Khi Đức Phanxicô gặp Georges, Richard và Salma… và các sinh viên trên toàn cầu

218

aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2016-06-01

Diễn viên Mỹ Georges Clooney và vợ Amal Clooney
Diễn viên Mỹ Georges Clooney và vợ Amal Clooney

Trong buổi họp với các nhân vật nổi tiếng, Đức Phanxicô loan báo dự án làm sách chưa từng có của mình!

Ngày 29 tháng 5, Đức Phanxicô gặp tài tử nổi tiếng Mỹ Richard Gere và vợ nhân dịp buổi Hội thảo lần thứ 6 của Hội nghị Học đường Scholas Occurrentes tại Vatican.

Dự án xuất bản sách của Đức Phanxicô được loan báo trong phần kết thúc kỳ họp thứ 6 của Hội nghị Học đường Quốc tế Scholas Occurrentes họp tại Vatican từ ngày 27 đến 29 tháng 5. Đức Phanxicô tiếp các thành viên của hơn bốn mươi trường đại học và trường trung học trên khắp thế giới vào chiều chúa nhật 29 tháng 5.

Các ngôi sao Mỹ được Đức Phanxicô tặng huy chương

Trong số các người tham dự có các diễn viên Mỹ Georges Clooney, Richard Gere và Salma Hayek, họ nhận được “Mề đai ô-liu” cho các việc làm trong lãnh vực giáo dục ngoại biên của họ. Nữ diễn viên Salma Hayek và nam diễn viên Georges Clooney được vinh dự đặc cách làm đại sứ cho Hiệp hội và sẽ tham dự vào các chương trình nghệ thuật khác nhau. Trong buổi tiếp kiến, nam diễn viên Richard Gere cũng được Đức Phanxicô tặng khăn quàng trắng truyền thống Phật giáo Tibê. Đức Phanxicô cũng làm phép lành cho cây ô-liu sẽ được đem về Argentina trồng trong một buổi giao đấu vì hòa bình vào ngày 10 tháng 7 sắp tới, ngài cũng ký trên chiếc ván trượt của một đội của Liberia. 

Sự kiện xã hội toàn cầu

“Dự án xuất bản” được trình bày như một “sự kiện xã hội toàn cầu” chưa từng có. Thật ra đây là một tác phẩm mới hướng đến các người trẻ trên toàn thế giới, gồm các câu trả lời cho những câu hỏi của những ai muốn đặt câu hỏi cho Đức Phanxicô qua Internet. Các người trẻ có thể đặt câu hỏi từ bây giờ.

Sáng kiến này do Nhà xuất bản Mondadori đưa ra. Nhà xuất bản hợp tác với mạng giáo dục toàn cầu Scholas, mạng được thành lập vào năm 2013 dưới sự thúc đẩy của Đức Phanxicô. Cộng đoàn tích cực eFanswer sẽ giúp các cư dân mạng trao đổi với các thần tượng của họ. Thành quả của các câu hỏi-câu trả lời này sẽ có tựa là “Các bạn hãy hỏi. Câu trả lời của tôi cho các câu hỏi của bạn”, sẽ được in ra trong năm thứ tiếng: Pháp, Ý, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Sàn Askpopefrancis

Trong khi chờ đợi, các người trẻ được mời đặt câu hỏi – “tất cả các câu hỏi họ ấp ủ trong lòng», các nhà tổ chức cho biết như trên ở sàn  Askpopefrancis, một sàn được thành lập cho mục đích này. Tiến trình rất đơn giản và xuất hiện rõ ràng ngay trên trang đầu: “Các bạn hình dung các bạn đang ở trước mặt Đức Phanxicô. Các bạn muốn đặt cho ngài câu hỏi nào? Xin các bạn gõ câu hỏi vào đây».  Sau đó các thành viên trong ban tổ chức sẽ chọn lọc các câu hỏi theo hai tiêu chuẩn chính xác: tính muôn màu muôn vẻ và độc đáo để Đức Giáo hoàng trả lời cho các câu hỏi chưa bao giờ đặt ra cho ngài, phản ảnh quan tâm của tất cả các người trẻ trên khắp thế giới: một loại “đối thoại lớn liên lục địa», các nhà tổ chức cho biết như trên, ở tầm mong muốn mà Đức Phanxicô thường nói, muốn đến với «những người ở xa nhất».

Để hạ các bức tường

Trong buổi tiếp các thành viên của các trường đại học và trung học trong hệ thống Học đường Quốc tế Scholas Occurrentes, Đức Phanxicô đã nhắc lại tầm quan trọng căn bản của việc học đối thoại để xây dựng các cây cầu, chứ không dựng các bức tường. Đây cũng là chủ đề của buổi hội nghị quy tụ hơn 400 thành viên của các trường đại học trên 190 nước, chuyên ngành trong các lãnh vực truyền thông, nghệ thuật, thể thao và kỹ thuật.

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch