Nigel Baker, đại sứ Vương quốc Anh tại Tòa Thánh – 13/4/15
Chúng ta, hay ít nhất là những người Anh không theo Công giáo, dễ nghĩ ngay đến các hình ảnh khuôn mẫu có sẵn khi nói đến các nữ tu. Chúng ta nghĩ về Julie Andrews và bộ phim Giai điệu hạnh phúc [The Sound of Music]. Có lẽ xơ Wendy Beckett trong phim đã cho chúng ta một tuyên bố đầy nghệ thuật. Chúng ta cũng có thể nghĩ đến mẹ Teresa ở các khu ổ chuột thành phố Calcutta.
Như bất kỳ khuôn mẫu nào, nhưng hình ảnh này đều đã lỗi thời và không còn hữu dụng nữa rồi. Từ điển Oxford định nghĩa từ ‘nữ tu’ là ‘những người sống trong một tu viện thường với lời khấn khó nghèo khiết tịnh và vâng phục.’ Và đáng để chúng ta biết rằng lấy từ gốc La Tinh ‘nonna,’ từ giống cái của ‘nonnus’ nghĩa là tu sỹ, nhưng ‘nonna’ cũng có nghĩa là người bà, trong tiếng Ý hiện đại. Và như mọi người bà hiện đại, các nữ tu có thể đóng nhiều vai trò, ở nhiều nơi, đảm nhận nhiều việc.
Danh mục của Tòa Thánh cho thấy có hàng trăm dòng nữ tu khác nhau. Và tất cả đều tận hiến vì Thiên Chúa và phục vụ. Nhưng sự tận hiến này thật đa dạng! Mới đây, tôi đã đến Venice vài ngày, cùng với gia đình mình ở trong một nhà của các nữ tu dòng Tôi tá truyền giáo Bí tích Thánh. Trong khi con số của dòng ở châu Âu đang giảm, thì họ lại tăng trưởng mạnh ở Phi Luật Tân, và đang sống tích cực ơn gọi loan truyền Tin mừng trong các gia đình giáo dân. Sự hiếu khách của họ dành cho chúng tôi và các nhóm khách khác thật đặc biệt, có thể nói là ngoại hạng. Về công việc, đại sứ quán của tôi kết hợp làm việc chặt chẽ với thành viên của Hội Bề trên các dòng nữ ở Ý, để ngăn chặn nạn buôn người, cùng nhau tạo nên một mạng lưới có một không hai để hỗ trợ cho các nạn nhân tại các nước như Anh quốc chẳng hạn, và đưa họ đoàn tụ với gia đình từ Albania cho đến Nigeria. Và mới tháng trước thôi, tôi đã gặp một vài thành viên của Hội đồng Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Tổng quyền – trong đó có dòng nữ Benedicto, các thành viên của dòng Đức Bà Truyền giáo châu Phi, và các Nữ tử Loreto – để thảo luận về nạn xâm phạm tình dục phụ nữ ở những vùng xung đột. Chúng tôi xem xét cách để mạng lưới của các nữ tu, đặc biệt ở châu Phi, kết nối thế nào với Anh quốc và các nước khác để giúp chấm dứt cái văn hóa tha bổng cho những kẻ xâm hại tình dục, và làm sao để bảo vệ tốt hơn cho các phụ nữ và cả đàn ông khỏi tội ác này.
Bên bàn thảo luận, là những nhà tâm lý học, bác sỹ phẫu thuật, các nhà hoạt động xã hội, các giáo sư, điều hành viên, cố vấn điều hành, các nhân viên y tế, kế toán, và chuyên gia máy tính. Và, tất cả họ đều là những nữ tu. Tất cả đều tận hiến khó nghèo, khiết tịnh, và vâng phục. Và tất cả đều khác với cuộc sống của những người khác trong thế giới đương đại này.
Vậy nên, lần tới, khi nghĩ về các nữ tu, thì hãy nghĩ về mẹ Teresa, nhưng cũng hãy nghĩ đến những nữ tu ở châu Phi đang cho tôi biết là dòng của họ sẽ lập một ứng dụng di động để cho lời khuyên dành cho những người ở các vùng xung đột thường xảy ra nạn xâm hại tình dục Hay một nữ tu Scotland ở Roma, đang điều hành các khóa học lãnh đạo và quản lý dành cho các tu sỹ trong Giáo hội. Hay thậm chí là Mary Ward (1585-1645), sinh trưởng tại Yorkshire, đã cương quyết trước những giới hạn và kỳ thị của thời đó để thực hiện tích cực công việc mục vụ bên ngoài các bức tường tu viện, và đã được Đức Bênêđictô XVI đưa vào danh sách chuẩn bị phong thánh. Đây không phải chuyện nói vẹt. Đây là thực tế.
J.B. Thái Hòa chuyển dịch