Trong Giáo hội, những tranh cãi với báo cáo của Ủy ban Sauvé xuất hiện

134

Trong Giáo hội, những tranh cãi với báo cáo của Ủy ban Sauvé xuất hiện

Tám thành viên của Học viện Công giáo đã gởi đến giáo hoàng một bản văn rất phê phán Ủy ban Sauvé. Tài liệu này đã làm cho một số thành viên của Học viện từ chức. Học viện Công giáo quy tụ các trí thức công giáo thuộc mọi lãnh vực.

la-croix.com, Clémence Houdaille, Céline Hoyeau, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2021-11-28

Từ trái qua phải, ông Jean-Marc Sauvé, Nữ tu Véronique Margron và Giám mục Éric de Moulins-Beaufort trong buổi trao báo cáo Sauvé tại Paris, ngày 5 tháng 10. THOMAS COEX / AFP

Tối thứ năm 25 tháng 11, nữ tu Véronique Margron, chủ tịch Hội đồng nam nữ Tu sĩ Pháp (Corref), giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp (CEF), và nhiều thành viên khác từ chức khỏi Học viện Công giáo.

Lý do: họ vừa biết có một bản văn rất phê phán Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp (Ciase), được tám thành viên của Học viện ký –trong đó có ông chủ tịch Hugues Portelli – và được chuyển bí mật đến cho giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp CEF và cho sứ thần Tòa thánh. Họ làm điều này mà không cho các thành viên khác biết. Học viện Công giáo là tổ chức uy tín nhưng kín đáo, được thành lập năm 2009 để đối thoại giữa các trí thức công giáo và để có một hình ảnh thấy rõ của đạo công giáo trong cuộc tranh luận về các ý tưởng trong xã hội.

Bản văn phân tích các con số, các khía cạnh pháp lý hoặc thần học của báo cáo Ciase, không thừa nhận trách nhiệm hệ thống của Giáo hội trong các vụ lạm dụng này, bản văn đưa ra, theo một lối rất hung hăng, “những điểm yếu về phương pháp luận, những phân tích đôi khi mạo hiểm của nó”. Các người ký tên trong bản văn đồng ý “báo cáo này được sinh ra từ một tiến trình can đảm và công minh”, nhưng sau đó họ tương đối hóa các kết luận “chỉ có thể là những dấu hiệu để hướng dẫn hành động của Giáo hội và các giáo dân” – “Một số có thể làm cho Giáo hội sụp đổ; một số khác đặt vấn đề về bản chất thiêng liêng và thánh thiêng của Giáo hội.”

Bản văn này kết tinh của một tranh cãi rộng lớn, đã được nghe kể từ khi báo cáo Sauvé công bố ngày 5 tháng 10, và phần lớn liên quan đến số lượng ước tính các nạn nhân trong Giáo hội cũng như phương pháp ngoại suy được dùng để ước tính con số này. Đây là chủ đề của các bài báo định kỳ trên trang web Salon beige hoặc trong diễn đàn gần đây của một nhà thống kê trên nguyệt san La Nef, một trang theo chủ nghĩa truyền thống.

“Một công việc làm theo cảm xúc”

Giữ một khoảng cách là điều có thể nghe, trong riêng tư, trong chính hàng ngũ của các giám mục. “Khi báo cáo được công bố, các giám mục quyết định kềm lại các lời chỉ trích, một trong số các giám mục thổ lộ ở Lộ Đức trong cuộc họp toàn thể. Nhưng báo cáo này không phải là Phúc âm thứ năm. Về các con số, nhiều nhà toán học nói với tôi, phương pháp này rất đáng nghi ngờ. Nói chung, công việc của Ủy ban Ciase làm theo cảm xúc quá nhiều: chúng tôi mong đợi một báo cáo pháp lý, hoàn toàn không phải kết quả này.”

Theo một nguồn tin của Vatican, những lời chỉ trích về các số liệu trong báo cáo Sauvé “lưu hành rất nhiều đến các cấp cao nhất của Giáo hộ”. Tất cả mọi người ở Giáo triều vẫn còn lâu mới hiểu được ý muốn của các giám mục Pháp, giao phó một báo cáo như vậy cho một cơ quan độc lập, kèm theo một yêu cầu khuyến nghị… “Điều quan trọng là chính Ủy ban Ciase phải đến gặp và trình bày công việc của họ cho giáo hoàng”, nguồn tin này cho biết thêm, nhưng chuyến đi của Ủy ban dự định ngày 9 tháng 12 đã bị hoãn lại.

Không có bất kỳ cuộc tranh luận mâu thuẫn nào

Nữ tu Véronique Margron thừa nhận: “Hiển nhiên có thể có một lời phê bình với báo cáo Ciase. May mắn là bất cứ ai cũng có thể chỉ trích, can thiệp hay đặt câu hỏi cho ủy ban. Nhưng nữ tu lấy làm tiếc là không có bất kỳ cuộc tranh luận đối nghịch nào. Các nhà trí thức cần phải trả lời những câu hỏi này, nhưng không phải với giọng điệu này, và nhất là không có tranh luận nội bộ. Ông Jean-Marc Sauvé cũng là thành viên của Học viện Công giáo, ông cũng không được hỏi, đó là điều không thể chấp nhận! Sự sửa sai tri thức và nhân bản là phải đi hỏi đến tận nguồn, để có được kết quả.” Trên thực tế, ông chủ tịch Ủy ban Ciase đã được mời đến trình bày báo cáo với các đồng nghiệp của mình ở Học viện Công giáo ngày 15 tháng 10, ông nhận lời đến, nhưng cuối cùng cuộc họp bị hủy bỏ mà không có một lời giải thích nào.

Nữ tu Véronique Margron cũng lấy làm tiếc, “những lời bóng gió trong tài liệu này, ngụ ý cho rằng báo cáo Ciase như một tổ chức muốn làm hại Giáo hội, và rằng Hội đồng Giám mục Pháp và Hội đồng nam nữ Tu sĩ Pháp để mình bị lừa… Dù vậy cũng không khó để nhận thức tính cách hệ thống của những lạm dụng này trong Giáo hội, ngay khi chúng ta bắt đầu lắng nghe các nạn nhân. Cho dù con số có thể thảo luận lại, dù ước tính có 200.000 nạn nhân, chứ không phải 300.000 hay 400.000, điều đó không thay đổi bất cứ điều gì… Chiều kích hệ thống là do thực tế những kẻ tấn công đã có thể tấn công trong ba mươi hoặc thậm chí bốn mươi năm, và họ được hệ thống cấp bậc bảo vệ, đôi khi ngay cả là đồng lõa.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Jean-Marc Sauvé: “Không có gì trong tài liệu của Học viện Công giáo đặt lại vấn đề phân tích của Ủy ban Ciase”

Tội ấu dâm trong Giáo hội: các thành viên của Học viện Công giáo Pháp chỉ trích báo cáo Sauvé