Đại học Mỹ UCLA mở Học viện Lòng tốt

438

Đại học Mỹ UCLA mở Học viện Lòng tốt

fr.aleteia.org, Domitille Farret de Astiès, 2019-09-27

Đại học California tại Los Angeles (UCLA) vừa mở một Viện nghiên cứu về lòng tốt nhằm hiểu rõ cơ chế và động lực khuyến khích để thực hiện đức tính này.

Người hàng xóm mang đến cho bạn miếng bánh ngọt thơm ngon vừa ra khỏi lò. Quanh bàn ăn ở căng-tin, một đồng nghiệp mời bạn ly cà phê. Khi bạn đang bị xuống tinh thần, người em của bạn kiên nhẫn nghe bạn trút hết bầu tâm sự trên điện thoại trong một giờ. Sự tử tế là làm chuyện tốt – không phải là tin sốt dẻo – nhưng bạn có biết nó tốt cho sức khỏe biết chừng nào không? Chính vì vậy mà Trường Đại học California tại Los Angeles (UCLA) vừa khai trương Học viện Lòng tốt Bedari (Bedari Kindness Institute) để khai phá chủ đề này. 

“Đưa nghiên cứu này vào áp dụng cụ thể”

Trong một bản thông báo, Viện Đại học giải thích: “Viện sẽ có một cách tiếp cận liên ngành để hiểu lòng tốt qua các tiến hóa, sinh học, tâm lý học, kinh tế, văn hóa và xã hội học.” Mục tiêu là “hỗ trợ nghiên cứu toàn cầu về lòng tốt và tạo cơ hội để biến qua hành động cụ thể”.

Khi nghiên cứu vấn đề, các học giả của trường UCLA quan sát thấy lòng tốt có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Thậm chí lòng tốt dường như có thể giảm trầm cảm, cũng như nguy cơ của các bệnh ung thư và tim mạch. Các nhà nghiên cứu đảm nhiện việc nghiên cứu các hành động, suy nghĩ, cảm xúc và các cơ sở xã hội gắn liền với lòng tốt và sau đó khuyến khích mọi người thực hành để xây dựng một xã hội nhân văn hơn.

Báo Los Angeles Times ghi lại lời phát biểu của ông Darnell Hunt. khoa trưởng phân khoa Khoa học xã hội: “Trong môi trường bạo lực và xung đột của chính trị toàn cầu hiện nay, Học viện Lòng tốt Bedari muốn tìm một phương thuốc để giải độc”.

Một khoản quyên góp 20 triệu đô la từ Quỹ Bedari sẽ tài trợ cho các dự án nghiên cứu của Viện.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch