Chúng ta, NHỮNG NGƯỜI BÌNH THƯỜNG

227

CÁC VỊ THÁNH ĐỜI THƯỜNG

Nguyên bản Louis et Zelie Martin: Les saints de I’ordinaire, của Helene Mongin

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

từ bản dịch tiếng Anh

Sts. Louis and Zélie Martin: The Extradionary Parents of St. Thérése of Lisieux, của Marsha Daigle-Williamson

Chúng ta, NHỮNG NGƯỜI BÌNH THƯỜNG

Thiên Chúa gọi một vài người và tách riêng ra. Nhưng có những người Ngài để trong đám đông, những người Ngài không ‘đưa họ ra khỏi thế gian.’

Những người này làm công việc bình thường, có gia đình bình thường, hay là những người độc thân bình thường. Những người này có bệnh tật bình thường và những đau buồn bình thường. Họ sống trong những căn nhà bình thường và mang áo quần bình thường. Họ là những người sống cuộc đời bình thường, những người chúng ta gặp thấy trên bất kỳ đường phố nào …

Là những con người trên những nẻo đường bình thường, chúng ta tin hết lòng rằng, đường phố, thế gian mà Chúa đã đặt chúng ta vào, chính là nơi cho sự thánh thiện của chúng ta.

Dù cho chúng ta làm gì, dù cho cầm chổi hay cầm viết, nói nhiều hay thinh lặng, sửa chữa đồ đạc hay diễn thuyết, chăm sóc người bệnh hay ngồi trước máy vi tính.

Tất cả chỉ là lớp vỏ của một thực tế huy hoàng, là cuộc gặp gỡ của linh hồn với Thiên Chúa, canh tân trong từng thời khắc, lớn lên trong ân sủng mỗi phút đồng hồ, luôn luôn dễ thương hơn vì Chúa.

….

Madeleine Delbrel

Chúng ta, những con người bình thường của đường phố

(Nous autres, gens des rues [1971])

 

LỜI TỰA

Từ khi được phong chân phước ngày 19 tháng mười 2008, ông bà Louis và Zélie Martin, cha mẹ của thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, ngày càng được nhiều người biết đến bởi sự bình thường và rất thật của hai vị. Chúng ta thấy chấn động trước sức sống, sự hiện đại và động năng của hai vị. Hai vợ chồng thánh này gắn kết với chúng ta qua những trải nghiệm cuộc đời: là tuổi trẻ, tiến tới trên đường hôn nhân, niềm vui sinh con, liên hệ với con cái, những biến động trong gia đình, bệnh tật, cái chết của người vợ, tất cả đều là đối lập với bất kỳ hình ảnh lý tưởng hóa nào.

Ngày càng nhiều người khám phá thấy nơi ông bà những gì mà con gái Têrêsa của họ đã mô tả về các thánh trên thiên đàng: ‘Các bậc diễm phúc có lòng thương vô cùng trước những đau khổ của chúng ta, các vị nhớ mình từng một thời mỏng manh và khả tử như chúng ta, từng có những sai lầm và vật lộn đấu tranh như chúng ta, và trên trời các vị còn trìu mến với chúng ta hơn nữa. Đó là lý do vì sao các thánh không ngừng bảo vệ và che chở cho chúng ta.’

Trong quyển sách này, Helene Mongin cho chúng ta một cái nhìn mãnh liệt đầy xúc động về vợ chồng nhà Martin. Chúng ta có thể thấy như một cô con gái nhà Martin kể chuyện cha mẹ mình. Sau khi say mê thánh Têrêsa, Helene đã gắn bó với cha mẹ của thánh nữ, xem như một phần cuộc đời mình. Bây giờ, cô cho chúng ta hướng đến gắn kết với ông bà Louis và Zélie, cho chúng ta thấy yêu mến, mời hai vị vào trong cuộc đời mình …đồng thời noi theo gương tốt lành của hai vị.

Linh mục Bernard Lagoutte

Giám quản Danh dự

Đền thánh Lisieux  

GIỚI THIỆU

Việc phong thánh cho ông bà Louis và Zélie, là một sự kiện lịch sử, bởi đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Giáo hội phong thánh một cặp vợ chồng. Và hai vị là cha mẹ của thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, ‘vị thánh lớn nhất thời hiện đại’ theo lời Đức Giáo hoàng Pius XI.

Ông bà Louis và Zélie được phong thánh, không phải nhờ người con gái của mình. Mặc dù, chính thánh nữ đã tiết lộ cho chúng ta biết về gương mặt thánh thiện của cha mẹ mình. Như lời Chúa Kitô ‘xem quả thì biết cây,’ (Mt 7, 17-20) thì trường hợp thánh Têrêsa, cũng như vậy, nhưng vai trò của thánh nữ chỉ đến đó mà thôi. Chính sự thánh thiện của ông bà Louis và Zélie đã khiến Giáo hội công nhận. Mẫu gương của hai vị thực sự cho chúng ta thấy sự thánh thiện, không phải là kiểu lý tưởng như các linh hồn ưu tuyển, các linh hồn thánh hiến, hay các thánh tử đạo, nhưng là một sự thánh thiện trong chọn lựa và ơn Chúa mà ai cũng có thể có.

Do đó, Giáo hội muốn nêu bật một gia đình thánh trong thời đại chúng ta, đồng thời đem lại một lời đáp hi vọng trước những cuộc công kích tàn bạo đang nhắm triệt hạ gia đình hạt nhân thời nay.

Ông bà Louis và Zélie, dù cách xa chúng ta cả thế kỷ, nhưng có cuộc sống tương tự như của những người đương thời chúng ta. Cả hai vị đều vừa làm việc vừa nuôi dạy con cái, luôn luôn bận rộn, họ biết những niềm vui nỗi buồn của một gia đình bình thường, và họ chết vì những căn bệnh mà chúng ta không lạ gì: bà Zélie bị ung thư vú, và ông Louis bị xơ cứng động mạch.

Sự thánh thiện của vợ chồng nhà Martin không phải do bất kỳ sự kiện cụ thể nào, nhưng là qua cách hai vị sống đời mình. Trong mọi khía cạnh cuộc đời, họ chỉ có một nguồn cội và một mục đích: là Tình yêu Thiên Chúa. Định hướng tâm hồn này, không làm cho hai vị xa cách cuộc sống trần gian, nhưng là làm cho cuộc sống bình thường trở nên hành trình yêu thương, khi hai vị làm cho gia đình mình, bạn bè, nhân viên, và cả toàn thể Giáo hội được lớn lên.

Tôi hi vọng các độc giả sẽ cùng tôi chia sẻ niềm vui khi tìm hiểu về cuộc đời của đôi vợ chồng thánh Louis và Zélie Martin.

Chúng ta có thể tóm gọn cuộc đời của hai vị theo kiểu như trong truyện cổ tích: ‘Họ sống với nhau hạnh phúc và có nhiều con cái’ nhưng phải thêm rằng, hai người đã sống như thế dưới bóng thập giá.

Và bây giờ, hãy cùng nhìn xem gương mặt rất thật của đôi vợ chồng Louis và Zélie, rất con người và rất thánh thiện.