Các bức ảnh nổi bật của Đức Phanxicô trên Instagram năm 2019

516

Các bức ảnh nổi bật của Đức Phanxicô trên Instagram năm 2019

fr.aleteia.org, Marzena Devoud, 2019-12-28

Tài khoản Instagram của Đức Phanxicô có tên @franciscus và hiện nay có hơn 6 triệu người theo. Hoạt động tích cực trên mạng xã hội, tài khoản này đăng các hình ảnh, video và các lời nhắn thiêng liêng để suy gẫm. Chúng ta cùng xem lại một vài hình ảnh nổi bật nhất trên tài khoản này năm 2019.

Ngày 19 tháng 3 năm 2016, Đức Phanxicô đăng bức hình đầu tiên của mình khi cầu nguyện trên trang Instagram. Để làm cho đúng, một thời gian trước đó ngài đã mời ông Kevin Systrom đến Vatican, ông là ông chủ và là người đồng sáng lập Instagram. Đức Phanxicô và ông Systrom gặp nhau ngày 26 tháng 2 để nói đến “sức mạnh của hình ảnh, hình ảnh là công cụ nối kết các dân tộc thuộc mọi nền văn hóa và mọi ngôn ngữ” như Đức Phanxicô đã nhớ lại sau cuộc gặp với doanh nhân trẻ người Mỹ này.

Bức hình đầu tiên Đức Phanxicô cầu nguyện trên trang Instagram

Về phần mình, trong một cuộc phỏng vấn với báo New York Magazine tháng 12 năm 2019, ông Kevin Systrom cho biết, thực sự ông đã đến Vatican hai lần trong năm 2016. Lần đầu ông giải thích cho Đức Phanxicô khái niệm của ứng dụng nhằm để chia sẻ hình ảnh và video với một cộng đồng lớn rộng. Đức Phanxicô đã trả lời: “Nhóm của tôi sẽ xem và cho tôi ý kiến. Nhưng không phải họ quyết định, ai cũng có chủ của mình”. Khi đó Đức Phanxicô chỉ tay lên trời và nói: “Cả tôi cũng có một ông chủ!”

Một nét hài hước làm vài tuần sau ông chủ của Instagram đến Rôma thêm một lần nữa để thiết lập tài khoản Instagram cho ngài. Ông Kevin Systrom nói tiếp với báo New York Magazine: “Đó là giây phút rất cảm động của tôi. Ngài khiêm tốn và thân tình, ngài rất dễ chịu. Chúng tôi lấy một Ipad, tất cả thông tin đã được thâu vào đó, ngài chỉ chính thức đăng ký”.

“Tôi muốn đi cùng với anh chị em trên con đường của lòng thương xót và tình dịu dàng của Chúa”: với lời mời gọi này và với 818 câu Instagram, tài khoản của Đức Phanxicô có gần 6,4 triệu người theo. Báo Aleteia chọn lọc một số hình ảnh và lời nhắn nổi bật trong năm 2019.

Câu Instagram ngày 27 tháng 1-2019, Vatican

“Với câu xin vâng của Mẹ, Maria là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất lịch sử. Không cần đến mạng xã hội, Mẹ là phụ nữ ‘ảnh hưởng’ đầu tiên, ‘người tạo ảnh hưởng’ của Chúa.”

Trong buổi canh thức với các bạn trẻ trong Ngày Thế giới Trẻ ở Panama ngày 26 tháng 1 năm 2019, Đức Phanxicô nhắc đến lời “xin vâng” của Đức Mẹ. Lời xin vâng này đã làm thay đổi lịch sử nhân loại.

Câu Instagram ngày 18 tháng 2-2019, Vatican

“Chúng ta hãy nhìn hai cánh tay Chúa Kitô bị đóng đinh giang ra, chúng ta hãy để Ngài cứu chúng ta. Chúng ta chiêm ngắm máu Chúa Kitô đổ ra vì tình yêu, chúng ta hãy để Máu Thánh Ngài thanh tẩy chúng ta.”

Ba ngày trước khi mở cuộc họp thượng đỉnh về việc bảo vệ trẻ vị thành niên, Đức Phanxicô đã đăng câu Thánh Kinh: “Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau. (1 Cr 12, 26).

Câu Instagram ngày 18 tháng 4 – 2019 tại Velletri (nước Ý)

Bức hình Đức Phanxicô rửa chân cho các tù nhân đã nói lên thay lời. Đức Phanxicô dâng thánh lễ ngày Thứ Năm Tuần Thánh tại nhà tù Velletri (phía nam thành phố Rôma). Trong bài giảng lễ, ngài giải thích ý nghĩa của việc rửa chân.

 Câu Instagram ngày 5 tháng 5 – 2019 tại Sofia (Bulgaria)

“ Hôm nay tôi cầu nguyện trong tưởng niệm các Thánh Cyril và Metodia, các nhà rao giảng Tin Mừng của các dân tộc slavơ. Trong mong muốn thể hiện sự tôn trọng và yêu thương với Giáo hội đáng kính chính thống giáo Bulgari, tôi vui mừng chào hỏi và ôm hôn Đức Thượng phụ Neofit cũng như các của Trưởng Giáo chủ của Thánh Hội đồng.”

