“Yêu là cho đi tất cả”: Một cuộc phiêu lưu phục vụ cho Niềm vui

441

Sr Anne-Véronique, Rôma 2015-09-18

“Yêu là cho đi tất cả”

Chúng tôi đang ở phi trường Rôma trên đường về Thụy Sĩ sau một tuần đầy niềm vui, gặp gỡ, làm việc, thương thảo, bất ngờ, tình bạn…

Đúng vậy, chúng tôi đã sống những giây phút tuyệt vời với cả nhóm. Bốn mươi thiện nguyện viên, tất cả nối kết cách này cách khác với quyển sách, từ thiết kế hình ảnh đến nhiếp ảnh gia, từ kế toán viên đến người đóng sách, từ người “đóng gói”, người dịch đến tác giả các bài viết và bạn bè! Cả một nhóm tuyệt vời, tận tụy, tươi cười, vui vẻ trong tình bằng hữu: cả một hạnh phúc được làm việc với họ.

Chiều thứ hai, ông Daniel và tôi đi ăn ở nhà ông Jean-Daniel Pitteloud, cộng tác viên của chúng tôi ở Rôma, để theo dõi công việc: các xe chở sách đã đến, sách đã để trên pa-lét ở Đại Thính Đường Phaolô VI, các phụ kiện khác cũng đã sẵn sàng, mũ két, dao mở thùng vv. Thứ ba, trong khi hai ông Daniel và Jean-Daniel lo chất sách ở Quảng trường Thánh Phêrô và Đại Thính Đường Phaolô VI, tôi đến bộ Đời sống Tận hiến và Hiệp hội Đời sống Tông đồ để cùng với Đức ông Carballo và hồng y Braz de Aviz kiểm lại mọi việc. Chúng tôi xem lại các chi tiết cuối cùng, giờ giấc, lời tuyên bố. Hồng y Braz de Aviz còn giữ một kỷ niệm đẹp chuyến đi Baar của ngài tháng 6 vừa qua. Ngài ấn tượng về sự năng động của buổi gặp gỡ. Rồi cùng với cô Josiane và các thiện nguyện viên Cận vệ Thụy sĩ, chúng tôi chuẩn bị trang hoàng Đại Thính Đường Phaolô VI, làm bàn triển lãm ở bên trong, đặt các sách trong mọi ngôn ngữ lên các bàn dành riêng cho chúng tôi.

Chiều đến, các thiện nguyện viên từ Thụy Sĩ đến, tất cả gặp nhau ở Cửa Thánh Chính, họ lấy mũ kết màu cam đội, dặn dò giờ giấc và cách thức làm việc. Chúng tôi ăn tối ở nhà lưu trú gần đó.

“Yêu là cho đi tất cả” 4Sáng thứ tư, chúng tôi không ăn sáng vì hẹn nhau lúc 6 giờ 45 ở Cửa Thánh Chính. Phải vào Quảng trường Thánh Phêrô trước khi hàng rào chắn được mở. Thêm mười thiện nguyện viên vào nhóm chúng tôi, các bạn của các tài xế taxi của tòa đại sứ Thụy Sĩ, xơ Béatrice ở Côte d’Ivoire cùng với các bạn đồng học. Chúng tôi ở quanh cột đài trung tâm, mỗi người dùng dao mở thùng. Từng nhóm hai người một, các thiện nguyện viên chọn một trong 7 ngôn ngữ để phân phát và dán trên T-shirt của mình tên ngôn ngữ mình phát. Các panô được dựng chung quanh quảng trường, nhìn thật đẹp mắt trong gió thoảng buổi sáng. Ông Jean-Daniel Pitteloud chạy lui chạy tới quảng trường, ông kết hợp chặt chẽ với Cận vệ Thụy sĩ và thường xuyên gọi tôi để dặn dò và để biết ‘tình hình’ đi đến đâu. 7h28, ông gọi tôi và cho biết các hàng rào chắn sắp được mở và mọi người phải sẵn sàng. Làn sóng người hành hương và hiếu kỳ bắt đầu đến xem và các thiện nguyện viên hò hét: tiếng Ý, tiếng Đức, tiếng Ba Lan, tiếng Pháp, tiếng Anh, Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha đây! Xin mời đến nhận sách tặng của Đức Giáo hoàng! Việc phân phát sách sôi nổi liên tục cho đến 9 h 45. Bầu khí hiền hòa, mọi người như ở trong ngày lễ hội. Một làn gió tươi mát ào ào thổi đến buộc chúng tôi phải đóng các thùng lại để bảo vệ các sách. Các thùng trống nhanh chóng biến mất, dân chúng tạm dùng làm dù! Mặt trời nhanh chóng trở về và Đức Giáo hoàng đi vào. Loa phóng thanh loan báo trong nhiều ngôn ngữ, sách được phát chung quanh các cột đài. Chúng tôi thật sự không nghe được bài nói chuyện của Đức Giáo hoàng về gia đình, vì giáo dân hành hương liên tục đến bàn chúng tôi. Ông Jean-Daniel đưa chúng tôi đến hàng chắn nơi Đức Giáo hoàng sẽ đi ngang qua. Tiếng máy hình lách cách liên tục, mọi người hạnh phúc và trở lại nhận sách vào cuối buổi sáng. Các sách gần như đã phát gần hết, chúng tôi phải vào Đại Thính Đường Phaolô VI để lấy thêm. Khi mọi người về, chúng tôi phải thu dọn thùng trống, phải kiểm xem còn sách trên ghế hay còn ở quảng trường. Chúng tôi tìm được 5 quyển và chúng tôi phân phát nhanh chóng 5 quyển này.

