng trong ấn bản tiếng Ý ngày 5 tháng 1 – 2018.

Bà Lucetta Scaraffia nêu lên, với cuộc cách mạng ở thế kỷ 20, ngày nay “phụ nữ trẻ không còn mơ ở nhà làm việc nhà, cũng không nghĩ đến việc phải vâng lời thân phụ hay chồng mình, người phụ nữ ngày nay cảm thấy mình hoàn toàn tự do thực hiện những gì mình muốn, trong bất cứ lãnh vực nào”. Ngoài việc lên án các hành vi hung bạo đối với phụ nữ gần đây, sử gia người Ý, bà Lucetta ghi nhận, “đã có các thay đổi thấy rõ và ước lượng được, ngày nay con số các nữ sinh viên trẻ tốt nghiệp… nhiều hơn nam sinh viên, tỷ số phụ nữ có việc làm ngày càng cao, nhất là trong lãnh vực nghề nghiệp cấp cao, người phụ nữ chiến đấu để không bị làm việc ở các chức vụ thứ yếu”.

Nhưng theo bà Lucetta Scaraffia, sự thay đổi “quyết định” là sự thay đổi trong cách “ứng xử dục tính của phụ nữ” và vì thế có liên hệ đến tình mẫu tử, bà ghi nhận: “Kể từ năm 1963, viên thuốc ngừa thai được dùng rộng rãi ở các nước phát triển kỹ nghệ, một sự đổi mới đưa đến xáo trộn: lần đầu tiên trong lịch sử, việc kiểm soát sinh đẻ nằm trong tay phụ nữ, họ có thể tránh thai dù vẫn có giao hợp. Điều này nói lên, về mặt ứng xử theo dục tính, họ cũng như đàn ông, và trên khả năng này, xây dựng sự không tưởng của cuộc cách mạng tình dục, hứa hẹn hạnh phúc cho tất cả nhờ sự sụp đổ các chuẩn mực bắt buộc về mặt giới tính. Từ đó thêm vào giải phóng hóa việc phá thai, một việc hoàn toàn do phụ nữ quyết định”.

Bà Lucette viết thêm: “Như thế, sự giải phóng tình dục dựa trên – lại dựa trên – sự tuần phục dưới trướng kích thích tố, người phụ nữ dùng kích thích tố để tránh sinh đẻ, tạo ra không biết bao nhiêu thiệt hại cho sức khỏe. Và từ đó khó khăn lại tăng lên trong việc thực hiện mong muốn sinh con của họ: việc ngừa thai đã chận khả năng sinh sản trong những năm trẻ, những năm này, người phụ nữ dành hết công sức cho nghề nghiệp, để hòa nhập vào thế giới việc làm, vì thế họ phải hy sinh tình mẫu tử”.

Bà kết luận: “Do đó, xét trên nhiều khía cạnh, những gì người phụ nữ có được trên bình diện tự do và hội nhập xã hội, họ phải trả giá khi họ từ chối hoặc họ làm chậm việc sinh con, vì càng lớn tuổi, việc sinh con càng khó. Giấc mơ của các phụ nữ đầu tiên bảo vệ nữ quyền là họ muốn phụ nữ được vào trong thế giới đàn ông, nhưng vẫn giữ sự khác biệt của mình, sự khác biệt dựa trên tình mẫu tử, nhưng giấc mơ này không được thực hiện. Khi từ chối sự khác biệt của mình, sự khác biệt mà người phụ nữ đã thích ứng được, thì người phụ nữ cũng từ chối luôn dự án thay đổi thế giới”.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc: Khi Đức Phanxicô nói với các phụ nữ mang thai