Trước đền thờ Thánh Cyrille và Méthode, hai anh em truyền giáo sla-vơ, Đức Phanxicô cầu nguyện trong nhà thờ chính tòa chính thống nguy nga ở Sofia trong chuyến thăm Bulgari hai ngày trước khi ngài đi Macedoina ngày 7 tháng 5. Đức Phanxicô đến thăm Giáo hội chính thống bị bầm dập trong chế độ cộng sản và ngày nay vẫn còn đau khổ. 

Câu Instagram ngày 23 tháng 6 – 2019, Vatican

“ Phép Thánh Thể chuẩn bị cho chúng ta một chỗ trong đời sống vĩnh cửu, vì đó là Bánh của Trời.”

Nhân ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu 20 tháng 6, Đức Phanxicô cử hành thánh lễ ở khu phố nổi tiếng Casal Bertone. Ngài nhắc lại ý nghĩa bí tích Thánh Thể: “ Phép Thánh Thể chuẩn bị cho chúng ta một chỗ trong đời sống vĩnh cửu, vì đó là Bánh của Trời.” 

Câu Instagram ngày 28 tháng 8 – 2019, Vatican

Bức hình nói lên sứ mạng của Đức Phanxicô: ngài được một linh mục trẻ chúc lành trước buổi tiếp kiến chung ở quảng trường Thánh Phêrô. Ngày hôm đó ngài giảng về sách Công vụ các Thánh Tông đồ, Chúa Giêsu đặc biệt ở gần các người bệnh.

Câu Instagram ngày 28 tháng 10 – 2019, Vatican

“Trong những ngày cuối tháng 10 này, tôi xin anh chị em lần chuỗi để cầu nguyện cho công việc truyền giáo của Giáo hội, đặc biệt cho các nhà truyền giáo gặp nhiều khó khăn.”

Trên tài khoản Twitter và Instagram, Đức Phanxicô xin giáo dân lần chuỗi Mân côi, một trong những lời cầu nguyện ngài yêu thích.

Câu Instagram ngày 15 tháng 11 – 2019, Vatican

“Thật là đẹp biết bao khi người nghèo giữ một chỗ trong lòng chúng ta, nơi họ có chỗ trong trái tim của Thiên Chúa.”

Đức Phanxicô khánh thành trung tâm đón tiếp người vô gia cư tại Rôma. Được thành lập nhân Ngày Thế Giới Người nghèo, được cử hành vào ngày 17 tháng 11, trung tâm này ở Cung Migliori, gần Đền thờ Thánh Phêrô.

Câu Instagram ngày 20 tháng 11 – 2019 ở Bangkok

“Khi tín hữu kitô và phật tử có dịp yêu mến và quý trọng lẫn nhau dù có các khác biệt, chúng ta mang hy vọng đến cho thế giới để có thể khuyến khích và hỗ trợ những người bị tổn thương vì chia rẽ.”

Tươi cười, Đức Phanxicô đến Bangkok, Thái Lan, chặng đầu trong chuyến đi Á châu tập trung vào đối thoại liên tôn giáo. Nhóm thiểu số người Hmong trong y phục truyền thống xinh đẹp của họ đã đến chào Đức Phanxicô.

Câu Instagram ngày 4 tháng 12 – 2019, Vatican

Trong buổi tiếp kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô được nhóm hành hương Thổ Nhĩ Kỳ đón tiếp. Ngài nhắc đến lời khuyên của Thánh Phaolô, không được tin vào các chuyện sai lầm. Ngài khẳng định: “Nếu anh chị em đã chọn Chúa Kitô, thì anh chị em không thể tin vào ma thuật.”

Câu Instagram ngày 19 tháng 12 – 2019, Vatican

Đức Phanxicô quyết định trưng bày ở lối vào Vatican chiếc áo phao “bị đóng đinh” nhân ngày ngài gặp 33 người tị nạn ở đảo Lesbos. Ngài giải thích ý nghĩa của việc này trong câu Instagram: “Tôi quyết định cho trưng bày chiếc áo phao bị đóng đinh này để nhắc cho tất cả chúng ta nhớ  sự dấn thân dứt khoát của mỗi người để cứu mỗi đời sống con người; đường hướng này là nghĩa vụ đạo đức nối kết người tin và người không tin. Chúng ta phải giải cứu vì tất cả chúng ta đều có trách nhiệm với sự sống của người anh em. Thiên Chúa sẽ hỏi tội chúng ta vào lúc Ngài phán xét.”

 

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Vì sao người công giáo càng ngày càng dùng Instagram để loan truyền Phúc âm và chia sẻ đức tin của mình? 

Tài khoản Instagram của Đức Phanxicô:

https://www.instagram.com/franciscus/?utm_source=ig_embed