“Yêu là cho đi tất cả” 3Vào khoảng 14 giờ chúng tôi ăn trưa và tạm nghỉ. Các thiện nguyện viên muốn đi xem Đền thờ Thánh Phêrô với một Cận vệ Thụy sĩ con của bà Lucette, một trong các thiện nguyện viên. Về phần chúng tôi, Daniel và tôi tiếp tục chuẩn bị ở Đại Thính Đường Phaolô VI. Các tu sĩ trẻ đã bắt đầu vào việc, phải di chuyển tất cả các sách vì ngày mai Đức Giáo hoàng sẽ đi ngang qua đây. Chỉ trong vòng vài phút tất cả sách về đúng vị trí từng ngôn ngữ của mình, các tu sĩ trẻ thật đắc lực.

Buổi chiều trong bữa ăn, tôi đứng bên cạnh Đức Phanxicô nơi máy hâm đồ ăn. Chúng tôi nói chuyện với nhau 2 phút, thời gian hâm đĩa thức ăn. Ngài nói ngài rất vui buổi phân phát sách và chúng tôi sửa một chút trong bài nói chuyện ngày mai. Đúng là một người anh em.

“Yêu là cho đi tất cả” 5Sáng thứ năm lại cũng không ăn sáng vì chúng tôi hẹn nhau 7 h 15 ở Cửa Thánh Chính. Chúng tôi vào việc khi các tu sĩ trẻ đến và chúng tôi lại phân phát. Ở đây chúng tôi phân phát một tập 5 quyển để các tu sĩ đem về cho cộng đoàn. Đức Giáo hoàng đến, ngài trả lời các câu hỏi của các tu sĩ trẻ, ngài công kích tính cứng ngắc của các tu sĩ, đó là tính ích kỷ muốn tỏ ra mình tốt hơn người khác, ngài lên tiếng chống  lại loại văn hóa tạm thời, ngăn không cho mình kết hiệp với Chúa Kitô thật sự, ngài kêu gọi các nữ tu ý thức hơn để đóng góp tình mẫu tử của mình vào Giáo hội, và ngài nhắc lại nạn dịch của các cộng đoàn là thói ngồi lê đôi mách, một loại “hành vi khủng bố vì nó ném bom trên danh tiếng người khác”. Cuối cùng, ngài kêu gọi phải có niềm vui, lòng quảng đại và xin mọi người cầu nguyện cho các người tử đạo ở Syria và Irak.

“Yêu là cho đi tất cả” 2Giải lao xong, tôi phải trình bày quyển sách và mời các tu sĩ trẻ hợp tác với chúng tôi trong Ngày Giới Trẻ sang năm tổ chức ở Cracovia, giúp chúng tôi phân phát sách cho người trẻ. Tôi có 5 phút để nói. May cho tôi là tôi có thể nói tiếng Pháp vì có thông dịch song song. Sau đó, các tu sĩ đến bàn lấy quyển sách mà từ nay họ đã biết nguồn gốc câu chuyện. Chúng tôi phải lấy thêm sách dự trù gởi cho Phi Châu, tất cả các sách gần như đều được phát hết. Giáo xứ của người Đức ở Vatican lấy các sách tiếng Đức, chỉ còn 3 pa-lét sách tiếng Pháp và tiếng Anh cất lại để dùng sau này.

Sau bữa ăn, chúng tôi có buổi gặp cuối cùng với các thiện nguyện viên, những người đã sắp xếp, di chuyển, tận tâm giúp đỡ chúng tôi đến cùng.

Nghỉ giải lao một chút và taxi sẽ đến lúc 16 h 30. Dù mệt nhưng mọi người ra về vui vẻ, mắt ngời sáng. Sau đó tôi về các nhà trọ để trả các chi phí cuối cùng.

Sáng nay tôi gặp hồng y Braz de Aviz trước phòng Đại Thính Đường Phaolô VI: “Con đã hoàn thành nhiệm vụ, nụ cười của con đã chinh phục mọi người.” Và ngài chúc chúng tôi thượng lộ bình an!

Daniel, người luôn có ý tưởng sẵn trước trong đầu, anh bắt đầu nói đến Ngày Giới Trẻ, đến xe tải, đến túi xắc, đến tổ chức… Phần tôi, tôi nghe nửa lỗ tai. Tôi phải lắng xuống kinh nghiệm đi Rôma kỳ này, sau đó tôi sẽ tiếp tục phiêu lưu…

Chúng tôi cám ơn Chúa đã giúp, đã hiện diện cùng chúng tôi trong suốt những ngày này. Chúng tôi cám ơn các Cận vệ Thụy sĩ đã giúp chúng tôi vượt trở ngại khi có trở ngại! Thiếu tá Lorenzo Merga đã ân cần chăm lo cho chúng tôi.

Bây giờ chúng tôi phải lên tàu, lòng chúng tôi tràn đầy biết ơn và chúng tôi cầu nguyện cho tất cả những người chúng tôi gặp.

Quyển sách “Yêu là cho tất cả” ấn bản Việt Nam
Quyển sách “Yêu là cho tất cả” ấn bản Việt Nam

Sr Anne-Véronique