parismatch. Com, Yannick Vely, 2016-05-22
Đây là giây phút mạnh nhất của buổi lễ kết thúc Liên hoan phim Cannes lần thứ 69. Nhà thực hiện phim trẻ Canada Xavier Dolan, 27 tuổi đã chiếm Giải của Ban Giám khảo cho phim “Juste la fin du monde, Chỉ cần tận thế”, trong nước mắt lưng tròng và tim đập mạnh.
Hai mươi bảy tuổi, đã nhận hai Giải ở Cannes, trong đó có Giải của Ban Giám khảo. Xavier Dolan chạy nhanh lên đỉnh phim ảnh thế giới. Chỉ mới 27 tuổi, anh kém đạo diễn Ken Loach những 52 tuổi, người đoạt Giải Cành Cọ Vàng lần thứ hai tối hôm nay chúa nhật 22 tháng 5 của phim “Moi, Daniel Blake”, nhà điện ảnh gia người Québec vẫn còn làm nhiều người kinh ngạc. “Chỉ cần tận thế”, cuốn phim dài mới nhất của Dolan đúng với hình ảnh của anh, tế nhị, mong manh, rất nhạy cảm. Dolan có một người ủng hộ mình rất mạnh trong ban giám khảo, nhà đạo diễn trẻ người Hungaria Laszlo Nemes (Le Fils de Saul), trong một cuộc phỏng vấn của báo chí, anh cho biết mình đã bảo vệ đến cùng cuốn phim mới của nhà đạo diễn thiên tài người Canada.
Xúc động đến khóc khi nhận giải, trước hết Xavier Dolan cám ơn các nhà tổ chức liên hoan phim, bà Nancy Grant, nhà sản xuất phim của anh, và đương nhiên là ban giám khảo của ông George Miller. “Xúc động không phải lúc nào cũng dễ. Cũng không phải dễ để chia sẻ xúc cảm của mình với người khác. Bạo lực đôi khi thoát ra như tiếng kêu hay như một ánh nhìn có thể giết mình. Đi từ một vật liệu mạnh như “Chỉ cần tận thế” của kịch tác gia lớn người Pháp Jean-Luc Lagarce, mà tôi thật sự không muốn làm tác giả thất vọng, tôi cố hết sức rút tỉa để làm một cuốn phim, rồi kể câu chuyện và các cảm xúc của các nhân vật đôi khi rất dữ, đôi khi họ la hét inh ỏi, những người sống như bao nhiêu người chúng ta, như những người mẹ, người anh, người chị, trong nỗi sợ, trong sự thiếu tin tưởng, trong tâm trạng không chắc mình được thương”, anh run giọng giải thích. “Tất cả những gì chúng ta làm trong cuộc sống là làm để được yêu thương”, anh nói thêm như lặp lại một điệp khúc. Sau khi vinh danh người trưởng ban y phục đã qua đời, Dolan trích một câu của văn hào Pháp Anatole France: “Tôi thà thích điên cuồng trong các đam mê còn hơn trong cái khôn ngoan của sự dửng dưng”.
Marta An Nguyễn chuyển dịch